Joe Biden không hề chống tị nạn Việt Nam

Thắng Đỗ, thành viên của PIVOT

17-6-2020

Chỉ một bài viết sai lệch (dường như cố tình) đã gây ra bao nhiêu hiểu lầm trong cộng đổng người Việt. Báo Washington Times (một tờ báo với nhiều tai tiếng như ghi ở cuối bài) đã loan tin vào ngày 4 tháng 7, 2019 rằng Joe Biden, khi còn là thượng nghị sĩ vào năm 1975, đã chống việc cho người tị nạn Việt Nam vào nước Mỹ. Chúng tôi đã tra cứu tận gốc xem tin này xuất phát từ đâu và khám phá rằng điều này hoàn toàn sai.

Bài viết của tờ báo trên chỉ dựa vào nguồn tin duy nhất, đó là một bản tường trình của buổi họp tại Nhà Trắng vào ngày 14/4/1975. Những nhân vật chính tham gia buổi họp này là Tổng thống Ford, Bộ trưởng Ngoại giao Henry Kissinger, Bộ trưởng Quốc phòng James Schlesinger, Tướng Brent Scowcroft, Phó Cố vấn An ninh Quốc gia và Ủy ban Quốc ngoại Thượng viện gồm các Thượng nghị sĩ Sparkman (DC), Case (CH), Percy (CH), Javits (CH), Baker (CH), Church (DC), Biden (DC), Symington (DC), Mansfield (DC), Scott (CH), Glenn (DC). Danh sách các thượng nghị sĩ chỉ ghi tên những ai phát biểu trong bản tường trình và có thể không đầy đủ.

Bản tường trình này là tài liệu được lưu giữ ở Thư viện và Bảo tàng Tổng thống Gerald R. Ford. Người đọc có thể đọc nguyên bản tiếng Anh ở đây.

Bài viết sai lệch trên tờ Washington Times có thể đọc ở đây.

Chúng tôi xin tóm lược diễn tiến của buổi họp cũng như trích và dịch nguyên văn những đoạn đối thoại có liên hệ đến cựu Phó Tổng thống Joe Biden, nay là ứng cử viên tổng thống của Đảng Dân chủ trong cuộc bầu cử tháng 11 năm nay.

Phần đầu của buổi họp, họ bàn về tình hình quân sự đen tối của Nam Việt Nam, số tiền viện trợ cần thiết để tăng cường cho quân đội VNCH, di tản người Mỹ và những người Việt liên hệ. Vài thượng nghị sĩ phát biểu ý kiến của mình, kể cả Biden.

TNS Baker (CH) nói quan tâm chính phải là rút công dân Mỹ ra, còn những việc khác là phụ. TNS Javits (CH) nói sẽ chấp thuận tiền để mang người ra (không nói rõ chỉ người Mỹ hay luôn cả người Việt). TNS Church (DC) nói sẽ chấp thuận tiền để rút người Mỹ ra, còn người Việt thì phức tạp hơn. Rút người Việt ra sẽ đòi hỏi mang quân đội Mỹ trở lại. Biden (DC) nói nguyên văn như sau:

Biden: “What concerns us is that a week ago Habib told us we would be formulating a plan. A week has gone by and nothing has happened. We should focus on getting them out. Getting the Vietnamese out and military aid for the GVN are totally different.”

Dịch: “Việc chúng tôi lo ngại là tuần trước, Habib (Thứ trưởng Ngoại giao) nói sẽ có kế hoạch. Một tuần sau, vẫn chưa thấy gì cả. Chúng ta phải tập trung nỗ lực đưa họ ra. Đưa người Việt ra và viện trợ quân sự cho Nam Việt Nam là hai việc hoàn toàn khác”.

Kissinger nói về những khó khăn của việc di tản người Việt. Biden đáp lại:

Biden: “I feel put upon in being presented an all or nothing number. I don’t want to have to vote to buy it all or not at all. I am not sure I can vote for an amount to put American troops in for one to six months to get the Vietnamese out. I will vote for any amount for getting the Americans out. I don’t want it mixed with getting the Vietnamese out.”

Dịch: “Tôi cảm thấy bị áp lực với một tình huống một là lựa hết, hai là từ chối hết. Tôi không muốn bỏ phiếu để chấp thuận tất cả hay không chấp thuận gì cả. Tôi không chắc tôi có thể hỗ trợ việc mang quân đội Mỹ trở lại từ 1 đến 6 tháng để rút người Việt ra. Tôi sẽ ủng hộ bất cứ số tiền nào để đưa người Mỹ ra. Tôi không muốn lẫn lộn chuyện này với việc đưa người Việt ra.”

Sau đó họ bàn về trách nhiệm của Hoa kỳ trong Hiệp định Paris 1973 và số tiền cần thiết.

Biden: “I don’t want to commit myself to any precise number. How much money depends on how many we try to get out.”

Dịch: “Tôi không muốn buộc mình vào bất cứ con số nào. Số tiền tùy thuộc vào chúng ta dự định mang bao nhiêu người ra.”

Dựa trên toàn bài tường trình, không có bất cứ chỗ nào ông Biden nói ông chống người tị nạn Việt Nam.  Cuộc đối thoại phản ảnh sự mệt mỏi của các thượng nghị sĩ cả hai đảng. Không ai chống việc di tản người Việt, nhưng quan tâm chính của cả hai đảng là di tản người Mỹ ra khỏi Việt Nam bằng mọi giá. Đây chỉ là bối cảnh rất đáng buồn của tình hình chính trị nước Mỹ nói chung chứ không riêng gì bất cứ nhân vật nào vào những ngày đau thương cuối cùng của VNCH.

***

Vài dòng về tờ báo Washington Times và tại sao họ lại viết một bài với tin thất thiệt như thế. Tờ báo do ông Sun Myung Moon, người Hàn Quốc đã tự nhận mình là ‘đấng cứu thế’ và sáng lập một tôn giáo mới tên Giáo Hội Thống Nhất. Ông đã từng ở tù nhiều lần do trốn thuế, và có quan hệ mật thiết với nhiều nhà độc tài trên thế giới, kể cả Kim Nhật Thành của Bắc Triều Tiên. Ông và tờ Washington Times đã từng công khai mạnh mẽ ủng hộ Tổng thống Donald Trump.

Bình Luận từ Facebook

5 BÌNH LUẬN

  1. Người Việt ở trên thế giới và nhiều nhất vẫn là Mỹ. Vậy vụ Biden có đồng ý cho người Việt di tản hay không thì đã là chuyện của 43 năm trước và lúc đó ông ta còn trẻ. Nhiều thanh niên Mỹ chống chiến tranh VN, trốn lính mà sau này vẫn là TT, bô trưởng QP, Đai sứ ở VNCS… Người Việt chỉ “bới lông tìm vết” quên mình và gần 3 triệu người Việt miền Nam được định cư tai Mỹ…và hội nhập XH này như một người Mỹ… Cho nên dù Biden có phản bác thì sô TNVN vào Mỹ đủ để đánh bại cái yas rưởng của Ông ta và. Ông ta vẫn KHÔNG động chạm tới người Việt, không kỳ thị người Việt chút nào.

    Cho nên những người Việt họ chẳng bao giờ đẻ ý chuyện 45 năm trước là được di tản hay không mà v/đ Mỹ tháo chạy và VN mất nước! Nếu lỗi là lỗi của nước Mỹ chứ không riêng biden.

    Nếu nói bầu cho TT Trump để đánh tàu thì …e VN lại mắc lừa. VC đang cười hí hí, cho DLV ủng hộ Trump để đánh Tàu, gãi đúng chổ ngứa của người Việt. …

    Các đài quốc tế do Mỹ thành lập hay yễm trợ, nay thay TGĐ. Đài VOA và RFA… nay được coi là đài của Trump và e ngại mất đi tiếng nói độc lập, trung thực từ trước đến giờ…Suy nghĩ đi!

  2. Kissinger là thằng chó đẻ đã góp phần bán đứng VNCH cho Tàu .Hắn cũng chịu trách nhiệm làm cho cho kinh tế Mỹ lệ thuộc Tàu lâu nay,giúp cho gián điệp Tàu có mặt khắp nơi để ăn cắp kỹ thuật Mỹ trên mọi lĩnh vực..!

  3. Thắng Đỗ muốn ủng hộ đảng Dân Chủ là quyền của mình nhưng dịch thuật láu cá thì không chấp nhận được phải hiểu toàn chuyện. Thứ nhất : Câu chuyện nối kết nhiều chi tiết liên hệ tới 3 sự việc :1- Ngân khoản để Di tản nhân viên và công dân Mỹ (Hạn chế khoảng 1200-4000 người ). 2- Tiền Viên trợ cho chính phủ Miền Nam Việt Nam. 3- Ngân khoản cho việc di tản khoảng 170,000 hay nhiều hơn những người Việt liên quan tới Mỹ. Trong cuộc bàn luận hầu như mọi người đồng ý: việc chi tiền di tản công dân Mỹ, lừng khừng di tản Việt, nhưng dứt khoát không chi tiền cho Chính Phủ tổng thống Thiệu. Riêng Joe Biden dứt khoát phản đối di tản người Việt và viện trợ :
    1- “….We should focus on getting them out. Getting the Vietnamese out and military aid for the GVN are totally different. Phải dịch là : “Chúng ta chỉ tập trung việc đưa họ (1,200 -4,000 Công dân Mỹ) ra. Việc di tản người Việt cùng quân viện chính quyền VN là hoàn toàn khác”. (Joe chỉ chịu chi tiền di tản người Mỹ. Không chấp nhận chi tiền di tản người Việt và quân viện cho chính phủ miền Nam).
    2- “…I am not sure I can vote for an amount to put American troops in for one to six months to get the Vietnamese out. I will vote for any amount for getting the Americans out. I don’t want it mixed with getting the Vietnamese out.” Tôi không chắc tôi có thể biểu quyết cho số tiền để gởi quân đội Mỹ vào từ 1 tới 6 tháng để đưa (di tản) người Việt ra. Tôi biểu quyết mọi giá để đưa người Mỹ ra. Tôi không muốn nó (việc ấy ) lẫn lộn với việc đưa người Việt ra.
    Tuy Joe Biden phản đối nhưng TT Gerald Ford đã nhắc tới trách nhiệm của Mỹ với đồng minh VN trong HĐ Paris 1973 và so sánh với việc cho người Đông Âu và Cuba tị nạn tại Hoa Kỳ nên phản đối những ý kiến khác kể cả việc ông Pell đề nghi cho người Việt Tị Nạn sang cư trú ở Borneo. Nên nhớ đây là buổi họp ngày 14 tháng 4 năm 1975, Việt Nam thất thủ 2 tuần sau. Mỹ đã đưa một số Thủy quân lục chiến vào giữ an ninh phi trường TSN và tòa đại sứ Mỹ cho việc di tản cả Mỹ lẫn Việt khởi đầu cho làn sóng Vượt biển liên tục sau đó. Nếu TT Gerald Ford không phản đối Joe Biden thì đã không có người Việt tị nạn tại Hoa Kỳ.
    Việc Joe phản đối người Việt tị nạn chẳng phải chỉ ở trên Washington Times, Washington Examiner, The Los Angeles Times mà đầy dãy trên các báo, và trang mạng khác tác giả nên tìm đọc như: Daily Caller : FLASHBACK: Democrats Tried To Block Thousands Of Vietnam War Refugees, Including Orphans posted: on Jan 29,2017.

    • Cám ơn Bac Tom đã chỉ ra cách dịch thuật láu cá của TĐ.
      Hội Pivot này khoe mình quy tụ những người “cấp tiến”.Nếu trước đây, 2 chữ
      “cách mạng” đã dụ dỗ được rất nhiều người chạy theo CS.thì ngày nay,2 chữ
      “cấp tiến” này nghe qúa đỗi tự hào hơn rất nhiều ! Ông chủ tịch hội này cũng
      rất to mồm lên lớp rằng những ai ủng hộ Trump là không có “humanity” ! Đó
      là “kiêu ngạo cấp tiến” chăng ? Kiêu ngạo này “ăn khách” hơn ?

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây