Ông Nguyễn Hòa Bình lạm quyền và vi phạm ba điều của Bộ luật TTHS

Vũ Hữu Sự

27-5-2020

Bài “Ông Nguyễn Hòa Bình không phải là thẩm phán” được tôi đưa lên mạng đã khá lâu. Và trong thâm tâm, tôi rất mong rằng mình sai, để có thể cúi đầu xin lỗi ông Nguyễn Hòa Bình một cách chân thành.

Nhưng đến nay, vẫn không thấy ông Nguyễn Hòa Bình lên tiếng, hoặc là nếu cậy mình “ngất ngưởng ngôi cao”, không thèm hạ mình đối thoại với một thằng nguyên nhà báo tép riu như tôi, thì ông có thể sai một thằng “đệ” nào đó lên tiếng, rằng ông Nguyễn Hòa Bình đã được chủ tịch nước Trần Đại Quang, quyền chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh hoặc chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng bổ nhiệm chức danh thẩm phán TANDTC, tại quyết định số bao nhiêu? Ngày tháng năm nào? Kèm theo đó là bản chụp cái quyết định đó chẳng hạn.

Bởi tôi dám chắc là ngay sau khi bài “ông Nguyễn Hòa Bình…” được tôi đưa lên mạng, hàng trăm thằng “đệ”, trong đó có cả bọn DLV, bọn “bò đỏ” và bọn AK 47 đã lon ton chạy đến “tâu” với ông rằng “anh ơi, cái thằng tép riu Vũ Hữu Sự nó lại dám vuốt râu hùm, lại dám nói xấu anh rồi. Xin anh cho chúng em đánh chết mẹ nó đi”.

Thế có nghĩa là điều tôi viết là hoàn toàn chính xác: Ông Nguyễn Hòa Bình không phải là thẩm phán. Bởi theo quy định tại khoản 3 điều 67 (để được trở thành thẩm phán, phải dược đào tạo nghiệp vụ xét xử) luật tổ chức TAND, thì ông Nguyễn Hòa Bình không đủ tiêu chuẩn để được bổ nhiệm thẩm phán. Vì ông chưa được đào tạo về nghiệp vụ xét xử.

Theo luật tổ chức TAND, đã không phải là thẩm phán, thì dù có là ông trời, ông Nguyễn Hòa Bình cũng không được phép tham gia xét xử bất cứ một phiên toà nào, dù chỉ là một phiên tòa cấp huyện. Ấy thế mà ông lại dám “ngồi tót sỗ sàng” lên ghế chủ tọa phiên tòa giám đốc thẩm của TANDTC để xét xử (?). Lạm quyền đến thế là cùng.

Không chỉ lạm quyền, mà khi ngồi lên ghế chủ tọa phiên tòa giám đốc thẩm để xét lại 2 bản án sơ, phúc thẩm vụ án “giết người” và “cướp tài sản” ở Bưu điện Cầu Voi, ông Nguyễn Hòa Bình còn ngồi xổm lên 3 điều luật trong bộ luật TTHS năm 2015 sửa đổi, bổ sung năm 2017.

Đó là điều 21 (bảo đảm sự vô tư cuả người có thẩm quyền tiến hành tố tụng, người tham gia tố tụng: Người có thẩm quyền tiến hành tố tụng, người phiên dịch, người dịch thuật, người giám định, người định giá tài sản, người chứng kiến, không được tham gia tố tụng, nếu có lý do cho rằng họ có thể không vô tư khi thực hiện nhiệm vụ); khoản 3 điều 49 (các trường hợp phải từ chối hoặc phải thay đổi người có thẩm quyền tiến hành tố tụng.

Khoản 3 quy định: Có căn cứ rõ ràng khác để cho rằng họ có thể không vô tư trong khi làm nhiêmụ vụ); điểm c khoản 1 điều 53 (thay đổi thẩm phán, hội thẩm. Khoản này quy định: người có thẩm quyền tiến hành tố tụng sẽ bị thay đổi nếu đã tham gia xét xử sơ thẩm, phúc thẩm …).

Năm 2011, với tư cách là viện trưởng VKSNDTC, ông Nguyễn Hòa Bình đã ký thông báo không kháng nghị vụ án Bưu điện Cầu Voi vì 2 cấp tòa sơ, phúc thẩm đã tuyên Hồ Duy Hải tử hình là “đúng người, đúng tội, đúng pháp luật”. Như vậy rõ ràng là đã có đủ căn cứ rằng ông không vô tư trong lần xét xử giám đốc thẩm cũng vụ án đó, khi ông ngồi ghế chủ tọa.

Vì nếu ông ngồi ghế chủ tọa, thì bản án bác kháng nghị của VKSNDTC đã được tuyên trước khi phiên tòa giám đốc thẩm diễn ra.

Quyết tâm ngồi lên ghế chủ tọa phiên tòa giám đốc thẩm, bất chấp mình không phải là thẩm phán, bất chấp các điều 21; 49; 53 của bộ luật TTHS, là ông Nguyễn Hòa Bình đã thể hiện quyết tâm giết Hồ Duy Hải bằng được. Nhưng cho đến nay, Hồ Duy Hải chưa chết, mà mặt ông Nguyễn Hòa Bình đã giống như cái thớt “tang vật” trong vụ án bưu điện Cầu Voi được ĐTV ra chợ mua về rồi.

Nhân chuyện cái thớt, xin kể một câu chuyện đã xẩy ra nghìn năm trước: Thời nhà Tống bên Trung Quốc, có một thằng gian thần là Tần Cối. Chính Tần Cối đã nịnh hót, xui vua Tống giết Nhạc Phi, một vị tướng đại tài, một người chủ trương chống lại quân Kim, lúc đó đang xâm lược nước Tống, và đã đánh thắng quân Kim rất nhiều trận. Chính việc giết Nhạc Phi, đã khiến triều Tống thảm bại, vua tôi nước Tống bị bắt hết về làm tù của nước Kim.

Sau này, người ta tạc hai pho tượng đá quỳ trước mộ Nhạc Phi. Đó là tượng vợ chồng Tần Cối. Trên đầu Tần Cối đội một cái thớt. Bên cạnh cái thớt có một cái dùi, để những người đến viếng mộ Nhạc Phi cầm cái dùi đánh vào cái thớt đó, như là đánh vào mặt tên gian thần Tần Cối. Từ đó, những kẻ gian thần bị người ta gọi là phường “mặt thớt”.

Phiên tòa giám đốc thẩm vụ án Bưu điện Cầu Voi do ông Nguyễn Hòa Bình làm chủ tọa chắc chắn sẽ được lưu danh sử sách. Sau này, tôi dám chắc rằng trong sân trụ sở TANDTC, sẽ có một thằng người bằng xi măng cốt sắt quỳ trước thần công lý, trên đầu đội một cái thớt. Thằng người đó là ai? Cchẳng cần nói, chắc cộng đồng mạng cũng hiểu. Ai muốn cầm dùi gõ vào cái thớt trên đầu thằng người đó, xin hãy ráng chờ. Không lâu nữa đâu.

Bình Luận từ Facebook

1 BÌNH LUẬN

  1. Hiện tại trong chính trường nhà đảng có 3 quan đỏ tên Bình, Bình ruồi ( giờ kêu là Bình tẩy), Bình mặt lon và Bình thớt. Hóa ra Bình thớt là dân chăn trâu chính hiệu, xuất thân côn an và đùng 1 vái ngồi ghế quan tòa kkk. Nay mai nó đổi vai trở thành bị cáo.

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây