Lại một vụ định nhảy lầu sau phiên tòa

Hoàng Hải Vân

1-7-2020

Theo hồ sơ được báo Tuổi Trẻ dẫn thì năm 1999 vợ chồng ông Phan Hữu Quý và vợ mua một mảnh đất 3500 m2 của ông Huỳnh Hữu Lợi ở quận Gò Vấp bằng giấy viết tay. Mấy năm sau, vợ chồng ông Quý bán lại cho ông Khâu Văn Sỹ 500m2 bằng giấy viết tay. Mấy năm sau nữa vợ chồng ông Quý tiếp tục bán cho ông Lê Văn Dư và Lê Sỹ Thắng mỗi người 87m2 cũng bằng giấy viết tay với lời hứa sẽ thực hiện tách thửa và đăng bộ phần diện tích đã bán. Sau này giữa 3 ông Sỹ, Dư, Thắng có mua bán phần đất của mình cho nhau theo hợp đồng (nhưng không có công chứng).

Sau khi mua đất, gia đình 3 ông này đã chuyển về đây sinh sống ổn định, không tranh chấp với ai, tiến hành kê khai tạm trú tạm vắng và được chính quyền địa phương cấp số nhà để quản lý.

Đã bán cho người ta lấy tiền rồi, nhưng vào tháng 6-2017, ông Quý khởi kiện ông Dư, ông Thắng, ông Sĩ ra TAND quận Gò Vấp, yêu cầu tòa tuyên hợp đồng chuyển nhượng đất giữa ông Quý với các ông Dư, Thắng, Sĩ trước đây là vô hiệu.

TAND quận Gò Vấp xử sơ thẩm đã tuyên chấp nhận một phần yêu cầu của nguyên đơn, tuyên hủy hợp đồng chuyển nhượng đất giữa nguyên đơn với ông Sĩ. Tòa sơ thẩm cũng chấp nhận một phần yêu cầu phản tố của ông Dư, công nhận 2 hợp đồng chuyển nhượng đất giữa nguyên đơn với ông Dư.

TAND TP.HCM xử phúc thẩm đã tuyên cả 3 hợp đồng chuyển nhượng đất nêu trên giữa nguyên đơn và 3 bị đơn đều vô hiệu.

Theo báo Tuổi Trẻ thì do bức xúc, bị đơn định nhảy lầu tự tử nhưng được nhiều người giữ lại. Bản tin cũng không nói rõ “bị đơn” là 3 ông cùng nhảy hay chỉ một ông nhảy.

Câu chuyện đại khái là như vậy. Tôi chưa đọc được hồ sơ vụ án nên chưa bình luận, chỉ thấy rằng ông Quý bán đất rồi nhưng sau đó kiện đòi lại và được tòa cho phép lấy lại đất, các bị đơn không bức xúc mới là chuyện lạ.

Còn các giấy viết tay thì có khắp nơi, hầu hết người mua kẻ bán đều tin cậy nhau, hiếm có người nào thấy giá đất lên cao rồi lật lọng nhờ pháp luật đòi lại. Và theo bản tin này thì bản thân ông Quý cũng mua đất bằng giấy viết tay đó thôi.

Chưa biết hồ sơ có tình tiết gì khác hay không. Khi đọc được hồ sơ tôi mới có thể nói tòa đúng hay người định nhảy lầu đúng.

____

Mời xem clip nhảy lầu bất thành từ LS Trần Đình Dũng:

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây