Thị trưởng các thành phố gửi thư cho hai bộ trưởng Tư pháp và An ninh Nội địa Hoa Kỳ

 

LTS: Sau khi tuyên bố là tổng thống của “luật pháp và trật tự“, ông Trump triển khai lực lượng xung kích liên bang xuống các tiểu bang, gây bất ổn gần hai tuần qua. Các đặc vụ liên bang có mặt tại các thành phố ở một số tiểu bang, đã gây thêm tình trạng căng thẳng giữa chính quyền liên bang với chính quyền các tiểu bang và thảnh phố, mặc dù lãnh đạo các tiểu bang nhiều lần lên tiếng, họ không muốn có sự hiện diện của các đặc vụ này tại các tiểu bang của họ.

Lực lượng liên bang sử dụng dùi cui, lựu đạn cay tấn công đám đông, bắt người dân đưa lên những chiếc xe không bảng số, hành động bị cáo buộc là vô pháp. Đêm 18/7, ông Chris David, cựu sĩ quan Hải quân Mỹ, đã bị các lực lượng liên bang này đánh bầm dập. Ông David không phải là người tham gia biểu tình ở Portland, mà ông chỉ tới chỗ đó để hỏi các đặc vụ liên bang, sao họ không tuân theo Hiến pháp.

Thay vì trả lời ông David, các đặc vụ này đã nện ông bằng dùi cui và hơi cay. Ông nói: “Tôi chỉ muốn hỏi họ ‘Tại sao các ông không tuân theo Hiến Pháp?’ Nhưng tôi không kịp hỏi điều đó. Họ nện tôi như một cái túi tập đấmTôi hy vọng họ không bắn tôi vì một người đã chĩa súng thẳng vào ngực tôi. Tôi cảm thấy nhẹ nhõm vì tôi chỉ bị ăn dùi cui và hơi cay“.

Hôm 20/7, thống đốc tiểu bang Oregon, bà Kate Brown lên tiếng phản đối các hành động này. Bà Brown nói: “Đây là một nền dân chủ, không phải là một chế độ độc tài. Chúng ta không thể có cảnh sát bí mật bắt cóc người trong những chiếc xe không biển số. Tôi không thể tin rằng tôi phải nói điều này với Tổng thống Hoa Kỳ“.

Các đặc vụ liên bang ném lựu đạn cay vào người biểu tình ở TP Portland, bang Oregon. Nguồn: Caitlin Ochs/ Reuters

Đêm qua 22/7, Thị trưởng Ted Wheeler của TP Portland, bang Oregon, cũng đã bị các đặc vụ liên bang xịt hơi cay khi ông đứng chung với đám đông biểu tình, chống lại sự hiện diện của các đặc vụ liên bang do ông Trump gửi tới thành phố này. Thị trưởng Ted Wheeler nói rằng, đây là lần đầu tiên ông bị xịt hơi cay.

Thị trưởng Ted Wheeler (mặc áo xanh, cầm micro) nói chuyện với những biểu tình trước khi bị các đặc vụ liên bang xịt hơi cay. Nguồn: Noah Berger/ AP

Trước đó, hôm 20/7/2020, Thị trưởng Ted Wheeler cùng với Thị trưởng các thành phố khác đã gửi thư cho Bộ trưởng William Barr và quyền Bộ trưởng Chad Wolf, phản đối sự có mặt của các đặc vụ liên bang. Sau đây là nội dung bức thư, do dịch giả Trúc Lam chuyển ngữ:

***

Ngài William Barr
Bộ Trưởng Tư Pháp
Bộ Tư pháp Hoa Kỳ
Washington, DC 20530

Ngài Chad Wolf
Quyền Bộ trưởng
Bộ An ninh Nội địa
Washington, DC 20528

Kính gửi Bộ trưởng Barr và quyền Bộ trưởng Wolf:

Chúng tôi viết thư này bày tỏ sự quan tâm sâu sắc và phản đối việc triển khai lực lượng liên bang tại các thành phố của chúng tôi, vì các lực lượng đó đang tiến hành các hoạt động thực thi pháp luật mà không có sự phối hợp hoặc ủy quyền của các quan chức chấp pháp địa phương.

Việc triển khai đơn phương các lực lượng này vào các thành phố của Mỹ là chưa từng có và vi phạm các biện pháp bảo vệ cơ bản của hiến pháp và các nguyên lý của liên bang. Như quý vị biết, Tổng thống Trump đe dọa sẽ triển khai lực lượng liên bang ở Seattle để “xóa sạch” một khu vực biểu tình và tại TP Chicago để “dọn dẹp” thành phố. Các nhà chức trách ở Seattle và Chicago phản đối và đe dọa sẽ có hành động pháp lý để ngăn chặn những hành động này.

Ở Washington DC, bên ngoài Công viên Lafayette, hành động cực đoan đã được thực hiện bởi cảnh sát liên bang chống lại người biểu tình mà không có sự chấp thuận của Thị trưởng DC. Quyền Phó Bộ trưởng An ninh Nội địa Ken Cuccinelli nói trong những ngày gần đây rằng, chính quyền dự định sẽ “tiếp tục không chỉ ở Portland, mà còn ở bất kỳ cơ sở nào chúng tôi chịu trách nhiệm trên toàn quốc”. Sự lạm quyền này không thể tiếp tục.

Triển khai lực lượng liên bang trên đường phố trong các cộng đồng của chúng tôi đã không được yêu cầu và cũng không được chấp nhận. Mặc dù cảnh sát Tư pháp Hoa Kỳ có quyền hạn trong các tòa án liên bang trong nhiều thập niên, nhưng không thể chấp nhận được rằng, chính quyền này đã thành lập và triển khai Đơn vị Triển khai Nhanh của Bộ An ninh Nội địa Hoa Kỳ và gửi cảnh sát liên bang đến kiểm soát đám đông trên đường phố và bắt giữ người dân. Ở Portland, hành động của họ đã leo thang trong các sự kiện và làm tăng nguy cơ bạo lực đối chống lại cả dân thường và những người thực thi luật pháp ở địa phương.

Ở Portland, các lực lượng liên bang đã sử dụng lực lượng đáng kể, chống lại những người biểu tình hàng đêm, gồm cả việc bắn vào đầu một người, được cho là làm vỡ hộp sọ của anh ta. Các viên cảnh sát liên bang khác đã “tóm” lấy một người trên đường mà [những người thực hiện] không có giấy tờ tùy thân thích hợp, rồi đặt anh ta vào một chiếc xe không biển số. Đây là những chiến thuật mà chúng tôi nghĩ chỉ xảy ra ở các chế độ độc tài – không phải ở một đất nước dân chủ như chế độ của chúng ta.

Trong nhiều thành phố của chúng tôi, cộng đồng của chúng tôi có những kỳ vọng về việc thực thi pháp luật, bao gồm cả việc nhận diện những viên cảnh sát, được huấn luyện và phải có camera gắn vào người để ghi lại cảnh đó, trong số nhiều kỳ vọng và các chính sách khác. Những kỳ vọng này đang bị các lực lượng liên bang coi thường. Ở hầu hết các thành phố, cũng có sự giám sát độc lập về việc sử dụng các chính sách vũ lực và các viên cảnh sát hành động không theo chính sách.

Các viên chức liên bang đã không được đào tạo về chính sách cộng đồng đô thị, bao gồm quản lý đám đông quan trọng và các kỹ thuật giảm leo thang. Không có sự giám sát hành động của các lực lượng liên bang. Điều quan trọng là, ở Portland, thậm chí họ còn cho thấy, họ không tuân theo lệnh của tòa án liên bang, liên quan đến việc sử dụng hơi cay và các công cụ kiểm soát đám đông khác. Những hành động này cũng gây nguy hiểm qua nhiều cách thực thi luật pháp liên bang và địa phương phải cùng làm việc với nhau để bảo vệ các thành phố và đất nước của chúng ta.

Hơn nữa, nó còn liên quan đến việc lực lượng chấp pháp liên bang đang được triển khai cho các mục đích chính trị. Tổng thống và chính quyền của ông liên tục tấn công lãnh đạo địa phương và phóng đại những lời nói sai và gây chia rẽ hoàn toàn cho mục đích thực hiện chiến dịch tranh cử. Những lời nói và hành động của họ đã tạo ra một môi trường sợ hãi và ngờ vực.

Chúng ta là một đất nước của luật pháp và của những bảo đảm các quyền cơ bản trong hiến pháp. Vụ giết ông George Floyd ở Minneapolis đã gây ra một cuộc nổi dậy và phán xét trên bình diện quốc gia. Hàng triệu người đã tham gia các cuộc biểu tình và thực hiện các quyền trong hiến pháp. Phần lớn các cuộc biểu tình ôn hòa, nhằm mục đích cải thiện các cộng đồng của chúng ta. Cho dù không phải là trường hợp đó, vẫn không thể biện minh cho việc sử dụng các lực lượng liên bang. Đơn phương triển khai các lực lượng bán quân sự này vào các thành phố của chúng tôi hoàn toàn không phù hợp với hệ thống dân chủ và các giá trị cơ bản nhất của chúng tôi.

Các thành phố trên khắp nước Mỹ đang phải đối mặt với những thách thức chưa từng có: Mối đe dọa liên tục của COVID-19, sự tàn phá kinh tế và một phong trào dân quyền mới. Các thị trưởng đang ở tuyến đầu để giải quyết những thách thức này. Chúng tôi cần sự giúp đỡ của chính phủ liên bang và chúng tôi đã thúc giục một loạt các hành động để chiến đấu chống COVID-19, cung cấp sự cứu trợ cho các công nhân, các doanh nghiệp và các thành phố của chúng tôi, thực hiện nhiều hơn là duy trì ‘luật pháp và mệnh lệnh’ của Mỹ. Nhưng các hành động vô trách nhiệm của các cơ quan của quý vị đe dọa sự an toàn của cộng đồng và tiến bộ trong việc trị an trong cộng đồng của chúng tôi.

Chúng tôi thúc giục quý vị hành động ngay lập tức, rút lực lượng của quý vị và đồng ý không triển khai đơn phương thêm nữa trong các thành phố của chúng tôi.

Trân trọng,

Jenny A. Durkan, Thị trưởng TP Seattle, Washington

Keisha Lance Bottoms, Thị trưởng TP Atlanta, Georgia

Lori Lightfoot, Thị trưởng TP Chicago, Illinois

Muriel Bowser, Thị trưởng Washington, DC

Quinton D. Lucas, Thị trưởng TP Kansas, Missouri

Ted Wheeler, Thị trưởng TP Portland, Oregon

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây