Demosisto không phải là một đảng

Đỗ Hùng

2-7-2020

Jeffrey Ngo và Joshua Wong nói chuyện với bà Nancy Pelosi, Chủ tịch Hạ viện Mỹ, trong một chuyến đi vận động chính trị gần đây. Ảnh: internet

Mình thấy nhiều người viết là đảng Demosisto giải thể. Thực ra, vào thời điểm Joshua Wong, Agnes Chow, Nathan Law và Jeffrey Ngo tuyên bố rời cương vị ngay sau khi luật An ninh quốc gia có hiệu lực hôm qua hôm kia, Demosisto không còn là một đảng (political party).

Về chuyện Demosisto chuyển từ một đảng thành một tổ chức dân chủ, mình từng hỏi Jeffrey Ngo trong cuộc gọi video qua Google Meet.

Jeffrey, người giữ cương vị “trưởng ban tuyên giáo” (chief researcher) của Demosisto, cho biết đảng này ra đời là thay thế cho các phong trào trước đó như Học dân tư triều và Học liên (Liên hội Sinh viên) vì tình hình mới đòi hỏi phải có một chính đảng làm nòng cốt. Những nhân vật trụ cột của Học dân và Học liên đã trở thành trụ cột của Demosisto, như Nathan Law, Joshua Wong, Agnes Chow…).

“Ý tưởng ban đầu của chúng tôi đó là lập một chính đảng để tranh cử. Đến năm 2016, Law, là cựu tổng thư ký của Học liên, thắng cử và trở thành nghị viên trẻ nhất châu Á đắc cử qua một cuộc bầu cử dân chủ. Nhưng Bắc Kinh đã can thiệp để loại bỏ anh ấy. Sau đó Agnes Chow tham gia tranh cử nhưng cũng bị chặn. Chúng tôi nhận thấy rằng Bắc Kinh đã cấm chúng tôi tham gia tranh cử. Từ đó, Demosisto trở lại với hình thức là một nhóm hoạt động (activist group), không còn là một đảng chính trị (political party) nữa”, Jeffrey giải thích.

Một activist group phù hợp hơn trong hoàn cảnh Hong Kong lúc bấy giờ.

Tuy nhiên, với diễn biến mới nhất, với cách thức và nội dung mà Bắc Kinh thể hiện trong việc áp đặt luật An ninh quốc gia, Demosisto trong hình thức là một nhóm hoạt động cũng không thể tồn tại được nữa rồi.

Mình vừa nói chuyện với một số một số nhân vật ở Hong Kong về dân chủ, tự do, trong đó có tự do báo chí. Để mình biên dần ra.

Jeffrey nói với mình rằng, Nancy là một người bạn lớn của phong trào dân chủ Hong Kong.

Với luật An ninh quốc gia mới, các cuộc vận động kiểu này sẽ dễ dàng bị khép tội.

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây