Bản tin ngày 7-7-2020

BTV Tiếng Dân

7-7-2020

Tin Biển Đông

Hôm nay là ngày thứ 4, tàu Trung Quốc liên tục có các hành động khiêu kích gần các giàn khoan khai thác mỏ khí của Việt Nam. Trang Dự án Đại Sự Ký Biển Đông cho biết: 9h sáng ngày 7/7, “Hải cảnh 5402 rời khu vực phía nam bãi Tư Chính di chuyển tới khu vực phía đông nam mỏ Lan Tây khoảng hơn 30 hải lý và hiện đang neo đậu ở đây. Như vậy trong ngày hôm nay, tàu không thực hiện vòng tiếp cận nào tới lô 06.1, nhưng vẫn quanh quẩn ở khu vực Bãi Tư Chính mà chưa rời đi“.

Tàu Hải cảnh 5402 quanh quẩn ở khu vực Bãi Tư Chính. Nguồn: Đức Tâm/ DA ĐSKBĐ

Về cuộc tập trận đối đầu Mỹ-Trung, báo Pháp luật TPHCM đưa tin: Tàu chiến Trung Quốc bám theo tàu Mỹ tập trận ở Biển Đông. Hai nhóm tác chiến tàu sân bay của Mỹ diễn tập ở Biển Đông bị các tàu hải quân Trung Quốc bám sát, nhưng chưa xảy ra sự cố nào. Chuẩn Đô đốc James Kirk, chỉ huy nhóm tác chiến tàu sâu bay số 11 của hải quân Mỹ, cho biết: “Họ thấy chúng tôi và chúng tôi thấy họ. Chúng tôi hy vọng những cuộc tương tác chuyên nghiệp và an toàn”.

Trước nguy cơ xung đột Mỹ-Trung, trang Zing dẫn tin từ CNN, mô tả: Hai tàu sân bay Mỹ trên Biển Đông cho thấy sức mạnh vượt trội trước TQ . Tin cho biết, việc triển khai hai nhóm tàu sân bay cùng lúc ở một địa điểm cho thấy, mức độ sẵn sàng cao của Hải quân Mỹ thách thức bất kỳ yêu sách chủ quyền phi lý nào trong khu vực.

Báo Tuổi Trẻ có bài: Mỹ – Trung ‘đe’ nhau hiếm thấy trên Biển Đông. Theo giới quan sát, pháo đài bay B-52H của Mỹ đến Biển Đông tập trận, còn Trung Quốc đang tập trận ở ba nơi: Biển Đông, biển Hoa Đông và Hoàng Hải, là điều hiếm khi xảy ra. Đây là lần đầu tiên kể từ năm 2014 hai tàu sân bay Mỹ cùng hiệp đồng trên Biển Đông và cũng là lần đầu tiên Trung Quốc phô diễn sức mạnh hải quân trên tất cả các vùng biển.

Hôm qua, Trung Quốc nói: Mỹ cố tình điều tàu đến Biển Đông để phô trương sức mạnh. VOA dẫn theo Reuters, cho biết, trong buổi họp báo hôm 6/7, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói, Hoa Kỳ cố tình điều tàu chiến đến Biển Đông để phô trương sức mạnh quân sự và cáo buộc Washington đang gây bất hòa giữa các nước trong khu vực.

Hải quân Mỹ triển khai cùng lúc 2 tàu sân bay tại một địa điểm. Nguồn: Hải quân Mỹ

Báo An ninh Thủ đô có bài: Trung Quốc trì hoãn đàm phán Bộ Quy tắc ứng xử, tăng tốc quân sự hóa Biển Đông. Trong khi tìm mọi cách “câu giờ” để làm chậm tiến độ tiến trình đàm phán hoàn tất Bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC), Trung Quốc lại ráo riết đẩy nhanh những hoạt động quân sự hóa toàn diện và quy mô lớn ở Biển Đông hòng kiểm soát, áp đặt chủ quyền phi pháp tại vùng biển này.

Mời đọc thêm: Nguy cơ siêu cường đối đầu ở cửa ngõ Biển Đông (VNE). – Trung Quốc chỉ trích Mỹ tập trận trên Biển Đông (VOA). – Đưa hai tàu sân bay đến Biển Đông tập trận: Thông điệp cứng rắn từ Mỹ (DT). – Tập trận cùng lúc ở Biển Đông, Trung Quốc tuyên bố “sẵn sàng đáp trả Mỹ” (VNN).

Ông Nguyễn Quốc Đức Vượng bị kết án 8 năm tù

Báo chí đưa tin, sáng nay, Tòa án tỉnh Lâm Đồng mở phiên tòa xét xử sơ thẩm, kết án ông Nguyễn Quốc Đức Vượng 8 năm tù giam và 3 năm quản chế, về tội “truyên truyền chống nhà nước” theo Điều 117, Bộ luật Hình sự, trong một phiên xử kéo dài 3 giờ, không có giám định viên, cũng không có nhân chứng.

Ông Nguyễn Quốc Đức Vượng bị áp giải rời khỏi tòa sau khi kết thúc phiên xử. Ảnh TTXVN

Người bào chữa cho ông Vượng, luật sư Nguyễn Văn Miếng cho biết, phiên tòa này xét xử công khai nhưng người thân của ông Vượng đã bị ngăn chặn vào dự khán và công chúng quan tâm đến vụ án cũng không được vào theo dõi phiên xử. Phiên tòa chỉ có bị cáo, luật sư, hơn chục viên công an và một số nhà báo.

Theo luật sư Miếng, trong lời nói cuối cùng ở phiên xử, ông Nguyễn Quốc Đức Vượng nói rằng: “Đứng trước luật pháp nước CHXHCN VN tôi đã vi phạm pháp luật, nhưng đối với lương tâm, tôi không thấy tôi có tội gì hết”.

Ông Vượng sinh năm 1991, trú tại thôn Hải Dương, xã Lạc Lâm, huyện Đơn Dương, tỉnh Lâm Đồng. Ông bị bắt tạm giam hồi tháng 9 năm ngoái. Một tháng sau, tổ chức Theo dõi Nhân Quyền đề nghị Chính quyền Việt Nam phóng thích ông ngay lập tức và hủy bỏ mọi cáo buộc đối với ông.

Khi đó, ông John Sifton, Giám đốc vận động Châu Á của Tổ chức Theo dõi Nhân quyền, nói: “Chính quyền Việt Nam nghĩ rằng có thể dập tắt tiếng nói của Nguyễn Quốc Đức Vượng bằng cách bắt giữ anh về hành vi bày tỏ ý kiến trên Facebook. Nhưng việc đó chỉ gây nhiều sự chú ý hơn tới các quan điểm của anh, và tới những nỗ lực đè nén nhằm kiểm duyệt thông tin trên mạng của chính quyền Việt Nam”.

Báo Người Việt đưa tin: CSVN kết án tù 3 thành viên ‘Chính Phủ Quốc Gia Việt Nam Lâm Thời’. Hôm qua, tòa án tỉnh Lâm Đồng đã kết án ông Đặng Toàn Trung, (68 tuổi, quê Bạc Liêu, cựu quân nhân VNCH), 7 năm tù giam và 3 năm quản chế; bà Trần Thị Ánh Hoa (57 tuổi, quê Đà Nẵng) và ông Đặng Quang Khánh (56 tuổi, quê Sài Gòn) cả hai bị 6 năm tù và 3 năm quản chế, với cáo buộc về tội “hoạt động lật đổ chính quyền nhân dân”.

Ba thành viên “Chính Phủ Quốc Gia Việt Nam Lâm Thời” bị kết án tù ở Lâm Đồng hôm 6/7. Ảnh Báo Lâm Đồng.

Mời đọc thêm: Anh trừng phạt 49 thực thể nước ngoài vi phạm nhân quyền (RFI). – Thêm một Facebooker bị tuyên án tù giữa lúc Việt Nam tăng cường trấn áp trước Đại hội Đảng (VOA). – Nguyễn Quốc Đức Vượng bị tám năm tù vì ‘chống phá nhà nước’ (BBC). – 3 người thuộc Chính phủ Quốc gia Việt Nam Lâm thời bị tuyên 19 năm tù (RFA).

Báo “lề đảng: Bị phạt 8 năm tù vì tuyên truyền chống phá Nhà nước (TN). – Lâm Đồng: Tuyên phạt Nguyễn Quốc Đức Vượng 8 năm tù vì tội chống phá nhà nước (TTXVN). – Phạt 19 năm tù ba đối tượng hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân. (ND). – Lâm Đồng: Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền, 3 bị cáo lãnh án tù (TN). – Xét xử vụ án hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân (ANTV).

Vụ xe biển xanh vào sát máy bay để đón Phó bí thư tỉnh và gia đình

Mạng xã hội đang lan truyền hình ảnh xe ô tô biển xanh chạy sát vào chân cầu thang máy bay ở sân bay Tuy Hòa, để đón ông Lương Minh Sơn, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy Phú Yên, cùng con và cháu của ông.

Xe biển xanh chạy vào tận chân cầu thang máy bay đón ông Phó bí Sơn và gia đình. Ảnh: Facebook

Nhà báo Nguyễn Tiến Tường cho biết: “Vụ ông Lương Minh Sơn, phó bí thư thường trực Tỉnh ủy Phú Yên đưa xe biển xanh vào tận máy bay rước con gái và cháu ngoại xảy ra cách đây 10 ngày rồi. Nhiều báo đăng rồi nhiều báo gỡ, giờ Tuổi Trẻ chốt một bài rắn rỏi. Phen này cha con ông cháu tha hồ mà đẹp! Tôi không hiểu, thật sự không hiểu tại sao cứ phải cố rũ hết văn minh, chỉ để hơn người dân một đoạn đặc ân như vậy!

Trao đổi với Tuổi Trẻ về sự việc trên, Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy Phú Yên nói xe vào sát máy bay đón là ‘đúng theo quy định’. Vì xe phục vụ phó bí thư tỉnh ủy thuộc diện xe được cấp thẻ kiểm soát an ninh hàng không, được ra vào khu vực hạn chế sân bay Tuy Hòa.

Trang Zing có bài: Phó bí thư Phú Yên nói gì khi xe biển xanh đón sát máy bay? Ông Lương Minh Sơn cho biết, hôm đó ông đi TP.HCM khám sức khỏe theo yêu cầu của Ban Bảo vệ chăm sóc sức khỏe cán bộ Trung ương và có công lệnh. Lúc xuống sân bay, ông có người thân cùng đi khám bệnh từ Sài Gòn ra nên họ đi chung xe.

Bài viết dẫn lời Giám đốc Cảng hàng không Tuy Hòa, cho biết, theo quy định thì bí thư tỉnh ủy, phó bí thư tỉnh ủy, chủ tịch UBND tỉnh, phó chủ tịch UBND tỉnh, giám đốc công an tỉnh là những người được Cảng hàng không Tuy Hòa đảm bảo công tác an ninh an toàn khi ra vào sân bay.

Chuyên mục Góc nhìn của Đại Đoàn Kết có bài: Phó Bí thư Phú Yên tận dụng ưu đãi. Bài viết nhận định, theo quy định thì xe biển xanh chỉ có nghĩa vụ và chỉ được phép vào khu vực hạn chế sân bay để đón người giữ chức danh Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phú Yên, chứ không có nghĩa vụ đón vợ con, người thân của người giữ chức danh đó.

Ông Hoàng Dũng đánh giá sự việc: “Phải thấy đây là một hành vi phản cảm, ăn trên ngồi trốc của đám quan chức từ địa phương tới trung ương. Chỉ với vài tấm hình của một người đi cùng chuyến, nó cũng sẽ đủ gây cho Sơn tốn rất nhiều tiền bạc để xử lý yên vụ này. Thậm chí không thể xử yên mà mất chức vì đang sắp đại hội tỉnh”. 

Mời đọc thêm: Xôn xao chuyện Phó bí thư Tỉnh ủy Phú Yên cho xe biển xanh vào sát máy bay để đón con (NN). – Ông Lương Minh Sơn: Xe công vụ vào sân bay đón tôi là đúng quy định! (TCTĐ). – Phó bí thư Tỉnh ủy Phú Yên nói về thông tin ‘dùng xe công đón người nhà’ (TN). – Ô tô phục vụ lãnh đạo cấp nào được vào sát cầu thang máy bay? (TP)

“Dân chơi” bám đít chính quyền, ra oai đe nẹt dân lành

Đó là những gì có thể mô tả qua hình ảnh Câu lạc bộ Mô tô Quận 5, ở Sài Gòn: Lập Câu lạc bộ chơi mô tô, đeo băng đỏ, mặc đồng phục dễ gây ngộ nhận là lực lượng chấp pháp, sử dụng còi hụ để giành đường trái phép, khi có va chạm giao thông với người đi đường thì la lối chửi bới, giở giọng ra oai kiểu quan cách pha trộn tính du đãng.

Ngày 5/7, mạng xã hội xuất hiện clip, một đoàn môtô đang lưu thông trên đường, mở còi hụ, nẹt pô huyên náo… và va chạm với xe máy của một người đi đường đang chở con nhỏ, làm những người đi xe máy té ngã. Đáng lưu ý, không một ai trong Đoàn mô tô này đến đỡ người bị té ngã, mà một người lao công gần đó vội quăng chổi đến để giúp đỡ. Những người trong Đoàn mô tô phía sau còn xông lên to tiếng chửi bới, đe dọa.

Kênh Nóng 24h có clip:

Báo Thanh niên có bài: Đoàn mô tô nghi đe dọa người đi xe máy sau va chạm ở phố đi bộ, ghi nhận lại sự bức xúc của cộng đồng mạng về vụ việc trên. Tài khoản Thái Huỳnh bình luận: “Chẳng thấy gì hay, thấy làm màu, thấy người ta té, mấy chiếc khựng lại nhìn. Mang tiếng là câu lạc bộ nhưng hành động như vậy là thiếu ý thức”. Đến chiều ngày 6/7, Báo Người Lao động cho biết đại diện CLB Môtô Quận 5 đã xin lỗi về sự cố trên.

Mời đọc thêm: Đại diện CLB Mô tô quận 5, TP.HCM: Không va chạm, đang tìm nạn nhân xin lỗi (GT). – Đoàn mô tô nghi đe dọa người đi xe máy: Tìm cặp vợ chồng để xin lỗi (TN). – Đoàn phân khối lớn rú ga ầm ĩ, gây tai nạn cho người đi đường rồi bỏ đi (DT). – Điều khiển moto gây tai nạn rồi đe doạ người đi đường và bỏ đi (NN).

Bình Luận từ Facebook

3 BÌNH LUẬN

  1. Người bất đồng chính kiến,
    Chỉ trích nhà nước mình
    Là những người yêu nước,
    Dám chấp nhận hy sinh.

    Lên tiếng nói phản biện
    Là biểu hiện tối cao
    Của tinh thần yêu nước,
    Yêu quốc dân đồng bào.

    Khi chính quyền sai trái,
    Mà người ta lặng thinh,
    Tức người ta đồng lõa
    Phản bội đất nước mình. TBT

  2. Thầy giáo Đào Quang Thực
    Toà tuyên mười bốn năm
    Cộng năm năm quản chế .
    Thoạt nghe tưởng nghe nhầm .

    Vì Thầy chỉ đơn giản
    Phản đối Formosa ,
    Bảo vệ môi trường sống
    Cho đất nước , quê nhà .

    Thế mà toà lại khép
    Tội lật đổ chính quyền .
    Lật được các ông khối .
    Thằng toà này bị điên .

    Lại lần nữa bức xúc
    Với tư pháp nước ta .
    Lần nữa không kìm được ,
    Muốn văng : Địt Mẹ Toà ! TBT

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây