Bản tin ngày 20-6-2020

BTV Tiếng Dân

20-6-2020

Tin Biển Đông

Cập nhật tin tàu Hải Dương 4 của Trung Quốc xâm phạm vùng đặc quyền kinh tế Việt Nam, Dự án Đại Sự Ký Biển Đông, cho biết, sau 13 tiếng tắt tín hiệu, cuối cùng Hải Dương 4 cũng đã mở lại tín hiệu lúc 18h46′ ngày 19/6 “khi đang di chuyển theo hướng xa vùng biển Việt Nam, cách xa vị trí trước đó 13 tiếng khoảng 62 hải lý, cách đảo Phú Quý khoảng hơn 200 hải lý, với tốc độ từ 0,7 đến 2,5 hải lý/ giờ. Đến 19h37, tàu cách Phú Quý 202 hải lý, cách Đá Chữ Thập 45 hải lý”.

Vị trí Hải Dương 4 và các tàu khác ở Biển Đông. Ảnh: Đức Tâm/ DA ĐSKBĐ

Tin này cũng cho biết thêm: “Hiện giờ tàu được cho là kiểm ngư Việt Nam vẫn luôn theo rất sát tàu Hải Dương 4. Tàu hải cảnh 5202 đang trên đường trở về Hải Nam. Tàu Hướng Dương Hồng 14 vẫn đang neo đậu ở Đá Chữ Thập. Có lẽ nó đang tạm nghỉ sau khi hoàn thành một chuyến đi quanh một số thực thể ở quần đảo Trường Sa.”

BBC đưa tin: Repsol nhượng cổ phần ba lô dầu: TQ đe dọa thành công VN trên Biển Đông? Tập đoàn dầu khí Repsol của Tây Ban Nha đã ký thỏa thuận với PetroVietnam, chuyển nhượng cổ phần tại ba lô thăm dò dầu khí thuộc vùng đặc quyền kinh tế VN, trong đó có dự án Cá Rồng Đỏ, bởi không khai thác được suốt ba năm qua, do sức ép từ Trung Quốc.

BBC dẫn lời bình luận trên trang Archyde: “Bằng cách này, Repsol được cho là đã hóa giải được cuộc xung đột với Tập đoàn Dầu khí Việt Nam liên quan đến tình trạng của các lô này và làm giảm sự hiện diện của họ ở Việt Nam, “một quốc gia được coi là rủi ro, bởi trong những năm gần đây, các hoạt động của họ đã bị ảnh hưởng bởi cuộc xung đột lãnh thổ trên Biển Đông”.

Báo South Morning China Post có bài: Biển Đông: nếu Việt Nam nộp đơn kiện, Trung Quốc có thể tham gia tố tụng. Những người trong cuộc nói rằng, Bắc Kinh đang cân nhắc tham gia vào quá trình tố tụng nếu Việt Nam đưa vụ việc ra tòa án quốc tế, là điều mà trước đây Trung Quốc đã không làm đối với vụ kiện của Philippines hồi bốn năm trước.

Ông Wu Shicun, Chủ tịch Viện nghiên cứu quốc gia về Biển Đông của Trung Quốc nói: “Tôi nghĩ rằng việc chuẩn bị đang được tiến hành. Không có khả năng chúng tôi nhắm mắt làm ngơ trong khi Việt Nam đang chuyển sang hành động pháp lý”.

Theo GS Carl Thayer của Đại học New South Wales ở Úc, nhận định, Hà Nội có thể đưa tranh chấp chủ quyền lên Hội đồng Bảo an Liên Hiệp quốc, nhưng Trung Quốc có quyền phủ quyết ở đó. Do đó, tìm kiếm một hội đồng trọng tài theo UNCLOS dường như là một lựa chọn ưu tiên, mặc dù nó không có cơ chế thực thi.

Ông Thayer nói: “Nếu Việt Nam có hành động pháp lý và giành chiến thắng, kết quả này sẽ giáng một đòn nặng nề vào uy tín và vị thế quốc tế của Trung Quốc, đặc biệt nếu Trung Quốc tham gia tố tụng. Sau đó, Việt Nam có thể gây áp lực chính trị và ngoại giao đối với Trung Quốc bằng cách khẳng định phán quyết trọng tài phải được tuân thủ”.

Mời đọc thêm: Mỹ chỉ trích Trung Quốc quân sự hoá Biển Đông, leo thang căng thẳng với Ấn Độ (VTC). – Biển Đông: Trung Quốc yếu hẳn về pháp lý (PLTP). – Ông Pompeo nói Trung Quốc gây hấn với Ấn Độ, quân sự hóa Biển Đông (TT). – Indonesia từ chối đàm phán với Trung Quốc về Biển Đông (TN). – Giữ gìn di sản Trường Sa (NLĐ).

Tin nhân quyền

Hôm qua, vợ thầy giáo Nguyễn Năng Tĩnh bị an ninh gửi giấy mời lên làm việc, do bà kể về chuyến thăm gặp chồng đầu tiên ở trại giam trên facebook. Bà Nguyễn Thị Tình thuật lại chuyến thăm gặp chồng đầu tiên tại Trại giam số 5 ở Thanh Hóa hôm 12/6, cho biết, thầy giáo Nguyễn Năng Tĩnh bị giam giữ trong tình trạng gần như “biệt giam” đã gây ra sự trầm cảm cho thầy Tĩnh. Khẩu phần ăn thì mỗi tuần chỉ 2 bữa có chút thức ăn, còn lại không có gì. Ngoài ra, Thầy Tĩnh đang bị đau răng và đau lưng rất nặng do sỏi thận từ lâu nhưng vẫn chưa được khám và điều trị.

Giấy mời bà Nguyễn Thị Tình, vợ của nhà giáo Nguyễn Năng Tĩnh đến phòng An ninh chính trị để “trao đổi vụ việc”. Ảnh: FB Nguyễn Thúy Hạnh

Thầy giáo Nguyễn Năng Tĩnh bị bắt vào ngày 29/5/2019 và bị kết án 11 năm tù giam và 5 năm quản chế hồi tháng 11/2019, tội danh “tuyên truyền chống nhà nước”. Phiên tòa phúc thẩm diễn ra chớp nhoáng ngày 20/4/2020, cũng đã tuyên y án sơ thẩm dù “tội” thật sự của thầy tĩnh là dạy học trò hát bài hát ‘Trả lại cho dân’.

Cũng tin nhân quyền, kênh Tibet Post International có clip ghi lại cảnh, người dân Tây Tạng và người Ấn Độ hôm 18/6 đã biểu tình ở Dharamshala, Ấn Độ, phản đối việc Trung Quốc chiếm đóng Tây Tạng, cũng như vụ gây hấn ở biên giới Trung – Ấn.

Những người biểu tình đã đốt cờ Trung Quốc, như một phản ứng mạnh mẽ trước hành động của Trung Quốc. Họ cũng kêu gọi tẩy chay Trung Quốc, không mua hàng “Made in China”, ngưng các dịch vụ giao thương với Trung Quốc.

Trước tình trạng “tin giả” đang tung hoành trên mạng xã hội, đặc biệt sắp tới ngày bầu cử ở Mỹ, tạp chí Luật Khoa tuyển dụng vị trí Quản lý Nhóm kiểm tra Thực tế nhằm vạch trần các tin tức giả mạo và nâng cao tính chính trực của của truyền thông. Bạn đọc muốn ứng tuyển vào vị trí này có thể gửi đơn ứng tuyển tại địa chỉ: luatkhoa.org/job-application.

Chống tham nhũng

Liên quan tới vụ Tenma Việt Nam đưa hối lộ hơn 5 tỷ đồng của công ty Nhật Bản Tenma, mà công ty Tenma Nhật Bản đã khai với công tố viên ở Tokyo, hôm qua VOA đưa tin: Chưa có căn cứ nhận hối lộ từ công ty Nhật, phục hồi công tác cán bộ.

Nguồn tin dẫn lời lãnh đạo hải quan Việt Nam cho biết, cơ quan điều tra “vẫn chưa có căn cứ” để xác định có hối lộ hay không như thông tin cáo buộc từ phía Nhật Bản. Do vậy, 11 cán bộ hải quan Việt Nam vừa được phục hồi công tác sau khi bị tạm đình chỉ công việc vì liên quan đến vụ nhận hối lộ.

Hôm 18/6, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam đưa tin: Lãnh đạo Hải quan: Chưa có căn cứ xác định vi phạm ở công ty Tenma. Ông Nguyễn Dương Thái, phó tổng cục trưởng Hải quan, nói rằng, “nếu chưa có kết quả và không có gì vướng mắc trong quá trình điều tra, cơ quan nhà nước có thẩm quyền sẽ phục hồi chức vụ sau 15 ngày“.

Mời đọc thêm: Nghi vấn Tenma hối lộ: Hết thời hạn đình chỉ lãnh đạo Thuế và Hải quan Bắc Ninh (TP). – Lãnh đạo Hải quan: Chưa có căn cứ xác định vi phạm ở công ty Tenma (VNE). – Nghi án Tenma Việt Nam hối lộ 5,4 tỷ đồng: Phục chức các cán bộ thuế, hải quan (DĐDN).

Bình Luận từ Facebook

4 BÌNH LUẬN

  1. TQ nắm được cái công hàm PVĐ, dù kiện ở đâu, thế nào, họ cũng theo, vì nó có thể là luận chứng mấu chốt để giải quyết vụ án. Việt Nam biết mình đã bị thất thế nên đã không dám kiện, mấy tay học giả nước ngoài, phải ở trong chăn mới biết chăn có rận như thế nào.

  2. Tôi, người dân xin hỏi,
    Nhà nước quản thế nào
    Mà để chung nó cướp
    Và phá của đồng bào

    Đến nghìn nghìn, tỉ tỉ,
    Tỉ tỉ và nghìn nghìn.
    Dự án khủng đắp chiếu,
    Lines rồi Vinashin.

    Đổ xuống sống, xuống biển,
    Nhìn đây, cả núi tiền.
    Hơn mười hai nghìn tỉ
    Thằng gang thép Thái Nguyên.

    Thằng Ngân Hàng Xây Dựng –
    Chìn nghìn tỉ, thật kinh.
    Ba nghìn ba trăm tỉ
    Là thằng Trịnh Xuân Thanh.

    Vinalines tổng cộng,
    Đốt hết năm mươi nghìn.
    Còn tám mươi nghìn tỉ
    Là thằng Vinashin.

    Đến một đứa con nít,
    Huyền Như, chức trưởng phòng,
    Mà dễ dàng đút túi
    Những bốn nghìn tỉ đồng…

    Nhiều lắm, ôi nhiều lắm.
    Danh sách còn rất dài
    Những khoản chi bạt mạng,
    Xây trụ sở, tượng đài.

    Mỗi đồng dân đóng thuế –
    Giọt mồ hôi nhọc nhằn.
    Nhà nước lãng phí thế
    Là có tội với dân.

    Tỉnh lại, mau tỉnh lại.
    Hãy diệt bọn quan tham.
    Xét mình không làm được
    Thì để người khác làm. TBT

  3. Hôm qua xử phúc thẩm
    Y án mười ba năm
    Với anh Nguyễn Văn Túc ,
    Một tù nhân lương tâm .

    Anh chấp nhận bản án ,
    Không van xin , kêu ca .
    Nghe nói chỉ nhếch mép
    Và chửi : Địt Mẹ Toà !

    Một câu chửi vĩ đại ,
    Ngay ở chốn công đường .
    Chửi bộ máy tư pháp
    Vớ vẩn và nhiễu nhương .

    Bộ máy tư pháp ấy
    Đáng chửi gấp nghìn lần .
    Chỉ giỏi nâng bi đảng ,
    Gây oan ức cho dân .

    Đừng nhắc đến công lý
    Với toà án nước ta …
    Tôi , bị xử oan trái ,
    Cũng nói : Địt Mẹ Toà ! TBT

  4. Giờ thì sáng mắt nhé.
    Hữu hảo cho lắm vào.
    Thằng bạn vàng cướp đảo,
    Cướp cá của đồng bào.

    Trước, chiến tranh Bảy Chín
    Là dịp để thoát Trung.
    Mà rồi vẫn hữu hảo.
    Ngu đến thế là cùng.

    Là vì thà mất nước,
    Mất nòi giống, tổ tông
    Còn hơn mất chế độ.
    Tiên sư bố các ông.

    Giờ thì lo mà bảo
    Mấy triệu đứa đảng vên
    Ra biển chống Trung Quốc.
    Bọn còn đảng còn tiền.

    Không thì thả Ông Thức
    Để Ông ấy dẫn đầu
    Cùng con dân Đại Việt
    Sống chết với thằng Tàu. TBT

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây