Những cái nhìn lệch lạc của những người ủng hộ Tống thống Trump

Song Chi

6-6-2020

Một số người ủng hộ Tổng Thống Trump với lý do chỉ có Trump mới diệt được Tàu Cộng, và Tàu Cộng chết thì Việt Cộng cũng… lung lay, và còn nói rằng sở dĩ Tàu cộng có được sự lớn mạnh để ngày càng hung hăng, ngang ngược như hiện nay chính là nhờ thời kỳ mấy mươi năm dưới sự lãnh đạo của các đời Tổng thống của đảng Dân Chủ như Bill Clinton và Barack Obama… Nhất là thời kỳ Obama “ôn hoà, thậm chí nhẫn nhục” để Tàu cộng ngang nhiên xâm chiếm biển Đông và tiến hành quân sự hoá các đảo. Các nhiệm kỳ của 2 vị Tổng thống Dân Chủ đã để lại nhiều di sản rất bất cập mà thời kỳ ông Trump hiện nay phải “ dọn dẹp “ một cách vất vả!

Tôi xin trả lời chung một lần như sau:

Thứ nhất, Trung Cộng trước đây khác với Trung Cộng bây giờ. Khi Mỹ vì muốn tập trung đánh Liên Xô nên đã bắt tay với Trung Cộng, đổi lại đã mở cửa về kinh tế cho Trung Cộng (một bước đi sai lầm dẫn tới sự lớn mạnh của Trung Cộng ngày hôm nay), lúc đó trong mắt Mỹ và phương tây, Trung Cộng chưa là cái gì cả dù là một nước lớn về diện tích, về dân số nhưng Liên Xô mới là mối đe dọa chính.

Sau đó thập niên 80, cho tới cuối thập niên 90 của thế kỷ XX, dưới thời Đặng Tiểu Bình, thì họ Đặng tập trung vào chuyện cải cách kinh tế Trung Quốc, hướng TQ tới một nền kinh tế thị trường, kết quả Trung Quốc đã hội nhập được vào nền kinh tế thế giới.

Còn về đối ngoại, chính sách của họ Đặng là là tiếp cận khiêm tốn và thận trọng, “thao quang dưỡng hối” (giấu mình chờ thời), tránh những đụng chạm, tránh can thiệp vào những vấn đề chung của thế giới. Công thức đó được Đặng Tiểu Bình đưa ra sau khi lên nắm quyền vào cuối năm 1978, và sau đó được những người kế nhiệm tiếp nối và điều chỉnh.

Một khi Trung Cộng đi theo con đường như vậy thì Mỹ và thế giới đâu có lý do gì để phải lo sợ, ngăn chặn? Chỉ có người Việt chúng ta vì đã có những kinh nghiệm cay đắng trong lịch sử với Tàu nên bao giờ cũng cảnh giác với Tàu, chứ Mỹ và phương Tây lúc đó họ chỉ tập trung đánh gục Liên Xô trước cái đã.

Khi Liên Xô sụp đổ vào năm 1991 thì Trung Cộng cũng chưa lộ mặt nhiều. Đó là thời của Bill Clinton (1993 –2001). Nên không thể trách Bill Clinton được.

Đến khi lên làm Tổng thống (2001-2009) thì ông George W. Bush cũng vẫn chưa quan tâm nhiều đến Trung Cộng mà lại tập trung hơn vào khối Hồi giáo, vào những việc như trả đũa vụ 11/9, cuộc chiến tranh với Afghanistan, Iraq.

Trong khi đó, ở Trung Quốc, khi Tập Cận Bình lên nhậm chức vào năm 2012 thì họ Tập đã chuyển khỏi chính sách “giấu mình chờ thời” và hướng tới một chính sách đối ngoại thách thức sự thống trị của Mỹ trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

Đó là khi Tổng thống Barack Obama lên 2009 – 2017. Cái nhìn của Mỹ về Trung Cộng cũng bắt đầu thay đổi. Chính Hillary Clinton khi làm Ngoại trưởng và tiếp xúc với các quan chức Tàu đã nhận ra tham vọng của họ và Trung Cộng có thể là mối nguy hiểm tiềm tàng như thế nào.

Hãy đọc lại bài viết từ năm 2011 của bà Hillary Clinton “America’s Pacific Century” (thế kỷ châu Á-Thái Bình Dương của Mỹ”, Foreign Policy, “Clinton declares “America’s Pacific century”, Reuter), và sau đó chính bà Hillary Clinton đã cùng với TT Obama xoay trục về châu Á như thế nào. Hiệp định TPP (The Trans-Pacific Partnership, còn gọi là the Trans-Pacific Partnership Agreement) chính là chiến lược để chính quyền Obama đoàn kết các nước trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương và gạt Trung Quốc ra ngoài nhưng tiếc rằng, Trump vì luôn muốn đảo ngược mọi chỉnh sách của Obama nên đã rút lui và Trung Quốc liền có cái thay thế ngay, sáng kiến “Một vành đai, một Con đường” (Nhất đới, Nhất lộ).

Đến nhiệm kỳ thứ hai từ năm 2017, khi phát biểu tại đại hội đảng Trung Quốc tháng 10.2017 thì Tập Cận Bình đã công khai nói về việc Trung Quốc muốn vươn lên thành siêu cường, muốn tham dự sâu hơn vào những vấn đề quốc tế, thậm chí cạnh tranh với siêu cường Mỹ, và Tập Cận Bình còn đưa ra “Giấc mơ Trung Hoa” để thay cho “American Dream”, được thể hiện bằng các tham vọng lãnh thổ và chiến lược,

Như vậy tham vọng của Trung Cộng đã quá rõ ràng, và bây giờ thì Mỹ và phương Tây đã thấy rõ.

Trên đây tôi đã giải thích khi chính sách của Tàu thay đổi, Tàu lộ mặt thì mới có lý do để Mỹ và các nước thay đổi chính sách.

***

Về những lập luận cho rằng Obama yếu đuối, chỉ có Trump mới diệt được Tàu, rằng phải bầu tiếp cho Trump vì đảng Dân chủ mà lên thì Tàu lộng hành?

Thứ nhất, ông Trump không diệt Tàu và ngay cả có muốn cũng không dễ gì diệt được ngay. Trung Cộng sẽ sụp nhưng cũng như Liên Xô trước kia, cần phải có một thời gian dài và nếu muốn làm được như vậy thì Mỹ và các nước đồng minh phải đoàn kết, bao vây, ngăn chặn Tàu bằng nhiều biện pháp khác nhau.

Trong 3 năm qua những trò chiến tranh thương mại của Trump có làm cho chế độ của Bắc Kinh sụp không? Hay cả 2 bên đều bị thiệt hại về kinh tế nhưng cuối cùng người nghèo ở Trung Quốc hoặc nông dân Mỹ mới bị ảnh hưởng nặng nề nhất và cuối cùng thì hai bên lại ngồi vào bàn thương lượng với nhau như chúng ta thấy.

Khoan hãy nói chuyện gia đình Trump cho tới con gái, con rể đều có mối quan hệ làm ăn bao lâu nay với Tàu nên khó có chuyện Trump đánh Tàu mà không vướng mắc về lợi ích kinh tế riêng, cứ cho là Trump thực sự muốn đánh Tàu, nhưng chiến lược của Trump ra sao?

Chỉ đánh thuế, đánh vào kinh tế Tàu không chưa đủ. Mà phải tích cực đoàn kết với tât cả các nước đồng minh, có chiến lược lâu dài bao vây Tàu về mọi mặt, ngăn chặn Trung Cộng vươn vòi gây ảnh hưởng trên thế giới, ngăn chặn Trung Cộng tìm cách mua chuộc, thao túng các tổ chức, quốc gia theo hướng có lợi cho mình v.v…

Nhưng đường lối ngoại giao của Trump trong những năm qua như thế nào? Công kích đồng minh từ Âu sang Á, công kích NATO, làm sứt mẻ các mối quan hệ với đồng minh, dẹp bỏ TPP, rút khỏi Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu, cắt viện trợ cho WHO… là củng cố hay làm yếu đi ảnh hưởng của Mỹ trên thế giới, là làm hại hay lợi cho Tàu?…

Đó là chưa nói Trump không quan tâm về vấn đề nhân quyền, không lên án mạnh mẽ những hành vi vi phạm nhân quyền ở các quốc gia độc tài nên chỉ riêng VN thôi, 3 năm qua nhà cầm quyền VN chùn tay hơn hay mạnh tay đàn áp những người bất đồng ý kiến, hoạt động dân chủ hơn? Số người bị bắt, bị cầm tù có giảm đi hay càng tăng với những bản án nặng nề hơn?

Còn về Trung Cộng, 3 năm qua Mỹ có ngăn chặn được sự bành trướng của Trung Cộng trên biển Đông không hay là chúng vẫn tiếp tục không ngưng nghỉ một ngày nào quá trình biến các đảo thành căn cứ quân sự, hải quân, và chuẩn bị thành lập vùng nhận dạng phòng không trên biển Đông?

Mới đây nhất, khi Tàu thông qua Luật An ninh Quốc Gia Hong Kong, chấm dứt mô hình “một quốc gia, hai chế độ” ở Hong Kong thì Mỹ làm được gì ngoài việc tuyên bố “Hong Kong không còn đủ sự tự trị với Tàu”, rút quy chế thượng mại đặc biệt dành cho Hong Kong, như thế có khác nào thừa nhận Hong Kong đã thuộc về Tàu rồi?

Nếu như Trung Quốc dưới thời Tập đang tìm cách mở rộng quan hệ, mở rộng ảnh hưởng của Trung Cộng trên thế giới thì Hoa Kỳ dưới thời Trump lại đang co cụm lại với chính mình, như thế là lợi hay hại? Mời đọc thêm “How China sees the World and how we should see China”, H. R. McMaster, The Atlantic. Đánh Tàu là phải có tầm nhìn như vậy.

Những người chỉ trích, phê phán Trump không phải vì “ông ta nói năng bộc trực, không có trình độ nghệ thuật ‘mỵ dân’ như ông Clinton và Obama mà thật ra là mồm lưỡi, xảo ngôn kiểu các nhà chính trị lươn lẹo không khác gì các chính trị gia CS” (?) Những người chỉ trích, phê phán Trump không phải vì Trump hành xử không theo kiểu “truyền thống” của các chính trị gia trước đây.

Những người chỉ trích, phê phán Trump cũng không chỉ vì những vấn đề về tư cách, nhân cách, đạo đức, mà cái chính là vì những lời nói, việc làm, chính sách của Trump đang gây hại cho nước Mỹ – đối nội thì làm cho xã hội Mỹ càng trở nên chia rẽ hơn bao giờ hết và những giá trị dân chủ, nhân quyền xây dựng từ bao đời bị xói mòn; đối ngoại thì làm cho vai trò, uy tín, sức mạnh mềm của Mỹ bị giảm sút trên thế giới.

Chỉ qua hai ví dụ là đại dịch cúm Vũ Hán và các cuộc biểu tình biến thành bạo lực vừa qua cũng đủ chứng minh Trump không có khả năng đối mặt và giải quyết những cuộc khủng hoảng, thay vào đó chỉ biết đổ lỗi, không nhận trách nhiệm “I don’t take responsibility at all”, chỉ biết công kích người khác, hăm dọa, đòi sử dụng quyền lực và vũ lực để trấn áp…

Cuối cùng, tôi cho rằng, sắp tới dù là đảng Dân chủ hay Cộng hòa nắm quyền thì cũng sẽ thay đổi chính sách với Tàu, cũng sẽ coi Tàu là đối thủ. Nhưng hãy hy vọng vào một TT có tài đức hơn Trump.

Còn số phận VN thì chỉ có người VN mới thay đổi được, không thể hy vọng, trông chờ vào bất cứ một thế lực bên ngoài nào hay bất cứ ai.

Lâu nay tôi vẫn tránh những cuộc tranh luận về Trump vì không đi đến đâu và rất mất thì giờ, mất bạn bè (!), nhưng hôm nay buộc phải nói vậy. Có những sai lầm của nước Mỹ phải mất hàng chục năm sau mới thấy được, như việc rút khỏi VN, phản bội VNCH chẳng hạn. Việc Trump lên làm tổng thống cũng vậy, những hậu quả để lại cho nước Mỹ trong nước cũng như việc xây lại hình ảnh cho Hoa Kỳ trên thế giới phải mất rất nhiều thời gian.

Đừng vì cảm tính hay vì quá tuyệt vọng về số phận của VN mà lại đi đặt hết niềm tin và sự hy vọng vào một tổng thống Hoa Kỳ như Trump. Thay vào đó hãy tìm đọc nhiều nguồn tin khác nhau trên báo tiếng Anh của các nước để thấy trong số những người lên tiếng phản đối Trump mạnh mẽ có rất nhiều nhân vật có tên tuổi, vị trí trong xã hội Mỹ, để thấy châu Âu và thế giới đánh giá Trump và nước Mỹ dưới thời Trump ra sao và khi đọc thì đối chiếu từ nhiều nguồn để kiểm tra sự thật (thậm chí nếu không đọc được tiếng Anh, tiếng Pháp, Đức… thì trên internet này nhiều người giỏi ngoại ngữ, mỗi ngày vẫn dịch không công rất nhiều cho mọi người đọc) chứ đừng chỉ đọc báo tiếng Việt không có nguồn tin, không dẫn chứng, số liệu v.v…của những người cuồng Trump!

____

* Tựa đề do Tiếng Dân đặt

Bình Luận từ Facebook

15 BÌNH LUẬN

  1. Chào bà SongChi,
    Thật không ngờ một người yêu nhạc cổ điển như bà nay lại cố tình ”lạc” vào cái chợ trời chuyên chửi nhau về phe phái chính trị, tranh cử, bôi bát…giữa bọn dư luận viên half-time hired & paid by Red Chinos với nhau, khi tháng 11 sắp về trên USA! Thật đáng buồn, đáng tiếc thay…
    Nghe nói người yêu nhạc cổ điễn thường dị ứng với thói đời bốc mùi, chỉ tìm đến chốn thanh cao. Cũng nghe nói đồng tiền không có mùi. Lại nghe, phụ nữ càng đẹp càng tráo trở dối gạt!
    That must not have been about SongChi (SC)! I hope.

    Tôi tin rằng bà chỉ đi lạc! Nhưng một khi vào đây, ta phải bỏ Beethoven, Chopin, Mozart, Debussy, Paganini…sang một bên để đi cho cùng lý. Xin lỗi SC nhé nếu sự phẩn nộ không kèm được.
    Xin lần theo lập luận của SC để có ý kiến…

    Phần đầu khá dài, tính từ *** trở lên, SC lộ liễu cố biện minh cho đảng Dân chủ (Dc). Giai đoạn nầy mà bào chữa cho Dc, thì chỉ là có ý định nâng vị thế cho Joe Biden, là proDemocratic electional campaign, không thể khác.

    Trung cộng trước đây chẳng khác tí nào với bây giờ; một con rắn nhỏ lọt lòng mẹ, 8 tuần tuổi, hay đã lớn, đều có nọc độc, từng là CS…thì bây giờ vẫn thế.
    R. Reagan repubican đã có công làm sụp đổ Đông Âu đỏ, làm tan biến thành trì Marxism Leninism ở Moscow, thì B. Clinton democratic không được phép nuôi dưỡng cho Maoism lớn mạnh để thành mối hoạ của thế giới hiện nay. Bill thông minh, nhưng không đủ dũng khí cần thiết trước kẻ thù, và đầy ảo tưởng về dã thú.

    Nếu Harry Truman democratic nghe lời Marshal MacArthur dùng toàn lực vượt qua vĩ tuyến 38 North Korea và ném bom A dọc biên giới phía đông China để thanh toán kẻ thù hung bạo thì Mỹ đã không tổn thất 44.000 GI tại North Korea, Kim J. Un và Xi jinping đâu có là mối hoạ hiện nay của nhiều nước và riêng của Mỹ.

    Obama với ngoại trưởng H. Clinton phải thai nghén TPP suốt 8 năm trời vẫn chưa khai sinh nổi được nó, khiến nó phải chết non dưới tay Tt Trump, thì đừng nêu ra như một thành tích kể công đảng DC chống TC.
    H. Clinton chỉ tuyên bố một câu chống TC đã được SC tâng bốc kể là thành tích chống TC, thì là lạm dụng ngôn từ.

    Không thể bào chữa cho những tai hại do B. Clinton gây ra với chính sách nâng đỡ TC để quyến dụ thuần hoá một con ác thú về sống chung hoà bình với thế giới văn minh.
    Và Obama 8 năm tại vị lại buông biển Đông cho TC chiếm lĩnh, để giờ chót sắp về vườn mới chuẩn bị cho thai nhi TPP chào đời! Thật vớ vẩn, mà SC lại cố nêu ra quảng cáo tranh cử cho Dc!

    Từ *** trở xuống, SC nổ lực hạ thủ Trump.
    Nói của đáng tội, cá nhân Trump, trước khi vào WH, là một trọc phú với đủ thói hư tật xấu như đại đa số trọc phú may mắn không bị bắt gặp. Nhưng là trước khi vào WH. So với Joe Biden, Trump có thể được tương đối thông cảm.
    Joe lạm dụng cấp dưới ngay khi đang là TNS. Với thâm niên 6 năm không leo qua nổi Senate, có bao nhiêu lần Joe thoả mãn con lợn của mình, khó biết.
    Hàng trăm triệu người Mỹ đã từ chối Joe Biden từ lâu rồi, lúc Joe còn đang đầy sinh lực, lý tưởng danh vọng, nhiệt huyết vào bằng được WH, ngay cả lúc chưa bị xì căng đan gái gú…chứ không phải già nua tai tiếng như bây giờ.
    Đại đa số cử tri Mỹ đã không ngu khi dùng lá phiếu. Họ đã nhận xét con người của Joe, đã 2 lần từ chối, 1988 và 2008, thế mà nay Joe còn cố đấm ăn xôi một lần nữa, thì quả là thiếu tự trọng. Liệu một kẻ bạc nhược lệ thuộc dục vọng như Biden có đủ dũng khí trước một tay lì lợm bản lĩnh mưu mô như Xi, khi vận đen USA đưa ông ta vào WH?

    Trump trước dịch Wuhancorona không dễ bị nói xấu như hiện nay. Ông ta gây sự với tổ kiến truyền thông, nên luôn bị moi móc khuyết điểm, ếm yểm thành tích. Thật bất công. Nhưng xúc xiểm cứ việc, người ta bỏ phiếu cứ bỏ phiếu. Rồi ai thắng sẽ biết thôi.
    Thế nhưng cục diện đã thay đổi sau dịch WuhancoronaV; ai cũng biết tại sao. Theo điều tra mới đây nhất của hãng thông tấn AP về TC giấu dịch, thì D. Eisenhower, R. Reagan, J. F. Kennedy có tái sinh cũng bó tay trước đại dịch đồng loạt bùng phát như bom hẹn giờ; như một âm mưu tính toán trước, TC đã thu mua trước đó số lượng lớn dụng cụ y tế phòng dịch một cách đầy ác ý, một vụ bại lộ tại Australia khi xe tải bị chận lại khám xét rồi cho qua để chuyển đi tiếp về TC! Toàn thế giới không ai biết sắp có đại dịch. Tội nghiệp cho Trump, bị chửi nát mặt một cách bất công!

    Phù thịnh không phù suy, bọn trí thức thiếu tự trọng tay sai Tàu đã hè nhau vào baotiengdan đánh hội đồng Trump, mong tranh thủ phiếu của cử tri gốc Việt.

    Chúng tôi không phục tư cách cá nhân Trump, hoàn toàn nhăn mũi cau mày về động thái của Trump trên truyền thông, nhưng thấy tổng thống Trump là kẻ thù của kẻ thù, nên ủng hộ. Thế thôi!
    Trước Trump, có tổng thống Mỹ nào từng làm cho Trung cộng xiểng liểng xanh mặt?
    Harry Truman khiếp sợ TC. Nixon-Kissinger đi đêm với TC, đuổi Taiwan, rước TC vào HĐBALHQ, trao quyền phủ quyết để cùng với LX vô hiệu hoá chức năng LHQ, di hại cho đến bây giờ.
    Bill Clinton, Obama nịnh TC, để thao túng Biển Đông, ức hiếp các nhược tiểu.
    Trump thì đấm thẳng vào mặt TC.
    Đừng đòi hỏi quá đáng khi chất vấn vô lý. Làm sao dứt điểm một con khủng long như TC? Hãy cho thêm thời gian, đừng bất công. Trong suôt lịch sử cận đại của Mỹ, chưa bao giờ có một nội các kiên quyết ăn thua đủ với TC như hiện nay. Chưa Tt nào áp đảo được TC như Trump.
    Cứ nhìn và so sánh ảnh của Tập trước và sau đại dịch, tất biết tâm trạng của gả trùm bành trướng nầy. Và thấy hiệu quả của bạo lực chống bạo lực thời Trump ở WH- điều sẽ không bao giờ có với lão “mặt gà mái” đối thủ của Trump trong tháng 11 năm nay!

    Tâm sự với bà SC,

    Bà SongChi không nói ra, nhưng một khi đã quyết lên diễn đàn nầy để tấn công Trump, tức ngầm bỏ phiếu cho Biden rồi.
    Người Việt chúng tôi xem bất kỳ ai ủng hộ Biden tức là dẹp bỏ kẻ thù nguy hiểm nhất của Trung cộng hiện nay, là mở đường cho mất biển Đông, đặt tổ quốc “của chúng tôi”, “không phải của bà”, vào hiểm hoạ mất nước, sớm hay muộn; ít nhất trước mắt là mất biển đảo.

    Bà thương xót gì VN chúng tôi? Bà chống cộng rồi chống luôn cả tổ quốc xa xưa chăng, dù nó đang là của Việt cộng?! Bà có thể chẳng bao giờ về cố hương, vì đã bén rễ đất người; bà có thể đổi sang tên tây, nhưng có thể xoá bản đồ gene Việt trong bà không?

    Phải gọi SongChi là bà đầm. Ngồi ở trời tây, bà đầm SongChi đâu có hề hấn gì khi quân Trung cộng tràn qua biên giới, nên bà cứ chơi trò chính trị lý tưởng, góp tay dọn sạch chính trường Mỹ, cải tạo nước Mỹ cho hoàn hảo vv và vv… bà đầm có giây phút nào lo cho vận mệnh tồn vong của cái đất nước nơi có lẽ vẫn còn chôn cái nhau của mình?

    Chúng tôi dân Việt đang lo lắng cho số phận vợ con mình, cho mồ mả gia tộc mình, cho lẽ tồn vong của đất nước mìn- có thể sẽ trở thành Tây tạng Mông cổ???!!!
    Và vì thế, chúng tôi sẵn sàng ủng hộ BẤT CỨ AI, BẤT CỨ THẾ LỰC NÀO ngáng đường kẻ thù, mua thêm thời gian để lớn mạnh lên, để tự vệ tốt hơn, ít nhất cũng là được 4 năm nữa, để có thêm tàu ngầm, tên lửa. Thế thôi!
    Xin lỗi bà nếu có gì làm phật lòng.

  2. Thật ra, giữa 3 người Hillary, Obama & DT, Hillary là người thật sự chống Cộng hơn cả . Có người nhận xét H là 1 người “ăn miếng trả miếng” -1 Iron Lady, aka Margaret Thatcher của Mỹ-, và chiến đi TQ & VN đã làm bà này rất tức giận . Níu bả mà làm Tổng thống, có khả năng TPP sẽ thành sự thực, nhưng VN sẽ bị rút ra khỏi hiệp định này . Chính bà đã khuyên Obama rút VN ra sau khi plan đã ra khỏi nhà trắng . Với những người Việt chống cả Cộng Sản VN ở Mỹ, với H làm tông tông, có thể VN sẽ bị ảnh hưởng nặng . H khá là thù dai . Với TPP thì những người như jackxit Nguyễn & tiến sĩ xuyên quyền thế Nguyễn Quang A sẽ vui mầng, vì nó cô lập Trung Quốc nhưng Đảng các bác có nợi . Too bad, DT lên làm tông tông nên tới giờ thì bọn Việt Kiều chống cộng cực đoan -nói như lão Phuk- tức hộc máu . Trong 3 năm, DT thăm VN vài lần, gửi tàu tới làm thủy thủ đoàn mắc covid, rùi đuổi hạm trưởng . Trung Quốc lớn mạnh lên, nước lên sẽ đẩy thuyền lên, Việt Nam cũng được lợi . Vụ covid vừa rùi, 2 nước ứng xử như anh em song sinh, thế zới rứt hâm mộ, dân chúng tin tưởng, điển hình qua những phát biểu thống khoái của ông tâm thần Mạc Văn Trang .

    Người Việt có truyền thống chọn lãnh đạo ngang tầm tư di của mình, dont tell me chiện DT này cũng là di sản người Việt đem wa. DT có thể là bad news cho nước Mỹ, nhưng Cộng sản lại rất được lợi . Trump làm nước Mỹ đi xuống, nhưng làm Cộng Sản great again. WTF d’ya know, rite?

    Chỉ lói thía lày, chính chị thía zới phải nhìn tổng quát . Những zì trước mũi mình chỉ là smoke & screens thui . Chiện gặp Tập Cận Bình ở Mar-a-Lago có nhắc tới cổ phần của Ôn Gia Bảo trong Trump Tower ở NYC. thats all you need to know.

      • …The real problem is how YOU CAN really put some brains onto a shitty head.
        * this is an indirect question, affirmative form should be used instead of interrogative form, and with no question mark at the end of the complex sentence.
        You yourself is shitty head here, really. I told you not to write shit in English because you are making mistakes all the time. If you are unable to write Vietnamese, quit baotiengdan then, dickhead!

  3. Vài điều

    1- Tư di dùng kinh tế để thay đổi chính chị bắt đầu từ Reagan với Liên Xô sụp đổ . Ông ta & cố vấn cho rằng chính kinh tế đã làm sụp đổ Cộng Sản . Sau khi Liên Xô sụp đổ, thể giới nghĩ coi như xong chủ nghĩa Cộng Sản nên không nghĩ tới Trung Quốc vưỡn là Cộng Sản . Tư di này kéo dài tới tông tông Linh Tông . Ông là người đã mở cửa với Đảng các bác . Toàn bộ tư di của Dubya B tập trung cho trung đông & Iraq, thời Dubya B cũng là lúc nhiều ông lớn bỏ tiền vô TQ, Dick Cheney là 1.

    2- Song Chi nói đúng, Obama & Hillary là những người đầu tiên nhìn ra hiểm họa Cộng Sản nói chung, vì những chuyến đi châu Á, nhất là VN. Tớ nghe 1 confidante của Hillary kể lại rằng chiến đi TQ & VN, bà ta cảm thấy như hồi chiến tranh lạnh . Sau đó bà viết 1 tường trình đặc biệt về khả năng ảnh hưởng tới an ninh thế giới & sự trỗi dậy của khối Cộng Sản . Obama đã take serious bản báo cáo này . TPP đúng là 1 chương trình cô lập TQ, bao gồm 1 số nước châu Á như Nhật, Nam Hàn, Úc, Canada, Mỹ, VN … nhưng loại Trung Quốc . Nhưng ta đã biết số phận của nó rùi . Khi thảo TPP, có 1 số đệ trình muốn loại VN ra, nhưng ngay lúc đó tớ nghe tin anh gấu trở thành thông dịch viên tiếng Việt cho Obama. Kết quả là VN có trong bản thứ 2 của TPP như 1 last minute add-on. Và cũng đúng lun, Obama là người chuyển đổi tư di của nước Mỹ về phía biển Đông . Hillary là người đầu tiên nhận thức được mối nguy của Trung Quốc, & Obama là TT đầu tiên act on nhận thức này .

    3- Đừng mơ tới chiện Đô Năm Trăm làm zì với Trung Quốc . Tư di của DT không đủ để đối phó với TQ, chưa kể phần lớn những đầu tư của Trump ở ngay tại nước Mỹ này đều có cổ phần của TQ trong đó . Trump Tower ở ngay NYC là 1 ví dụ, có cổ phần của Ôn Như Bảo là thủ tướng Trung Quốc thời Giang Trạch Dân . Con cái Trump đều có financial stakes với TQ, trong đó có đầu tư vào sản xuất máy thở, face masks, bao tay …

    4- Bin Ghết dự tính thay thế thủy điện bằng điện nguyên tử . Ông ta got hold vào 1 số những bản thảo về nhà máy điện nguyên tử an toàn, đệ trình lên DT, Trump shot it down. Bin Ghết đem dự án đó qua Trung Quốc . Đây chỉ là 1 trong những ví dụ về quan hệ giữa giới tư bẩn & TQ. BTW, tư bẩn mới chính là chủ nhân của nước Mỹ này thời Trump. Họ đổ tiền ra cho Trump ứng cử, & sau khi đắc cử, Trump bổ nhiệm họ vào những chức vụ khó có thể controversial hơn . Ông trùm điện than đi làm xếp EPA lo về môi trường, kết quả là de-regulations, các cty gây ra ô nhiễm không cần phải lắp đặt các thiết bị chống ô nhiễm . Với những thứ đó mà mong Trump chống Trung Quốc … Hey, dân Việt vẫn còn mê Bác Hồ Quang như điếu đổ, mê thêm 1 thằng khùng nữa cũng chả vì thế mà mọi chiện ở VN có thể xấu hơn .

  4. Người biểu tình ở Mỹ hô khẩu hiệu : I can’t breathe (tôi không thở được ) đọc bài của ông Song Chi phải hô lớn rằng : I can’t smell ( tôi không ngửi được )  !

  5. Một bài viết theo kiểu “té nước theo mưa”,nếu không muốn nói là a dua
    kiểu bầy đàn vì tác giả nhận định khá đơn giản,kể cả “vơ đũa cả nắm”!
    Theo thiển ý của tôi,rất nhiều người VN.lo sợ Tàu cộng sẽ hất cẳng Mỹ để
    giữ vai trỏ độc tôn.Điều này cũng còn có nghĩa là Mỹ đang bị đảng DChủ
    dẫn đi lạc hướng về phía Cộng Sản do Tàu cộng vốn có tham vọng làm bá
    chủ thế giới đã và đang nỗ lực làm suy yếu nước Mỹ để TC.vượt lên chiếm
    thế thượng phong ! Trong tình thế như vậy,VN.có nguy cơ rất cao sẽ bị TC.
    thôn tính trong âm mưu mở rộng “không gian sinh tồn” của chúng.
    Qua việc lựa chọn ứng cử viên TT.của đảng DC.cả hai là ông Sanders thân
    cộng và bà Warren thiên tả đều có số phiếu dẫn đầu.tức là một số lớn dân
    Mỹ đang có thiện cảm với chủ nghĩa CS.Dù cuối cùng ông Biden được ‘đảng
    cử dân bầu” nhưng đây chỉ là một phương cách”chữa cháy” vớt vát có tính
    giai đoạn để cứu vãn một con bài…qúa đát !
    So sánh thời Nixon với thời Trump bây giờ thì bất ổn về chính trị-xã hội Mỹ
    hình như đang có dấu hiệu lặp lại ! Mỹ là một tập thể mâu thuẫn khổng lồ
    quy tụ đủ mọi khuynh hướng trái ngược gồm cực tả và cực hữu,hữu thần và
    vô thần,thành phần chủ trương “Nước Mỹ Hồi giáo”(The nation of Islam) v.v.
    đó là chưa kể những người bất mãn vì giấc mơ Mỹ không thành ! Mỗi thành
    phần nói trên chỉ chờ dịp để bùng nổ những phẫn nộ của họ !

  6. Một số người ủng hộ Tổng Thống Trump với lý do chỉ có Trump mới diệt được Tàu Cộng, và Tàu Cộng chết thì Việt Cộng cũng… lung lay, và còn nói rằng sở dĩ Tàu cộng có được sự lớn mạnh để ngày càng hung hăng, ngang ngược như hiện nay chính là nhờ thời kỳ mấy mươi năm dưới sự lãnh đạo của các đời Tổng thống của đảng Dân Chủ như Bill Clinton và Barack Obama… Nhất là thời kỳ Obama “ôn hoà, thậm chí nhẫn nhục” để Tàu cộng ngang nhiên xâm chiếm biển Đông và tiến hành quân sự hoá các đảo. Các nhiệm kỳ của 2 vị Tổng thống Dân Chủ đã để lại nhiều di sản rất bất cập mà thời kỳ ông Trump hiện nay phải “ dọn dẹp “ một cách vất vả!

    TỰ MÌNH VIẾT RA, XONG ĐẶT VÀO MỒM “MỘT SỐ NGUOI` ”
    VÀ TỰ MÌNH TRẢ LỜI CHUNG 1 LẦN

    RẤT LỚN GIỌNG, NHƯNG NHẸ NHÀNG HƠN THÌ NGUOI` TA SẼ NÓI : SONG CHI LÀ AI, TUỔI GÌ MÀ DẠY ĐĨ (TT TRUMP) VÉN SỐNG

  7. Chỉ đánh thuế, đánh vào kinh tế Tàu không chưa đủ. Mà phải tích cực đoàn kết với tât cả các nước đồng minh, có chiến lược lâu dài bao vây Tàu về mọi mặt, ngăn chặn Trung Cộng vươn vòi gây ảnh hưởng trên thế giới, ngăn chặn Trung Cộng tìm cách mua chuộc, thao túng các tổ chức, quốc gia theo hướng có lợi cho mình v.v…

    KHUYÊN LƠN TRUMP THẾ
    NGƯỜI VIET NAM SẼ BẢO :ĐỪNG DẠY ĐĨ VÉN SỐNG

    • Trump tăng thuế tiêu thụ vào tất cả các mặt hàng nhập cảng của tất cả các nước chứ không phải chỉ riêng Tàu vì chính sách giảm thuế cho người giàu gây thâm thủng ngân sách quốc gia chứ không phải vì mục đích “đánh vào kinh tế Tàu”. Đúng ra Tàu chẳng cần phải trả đũa vì thuế nhập cảng là dân Mỹ phải trả chứ Tàu không bị ảnh hưởng gì hết, trừ khi Trump tăng thuế nhập cảng lên vài trăm phần trăm. Tuy nhiên nếu làm thế thì dân Mỹ sẽ tẩy chay hàng Tàu và hậu quả là ngân sách quốc gia còn thâm thủng thê thảm hơn nữa. Đó là lý do Trump phải dừng lại ở 25%.
      Nên nhớ Trump vốn là một tên trốn quân dịch, sợ chiến tranh, và từ khi nhậm chức tới nay Trump chỉ biết chia rẽ chứ tư cách gì mà “tích cực đoàn kết với tât cả các nước đồng minh, có chiến lược lâu dài bao vây Tàu về mọi mặt”. Trông mong vào Trump ổn định thế giới thì chỉ có nước bán lúa giống đi mà ăn.
      Mấy ngày nay Trump đang lo ngay ngáy, phải chui xuống hầm trú ẩn lánh nạn vì lo sợ dân Mỹ nổi lên như dân Romania nổi lên bắt sống cựu tổng thống Nicolae Ceaușescu vào năm 1989.
      Thật đáng thương thay cho một nước Mỹ đã một thời lừng lẫy, thế giới kính nể… nay còn đâu!

    • Tue-Hai nguyen: Hoàn toàn đồng ý với bạn. Tư duy những người chống cộng bây giờ chỉ tới đó thôi. Tiếc là bao nhiêu năm chống CSVN, họ không khá lên được. Nói ra thì đụng chạm, chớ họ còn bảo hoàng hơn cả những người họ chống là bọn CSVN.

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây