Thị trưởng TP Chicago đáp trả sau khi nghe lời kích động bạo lực của Tổng thống Trump

Dịch giả: Trúc Lam

31-5-2020

Lời người dịch: Cái chết của một người da đen là anh George Floyd, gây ra bởi viên cảnh sát da trắng Derek Chauvin, thuộc Sở Cảnh sát TP Minneapolis, bang Minnesota đã dấy lên làn sóng phẫn nộ, dâng trào khắp nơi trên nước Mỹ. Nhiều cuộc biểu tình diễn ra không chỉ ở TP Minneapolis, mà còn xảy ra ở các thành phố và các tiểu bang khác trên nước Mỹ, vài cuộc biểu tình dẫn đến bạo động, hôi của.

Sau khi Tổng thống Trump gọi tất cả những người biểu tình là tội phạm, là côn đồ và đe dọa sử dụng vũ lực chống lại những người biểu tình, Thị trưởng TP Chicago là bà Lori Lightfoot có bài phát biểu, trong đó bà nói: “Những điều tôi thật sự muốn nói với Donald Trump mà tôi sẽ mã hóa bằng hai từ: Nó bằng đầu bằng từ ‘F’ và kết thúc bằng từ ‘U’.”

TP Chicago, nơi bà Lori Lightfoot làm thị trưởng, bắt đầu từ đêm qua, cũng đã giới nghiêm từ 9 giờ tối tới 6h sáng mỗi ngày, cho tới khi có thông báo mới. Dưới đây là nội dung bài phát biểu của thị trưởng Lightfoot hôm 29/5:

***

Những lời bình luận của Donald Trump đêm qua rất nguy hiểm và chúng ta phải cùng đoàn kết để nói rằng điều này hoàn toàn không thể chấp nhận được cho dù người nói đó là. Và tất cả mọi người chúng ta đều thấy trò chơi mà ông ta chơi, vì nó quá rõ và chẳng hay ho gì cả.

Ông ta muốn cho thấy sự thất bại từ phía các lãnh đạo địa phương thuộc đảng Dân chủ, để ném thịt đỏ vào nhóm ủng hộ ông ta. Mục tiêu của ông ta là phân hóa để gây bất ổn cho chính quyền địa phương và châm lửa vào sự phân biệt chủng tộc. Và chúng ta nhất định không thể để ông ta thắng. Và tôi sẽ mã hóa những điều tôi thực sự muốn nói với Donald Trump qua hai từ. Nó bằng đầu bằng từ ‘F’ và kết thúc bằng từ ‘U’.

Tôi sẽ không giữ im lặng trong khi người đàn ông nhẫn tâm này cố gắng biến khoảnh khắc đau đớn đến khó tin đó thành một lợi ích chính trị cho chính ông ta.

Đêm qua, tôi đã theo dõi với một nỗi buồn rất lớn về sự kiện đang diễn ra ở Minneapolis, một thành phố lớn của Mỹ. Tôi đã xem khi đồn cảnh sát ở khu vực thứ ba của TP Minneapolis bị thiêu rụi. Tôi đã xem đoạn phim tàn bạo mà phóng viên xuất sắc Omar Jimenez của CNN cùng nhóm phóng viên của anh đã bị bắt giữ.

Tôi đã xem trong nỗi kinh hoàng khi tổng thống Trump tweet ra lời đe dọa bắn người trên đường phố.

Bây giờ rất khó cho tôi, là một người phụ nữ da đen luôn trở thành mục tiêu của nạn phân biệt chủng tộc trắng trợn trong suốt cuộc đời mình, không xem chuyện giết chết anh George Floyd là vấn đề cá nhân.

Nhìn người đàn ông đáng thương đó van xin được sống, xin được thở và sau đó nhìn cuộc sống rời bỏ anh trên đường phố, tôi cảm thấy tức giận, tôi cảm thấy bệnh hoạn và một loạt các cảm xúc khác xảy ra cùng một lúc. Làm người da đen ở Mỹ không phải mang một bản án tử hình.

Chúng ta không nên lo sợ cho cuộc sống của những người thân yêu của chúng ta. Các bà mẹ không nên lo sợ khi những đứa con trẻ của họ đi ra thế giới bên ngoài để rồi họ sẽ nhận được cuộc gọi định mệnh đó.

Tôi tiếp tục cầu nguyện cho gia đình anh George Floyd và cho thành phố Minneapolis, và tôi cầu nguyện cho tất cả chúng ta tìm thấy sự bình an trong thời gian khó khăn và đau khổ này.

Và tôi cầu nguyện cho một ngày mới trên đất nước chúng ta khi chúng ta xóa bỏ được những bệnh dịch mà chúng ta phải đối mặt: Dịch Covid-19 và dịch phân biệt chủng tộc.

____

Biểu tình bên ngoài đại sứ quán Mỹ ở Berlin để đòi công lý cho George Floyd. Nguồn: NBC News

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây