Sóng gió quanh tờ báo trực tuyến lớn nhất Hungary

  •  
  •  
  •  
  •  

Nguyễn Hoàng Linh

25-7-2020

Đại đa số các nhà báo, ký giả và CTV của Index đã thôi việc để bày tỏ sự đồng cảm với TBT Dull Szabolcs. Ảnh: Bődey János (index.hu)

Ba thành viên lãnh đạo của BBT tờ báo mạng lớn nhất của Hungary index.hu và hơn 80 CTV của báo đã đồng loạt tuyên bố đình chỉ công việc vào ngày 24/7 sau khi ông Dull Szabolcs, TBT của mạng tin bị cho thôi việc vì đã bảo vệ uy tín, sự xác tín và tính độc lập chuyên môn của tờ báo.

Là một trong số ít ỏi các cơ quan ngôn luận ở Hungary không ngả về phía chính quyền để trở thành công cụ tuyên truyền của chính phủ, index.hu trong những năm gần đây là tờ báo mạng lớn nhất còn giữ được tính độc lập và không ngại ngần khi cần điều tra và đưa ra những thông tin bất lợi cho nội các Hung.

Câu chuyện của index.hu tới giờ vẫn chưa được rõ ràng, nhưng từ nhiều tuần nay, BBT của tờ báo – đứng đầu là TBT Dull Szabolcs – đã liên tục cho cảnh báo, tờ báo đang gặp nguy hiểm vì khả năng là nó đang phải chống chọi với những sức ép, áp lực khiến index.hu không thể hoạt động một cách độc lập.

“Từ nhiều năm nay, Index tâm niệm rằng sự hoạt động độc lập của tờ báo có hai điều kiện: không được can thiệp từ bên ngoài vào nội dung bài vở trên báo, không được can thiệp vào thành phần và cơ cấu BBT”, và việc TBT tờ báo bị sa thải được đội ngũ nhân viên index.hu coi là sự vi phạm điều kiện thứ hai.

Đây là “sự can thiệp rõ ràng vào thành phần của BBT”, một thông cáo của BBT index.hu khẳng định, và họ nói rằng “phải coi đó là một thử nghiệm gây áp lực thẳng thừng”. BBT báo đã ra một tuyên bố nhấn mạnh rằng, họ đứng về phía TBT bị bãi chức, và không chấp nhận việc ông Dull Szabolcs phải thôi việc.

Tuy nhiên, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty cổ phần Index, ông Bodolai László, sau khi ra quyết định sa thải TBT Dull Szabolcs, lại tiếp tục khiến tình thế căng thẳng khi nói “không” với đề nghị của tập thể BBT, theo đó, để bảo vệ sự độc lập chuyên môn và gìn giữ tương lai tờ báo, cần để vị TBT trở lại làm việc.

Trong bối cảnh như vậy, Trưởng BBT Tóth-Szenesi Attila cùng hai Phó TBT Munk Veronika và Haász János cho hay, họ thấy những điều kiện căn bản để bảo đảm sự độc lập của tờ báo không còn nữa, nên đã quyết định ra đi. Đồng thời, đã có hơn 80 CTV của tờ báo cũng rời index.hu như một sự phản đối.

Sau khi nhật báo lớn nhất của Hungary – tờ “Tự do Nhân dân” (Népszabadság) bị đóng cửa vào ngày 8/10/2016, nền báo chí Hung lại có thể có chuỗi ngày đen tối, khi truyền thông độc lập có nguy cơ bị khai tử. Đây là điều mà Phó Chủ tịch Ủy ban Châu Âu, bà Věra Jourová cũng phải “tỏ ra quan ngại” và lo âu.

“Không được để cho áp lực kinh tế gây nên kết quả áp lực về mặt chính trị”, bà Věra Jourová phát biểu từ hồi đầu tháng 7/2020, và khẳng định: “Nền dân chủ không thể hoạt động mà thiếu báo chí tự do và độc lập!”. “Tôi lo ngại về tình hình truyền thông ở Hung, nhưng đặc biệt là cho tờ Index”, bà bày tỏ hôm 24/7.

Bình Luận từ Facebook

2 BÌNH LUẬN

  1. Người ta nói: “Freedom is not free“.

    Muốn có TỰ DO thì mọi người phải trả giá. Dù với bất cứ giá nào, TỰ DO rất đáng để có!

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây