Vô giáo dục

Từ Thức

5-8-2020

Có những trườnng hợp khiến những người tử tế – hay bình thường – ngọng, không biết phải có thái độ gì. Thí dụ trường hợp một thằng ca sĩ ăn nói mất dạy với phụ nữ, hỗn láo với những người chống giặc Tàu.

Phải làm gì? Bàn luận, mang nó ra chửi là rơi vào bẫy của nó. Có những thứ bệnh hoạn, có nhu cầu trở thành cái rốn của xã hội, chỉ mong người ta nói tới mình, để thấy mình quan trọng, khen hay chửi bất cần. Tệ hơn nữa, rơi vào cái bẫy của nhóm cầm quyền, lão luyện trong nghệ thuật đánh hoả mù, đẩy dư luận tới tin chó chết, quên Tư Chính, Trường Sa, Cô Vít, tham nhũng, thất nghiệp và đói.

Khinh bỉ, không nói tới, để chính mình khỏi ngụp lặn trong cặn bã một xã hội ghẻ lở? Trong trường hợp này, im lặng cũng có tội, bởi vì trong một xã hội sa đoạ, những cá nhân hạ cấp, mạo danh “nghệ sĩ”, là “thần tượng” của cả một lớp trẻ lạc lõng, không biết tin vào cái gì, làm gì cho hết ngày, bởi vì làm gì cũng bị cấm cản, nếu không đi tù.

Cuối cùng, cũng phải đề cập tới, như phân tích một hiện tượng xã hội. Đó là một dấu hiệu, giữa trăm ngàn dấu hiệu khác, tượng trưng cho sự băng hoại của cả một quốc gia. Đó chỉ là bèo bọt trên mặt, che đậy một vũng lầy ô uế, hôi thối, tắc nghẽn.

Trên tư thế đó, vài nhận xét:

– Ngay cả những bài lên án, cũng có cái gì không ổn về tư duy của người Việt. Chữ “xướng ca vô loài”, tưởng đã chết dưới ánh sáng của văn minh, đã sống dậy.

Ở thế kỷ 21, vẫn còn những người nghĩ có những nghề xấu, xướng ca là vô loài. Ca hát là một nghề như bất cứ nghề nghiệp nào, nếu không phải là một trong những nghề đẹp nhất, bởi vì là nghệ thuật, làm đẹp cho đời đời sống. Vô loài, những Jacques Brel, Ella Fitzgerald, Bob Dylan, Thái Thanh…?

Không thể vì một thằng mất dạy mà thoá mạ cả một nghề, một nghệ thuật.

Một thằng thợ hát vô liêm sỉ dùng những chữ tục tĩu nhất, thô bỉ nhất để nói về phụ nữ, ở một xứ bình thường, chưa nói tới một xứ có văn hoá, chắc chắn không dám thò mặt ra đường, vì sẽ bị công lý hỏi thăm sức khoẻ, các hội đoàn bảo vệ nhân phẩm phụ nữ vạch mặt, dư luận lên án. Ở VN, nó được che chở, vì là một dụng cụ ngu dân của nhà nước.

– Facebook không ngần ngại đóng cửa nhiều tài khoản vì những lý do vớ vẩn, nhân danh đạo đức, đã làm ngơ. Đó cũng là một vấn đề Việt Nam, bởi vì nếu xẩy ra ở ngoại quốc, Facebook đã có biện pháp khẩn cấp, đã không chờ vài giờ để cúi đầu xin lỗi. Nhập gia tùy tục, ở một xã hội mất dạy, cư xử như những thằng mất dạy, miễn là có tiền quảng cáo.

– Tên ca sĩ vô giáo dục được che chở, bởi vì nó chửi bới thô tục những người chống cuộc xâm lăng càng ngày càng thô bạo của Tàu. Đó là một tay sai hữu hiệu của chính quyền, trong một xứ người cầm quyền làm tay sai cho ngoại xâm, trong khi cả nước chống Tàu.

Trên địa hạt này, không ai có quyền làm ngơ, với lý do không muốn hạ mình, dây vào những chuyện hạ cấp. Bởi vì tên hạ cấp đó ảnh hưởng tới rất nhiều người trẻ, nếu để nó hoành hành, sẽ có rất nhiều bọn háo danh khác bắt chước. Đôi khi phải bịt mũi lội xuống bùn, vớt được cái gì hay cái đó.

Ayn Rand nói những tiếng nói thô bỉ lấn át dư luận bởi vì những người tử tế không lên tiếng.

Bình Luận từ Facebook

5 BÌNH LUẬN

  1. Tiên Sinh, Thái Bá Tân.

    Trên cổng một trường nọ
    Ở Nam Phi, người ta
    Khắc câu nói nổi tiếng
    Của Nelson Mandela.

    “Muốn hủy diệt một nước,
    Không cần bom hạt nhân.
    Tên lửa và đại bác,
    Tàu chiến cũng không cần.

    Chỉ cần ngành giáo dục
    Của nước ấy suy đồi.
    Chuẩn thấp, chất lượng thấp
    Gian lận điểm và rồi

    Các bác sĩ nước ấy
    Sẽ giết chết bệnh nhân,
    Và các nhà chính trị
    Hoang phí tiền của dân.

    Mua bằng, gian lận điểm,
    Kỹ sư, nhà mới xây
    Nứt lún hoặc sụp đổ,
    Hoặc thẩm thấu suốt ngày.

    Cũng vì lý do ấy,
    Trong tay các quan tòa
    Công lý bị bóp méo,
    Gây hậu quả xót xa.

    Khi giáo dục xuống cấp,
    Trí thức thành lưu manh.
    Tôn giáo sẽ xung đột.
    Đất nước sẽ chiến tranh.

    Vì vậy, để sụp đổ
    Ngành giáo dục nước nhà,
    Tức là tự cho phép
    Sụp đổ một quốc gia.

    Nguồn Mạng.


  2. Lục lại Hà Nội xưa Sài Gòn cũ, tìm lại Little Saigon nay tìm một Tâm Hồn cao thượng …

    *****************************************************************

    Tạm biệt, vĩnh biệt Nhà báo Hà Tường Cát !…

    Một trong hai Nhà phổ thông Khoa học Kỹ thuật tài hoa : Giáo sư Nguyễn Xuân Vinh (Lên Trăng … ) + Nhà báo Hà Tường Cát

    https://www.youtube.com/watch?v=7-9wXQpzESo
    Chopin – Marche Funèbre (Funeral March) 2 172 527 vues•10 juin 2019

    Lục lại Sài Gòn xưa tìm Hồn cũ !
    Phong trào Tuổi trẻ canh tân trùng tu
    Thấy Chân dung khi soi lại Hà Nội
    Đành xếp hành trang giã từ Mùa Thu
    Tìm rừng sâu nước độc trại lao cải
    Bao năm gian khổ địa ngục đày tù
    Lục Little Saigon tìm Hồn Cao thượng :
    Hỡi Tình Việt Nam trên mọi Hận thù !
    Ơi Nghĩa Việt Nam réo gọi Cao cả !
    Lòng Đất Mẹ + Đất Mỹ : Cát bụi nghìn thu .. ..

    TRIỆU LƯƠNG DÂN VIỆT

  3. nhung loi noi,chu nghia mat day la san pham cua bon con do csvn. co noi chuyen tu te voi chung no cung bang thua,boi chung no chua he hoc duoc su tu do,ton trong va xay dung qua debate co le bay gio goi la phan bien, chu nghia cua khi? dot, co nguoi noi ve nguyen xuan nghia, do la mot tay kinh te gia cho khang chien pho bo` hcm. bay gio het thoi lam clips kiem com. toan la mot lu gia’ ao’ tui com,cong voi bon con do csvn. viet gian ,viet cong,viet kieu, 3 thang cong lai tieu dieu nuoc non.

  4. Duy Mạnh tuổi vẫn chỉ là con cháu Trí Lợ. Duy Mạnh cũng chỉ là một trong muôn vàn sản phẩm của đảng nhà Trí Lợ. Duy Mạnh Vô học. Đáng thương hơn đáng trách. Huống hồ là chửi, nguyền rủa. Duy Mạnh xét về khả năng ” động vật” rất biết kiếm mồi ” TIỀN VÀ DANH”
    TRÍ LỢ, một bầy ” có học” danh hàm, học vị treo tòong teng khắp cả người, lợi dụng đảng chế độ với lời lẽ cao siêu” thực hiện hoài bão, ước mơ”, Chúng cũng mưu cầu như Duy Mạnh” DANH VÀ TIỀN”.
    Xét về đạo đức thì thằng nào hơn thằng nào, thằng Trí Lợ hay thằng Duy Mạnh. Thằng nào có sức Tàn Phá hơn thằng nào. Thằng nào đáng bị Nguyền Rủa.
    Mời mấy vị trả lời giùm

  5. Nếu 1 người quen cư xử có văn hóa, giáo dục bị 1 kẻ như „1 con chó điên“ hay nói đúng nghĩa với nhiều kẻ dùng văn hóa „dòi bọ“ nói với người đời trái quan điểm, thì ở xã hội pháp quyền người đó có thể tố giác về mặt hình sự hay kiện về mặt dân sự … Tuy vậy ở xứ ta nếu khó làm chuyện đó thì hoặc bịt tai coi như chó sủa ta cứ đi, hay tặc lưỡi không thể nói với loài dòi bọ bằng ngôn ngữ con người được. Còn nếu có dùng ngôn ngữ để đáp lại tiếng chó sủa hay tiếng ngọ nguậy rào rào của dòi bọ thì nên chăng mượn những bài chửi nổi tiếng vận dụng vào trường hợp của mình như bài: „Tau chưởi“ của nhà thơ Trần Vàng Sao https://www.tienve.org/home/literature/viewLiterature.do;jsessionid=10B5B32D12477FDA212B51200B1C8B7F?action=viewArtwork&artworkId=18033
    Hay dân giã có thể mượn các bài chửi gà để chửi lũ chó hay dòi bọ đó:
    https://chanphom.com/threads/bai-van-chui-mat-ga.1723/

Leave a Reply to 1 suy nghĩ nhỏ Hủy trả lời

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây