Do năng lực kém hay vì lợi ích nhóm?

Nguyễn Ngọc Chu

1-5-2020

Xin hỏi Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể: “Để chậm tiến độ triển khai hệ thống thu phí tự động không dừng” là do năng lực kém hay vì lợi ích nhóm?

1. Hôm nay (01/6/2020) nghe tin “Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể tự nhận hình thức nghiêm khắc phê bình, rút kinh nghiệm vì để chậm tiến độ triển khai hệ thống thu phí tự động không dừng” mà tự dở khóc dở cười.

Xin hỏi các nhà làm luật: Trong các bộ luật của nhân loại có hình phạt nào là “Tự kiểm điểm” không?

2. “Rút kinh nghiệm” cũng là một hình thức trốn tránh hình phạt. Khái niệm “Rút kinh nghiệm” cũng không có trong bất cứ bộ luật nào từ cổ chí kim của nhân loại.

Nói về “Rút kinh nghiệm”, Chủ tịch Quốc Hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã từng phát biểu: “Chính phủ phải có trách nhiệm chỉ đạo các Bộ ngành, địa phương thực hiện đúng nghị quyết của Quốc hội. Không phải cứ xong rồi lại rút kinh nghiệm, từ năm này sang năm khác “sợi dây” kinh nghiệm rút hoài không hết”.

3. Các trạm BOT luôn luôn tìm cách khai báo phí thu thấp hơn nhiều so với giá trị thu thực. Cách thu phí bằng phát vé thủ công vẫn tạo ra kẽ hở để khai báo doanh thu thấp.

“Để chậm tiến độ triển khai hệ thống thu phí tự động không dừng” trên toàn quốc là làm thất thoát cho ngân khố quốc gia nhiều chục tỷ đồng mỗi ngày. Một năm ngân khố quốc gia thâm hụt do khai báo sai tại các trạm BOT lên đến nhiều ngàn tỷ đồng.

4. Bởi thế, xin hỏi Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể: “Để chậm tiến độ triển khai hệ thống thu phí tự động không dừng” là do năng lực kém hay là vì lợi ích nhóm?

Do năng lực kém thì phải cách chức. Vì lợi ích nhóm thì phải bỏ tù. Làm thất thoát tiền của Nhà nước vài trăm triệu đồng đã phải ngồi tù, huống chi là làm thất thoát cả nhiều ngàn tỷ đồng.

5. Chừng nào còn sử dụng “Tự phê bình” và “Rút kinh nghiệm” thì chừng đó các nhóm lợi ích sẽ còn tránh được hình phạt của pháp luật, thì chừng đó tài sản quốc gia còn bị thất thoát, và chừng đó những kẻ năng lực kém còn luồn lách để lên chức vụ cao hơn.

Hãy vĩnh viễn từ bỏ “Tự phê bình” và “Rút kinh nghiệm”. Từ chức. Cách chức. Nặng hơn nữa thì theo pháp luật mà xử.

Bao giờ thì nhân dân thoát được nạn “các bộ trưởng tự nghiêm khắc phê bình”?

Bao giờ thì nhân dân thấy được “các bộ trưởng tự từ chức”?

Bình Luận từ Facebook

3 BÌNH LUẬN

  1. Tu chuc, danh du,liem si? nhung danh tu nay khong co trong tu dien cua csvn.dung co bao gio mo mot thang cs co du liem si de tu chuc. thang nay co duoc ngay hom nay la nho bo cua no chu o nuoc dan chu thang nay chi di lanh tien that nghiep.

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây