Bản tin ngày 22-7-2020

BTV Tiếng Dân

Tin Biển Đông

Báo Tuổi Trẻ đưa tin: Brunei phá vỡ im lặng về tranh chấp ở Biển Đông sau tuyên bố của Mỹ. Trong tuyên bố hiếm hoi ngày 20/7, Bộ Ngoại giao Brunei nhấn mạnh, nước này luôn cam kết duy trì hòa bình, ổn định và thịnh vượng trong khu vực.

Trong vòng hai tuần sau tuyên bố cứng rắn của Mỹ, tất cả các nước có tuyên bố chủ quyền ở Biển Đông gồm Việt Nam, Trung Quốc, Malaysia, Philippines, Brunei, đều bác bỏ các yêu sách biển phi lý của Trung Quốc.

BBC có bài về phát biểu Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ: ‘TQ không có quyền biến Biển Đông thành đế chế hàng hải của mình’. Dẫn nguồn từ trang NDTV của Ấn Độ, cho biết, trong buổi hội thảo online về an ninh hôm 21/7, Bộ trưởng QP Mỹ Mark Esper lên án các hoạt động của quân đội Trung Quốc trong khu vực và ‘tiếp tục hành vi hung hăng ở khu vực phía Đông và trên Biển Đông‘.

Về việc TQ bồi đắp các đảo ở Biển Đông và các cuộc tập trận quân sự bất hợp pháp quanh các thực thể đang tranh chấp, ông Esper nói: “Đảng Cộng sản Trung Quốc tiếp tục các hoạt động vi phạm luật pháp, các hành vi chèn ép và các hoạt động ác ý khác một cách có hệ thống… Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa không có quyền biến vùng biển quốc tế thành một khu vực độc quyền hoặc đế chế hàng hải của riêng mình“.

RFI đưa tin: Chống Trung Quốc trên Biển Đông: Các sứ quán Mỹ nhập cuộc. Sau tuyên bố cứng rắn của ngoại trưởng Mỹ về Biển Đông, các đại sứ quán Hoa Kỳ trong khu vực đã đồng loạt lên tiếng chỉ trích hành động của Trung Quốc. Đây là sự kiện chưa từng thấy, theo các nhà phân tích, cho thấy sự thay đổi trong chiến lược của Mỹ, chống lại sự bành trướng của Trung Quốc.

Trong khi đó, Việt Nam và Trung Quốc tổ chức phiên họp Ủy ban chỉ đạo hợp tác song phương Việt Nam – Trung Quốc lần thứ 12, báo Chính phủ đưa tin. Phiên họp tổ chức trực tuyến sáng 21/7, giữa hai người đứng đầu là Phó thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh với ông Vương Nghị, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc.

Ngọai trưởng Việt Nam Phạm Bình Minh và đồng nhiệm Trung Quốc Vương Nghị trong hội nghị trực tuyến ngày 21/07/2020. Nguồn: AFP/ Nhac Nguyen

Trong phiên họp, hai bên trao đổi các vấn đề về biên giới lãnh thổ. “Về biên giới trên đất liền, hai bên đánh giá tình hình cơ bản ổn định, quản lý tốt đường biên, mốc giới và các cặp cửa khẩu, thúc đẩy hoạt động kinh tế biên giới”. Về vấn đề trên biển, hai bên “ghi nhận các thành quả về hợp tác trong lĩnh vực ít nhạy cảm trên biển. Hai bên đã trao đổi thẳng thắn về tình hình trên biển thời gian qua và những điểm còn khác biệt về vấn đề trên biển“.

Sau cuộc họp, người phát ngôn Bộ Ngoại giao TQ Uông Văn Bân, nói rằng, “về tổng thể, các mối quan hệ Trung Quốc-Việt Nam đang trên một quỹ đạo tích cực”, VOA đưa tin. Ông Uông không nói gì tới những xung đột gần đây giữa hai nước trên Biển Đông, khiến bộ ngoại giao hai nước nhiều lần lên tiếng cáo buộc lẫn nhau về chủ quyền lãnh thổ.

Mời đọc thêm: Việt – Trung đẩy mạnh hợp tác kinh tế, thẳnđg thắn về Biển Đông (TT). – Biển Đông: Căng với Mỹ, Bắc Kinh ve vãn Việt Nam và ASEAN (RFI). – Việt Nam lại kêu gọi Trung Quốc kiểm soát tốt bất đồng trên Biển Đông (RFA). – Đọ sức Trung–Mỹ ở Biển Đông: Thế trung dung đầy rủi ro của Việt Nam (RFI).

Bị Mỹ bác yêu sách chủ quyền, Trung Quốc tập trận bắn 3.000 tên lửa ở Biển Đông? (TT). – Washington cảnh báo Bắc Kinh không thể ngăn quân đội Mỹ tại Biển Đông (RFI). – Có biện pháp kiềm chế Trung Quốc ở biển Đông (NLĐ). – Một số căn cứ khẳng định Trung Quốc không thể độc chiếm biển Đông (TP). – Hàn Quốc lên tiếng về hòa bình, ổn định ở Biển Đông (TG&VN).

Căng thẳng Mỹ – Trung

Sau tuyên bố hôm 13/7 của ngoại trưởng Mỹ, lên án Trung Quốc bành trướng trên Biển Đông, căng thẳng giữa hai nước tiếp tục leo thang. Hôm nay, Mỹ yêu cầu Trung Quốc đóng cửa lãnh sự quán ở Houston trong vòng ba ngày, VOA dẫn nguồn từ Reuters.

Trong một thông cáo, bà Morgan Ortagus, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ nói, Hoa Kỳ yêu cầu đóng cửa để bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ và thông tin cá nhân của người Mỹ: “Hoa Kỳ sẽ không dung thứ cho các vi phạm chủ quyền và dọa nạt người dân chúng tôi của Trung Quốc cũng như chúng tôi từng không dung thứ cho các hành động thương mại không công bằng, việc đánh cắp việc làm của người Mỹ và hành vi nghiêm trọng khác của Trung Quốc”.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân lên án yêu cầu của Mỹ và đe dọa trả đũa. Ông Uông nói: “Trên thực tế, xét về số các sứ quán và lãnh sự quán của Trung Quốc và Hoa Kỳ ở trên đất của nhau và số nhân viên ngoại giao và lãnh sự, Hoa Kỳ có nhiều nhân viên làm việc ở Trung Quốc hơn rất nhiều“, theo BBC. Một nguồn tin nói với Reuters rằng, Trung Quốc cân nhắc đóng cửa lãnh sự quán Mỹ ở thành phố Vũ Hán.

Mời đọc thêm: Mỹ đóng cửa lãnh sự quán Trung Quốc tại Houston, Bắc Kinh dọa trả đũa (RFI). – Mỹ bất ngờ ra lệnh đóng tòa lãnh sự Trung Quốc ở Houston trong 72 giờ (NV). – Vì sao Mỹ ra lệnh cho TQ đóng cửa lãnh sự quán ở Houston? (BBC). – Mỹ truy tố tin tặc Trung Quốc ăn cắp dữ liệu COVID, bí mật quốc phòng (VOA).

Hà Nội lại nóng

Chiều nay, báo chí loan tin, lái xe của chủ tịch HN Nguyễn Đức Chung bị bắt với lý do “chiếm đoạt tài liệu mật trong vụ án Nhật Cường”. Việc lái xe của “sếp” bị bắt đồng nghĩa rằng “Đám cháy đã lan đến tận cửa thành và người bên trong cái cửa thành ấy, khó có thể thoát được khói lửa trước kì đại hội”, như nhận xét của nhà báo Bạch Hoàn.

Thành viên tổ thư ký và lái xe của chủ tịch Nguyễn Đức Chung. Ảnh trên mạng

Còn nhà báo Việt Thắng, là người thường xuyên sớm rò rỉ thông tin “mật” ở cung đình thì cho rằng: “Có thể đình chỉ anh sớm! Sau đình chỉ là khởi tố”.

Trong khi đó, ông Nguyễn Đức Chung tiếp tục nổ: Cần đề cao trách nhiệm nêu gương, nhất là người đứng đầu, báo Nông Nghiệp VN đưa tin. Ông Chung chỉ đạo quận Đống Đa cần tập trung xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh để thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ quận đề ra trong nhiệm kỳ tới. “Đảng bộ quận cần đề cao trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu các cấp...”

Mời đọc thêm: Cựu thư ký UBND TP Hà Nội bị khởi tố (PLTP) – Thành viên tổ thư ký, tài xế của chủ tịch Hà Nội bị bắt vì chiếm đoạt tài liệu mật vụ Nhật Cường (TT) – Vì sao cán bộ giúp việc thân cận và lái xe của Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung bị bắt? (Sputnik). – Bắt giam tài xế của Chủ tịch Hà Nội chiếm đoạt tài liệu mật vụ Nhật Cường (DT). – Vụ Nhật Cường: Khởi tố cán bộ gần cận Chủ tịch Hà Nội (BBC).

Cập nhật tin vụ án Hồ Duy Hải

Vụ án này tiếp tục nhận được sự quan tâm của dư luận khi đây được coi là thời điểm tốt nhất để tìm ra sự thật cho vụ án và cứu Hồ Duy Hải. Tác giả viết: “Khi bắt một ai đó phải chứng minh mình NGOẠI PHẠM, thì người đó phải có lý do để phải chứng minh mình NGOẠI PHẠM. Không ai thấy Hải ở hiện trường. Không có bất cứ dấu vết hay vật chất nào liên quan đến Hải có ở hiện trường. Vậy thì lấy cái gì là phạm để bắt Hải phải chứng minh mình ngoại phạm?

Vụ án Hồ Duy Hải được Facebooker Nguyễn Đăng Khoa tổng kết bằng câu hỏi: “Vụ án bưu cục Cầu Voi với kiểu phá án ngược ngạo, phi lý của CQĐT Long An nếu được nhân rộng thành đại trà, chắc có lẽ mỗi công dân Việt Nam không biết vào một ngày tối trời nào đó thức dậy, mình sẽ cho vào diện nghi can giết người chỉ vì CQĐT lôi lên đồn hỏi: ‘Tối ngày X cách đây 2 tháng anh làm gì?’ mà không nhớ được hay lỡ nói ‘tối đó tôi ở nhà ngủ một mình’.

Trong khi đó trên trang Báo Sạch, dẫn nguồn từ Viện KSNDTC, cho biết, quá trình điều tra xét xử vụ Hồ Duy Hải có nhiều sai sót. Vụ trưởng Vụ thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử án hình sự, thuộc VKSND Tối cao, khẳng định, “kháng nghị giám đốc thẩm của VKSND Tối cao là ‘có căn cứ, đúng pháp luật, hoàn toàn cần thiết’.”

Mời đọc thêm: VKS tối cao đang nghiên cứu thêm quyết định giám đốc thẩm vụ Hồ Duy Hải (DT). – Viện Kiểm sát tối cao sẽ kiến nghị xem lại quyết định giám đốc thẩm vụ Hồ Duy Hải (TT). – VKSND Tối cao: Hoàn toàn đủ căn cứ kháng nghị vụ án Hồ Duy Hải (GDTĐ). – 2 người lạ mặt bất ngờ đột nhập Bưu điện Cầu Voi – hiện trường vụ án Hồ Duy Hải (PL&BĐ).

Vụ bỏ ra gần 13 tỷ xây chuồng bò ở Nghệ An

Báo Nhà Đầu Tư có bài: Nghệ An chi gần 13 tỷ xây chuồng cho đàn bò hơn 5 tỷ. Năm 2017, tỉnh Nghệ An chi 120 tỷ đồng cho đề án “Hỗ trợ phát triển kinh tế – xã hội dân tộc Ơ Đu” của huyện Tương Dương. Trong đó trích ra gần 13 tỷ đồng để xây dựng 67 chuồng bò, trong khi kinh phí đầu tư đàn bò chỉ 5,1 tỷ đồng.

Mỗi chuồng gia súc như thế này có giá trị lên tới 236 triệu đồng. Ảnh: Báo NĐT

Nhà báo Trương Châu Hữu Danh cho biết, Hồ sơ dân tộc Ơ Đu có 45 hộ với 231 nhân khẩu. Tuy nhiên trong quá trình kiểm tra thực tế “không phát hiện thấy bất kỳ… người Ơ Đu nào sinh sống tại bản”.

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Nghệ An đã bắt tạm giam 4 tháng với ông Kim Văn Bốn, để điều tra về tội tham ô tài sản. Báo Pháp Luật TPHCM đưa tin, đêm 21/7, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Nghệ An cùng cơ quan chức năng khám xét chỗ ở của ông Bốn tại Chung cư Golden City 6, xã Nghi Phú, TP Vinh, Nghệ An. Cơ quan điều tra xác định, số tiền ông Bốn chiếm đoạt lên đến hàng trăm triệu đồng.

Nười dân đang ở tranh tre nứa, còn chuồng bò được xây kiên cố chẳng khác nào “biệt thự”. Ảnh: Báo TQ

Mời đọc thêm: Nghệ An xây mỗi chuồng bò cho người dân tộc Ơ Đu giá 236 triệu đồng (VNN). – Vụ đưa “nhầm” người vào đề án hỗ trợ trăm tỷ dân tộc Ơ Đu: Xây chuồng bò hơn 200 triệu đồng, người ở nhà tranh (TQ). – Bắt nghi can ‘ăn tiền’ hỗ trợ người dân tộc thiểu số ở Nghệ An (TT). – Nghệ An: Bắt cán bộ Ban Dân tộc điều tra vụ lập khống hồ sơ tham ô tài sản (LĐ).

***

Thêm một số tin: Giáo sư Đào Nguyên Cát: Tết vừa qua, cơ quan tôi như có đám (Ngày Nay). – VN: Tuyên giáo của Đảng CS ‘mở đường’ hay đang ‘tụt hậu’? (BBC). – Phóng viên ảnh vụ thảm sát Mỹ Lai ngừng kiện chính phủ Việt Nam, bảo tàng Sơn Mỹ tạm đóng cửa (VOA). – Gần 1.400 đảng viên tỉnh Đắk Lắk bị kỷ luật trong 5 năm qua (RFA). – Người nước ngoài nhập cảnh trái phép: Lo ngại công sức đổ sông đổ biển (TT). – Đà Nẵng cần mở ‘Phố đèn đỏ” để thu hút du lịch? (RFA).

Nhà thầu Trung Quốc dòm ngó dự án nhiệt điện Việt Nam! (RFA). – Quan hệ Anh – Trung thay đổi vì Hong Kong ra sao? (BBC).Pháp: “Không thể chấp nhận” cách Trung Quốc đối xử người Duy Ngô Nhĩ (RFI). – Đài Loan: Trung Quốc tăng cường đe dọa quân sự (VOA). – Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ có kế hoạch thăm Trung Quốc (Cali Today).

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây