Trung Quốc và virus corona: Cuộc tấn công ngấm ngầm

Die Zeit

Tác giả: Martin Klingst

Dịch giả: Nguyễn Văn Vui

11-5-2020

Ảnh minh họa của Eva Bee/ Guardian

Trung Quốc đang sử dụng tất cả các phương tiện chính trị và kinh tế để cố gắng truyền bá một hình ảnh hoàn hảo của mình trên thế giới. Bất cứ ai làm sứt mẻ hình ảnh đó sẽ bị trù dập thẳng tay.

Không phải vì Donald Trump là một người ngốc nghếch, mà mọi chuyện ông ta nói về Trung Quốc đã là sai. Chính xác là: Theo tất cả những gì các nhà khoa học tìm thấy cho đến nay, người ta có thể khẳng định được 99% là con virus Sars-CoV-2 có xuất xứ từ Trung Quốc. Nó đã tung ra cả thế giới từ một chợ buôn bán hải sản ở đô thị Vũ Hán.

Và ở một điểm khác Trump cũng nói đúng: Bởi vì chính quyền địa phương ở Vũ Hán và sau đó là chính quyền trung ương cộng sản ở Bắc Kinh đã cố tình ém nhẹm sự bùng phát của Covid-19, che giấu những hiểu biết về nó, phổ biến các thông tin sai lệch và bịt miệng các chuyên gia của họ, nên con virus đã lây lan rất nhanh đi khắp thế giới. Và người ta có lý do chính đáng khi đặt câu hỏi: Tại sao tập đoàn lãnh đạo Trung Quốc vẫn không chịu cho một ủy ban chuyên gia độc lập vào nước họ để truy tìm dấu vết của Sars-CoV-2 từ nơi xuất phát của nó?

Tất nhiên Trump có ý đồ chính trị của mình trong đầu, khi ông chăm chăm vào Trung Quốc. Bằng cách khăng khăng đổ lỗi cho Trung Quốc, Trump làm như thể đại dịch đã bất ngờ ụp lên nước Mỹ như một cơn sóng thần. Nước Mỹ đang trong mùa tranh cử, nên bằng mọi giá Trump muốn đánh lạc hướng cử tri Mỹ, để họ quên đi những khiếm khuyết chết người và các đánh giá sai bét của ông ta lúc ban đầu đại dịch, cũng như để họ bớt chú tâm vào cuộc khủng hoảng nghiêm trọng của hệ thống y tế, mà chính ông đã tự tay gây ra, cũng như sự tuột dốc thê thảm của nền kinh tế Mỹ hiện nay.

Và cũng tất nhiên, không có bằng chứng nào cho giả thuyết thô thiển của Trump nói rằng con virus đã xổng ra ngoài từ một phòng thí nghiệm ở Vũ Hán gần chợ buôn bán động vật. Khác với Trump và ngoại trưởng của ông là Pompeo, tình báo Mỹ đã không nói một lời nào như vậy cả. Họ chỉ bảo rằng, họ đang điều tra về mọi hướng – kể cả hướng phòng thí nghiệm. Nhìn cho cùng thì đó là nhiệm vụ của họ mà thôi.

Theo tất cả các nhà khoa học nghiêm túc, rất có thể một con dơi đã truyền virus corona cho một loài động vật khác, ví dụ một con cầy hương hoặc tương tự. Từ đó virus có thể đã nhảy sang người.

Hội chứng hô hấp cấp tính nghiêm trọng đầu tiên (SARS, 2002/2003) cũng bắt nguồn từ miền nam Trung Quốc. Lúc đó virus cũng lây lan từ động vật sang người.

Tấn công từ bên trong

Hồi đó giới lãnh đạo Trung Quốc cũng đã lập tức kiểm duyệt các báo cáo về căn bệnh phổi mới lạ và nguy hiểm đó. Họ cũng đã giấu nhẹm thông tin không cho Cơ quan Y tế Thế giới biết và trừng trị nghiêm những người Trung Quốc loan truyền thông tin quan trọng này.

Đó là một hệ thống được tập dợt trơn tru của chính quyền trung ương cộng sản và – rất tiếc – càng ngày nó càng có hiệu lực: Nó không tấn công bằng vũ khí từ bên ngoài, mà ngấm ngầm từ bên trong. Với mọi phương tiện chính trị, ngoại giao và kinh tế, nhà nước tìm cách truyền bá một một hình ảnh hoàn hảo về nước Cộng hòa Nhân dân. Bất cứ ai làm sứt mẻ chút xíu hình ảnh đó, đều sẽ bị kiểm duyệt, cô lập, giam cầm, xử tử và bịt miệng.

Một chế độ độc tài thô bạo và công an trị

Đảng Cộng sản Trung Quốc đã thiết lập một nền độc tài thô bạo và một chế độ công an toàn trị, họ không dung thứ bất cứ một chỉ trích hay chống đối nào cả. Hơn một triệu người Duy Ngô Nhĩ theo đạo Hồi vẫn bị giam cầm trong các trại lao động và cải tạo ở phía tây. Trên thế giới hầu như không có nước nào tuyên án tử hình và xử tử nhiều người như Trung Quốc. Mặc dù họ luôn giấu nhẹm các con số, tổ chức nhân quyền Ân xá Quốc tế ước tính, mỗi năm có hàng ngàn người đã bị xử tử.

Phe đối lập bị bóp chết từ trong trứng nước. Lạm dụng công nghệ thông tin hiện đại, giới lãnh đạo Tàu truy lùng mọi phản kháng, càng sớm càng tốt – thậm chí họ còn muốn phát hiện những suy nghĩ chống đối ngay cả trước khi chúng ra khỏi bộ não con người. Cỗ máy áp bức của Trung Quốc không những chỉ vận hành trơn tru từ bên trong, mà đang vượt ra bên ngoài biên giới của họ nữa.

Chính vì Trung Quốc đã trở thành một đế quốc quá hùng mạnh, chính vì quá nhiều quốc gia trên thế giới – từ Á, Phi, Âu qua Trung Đông và Mỹ Latinh – hiện đang quỵ lụy về tiền bạc, đầu tư, thương mại và chờ ơn mưa móc của Trung Quốc, cho nên tập đoàn lãnh đạo Bắc Kinh tự cho mình có quyền thộp lấy tất cả thứ gì họ cần. Các sứ quán Trung Quốc đã can thiệp, cho dù những mạo nhận láo khoét của họ có thể gây hiệu ứng ngược lại. Ngay cả trong thời đại dịch virus corona.

Mấy tuần qua, hễ nơi nào có ai nói gì – trên báo, trên đài hay tuyên bố công khai – về chuyện con virus Sars-CoV-2 có nguồn gốc từ Vũ Hán và chuyện nhà nước Bắc Kinh đã ém nhẹm tin tức dịch bệnh đối với thế giới, thì những tay ngoại giao của Trung Quốc đã ra mặt tức thì, để phản bác lại ngay.

Đảng cộng sản nhất quyết muốn truyền tải một bức tranh hoàn mỹ về nước họ: Đó là hình ảnh của một quốc gia có hiệu quả cao – không giống như những nước lèo lèo khác – một quốc gia đã kiểm soát được sự lây lan của virus rất nhanh, rồi sau đó còn nhanh chân lẹ tay đi giúp đỡ cả thế giới còn lại nữa: Khẩu trang y tế, áo quần bảo hộ, thiết bị, chuyên viên v.v…

Cúi đầu trước đế quốc Tàu

Người ta đã bắt gặp quá thường những trường hợp các chính phủ nhẹ dạ, tin vào những thủ đoạn tuyên truyền này, hoặc là họ chịu thua trước các phản bác và o ép của Bắc Kinh. Một ví dụ gần đây nhất là việc các đại sứ EU tại Bắc Kinh đã để cho bài báo chung của mình bị kiểm duyệt trên tờ “Nhật báo Trung Quốc”. Trong bài báo đó, các đại sứ của Liên minh châu Âu đã chỉ ra rằng, virus corona có nguồn gốc từ Vũ Hán. Một nửa câu này đã làm mất lòng các vị giám thị Tàu. Ngay lập tức – và không có sự phản kháng nào của EU – nó đã bị xóa.

Đây không phải là vấn đề có nên lập ra một đối trọng có tính nhân tạo với nước Tàu hay không. Trung Quốc là một cường quốc toàn cầu, người ta nên và phải làm việc với nó, đàm phán với nó. Nhưng việc nhiều quốc gia cúi đầu trước Trung Quốc là không xứng đáng – và không thể chấp nhận được.

Cách đây một năm rưỡi, Liên đoàn Công nghiệp Đức, và sau đó là Thủ tướng Angela Merkel và EU có tuyên bố: Nền kinh tế lớn thứ hai trên thế giới này – được chỉ đạo ở mọi khía cạnh và cũng đi chỉ đạo mọi người khác – không phải chỉ là một đối tác cần thiết trong nhiều lãnh vực, mà trên hết, nó cũng là một “đối thủ mang tính hệ thống”.

Xâm nhập vào thế giới phương Tây

Trong những ngày này, một cuốn sách gây ấn tượng đang được tung ra thị trường. Tác giả là Clive Hamilton, giáo sư về đạo đức học tại ĐH Canberra và Mareike Ohlberg, thành viên trong chương trình Á châu của German Marshall Fund (Quỹ Marshall Đức). Tựa quyển sách là “Cuộc chinh phục thầm lặng”.

Với một độ chính xác đáng sợ, các tác giả đã tiết lộ, Trung Quốc đang làm gì để phá hoại thế giới phương Tây. Họ viết: “Các nhân quyền phổ quát, con đường dân chủ và nền pháp quyền đang có những kẻ thù rất mạnh. Và kẻ nguy hiểm nhất trong những kẻ thù của những giá trị cao quý này chính là Trung Quốc, dưới sự lãnh đạo của đảng Cộng sản”. Trung Quốc đang trong quá trình sắp xếp lại trật tự thế giới theo quan điểm của họ. Hầu như không một quốc gia nào trên thế giới không phải mục tiêu của cuộc tấn công quy mô của họ.

Bất kỳ một phê phán nào đối với nhà nước Bắc Kinh đều được đảng CS Trung Quốc diễn giải như là một sự gây hấn với tất cả người Tàu. Hamilton và Ohlberg viết: “Họ tuyên bố rằng đảng là của nhân dân, và theo kiểu lý luận này thì bất kỳ một phê phán nào đối với đảng đều là một cuộc tấn công vào nhân dân Trung Quốc”.

Bên cạnh những điều khủng khiếp khác, đại dịch Corona hiện đã trình ra trước mắt chúng ta hai nan đề: Trong thế giới toàn cầu hóa này, chúng ta đang phụ thuộc một cách sống chết như thế nào vào những thông tin minh bạch, đáng tin cậy và chân thật về sự bùng phát của các virus nguy hiểm chết người và lây lan nhanh chóng. Và chúng ta đang lệ thuộc – cũng một cách sống chết – như thế nào vào nhà cung cấp toàn cầu Trung Quốc cho hệ thống chăm sóc sức khỏe của chúng ta. Nước Tàu là nhà sản xuất lớn nhất về thiết bị bảo hộ và các nguyên liệu dược phẩm quan trọng để chống lại các đại dịch.

Sắp xếp lại các mối quan hệ

Nguồn gốc và hậu quả của Sars-Cov-2 cũng như khả năng tham gia của tập đoàn công nghệ Huawei của Trung Quốc trong việc mở rộng mạng lưới di động 5G nên là một dịp tốt – được chờ đợi lâu nay rồi – để “phương Tây tự do” suy nghẫm lại về mối quan hệ của mình với “đối thủ mang tính hệ thống” là Trung Quốc.

Phương Tây tự do cũng bao gồm cả Hoa Kỳ nữa, cho dù ai đó không tránh được vài nghi ngờ khi nghĩ tới nhân vật Donald Trump. Bởi vì – bất chấp một đương kim tổng thống có đầu óc độc đoán và có xu hướng theo các thuyết âm mưu – các cuộc bầu cử tự do vẫn diễn ra, một nền tư pháp độc lập, vững vàng, vẫn tồn tại và một đối lập mạnh mẽ vẫn có mặt ở Hoa Kỳ.

Càng sớm càng tốt, chúng ta cần sắp xếp lại các quan hệ với Trung Quốc dưới một góc nhìn khác, mới hơn và phê phán hơn.

Bình Luận từ Facebook

4 BÌNH LUẬN

  1. TC đã chơi trò tiêu chuẩn kép và trò cả vú lấp miệng em quá lâu.

    Rất hy vọng thế giới không độc tài, nhất là thế giới Âu Mỹ đã mở được mắt ra!

  2. Nếu nước Mỹ có một lãnh đạo mạnh thì không thằng Tập hay Putin phá hoại cho được. Nhưng Mỹ hiện đang trong giai đoạn suy yếu nhất trong lịch sử nước Mỹ, khi bầu một tay moron lên làm tổng thống. Cầu mong nước Mỹ sớm vượt qua giai đoạn khốn cùng này.

  3. ĐCSVN có “chạnh lòng” khi thấy thế giới đã thay đổi cái nhìn Trung Cộng, với con mắt nghi ngờ, khinh bỉ?
    Cứ bám lấy “mô hình” Trung Quốc đi! “Mô hình” hoàn hảo lắm – để lừa bịp, thống trị nhân dân!
    Nhục nhã cho Đảng độc tài!

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây