Thủ tướng phải có lời xin lỗi

Lưu Trọng Văn

1-8-2020

Nhân 90 năm thành lập ngành Tuyên giáo, Thủ tướng có bài phát biểu chào mừng tại buổi gặp mặt văn nghệ sĩ có đoạn như sau:

“Trong kháng chiến chống Mỹ, cứu nước, không ít văn nghệ sĩ ngã xuống chiến trường trong tư thế người chiến sĩ như nhà văn Anh Đức, Nguyễn Thi, Nguyễn Sáng, Phan Tứ, Nguyễn Trung Thành, Trần Hiếu Minh, Lê Anh Xuân, Dương Thị Xuân Quý …

Anh Đức (bút danh của Bùi Đức Ái), Phan Tứ (bút danh của Lê Khâm), Nguyễn Sáng (bút danh của Nguyễn Quang Sáng), Trần Hiếu Minh (bút danh của Nguyễn Văn Bổng) đều không chết trong chiến tranh.

Anh Đức và Nguyễn Quang Sáng cùng mất năm 2014, Phan Tứ mất năm 1995, Nguyễn Văn Bổng mất năm 2001 đều cách cột mốc 1975 rất xa.

Bốn nhà văn trên đều rất nổi tiếng và đều được Giải thưởng Hồ Chí Minh với các tác phẩm Hòn Đất, Chị Tư Hậu, Cánh đồng hoang, Chiếc lược ngà, Mẫn và tôi, Rừng U Minh, Con trâu… viết về chiến tranh ở miền Nam mà bất cứ ai quan tâm tới văn hoá đọc và nền văn học hiện đại thời chống Mỹ và là học sinh phổ thông đều biết.

Đó là chưa kể: Anh Đức, Nguyễn Quang Sáng, Phan Tứ, Nguyễn Văn Bổng vẫn luôn xuất hiện cùng các tác phẩm và các hoạt động văn học nghệ thuật trên tivi, báo chí, sách vở sau 1975 bất cứ ai thường xuyên xem tivi, đọc báo đều biết.

Đó là chưa kể: Hầu như bất cứ ai sinh ra, lớn lên ở đất học truyền thống Quảng Nam không thể không biết và tự hào về nhà văn đồng hương Phan Tứ, cháu ngoại của cụ Phan Châu Trinh để biết ông chết già hay hy sinh trong chiến tranh, nhà văn Nguyễn Văn Bổng cũng quê Quảng Nam từng là lãnh đạo Hội Nhà văn VN và tổng biên tập báo Văn nghệ rất nổi tiếng sau 1975.

Đặc biệt bất cứ lãnh đạo đảng và chính quyền Quảng Nam nào qua các thời kì cũng từng có mối quan hệ quen biết với nhà văn Nguyên Ngọc tác giả “Đất nước đứng lên”, người thường xuyên có mặt ở những sự kiện truyền thống và văn hoá ở Quảng Nam, để tìm hiểu về Nguyên Ngọc mà biết Nguyễn Trung Thành chính là bút danh của Nguyên Ngọc đang sống sờ sờ ở Hội An với tuổi 89.

Để xảy ra lỗi nặng này, nhất là lỗi bảo người còn sống đã chết trước hết do kẻ ngu dốt nào đã viết phát biểu cho thủ tướng dẫn ra 8 nhà văn hy sinh trong chiến tranh mà trật đến 5 người.

Sau đó là lỗi của thủ tướng không ý thức được nguyên tắc “không được phát biểu, chỉ đạo những lĩnh vực vì lý do nào đó mình không am hiểu.”

Thủ tướng cần cách chức ngay kẻ nào quá ngu dốt viết phát biểu cho thủ tướng vì làm tổn hại uy tín của thủ tướng nhất là thủ tướng đang ở tuyến đầu vất vả chỉ huy chống đại dịch.

Đồng thời không thể có cách khác là thủ tướng trực tiếp công khai xin lỗi gia đình nhà văn Anh Đức, Nguyễn Quang Sáng, Phan Tứ, Nguyễn Văn Bổng

và xin lỗi nhà văn Nguyên Ngọc vì nhầm lẫn… chết người trên.

Khi đoàn xe của thủ tướng đi vào phố cổ Hội An gây dư luận, lập tức thủ tướng đã xin lỗi và nhận trách nhiệm về việc này. Dư luận đã cảm thông và chia sẻ.

Hy vọng lần này cũng vậy bởi vì việc chung trước mắt thủ tướng đang chỉ đạo đúng đắn quyết liệt chống đại dịch rất vất vả, người Dân sẵn sàng bỏ qua khi thủ tướng dũng cảm cầu thị thấy lỗi, nhận lỗi, xin lỗi.

Là chủ tịch nước, thủ tướng, chủ tịch QH cũng là con người vì vậy không phải việc gì cũng biết đó là lẽ đương nhiên.

Vấn đề sẽ không còn là đương nhiên nếu chính các vị ở vị trí trên không ý thức được điều đó.

Bình Luận từ Facebook

13 BÌNH LUẬN

  1. Vợ hay con của Phúc viết cho lão đọc chứ ai ở đây! Giống như cái tên bí thư ở tỉnh Bắc Ninh chạy chọt cho cái thằng con đánh cờ vua làm bí thư thành ủy cũng ở Bắc Ninh có làm sai, chẳng lẽ cả họ nó xin lỗi à. Phúc cũng vậy, vợ hay con lão viết sai, bây giờ lão đại diện cả nhà hắn xin lỗi hay sao.
    Cái chế độ, là một thủ tướng mà Phúc đọc chữ “ma dê” tiếng Anh còn chưa xong thì phải hiểu lão chỉ là cái con vẹt, cầm giấy đọc mà không hiểu nội dung nói cái gì là vậy.

  2. Không thể có một bài phát biểu do một nhân vật quan trọng đọc trước một hội nghị vô cùng quan trọng như thế lại có những sai lầm quá ngớ ngẩn và tầm thường đến mức đó.Nhóm soạn bản thảo bài phát biểu có vấn đề không phải về kiến thức mà là ý thức.

  3. Gửi tác giả Lưu Trọng Văn,
    Đến giờ phút này vẫn có người tiếp tục gọi NX Phúc là thủ tướng sao ? Nhân dân VN có bao giờ cầm lá phiếu bầu lên chức vụ thủ tướng này đâu nhỉ ? Nếu lấy lý do NX Phúc được dân Quảng Nam bầu làm đại biểu Quốc Hội thì tạm chấp nhận được, nhưng Quốc Hội lại bầu ông này ra làm thủ tướng chính phủ, rồi tiếp tục đề cử một số dân biểu vào làm bộ trưởng, hay chánh án gì đó, hình ảnh tên Nguyễn Hòa Bình nắm giữ ba quyền trong tay (Lập Pháp, Hành Pháp và Tư Pháp) và làm tê liệt thối nát cả một guồng máy lãnh đạo, đến giờ bà Kim Ngân và ông NP Trọng vẫn ngậm miệng nín khe. Bằng chứng là bản án tử hình anh Hồ Duy Hải sau gần 13 năm vẫn còn dẫm chân tại chỗ, trong khi quần chúng bàn tán xôn xao không bút nào tả xiết.
    Chẳng lẽ ông Lưu Trọng Văn đến giờ này vẫn chưa tỉnh ngộ à ? 45 năm trôi qua VN đã thống nhất và hòa bình ổn định, tại sao cứ ì ạch mãi, không tiến lên được mà còn thụt lùi quá xa so với nhân loại tiến bộ. Tại sao ông không học tấm gương anh Lê Hiếu Đằng dám buông lời sám hối và xin lỗi nhân dân miền Nam trước khi ra đi ?
    Thú thật tôi rất ngượng miệng khi gọi NX Phúc là thủ tướng ..mỗi khi nhìn cảnh tượng ông ta xun xoe khúm núm với TT Trump trong một Hội Nghị Quốc Tế nào đó không lâu (2019), hay ông ta cặp kè với anh thủ tướng trẻ tuổi Trudeau của Canada bên dòng kênh Nhiêu Lộc ở SaiGon, tôi muốn nhổ nước bọt.
    Tôi thành thật muốn nghe phản hồi của ông Văn sớm
    Cám ơn nhiều,
    Lê Quốc Trinh, Canada

    • Xúc Phân, Phúc Zika, Phúc Nổ, Phúc Niểng, Phúc Đầu Tàu, Phúc Madzê, Bảy Dzịt Qzuay, Trư Thủ…
      Bằng ấy hỗn danh, chưa có tưởng thú nào mà oai phong lẫm liệt như trư thủ này, đến là rã rời chân tay mổi khi nghe thiên hạ xướng uy danh (có danh nhưng không có uy, toàn là tục danh không hà)

  4. Trước đây, ông ấy đã 2 lần lẫn lộn giữa thơ của Đỗ Trung Quân và Giang Nam. Nay ông ấy lại cho Nguyên Ngọc chết trong thời chiến tranh. Hoặc là cố vấn của ông ấy đáng bị cách chức, hoặc là ông ấy có vấn đề về tâm thần (không có ý xấu nhé)?

    Buồn cười khi người viết nhắc đến Anh Đức, Nguyễn Văn Bổng như là nhà văn. Không, họ chỉ là cán bộ tuyên huấn thôi.

  5. Chẳng ai phải xin lỗi ai cả. Các nhà văn “nhớn” ấy có phải là nhà văn đâu, họ chỉ là cái loa phường cao cấp, thế thôi! Có lẽ chỉ nên xin lỗi họ với tư cách con người.

  6. 1- Nghe đồn chị Sứ trong Hòn Đất cũng chỉ là một sản phẩm giống Lê Văn Tám!
    2- Phải lỷ luật thằng soạn bài, sao lại bắt thủ tướng xin lỗi! Thủ tướng thì chỉ là mày viết sao tao đọc vậy mà thôi.

  7. Lãnh đạo thì ngu dốt, cán bộ thì tham nhũng đầy dãy, nhưng chế độ vẫn tồn tại! Có phải dân tộc này đến hồi mạt vận? Hay là cái nghiệp của dân tộc?

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây