Bố con nhà quan

Kỳ Duyên

31-7-2020

Nói không vướng quy định nào – như lời ông Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Bắc Ninh, là không chính xác. Vụ việc “bố chỉ định con”, thực chất là sự lợi dụng, tận dụng công tác tổ chức một cách láu cá, “khôn mà không ngoan” làm lợi cho lợi ích cá nhân mình, cho gia đình mình. Vụ việc đó chả lẽ không vướng quy định cấm “cả họ làm quan”, cấm hiện tượng “gia đình trị” mà ông Tổng Chủ đã nói rất thẳng thắn trước kỳ chuẩn bị ĐH 13 sắp tới?

***

Cả tuần nay, dư luận XH và cư dân mạng ồn ào đàm tiếu việc ông Nguyễn Nhân Chiến, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh cùng ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ định Nguyễn Nhân Chinh, Bí thư Tỉnh đoàn giữ chức Bí thư Thành ủy Bắc Ninh nhiệm kỳ 2020-2025.

Chuyện chả có gì đáng nói nếu như đó là việc bầu bán bình thường, nhưng đây lại là chỉ định. Còn người được chỉ định ở đây lại là Nguyễn Nhân Chính, con trai ông Bí thư Nguyễn Nhân Chiến. Chính có bằng cử nhân cờ vua, với 36 tuổi đời, 9 năm tuổi Đảng, Nguyễn Nhân Chính trở thành Bí thư Thành ủy. Bố bí thư Tỉnh ủy – con Bí thư Thành ủy – quả là một cặp đôi hoàn hảo.

Chả trách dân gian nói toạc móng heo – “bố ẵm con lên”.

Thật ra, tìm người trẻ tuổi, tài cao gánh vác việc nước là hoàn toàn cần thiết, và đáng được ủng hộ.

Nhưng vì sao, vụ việc Chiến – Chinh lại gây ầm ĩ dư luận? Hẳn có điều không bình thường.

Trong các loại đánh cờ, cờ vua, cờ tướng, cờ người, cờ … chính trị là khó nhất. Nhưng ở ván cờ này, ông Nguyễn nhân Chiến đã thắng ngoạn mục, trong vòng có… 20 ngày.

Dù vậy, không qua được mắt các cựu quan chức kiêm chuyên gia về tổ chức nhân sự, kiểm tra, cải cách hành chính bộ máy. Trong bài viết của mình trên VietNamNet, ngày 27/7, ông Đinh Duy Hòa đã bóc rất khéo:

Rất hay là ở chỗ chỉ sau ít ngày, cụ thể là ngày 10/7, HĐND tỉnh Bắc Ninh đã bầu ông Tuấn làm Phó Chủ tịch UBND tỉnh. Ông Tuấn trúng Phó chủ tịch tỉnh thì đương nhiên trống ra chức Bí thư Thành ủy Bắc Ninh và ông Chinh được chỉ định vào chức vụ này. Loanh quanh chỉ trong vòng hơn 20 ngày là xong câu chuyện ông Chinh trở thành Bí thư. Có quy định nào cấm làm thế không nhỉ? Chắc là không có và vì vậy ông Nguyễn Văn Hùng, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Bắc Ninh mới nói việc này không vướng quy định nào…” .

Có thật không vướng quy định nào của Đảng không?

Đúng là trong thực tế, như Facebooker Lưu Trọng Văn đã từng nhìn nhận, có một số trường hợp được “trên” chỉ định rất đặc biệt như ông Đinh La Thăng chẳng hạn: “Đinh La Thăng về làm bí thư Sài Gòn có do đảng viên, chi bộ, cấp uỷ của SG chọn, giới thiệu, bầu phiếu kín dân chủ đâu. Đùng cái BCT chỉ định cùng lúc vào thành uỷ viên, uỷ viên thường vụ, bí thư thành uỷ. Khi Thăng bị tống vào tù, Nguyễn Thiện Nhân được điều về cũng quy trình áp đặt vậy”.

Đó có phải là lỗ hổng về công tác tổ chức không? Có lẽ không phải, mà vì nhân sự cao cấp có những tình huống cấp bách phải “du di” – nên mới có nguyên tắc “dân chủ tập trung” là vậy, đề phòng những tình huống đặc biệt nảy sinh để BCT có những quyết định cần thiết chăng?

Nhưng không lẽ Trung ương có quyền, tỉnh cũng có quyền… tận dụng “lỗ hổng”?

Nói không vướng quy định nào – như lời ông Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Bắc Ninh, là không chính xác. Vụ việc “bố chỉ định con”, thực chất là sự lợi dụng, tận dụng công tác tổ chức một cách láu cá, khôn mà không ngoan, làm lợi cho lợi ích cá nhân mình, cho gia đình mình. Vụ việc đó chả lẽ không vướng quy định cấm “cả họ làm quan”, cấm hiện tượng “gia đình trị” mà ông Tổng Chủ đã nói rất thẳng thắn trước kỳ chuẩn bị ĐH 13 sắp tới?

Và quan trọng nữa, chả lẽ không vướng cả… liêm sỉ, lẫn lòng tự trọng mà các vị hay nhấn mạnh về phẩm chất đảng viên?

Nhất là khi XH nhìn vào “cây gia phả” của dòng họ Nguyễn Nhân ở Bắc Ninh, sẽ thấy thất kinh: Vợ, con trai, con dâu, em ruột, em dâu, em rể, anh con bác ruột, cháu ruột, cháu dâu, trưởng họ nhà ông Nguyễn Nhân Chiến, nhiều người chỉ có bằng ĐH tại chức nhưng “ghế trên ngồi tót”. Chưa hết, đến cả một số người gia đình thông gia ông Nguyễn Nhân Chiến cũng hưởng lộc “một người làm quan cả họ được nhờ” (!)

Chưa biết trên đất nước này, ngoài dòng họ Triệu ở Hà Giang, dòng họ Nguyễn Nhân ở Bắc Ninh, còn có bao nhiêu dòng họ có “cây gia phả” ngạo nghễ, đến mức cư dân mạng phải mỉa mai ca từ: Trái đất này là của … bố mày?

Mới đây, theo GDVN, ngày 30/7, ông Ngô Văn Sửu, nguyên Vụ trưởng Vụ 1, Ủy ban Kiểm tra Trung ương cho rằng: “Việc chỉ định Bí thư Thành ủy là tổ chức tức là ban Thường vụ Tỉnh ủy Bắc Ninh, nhưng phải xem có phải tập thể lựa chọn hay chỉ cá nhân ai đó đưa ra rồi tập thể phải theo? Có tình trạng người đứng đầu áp đặt, nói là ý kiến của quần chúng, tổ chức nhưng thực chất là ý kiến cá nhân người đứng đầu. Những người nào có ý kiến khác thì bị gạt đi, thậm chí bị trù dập”.

Còn ông Đại biểu Quốc hội Phạm Văn Hòa, Ủy viên Ủy ban Pháp luật của Quốc hội đã bày tỏ sự khó hiểu và đặt câu hỏi về công tác cán bộ tại địa phương này: “Tỉnh nào cũng chỉ định Bí thư Thành ủy giống Bắc Ninh thì sẽ ra sao?”

Trên mạng, đang râm ran vụ “hai bố con nhà quan”, hổng biết nhà quan nào?

Nhưng chắc chắn, ở một tỉnh bé tý bé tẹo, bé nhất nước là Bắc Ninh mà câu chuyện nhân sự cao cấp gây nhức nhối không hề nhỏ cho cả XH, đủ biết sự tham nhũng quyền lực trong thời kim tiền này đã rất công khai, nhân danh những cách làm tưởng như “đúng quy trình”, hợp pháp, mỹ miều.

Nhân sự cao cấp là một bài toán hóc búa. Nhưng tỉnh nào cũng học Bắc Ninh, với món “cờ vua” kiểu này, thì vận mệnh Quốc gia chỉ có… nước cờ thua!

Bình Luận từ Facebook

3 BÌNH LUẬN

  1. Không vướng quy định nào?
    Pháp luật coi ăn cắp là có tội
    Nhưng ăn cắp 10.725.245.000 đồng lại không mắc tội, vì trong Luật không quy định con số cụ thể này.

  2. Bao thăng trầm lịch sử,
    Đất nước thân yêu này
    Có bao giờ băng hoại,
    Thối ruỗng như ngày nay?

    Đạo đức tụt xuống đáy.
    Giả dối cứ thăng hoa.
    Sờ đâu cũng tham nhũng.
    Nhìn đâu cũng xấu xa.

    Một ông quan đầu tỉnh
    Đưa cả họ nhà mình
    Lên hàng quan lãnh đạo,
    Đúng và hợp qui trình.

    Một cô gái tạp vụ,
    Nhờ bán cái hồng nhan
    Được đề bạt, giàu có,
    Vì là bồ của quan.

    Quan chồng “quy hoạch” vợ.
    Quan mẹ bổ nhiệm con.
    Chuyện thường ngày ở huyện.
    Nghe mà thấy buồn nôn.

    Có bố là lãnh đạo,
    Con dốt và bất tài
    Cũng trở thành quan lớn
    Và mặc sức tiêu xài…

    Còn hơn cả phong kiến,
    Đầy tớ của nhân dân,
    Công khai gia đình trị.
    Dư luận chúng bất cần.

    Sự thật là như thế.
    Đất nước thân yêu này
    Có bao giờ băng hoại,
    Thối ruỗng như ngày nay? TBT

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây