Ai là hy vọng để Hồ Duy Hải có cơ hội được tự do?

Đoàn Kiên Giang

4-8-2020

Hồ Duy Hải bị kết án tử, nhưng 12 năm qua không thể thi hành án vì lý do chính là bị án và gia đình liên tục kêu oan, bên cạnh đó là hàng loạt sai phạm trong điều tra, truy tố, xét xử mà các luật sư của bị án, Chủ nhiệm UBTP Quốc hội Lê Thị Nga, VKSND Tối cao và các ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng, Lê Thanh Vân, Trương Trọng Nghĩa,… đã chỉ rõ.

Nhưng đó chỉ là cơ sở cho Hồ Duy Hải cơ hội được sống. Còn tự do là một câu chuyện khác.

Đó phải là lương tri, trách nhiệm của các hữu trách liên quan trực tiếp tới việc điều tra, truy tố, xét xử; đó phải là các nhân chứng đã được lấy lời khai, là những công dân: Lê Thị Thu Hiếu, Phùng Phụng Hiếu, Đinh Vũ Thường, Hồ Văn Bình, Đinh Văn Còi,…; hay thậm chí là những người từng bị coi là nghi phạm, Nguyễn (hay Thạch) Mi Sol, Nguyễn Hữu (hay Văn) Nghị,…;

Quan trọng hơn, đừng quên những người từng bị truy tố trong vụ án đánh bạc mà Hồ Duy Hải có liên quan, nay đã được tự do, là Võ Lộc Đang, Trần Hữu Tâm, Võ Minh Dương, Hà Văn Hồng,… Họ, là những người có thể chứng minh bị án ngoại phạm tối 13/01/2008.

Một chi tiết đáng chú ý: Hồ Duy Hải mê đá banh, rất mê giải Ngoại hạng Anh, cá độ và thua độ. Mùa giải 2007-2008, MU vô địch. Tối 13/1 diễn ra loạt trận của vòng 22, Hải có khai đi xem đá banh tối và đêm đó. Ai thấy Hải xem đá banh, đã xem với Hải?

Những người từng bị truy tố về tội đánh bạc tháng 10/2008 giờ đã được tự do. Họ có lẽ vẫn theo dõi diễn tiến vụ án, biết gia đình Hồ Duy Hải ròng rã 13 năm kêu oan, và thậm chí là tường tận kháng nghị của VKSND Tối cao và báo cáo của UBTP Quốc hội…

***

Hiện những người quan tâm tới vụ án Bưu điện Cầu Voi đang tập trung mổ xẻ những mâu thuẫn, sai lệch trong các bút lục hỏi cung, hòng chứng minh dấu hiệu của tội làm sai lệch hồ sơ vụ án. Tuy vậy, những mâu thuẫn, dấu hiệu sai lệch được chỉ ra lại khiến dư luận hướng nghi vấn tội phạm vào chính các nhân chứng.

Mà thực ra ai cũng hiểu, kể cả là sát thủ chuyên nghiệp cũng khó có thể đánh lừa được điều tra viên cấp tỉnh khi đối diện với họ, tại cơ quan điều tra, chứ đừng nói thường dân quê mùa.

Cái cần, là làm sao lay động trái tim, lương tri, trách nhiệm trong họ, để kỳ án lộ sáng, Hồ Duy Hải có cơ hội sớm được trả lại tự do, sau 13 năm bị giam trong tử ngục.

Họ mới đang là nơi gia đình bị án, cộng đồng, xã hội đặt kỳ vọng chính, cùng với các hữu trách có trình độ và trách nhiệm, chứ không còn là hội đồng 17/17 như trước phiên giám đốc thẩm.

Bình Luận từ Facebook

2 BÌNH LUẬN

  1. Lĩnh vực tố tụng thực ra cũng là lĩnh vực nghiệp vụ mà ở các cơ quan pháp quyền toàn bộ do các cơ quan tố tụng toàn quyền và nếu có quyền kháng cáo thì Bản án Tòa Hiến pháp là kết thúc. Tôi không nghĩ vấn đề này toàn bộ Bộ chính trị phải chụm đầu „vắt óc“ suy nghĩ tìm lời giải – vì như thế lãnh đạo Việt nam thành đại tài: làm chính trị, làm quan tòa, làm kinh tế, sau này can thiệp nghiệp vụ vào khám chữa bệnh, vào giáo dục … Tóm lại cái gì „của Caesar, trả về Caesar“ và cứ theo đặc thù riêng của Việt Nam với Bộ chính trị là cơ quan điều hành chung chăng nữa, thì cũng chỉ có thể làm công việc chiến lược, chứ sa vào sự vụ (Thủ tướng chỉ đạo làm vấn đề sự vụ này, sự vụ kia) thì đơn giản công việc chiến lược sẽ tự động bị bỏ bễ và đất nước cứ tiếp tục chậm phát triển vì không làm theo cách bình thường, lành mạnh! Tóm lại vụ Hồ Duy Hải cần được Thường vụ Quốc hội giải quyết nhanh chóng, khi quyết định Tòa xử lại … thì tuân theo Luật tố tung hiện hành của VN thì ít nhất PHẢI THẢ HỒ DUY HẢI RA, chứ chờ đợi các ban nghành (Ủy ban kiểm tra TƯ, ban nội chính TƯ) hay cả Bộ chính trị thì với tôi xem ra chả theo bài bản, luật lệ nào cả!

    • Xin chỉnh câu đầu: Lĩnh vực tố tụng thực ra cũng là lĩnh vực nghiệp vụ mà ở các Nhà nước pháp quyền do các cơ quan tố tụng toàn quyền

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây