Vấn đề không phải là oan hay không oan!

Đoàn Kiên Giang

2-5-2020

Tính tới chiều nay, anh em tôi đã có cơ bản hồ sơ vụ án Hồ Duy Hải (vẫn đang phải kiểm tra chéo). Ngoài ảnh hiện trường, thực nghiệm, có nhiều văn bản là các bản khai, có đánh số BL (bút lục)…

Đó cho thấy cơ quan điều tra đã làm khá kỹ lưỡng. Riêng nhân chứng quan trọng nhất là Đinh Vũ Thường, theo LS Trần Hồng Phong, anh Thường ban đầu bị nghi là thủ phạm, phải “làm việc” với cơ quan điều tra gần cả tuần, vì cuộc gọi lúc 19h39 tại bưu điện Cầu Voi.

Và tôi không hiểu sao điều tra viên lại “chốt cứng” thời gian có mặt của bị án Hồ Duy Hải tại hiện trường vụ án khoảng 19h30. Để “khớp” với cuộc gọi của nhân chứng Đinh Vũ Thường thôi sao?

Tôi cũng không hiểu vì sao các lời khai ban đầu của bị án, nhiều lời khai nhân chứng (như anh Đinh Văn Còi – một cựu sĩ quan cảnh sát có tiếng ở Long An) lại bị đưa ra khỏi hồ sơ vụ án?

Điều tra viên có thể bị các áp lực phải hoàn tất vụ án, hoặc tự có “niềm tin nội tâm” để khép tội Hồ Duy Hải.

Tuy nhiên, Hội đồng thẩm phán TAND Tối cao rất tiếc lại làm thay việc của cơ quan điều tra, truy tố.

Nói như Nhà báo Trần Khiết Bông, HĐTP TAND tối cao đã quá chú trọng đến chuyện Hồ Duy Hải có tội hay không có tội mà quên đi nhiệm vụ quan trọng nhất của xét xử giám đốc thẩm là nêu và chấn chỉnh những cái sai trong quá trình tố tụng hình sự và sai trong áp dụng pháp luật hình sự trong xét xử.

Do đó, TAND Tối cao đã dùng biện pháp biểu quyết 17/17 – chưa từng thấy trong lịch sử – để bác kháng nghị của VKSND Tối cao, vốn nêu ra những sai sót, vi phạm nghiêm trọng trong điều tra, truy tố, xét xử, và đề nghị hủy án, điều tra lại!!!

Về kháng nghị của VKSND Tối cao, tại phiên tòa giám đốc thẩm 7/5 (ngày thứ 2), đại diện HĐTP đặt câu hỏi: Giả sử Hội đồng hủy bản án đó đi thì những nội dung này có khắc phục được không?

Đại diện VKSND Tối cao trả lời rất “khôn”: Những vi phạm tố tụng trong vụ án là nghiêm trọng. Nếu hủy bản án, có điều tra lại được hay không là việc của cơ quan điều tra…

Nếu HĐTP TAND Tối cao hỏi tôi, tôi sẽ nói: CÓ THỂ ĐƯỢC!!!

Tất nhiên, phiên giám đốc thẩm chớ nên làm thay việc của cơ quan điều tra, mà nhiệm vụ quan trọng nhất là nêu và chấn chỉnh những cái sai trong quá trình tố tụng hình sự và sai trong áp dụng pháp luật hình sự trong xét xử.

Nói dễ hiểu hơn là nên cho HỦY ÁN điều tra lại, có tội hay vô tội tính sau!

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây