Bản tin ngày 14-7-2020

BTV Tiếng Dân

14-7-2020

Sáng nay, tức chiều 13/7, giờ Washington DC, Bộ Ngoại giao Mỹ đưa ra một tuyên bố cứng rắn bất ngờ của Ngoại trưởng Pompeo: Lập trường của Hoa Kỳ về yêu sách biển ở Biển Đông. Trong đó, Mỹ bác bỏ hầu hết các yêu sách của Trung Quốc trên Biển Đông và đứng về các nước trong khu vực trong cuộc chiến trên biển chống lại Bắc Kinh.

Hình ảnh giám sát từ năm 2017 cho thấy, Trung Quốc quân sự hóa các bộ phận trên Biển Đông. Ảnh: Inquirer.net/ Philippine Daily Inquirer

Tuy nhiên, tuyên bố của Mỹ có một điểm gây tranh cãi: “Hoa Kỳ bác bỏ mọi yêu sách của Trung Quốc đối với vùng biển ngoài lãnh hải 12 hải lý, xuất phát từ các đảo mà họ tuyên bố chủ quyền ở quần đảo Trường Sa (không ảnh hưởng đến yêu sách chủ quyền của các quốc gia khác đối với các đảo như vậy)“.

Bài viết trên trang American Military News: Lần đầu tiên, Mỹ chính thức bác bỏ các yêu sách bất hợp pháp của Trung Quốc ở Biển Đông, có đoạn: “Hoa Kỳ công nhận yêu sách của Trung Quốc đối với  Trường Sa, nhưng bác bỏ mọi yêu sách mà Trung Quốc đưa ra vượt quá giới hạn 12 hải lý trên quần đảo Trường Sa“.

Nguyên văn: “The U.S. does recognize China’s claim to the Spratly Island, but rejects any claim China makes beyond a 12-nautical mile limit of the Spratly Islands”.

Nhà văn Hoàng Ngọc Tuấn bình luận: “Hoa Kỳ bác bỏ những đòi hỏi về chủ quyền hàng hải (maritime) của Trung Quốc trên Biển Đông. Tuy nhiên, Hoa Kỳ không bác bỏ sự đòi hỏi chủ quyền của Trung Quốc (và các quốc gia khác) đối với quần đảo Trường Sa. Như vậy, Hoa Kỳ khẳng định rằng Biển Đông không phải là lãnh hải của riêng Trung Quốc, mà đó là vùng biển quốc tế và tàu thuyền của mọi quốc gia đều có quyền tự do hàng hải trên đó.

Tuy nhiên, Hoa Kỳ không can thiệp vào những tranh chấp giữa Trung Quốc và các quốc gia khác về chủ quyền đối với các quần đảo trên Biển Đông. Nói cách khác: Hoa Kỳ để mặc cho Trung Cộng xây dựng đủ thứ công trình trên quần đảo Trường Sa, và mặc tình cho Việt Nam và các nước khác tranh cãi. Hoa Kỳ chỉ tự khẳng định quyền tự do hàng hải trên Biển Đông, chứ chuyện Trường Sa thì sống chết mặc bay“.

Báo Dân Trí dẫn từ Reuters, có bài: Thách thức yêu sách ở Biển Đông, Mỹ “giáng đòn ngoại giao” vào Trung Quốc. Ông Gregory Poling, Giám đốc AMTI, thuộc Trung tâm Chiến lược và Nghiên cứu Quốc tế (CSIS) nói: “Điều cơ bản Mỹ nói đó là Mỹ tiếp tục trung lập về vấn đề chủ quyền đối với các đảo hoặc bãi đá ở Biển Đông, nhưng chúng ta không còn im lặng về các tuyên bố chủ quyền phi pháp của Trung Quốc ở Biển Đông”. Ông Polling cho rằng, tình hình sẽ phụ thuộc vào những hành động sau tuyên bố này của Washington.

Báo Tuổi Trẻ đưa tin: Philippines lên tiếng sau tuyên bố của Mỹ bác yêu sách của Trung Quốc ở Biển Đông. Ngay sau tuyên bố của Mỹ, Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Delfin Lorenzana đưa ra tuyên bố: “Chúng tôi nhất trí mạnh mẽ với lập trường của cộng đồng quốc tế rằng nên có một trật tự dựa trên luật lệ ở Biển Đông.

Chúng tôi kêu gọi Trung Quốc tuân thủ phán quyết của Tòa trọng tài thường trực (PCA), và tuân thủ Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật biển (UNCLOS) mà Trung Quốc vốn là bên đã ký kết. Sẽ là lợi ích tốt nhất cho sự ổn định của khu vực khi Trung Quốc chú ý tới lời kêu gọi của cộng đồng các quốc gia trong việc tuân theo luật pháp quốc tế và tôn trọng các thỏa thuận quốc tế hiện hành“.

Phản ứng của Trung Quốc ra sao sau tuyên bố cứng rắn của Mỹ? Website Đại sứ quán Trung Quốc có đăng lời phát biểu của người phát ngôn Đại sứ quán Trung Quốc về Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ về Biển Đông. Trung Quốc cho rằng, “Hoa Kỳ đang xâm phạm một cách táo bạo vào lãnh thổ và không phận của các quốc gia khác và thực hiện ảnh hưởng và quyền hạn ở khắp các vùng biển trên thế giới“.

Báo Tuổi Trẻ có bài: Đáp trả Mỹ, bà Hoa Xuân Oánh tung loạt tweet… ‘quái dị’ về Hoàng Sa, Trường Sa. Một trong những tweet quái dị của người phát ngôn Bộ Ngoại giao TQ là: “Cách đây hơn 70 năm, Trung Quốc đã thu hồi hợp pháp quần đảo Nam Sa và Tây Sa bị Nhật chiếm đóng bất hợp pháp và tiếp tục thực thi chủ quyền. Thực tế, các tàu quân sự mà Trung Quốc sử dụng để thu hồi các đảo này là do Mỹ cung cấp“.

VOA đưa tin: Nhật tố Trung Quốc lợi dụng dịch Covid, đẩy mạnh yêu sách chủ quyền Biển Đông. Nhật công bố Sách Trắng Quốc phòng hàng năm, cáo buộc Trung Quốc lợi dụng Covid-19 để đẩy mạnh yêu sách lãnh thổ trên biển. Về Biển Đông, Sách trắng quốc phòng Nhật nói, “Bắc Kinh đang củng cố các yêu sách lãnh thổ bằng cách thiết lập các khu hành chính xung quanh các đảo đang tranh chấp, buộc các nước đang cố tập trung chống dịch phải đáp ứng“.

Mời đọc thêm: Mỹ nói hành động của TQ trên Biển Đông ‘hoàn toàn bất hợp pháp’ (BBC). – Mỹ bác bỏ yêu sách nào của Trung Quốc ở Biển Đông? (TT). – Mỹ đáp trả tham vọng của Trung Quốc trên Biển ĐôngMỹ thẳng thừng gọi yêu sách Biển Đông của Trung Quốc là phi pháp (VNN). – Trung Quốc phản ứng mạnh sau khi bị Mỹ bác gần hết yêu sách ở Biển Đông (TT). – Bắc Kinh cáo buộc Mỹ gây chia rẽ trong khu vực, Philippines ủng hộ lập trường của Mỹ về Biển Đông (RFA).

Tuyên bố của Mỹ về Biển Đông: ‘Chưa từng có, nhưng cần thêm hành động cụ thể’ (BBC). – Chuyên gia: Mỹ sẽ ‘hành động mạnh hơn’ sau khi bác yêu sách Biển Đông của TQ (VOA). – Lập trường về Biển Đông của Mỹ thay đổi ra sao trong 25 năm qua? (TT). – Biển Đông: Kế hoạch cho ‘Vạn lý Trường thành Cát’ của Trung Quốc là gì? (BBC). – Sách trắng Quốc Phòng Nhật tố cáo Trung Quốc lợi dụng đại dịch bành trướng lãnh thổ (RFI). – Hơn 220 tàu cá nước ngoài vi phạm vùng biển Việt Nam (RFA).

Hài hước vụ án tại Tổng công ty Sabeco

Theo VOV, tại Cơ quan điều tra, ông Vũ Huy Hoàng chỉ thừa nhận trách nhiệm với vai trò người đứng đầu Bộ Công Thương, còn trách nhiệm chính thì ông đổ thừa cho bà Hồ Thị Kim Thoa. Ông Hoàng nói rằng, ông chỉ “nêu chủ trương chứ không kết luận”, còn việc “làm giá” tại dự án thuộc Sabeco khi đó là do bà Thoa chịu trách nhiệm.

Ông Vũ Huy Hoàng đổ tội cho bà Hồ Thị Kim Thoa trong việc để xảy ra những sai phạm tại Sabeco. Ảnh: Báo GT

Trong khi đó, bà Hồ Thị Kim Thoa đã bỏ trốn ra nước ngoài mà cư dân mạng cho biết, bà đã có quốc tịch Pháp. Nhà báo Trương Châu Hữu Danh cho viết: “Nghĩ mà cười ra nước mắt: Đồng chí Hồ Thị Kim Thoa trốn mất qua Pháp, có quốc tịch Pháp rồi.

Nếu ở Việt Nam có khả năng sẽ bị Phó Tổng Thanh tra chính phủ Trần Văn Thanh thanh tra! Nếu ra Tòa có khả năng sẽ gặp Phó Chánh án TAND Tối cao Nguyễn Thúy Hiền. Ông Thanh là chồng bà Hiền. Con trai ông Thanh bà Hiền là rể đồng chí Thoa!

VietNamNet đưa tin: Cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng bị ung thư, được đề nghị giảm nhẹ tội. Sau khi giúp chuyển khu đất vàng từ tài sản của doanh nghiệp nhà nước sang tài sản doanh nghiệp tư nhân, bị đề nghị khởi tố, thì bị can Vũ Huy Hoàng phát bệnh. Có lẽ do ông ăn đất nhiều quá nên bị bệnh chăng?

Bài báo cho biết: “Kết luận điều tra cho rằng, quá trình điều tra vụ án, các bị can có thái độ khai báo thành khẩn, tích cực hợp tác với CQĐT; có nhân thân tốt, phạm tội lần đầu, quá trình công tác đều có thành tích, được tặng thưởng nhiều giấy khen, bằng khen. Bị can Vũ Huy Hoàng bị các bệnh lý về tim, ung thư tiền liệt tuyến. Bị can Lâm Nguyên Khôi (cựu Phó Giám đốc sở KH&ĐT) bị ung thư thực quản“.

Báo Dân Trí có bài: Kiến nghị xử lý Thứ trưởng Cao Quốc Hưng. Liên quan tới vụ án Vũ Huy Hoàng, cựu Bộ trưởng Bộ Công thương, cơ quan điều tra nhận thấy chưa đủ căn cứ để xem xét trách nhiệm hình sự đối với ông Cao Quốc Hưng, Thứ trưởng Bộ Công Thương, nhưng đề nghị xem xét, xử lý về mặt Đảng, chính quyền đối với ông Hưng.

Vụ tội phạm tham nhũng trốn ra nước ngoài, báo Tuổi Trẻ đặt câu hỏi: Trốn truy nã ở nước ngoài, nếu bắt được dẫn độ về Việt Nam ra sao? Bài báo cho biết, sau khi bị cách chức, cựu thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa đã trốn ra nước ngoài, nên khi bị khởi tố về hành vi vi phạm quy định về quản lý tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí, bà Thoa không còn ở Việt Nam.

Dẫn lời LS Diệp Năng Bình, Đoàn luật sư TP.HCM, nói: “Các trường hợp như Vũ Đình Duy, Trịnh Xuân Thanh hay vụ Vũ ‘nhôm’ trốn hụt và thậm chí là cả giám đốc Nhật Cường Mobile cũng đã biến mất, hay gần đây nhất là cựu thứ trưởng Bộ Công thương… khiến dư luận không thể không lo ngại về tình trạng người phạm tội bỏ trốn ra nước ngoài“.

LS Đặng Văn Cường, Đoàn luật sư Hà Nội, cho rằng hiện nay quy định về dẫn độ tội phạm bỏ trốn ra nước ngoài đang gặp nhiều khó khăn. Ông Cường đề xuất: “Để ngăn chặn tình trạng tội phạm bỏ trốn ra nước ngoài và tạo thuận lợi trong việc dẫn độ, cần nghiên cứu ban hành đạo luật chuyên biệt về dẫn độ với điều kiện phải bảo đảm các yêu cầu về chính trị, ngoại giao, pháp luật“.

VOV cũng vừa đăng tải một số hình ảnh khu “Đất vàng” khiến ông Hoàng và bà Thoa vướng vòng lao lý. “Đây là khu đất có diện tích 6.000 m2 và 4 mặt tiền, nằm ở vị trí đắc địa bậc nhất ở TP HCM“.

Mời đọc thêm: Đề nghị truy tố cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng và 9 bị can (TN). – Cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng đang mang trọng bệnh? (DT). – Ông Vũ Huy Hoàng đổ tội cho cấp dưới (NLĐ). – Vũ Huy Hoàng đổ lỗi cho cấp dưới, nói bị ung thư, xin giảm nhẹ tội (NV). – Đúng, sai việc truy tố ông Vũ Huy Hoàng ‘siêu tốc’ (PLTP). – Cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng ung thư, được đề nghị xem xét tình tiết giảm nhẹ (LĐ). – Phú Yên: Cựu Trung tá công an “bịa” nội dung biên bản hỏi cung lãnh 18 tháng tù (DT).

***

Thêm một số tin: Facebook giới hạn truy cập 5 bài viết của RFA chỉ trong 4 tháng! (RFA). – Việt Nam: Công đoàn độc lập sẽ có tương lai? (BBC). – Bắc Kinh chỉ trích phong trào dân chủ Hồng Kông “khiêu khích” (RFI). – Âu-Mỹ có thể có đường lối chung để đối phó với Trung Quốc? (RFI).

Bình Luận từ Facebook

2 BÌNH LUẬN

  1. Biển đảo của mình lại đi đưa cho đồng chí Trung Hoa giữ hộ. Đm cái thằng nói câu nói này.

  2. “The U.S. does recognize China’s claim to the Spratly Island…” Buồn nhỉ!
    Cộng sản Việt Nam năm 1958 chê Hoàng Sa và Tây Sa thì Tàu cộng nó lượm. Có ai còn thắc mắc vì sao cộng sản VN cứ trốn tránh, không kiện Tàu cộng ra tòa án quốc tế không?

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây