Covid-19 ở VN ngày 1/8/2020: Đã có 3 ca tử vong, thêm 40 ca nhiễm trong ngày

BTV Tiếng Dân

1-8-2020

Sáng nay, Bộ Y tế thông báo, bệnh nhân COVID-19 thứ 3 ở Việt Nam tử vong. Ca tử vong thứ 3 do Covid-19 là bệnh nhân số 499, ở BV Ung bướu Đà Nẵng, qua đời lúc 4h55’ sáng nay tại BV Ung bướu Đà Nẵng. Giới chức y tế VN cho rằng, nguyên nhân tử vong là do triệu chứng viêm phổi nặng, do Covid-19 kết hợp với bệnh nền.

GS.TS Nguyễn Gia Bình, thành viên Tiểu ban Điều trị, Chủ tịch hội Cấp cứu VN, thanh minh, bệnh nhân đã 68 tuổi, có tiền sử điều trị tăng huyết áp, đái tháo đường, Leukemia; thường xuyên vào BV Đà Nẵng để điều trị và nhiều khả năng đã bị lây Covid-19 ở đây. Ngày 27/7 bệnh nhân xuất hiện triệu chứng sốt, ngày 30/7 mới được xét nghiệm, xác nhận nhiễm Covid-19 và qua đời hai ngày sau đó.

Mặc dù trên thế giới có hàng trăm ngàn người bị Covid-19 giết chết do bệnh nền và cao tuổi, nhưng giới chức y tế các nước không phải thanh minh, thanh nga nhiều như các quan chức ở Việt Nam, bởi họ cho rằng, dù có bệnh nền, dù có cao tuổi, bệnh nhân không phải ra đi nhanh như vậy, nếu họ không bị nhiễm virus chết người này.

Giới chức Việt Nam bị bệnh thành tích quá nặng, phải đổ lỗi cho bệnh nhân cao tuổi, bị bệnh nền nên chết, chứ VN lâu nay vẫn “vô địch” chống dịch! Báo chí Việt Nam cũng xướng lên cùng một giọng. Thông Tấn Xã VN có đồ họa: Người thứ ba tử vong vì bệnh nền nặng và COVID-19.

Trước đó, VN đã có 2 ca tử vong do Covid-19. Ca thứ nhất là bệnh nhân số 428, có triệu chứng từ ngày 9/7 nhưng đến ngày 26/7 mới được xét nghiệm. Bệnh nhân trở bệnh nặng từ rạng sáng 31/7 và qua đời trong buổi sáng cùng ngày. Ca thứ 2 là bệnh nhân số 437, có triệu chứng từ ngày 23/6, nhưng mãi đến ngày 27/7 mới được xét nghiệm, tối 31/7 qua đời.

Cả ba ca tử vong, báo chí “lề đảng” luôn nhấn mạnh “bệnh nền” của người bệnh xấu số. Báo Lao Động có bài: Bệnh nhân 499 mắc COVID-19 tử vong do ung thư máu, sao chép thông tin của Bộ Y tế: Bệnh nhân 499 tử vong do ung thư máu không đáp ứng hoá chất, viêm phổi nặng và COVID-19.

Những thông tin như vậy được liên tục lặp đi lặp lại nhằm hạ thấp tác động của Covid-19 đối với các ca tử vong, đồng thời tạo ấn tượng là nhân viên y tế đã “cố hết sức”, không cứu nổi những người đã già còn mang nhiều bệnh. Nhưng có thật là nhân viên y tế đã “cố hết sức” không? Ba ca tử vong này đều có điểm chung: Đó là không bệnh nhân nào được xét nghiệm Covid-19 ngay khi xuất hiện triệu chứng đường hô hấp.

Trường hợp đáng lưu ý là ca tử vong của bệnh nhân 437, ở tuổi 61, bệnh nhân có dấu hiệu khó thở từ ngày 23/6 nhưng hơn một tháng sau, ngày 27/7, bệnh nhân mới được xét nghiệm dịch họng hầu. Người này nếu được xét nghiệm ngay khi có triệu chứng, phát hiện bệnh sớm, có thể cứu chữa kịp.

Lưu ý, những ca bệnh là người già, có nhiều bệnh nền đã xuất hiện từ đợt dịch đầu, lúc bệnh nhân thứ 17 về nước. Điển hình là ca bệnh số 19, bác gái của ca bệnh số 17, 64 tuổi, cao tuổi hơn ca bệnh 437 vừa tử vong, bệnh nền cũng không kém, nhưng lúc đó ca số 19 vẫn được cứu kịp do được xét nghiệm và chữa trị kịp thời, qua đó có thể thấy nỗ lực ngụy biện của ngành Y tế.

Có lẽ nguyên nhân là do sự chủ quan của lãnh đạo ngành Y tế nói riêng và lãnh đạo CSVN nói chung. Ngày 14/6/2020, Bộ Y tế thậm chí còn đặt câu hỏi: Tại sao Việt Nam chiến thắng dịch COVID-19? Cứ như thể VN đã trở thành một “pháo đài” mà Covid-19 không xâm phạm được!

Dĩ nhiên, đó là thông tin sai sự thật. Nhưng cái sai đó lại được truyền thông “lề đảng” lặp đi lặp lại suốt hơn 3 tháng, tạo nên sự chủ quan, ngộ nhận trên cả nước. Hậu quả là những người như ca bệnh 428, 437, 499 lãnh đủ, lúc phát bệnh đường hô hấp thì bác sĩ chẩn đoán không đúng, lúc xác định đúng bệnh thì đã quá muộn.

Về các ca nhiễm mới, sáng nay Bộ Y tế thông báo, đã phát hiện thêm 12 ca mắc COVID-19 tại Đà Nẵng, Quảng Nam. Các ca mới này được đánh số từ 547 đến 558, trong đó có 3 ca tiếp xúc với bệnh nhân 461, cần lưu ý, trước đó bệnh nhân 461 chỉ chăm người nhà ở BV Đà Nẵng. Có 3 người khác là bệnh nhân BV Đà Nẵng và 3 người là người nhà bệnh nhân tại BV Đà Nẵng, còn lại là một người tiếp xúc với ca 416, là ca phá vỡ “kỷ lục” 99 ngày không lây nhiễm cộng đồng, một người tiếp xúc với ca 509 và một người dân Đà Nẵng.

Thông Tấn Xã VN có đồ họa: Thông tin về 12 ca mắc COVID-19 mới ở Việt Nam (Từ BN547 đến BN558, 6h ngày 1/8/2020)

VnExpress có bài: Ba sư cô nhiễm nCoV liên quan đến ‘bệnh nhân 461’. Bài báo lưu ý các trường hợp từ ca 549 đến 551, đều là sư cô ở chùa Bảo Thắng. Trong đó có 2 người không tiếp xúc trực tiếp, chỉ ngồi chung phòng với bệnh nhân 461 nhưng vẫn bị lây bệnh. Vẫn chưa rõ nhà chức trách có truy ra được hết các Phật tử đã từng đến chùa này không.

Bên cạnh Đà Nẵng, một số tỉnh thành đã ra lệnh dừng các hoạt động không thiết yếu và cấm tụ tập đông người, nhưng người dân không dễ tuân theo. Ở Quảng Ngãi: Quán karaoke vẫn hoạt động bất chấp lệnh cấm, VOV đưa tin. Còn tại Quảng Ninh: Quán karaoke hoạt động bất chấp lệnh cấm, tổ chức sử dụng ma túy, theo trang An Ninh Tiền Tệ.

Đó chỉ là bề nổi của tảng băng chìm, cuộc sống của người dân vốn đã khó khăn vì nền “kinh tế thị trường định hướng XHCN” bây giờ lại càng khó khăn vì các lệnh cấm. Đợt giãn cách xã hội hồi bùng phát dịch Covid-19 lần đầu tuy tạo ra thành tích “0 ca tử vong” nhưng cũng có mặt trái là kinh tế tư nhân bị ảnh hưởng rất nặng. Người dân bây giờ đang đứng trước chọn lựa: Hoặc nghe lời chính quyền và đói hoặc tự tìm đường mưu sinh và có thể bị nhiễm bệnh.

Đến tối, Bộ Y tế cập nhật, thêm 28 ca mắc COVID-19, Việt Nam có 586 ca bệnh. Các ca mới được đánh số từ 559 đến 586. Các ca 559, 560 ở Trà Vinh, được cách ly ngay sau chuyến bay VJ2432 từ Indonesia về Cần Thơ ngày 29/7. Các ca từ 561 đến 565 ở Quảng Nam đều là lây nhiễm cộng đồng và liên quan đến BV Đà Nẵng. Ca bệnh 566 ở Thái Bình từng tiếp xúc ca bệnh 522 ở BV Đà Nẵng. Hai ca 567 và 568 cũng từng ở BV Đà Nẵng. Trong các ca từ 569 đến 586 có 11 ca ở BV Đà Nẵng, còn lại là người dân Đà Nẵng.

Như vậy, tính đến 6h tối nay 1/8, VN có tổng cộng 586 ca dương tính với Covid-19, trong đó có 142 ca lây nhiễm cộng đồng vừa xuất hiện và đều liên quan đến BV Đà Nẵng. Khi người VN còn bận ngủ quên trên “chiến thắng”, BV Đà Nẵng đã kịp trở thành một ổ dịch đặc biệt nghiêm trọng với 3 ca tử vong. Chỉ riêng trong ngày 1/8, đã có thêm 40 ca dương tính.

Trang Kinh Tế Đô Thị có đồ họa: Số liệu mới nhất về dịch Covid-19 tại Việt Nam.

VOV có bài: Một người Hàn Quốc từ Việt Nam về nước bị phát hiện nghi mắc Covid-19. Công ty LG INNOTEK VN thông báo, ông Kim J. D là người HQ nghi nhiễm Covid-19 khi bay từ VN về HQ. Trước đó, khi bay từ HQ sang VN, ông Kim đã thực hiện cách ly y tế 14 ngày theo quy định, sau đó được đưa về làm việc tại công ty LG INNOTEK VN. “Ngày 30/7, ông Kim bay về nước và được phát hiện dương tính với Covid-19 qua xét nghiệm nhanh tại sân bay Hàn Quốc”.

Mời đọc thêm: Bệnh nhân COVID-19 thứ ba tử vong (TT). – BN499 là người thứ 3 tử vong vì bệnh nền nặng và mắc Covid-19 (Zing). – Bệnh nhân thứ 3 mắc COVID-19 chết vì bệnh lý nặng (VTC). – Thêm 7 người Đà Nẵng, 5 người Quảng Nam nhiễm nCoV (VNE). – 17 ca mắc Covid-19 ở Đà Nẵng đã làm gì và đi những đâu? (VNN). – Ca mới mắc dịch Covid-19 ở Đà Nẵng từng dự tiệc cưới, thăm chị gái (Zing). – 10 bệnh nhân COVID-19 tại Đà Nẵng từng dự tiệc cưới, lớp tập huấn, đi xe buýtThái Bình phong tỏa một thôn vì có ca bệnh dương tính lần 1 với COVID-19 (VTC).

Tin tức Covid-19 ngày 1/8: Thêm 28 ca nhiễm mới, 2 bệnh nhân ở TP.HCM (GT). – 28 ca COVID-19 mới, trong đó 2 ca ở TP.HCM (TT). – Thêm 28 ca Covid-19: Thái Bình, TP.HCM phát hiện người mắc mớiQuyền Bộ trưởng Y tế: Dịch Covid-19 giai đoạn mới phức tạp hơn (VNN). – Dịch COVID-19 ở Đà Nẵng đã trải qua 4 đến 5 chu kỳ (PLTP). – Thông báo khẩn của Bộ Y tế về một số địa điểm ở Đà Nẵng, TP.HCM (TTXVN). – Phong tỏa chung cư có hơn 300 người ở quận 12 (Zing). – 5 ca Covid-19 ở Quảng Nam: Có người lo đám tang, 3 người là sư cô, tiếp xúc nhiều (NLĐ).

Đắk Nông tạm ngưng quán bar, vũ trường để phòng dịch Covid-19Minh Tú bức xúc trước thông tin đòi hỏi trong khu cách ly (Zing). – Nhiều quán trà đá ngang nhiên hoạt động bất chấp ”lệnh” tạm dừng (HNM). – Quảng Ngãi: Phát hiện quán karaoke lén lút hoạt động, bất chấp lệnh cấm (DS). – Phát hiện 3 quán karaoke vi phạm sau lệnh dừng hoạt động để phòng dịch (CL). – Công an đột kích quán karaoke cố tình mở cửa sau lệnh cấm, lộ ra ổ nhóm ma túy (VTC). – Dù được yêu cầu cách ly phòng chống Covid-19, nhiều trường hợp vẫn… đi chợ, uống cà phê! (NLĐ). – Virus SARs-CoV-2 sống trong nước được bao lâu? (PLVN).

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây