Vài lời trao đổi với bạn Thuận Đạo

Nguyễn Đình Cống

29-6-2020

Tôi xin gọi Thuận Đạo là bạn trong khi chưa biết rõ nên gọi cách nào chính xác hơn. Tôi vừa đọc bài của bạn “Liệu lịch sử cách mạng có lặp lại chăng” trên trang Tiếng Dân ngày 29/6. Rất mến phục và hoan hô khi bạn tỏ lòng thương đến ba mẹ con cô Cấn Thị Thêu và cô Nguyễn Thị Tâm phải vào tù chỉ vì dân oan bị dồn đến đường cùng.

Điều cần trao đổi là đoạn bạn viết: “Cả một bộ máy chính quyền VN hiện tại với những mưu mô, từng hành động lớn nhỏ mà họ thể hiện, không khác gì bộ máy cai trị của thực dân, đế quốc trước đây. Họ cũng theo dõi, bắt bớ, bức cung, tra tấn, cũng ra tòa án nhưng kết án theo chính kiến của chính quyền v.v…”.

Tôi đoán rằng bạn còn trẻ. Bạn nói đến “bộ máy cai trị của thực dân, đế quốc trước đây” chắc không phải do bản thân chứng kiến mà nói theo lời của tuyên huấn cộng sản. Theo đó thì bọn thực dân phong kiến toàn bộ là xấu xa, dã man, độc ác. Thật ra không phải như vậy. Đúng là bọn thực dân Pháp thống trị, bóc lột, áp bức dân ta (vì thế chúng ta phải đánh đổ chúng nó), nhưng chúng nó cũng đem đến những ánh sáng văn minh với những thực thi về pháp quyền.

Khu vực bệnh viện Saint Paul (Xanh Pôn) năm 1930, một trong những kiến trúc của người Pháp để lại. Nguồn: Aavh.org

Bọn thực dân Pháp theo dõi, bắt bớ, tù đày, xử tử các chiến sĩ Việt Nam yêu nước, có hành động chống lại chúng, bất kể họ là cộng sản, là cần vương hay quốc dân đảng. Nhưng tất cả đều được xét xử công khai, theo đúng luật pháp. Chúng nó không bức cung, không dùng luật rừng với các bản án bỏ túi (theo lệnh chính quyền). Tòa án của thực dân Pháp rất ít phạm phải việc kết án oan sai, bắt tù, thậm chí kết án từ hình người vô tội. Họ không kết án tư tưởng, không kết án vu vơ. Bạn có biết vụ án Đồng Nọc Nạn vào năm 1928 không? Đó là một vụ án động trời mà công lý đã làm chủ.

Cho rằng chính quyền của VN hiện tai… không khác gì bộ máy cai trị của thực dân đế quốc trước đây là một sự nhầm lẫn. Khác nhiều lắm chứ. Tôi đoán rằng bạn viết “bộ máy cai trị của thực dân, đế quốc trước đây…” nhưng chưa hiểu rõ sự khác nhau giữa thực dân và đế quốc. Phải chăng bạn muốn nói đến đế quốc Mỹ hay Đế quốc Việt Nam dưới thời Bảo Đại năm 1945?

Chính quyền của VN hiện tại là loại chính quyền tồi tệ nhất, kém hiệu quả nhất trong lịch sử nhân loại với hệ thống 3 tầng lớp chồng lên nhau (Đảng, Chính quyền, Mặt trận) với Bộ chính trị Đảng Cộng sản dẫm lên trên toàn bộ pháp luật, họ thù ghét “Tam quyền phân lập”, họ xem một bộ phận nhân dân là “thế lực thù địch”.

Tôi chỉ trao đổi với bạn vài ý vậy thôi. Toàn bài viết của bạn, tuy còn vài chỗ chưa thật thuyết phục nhưng nói chung là đúng, vạch ra được nhiều điều bất cập của chính quyền Cộng sản Việt Nam hiện tại.

Bình Luận từ Facebook

5 BÌNH LUẬN

  1. Tứ trụ Thi ca của Miền Nam Tự do = Bùi Giáng + Thanh Tâm Tuyền + Tô Thùy Yên + Nguyễn Đức Sơn
    http://hanoiparis.com/zoom.php?rep=img_pays&image=12033
    Nhà thơ Nguyễn Đức Sơn qua nét vẽ của Trần Thế Vĩnh


    Đồi Thông Phương Bối bời bời – Paris xin nhắn Ngàn lời Tri âm …

    **************************************************


    Tưởng nhớ và Tưởng niệm Nhà Thơ Sơn Núi Nguyễn Đức Sơn .. ..

    Đồi Thông Phương Bối Lâm Đồng
    Hạc Vàng bay vút mênh mông ngút ngàn
    Đức Sơn – Sơn Núi quan san
    Cánh Chim cuối cùng họp đàn Thi ca
    Bùi Giáng điên khôn ta bà
    Thanh Tâm Tuyền thơ mới xa thật gần
    Tô Thùy Yên bút dấn thân
    Miền Nam Dân chủ quyền Dân bạt ngàn
    ‘Sao trên Rừng’ tiếng Trăng ngàn
    Lạc ‘Đêm Nguyệt Động’ vô vàn tri âm
    Về Bảo Lộc Phố âm thầm
    Cuối cùng Cuộc lữ Trăm năm ẩn mình
    Cùng vợ con trồng thông linh
    Lương dân khoai sắn trọn Tình Quê Hương
    Đồi Thông xanh ngát trùng dương
    ‘Chút Lời Mênh Mông’ miên trường nhắn thay
    Đêm tư bản đỏ – tư bản xanh ngày !
    Đầu voi Đuôi chuột hiện ngay Xứ mình
    Người khốn khổ – bầy quỷ kinh !
    Lưỡng nguyên lưỡng cực bày trình Hôm nay
    Người Lương thiện – bất lương mày !
    Đức Sơn – Sơn Núi vừa quay về Trời
    Hạc Hồng bay vút Trùng khơi
    Paris xin nhắn Ngàn lời Tri âm …

    TRIỆU LƯƠNG DÂN VIỆT

  2. Bác Cống dạo này viết rất khỏe, viết liên tục.. đây nà nhận xét của con bồ câu nhà trí lợ và e cũng rất chi nà thấy đúng.
    Bác Cống bây giờ tả xông hữu đôt như DON KI HO TÊ. Hết choảng nhau với cối xoay gió thì nay thừa thắng bác táng luôn chày giã gạo.
    Khâm phục. Mến thương bác, em có nhời khuyên nên đi khám bệnh định kỳ tại nhà thương Tâm thần Trung ương nước đảng. Đang đc các vị lão thành Kếch mệnh tin dùng.

  3. “Chính quyền của VN hiện tại là loại chính quyền tồi tệ nhất, kém hiệu quả nhất trong lịch sử nhân loại”

    Ậy, chính vì vậy mà họ đã đào tạo ra, trao đủ thứ giải thưởng & giao nhiều chức vụ quan trọng trong Đảng cho những trí thức đáng kính như các bác, như tướng Nguyễn Trọng Vĩnh, tướng Đỗ Hữu Ca, đại biểu Đỗ Văn Đương, ô Vũ Mão với tinh thần thiếu sinh quân Cộng Sản bất diệt luôn cháy bỏng trong lòng, có dịp thể hiện trong đám tang ông Trần Độ phản Đảng . Cũng chính chính quyền này đã sát cánh cùng công nông thực hiện cải cách ruộng đất & cải tạo tư sản, theo lời Laze de King, tạo niềm tin cho phần lớn -nói cho rõ- dân tộc đã từng không quản hiểm nguy xông vào mũi tên hòn đạn hy sinh cho những điều tốt đẹp như zải phóng miền Nam khỏi sự đô hộ của dân chủ tư bẩn, đứng đầu là Đế quấc Mỹ .

    Vì thía, níu theo tư di khách quan của chết gia chikin xít Hạ Đình Nguyên mà nói, chính quyền này not bad, not bad at all. Hay đúng hơn, rất xứng đáng để người Việt khắp mọi nơi trên thía zới tôn chọng & bảo vệ . Vì vậy, chúng ta hãy sát cánh với Tổng thống Trump chung mục đích làm cho Đảng Cộng Sản Việt Nam vĩ đại trở lại .

  4. Chế độ thống trị của cộng sản Ba đình được gọi là chế độ độc tài toàn trị. Chúng tàn độc hơn chế độ chuyên chế phong kiến khi xưa. Đó là một chế độ tàn nhẫn vô pháp, vô đạo mà tội ác chúng gây ra ở Đồng tâm là một minh chứng.
    Tần Thủy Hoàng, Hitler có sống lại cũng bái phục chúng làm thày.

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây