… Đều từ ‘tiền, đất và công tác cán bộ’ mà ra cả

Blog VOA

Trân Văn

7-5-2020

UBKT BCH TƯ đảng đã đề nghị khai trừ ông Nguyễn Văn Hiến, cựu Thứ trưởng Quốc phòng, cựu Ủy viên Ủy ban An ninh – Quốc phòng của Quốc hội ra khỏi đảng. Ảnh: VnExpress

Thông cáo về kết quả kỳ họp thứ 44 của Ủy ban Kiểm tra (UBKT) thuộc BCH TƯ đảng CSVN (1) buộc người ta phải ngẫm nghĩ đến tuyên bố trước đó của ông Nguyễn Phú Trọng tại Hội nghị toàn quốc về Công tác cán bộ…

Theo Thông cáo đã đề cập thì tại kỳ họp mới nhất, UBKT BCH TƯ đảng CSVN đã đề nghị khai trừ ông Nguyễn Văn Hiến, cựu Thứ trưởng Quốc phòng, cựu Ủy viên Ủy ban An ninh – Quốc phòng của Quốc hội Việt Nam ra khỏi đảng CSVN.

***

Tháng 6 năm ngoái, dư luận rúng động khi UBKT BCH TƯ đảng CSVN đề nghị Bộ Chính trị, Ban Bí thư đảng CSVN xem xét, kỷ luật ông Hiến – nhân vật được xác định là phải chịu trách nhiệm chính về những vi phạm của Quân chủng Hải quân và phải chịu trách nhiệm cá nhân trong công tác quản lý, sử dụng đất quốc phòng (2).

Giống như tất cả các vụ cần UBKT BCH TƯ đảng CSVN trực tiếp “kiểm tra” từ trước tới nay, cơ quan này chỉ loan báo những vi phạm của ông Hiến đến mức phải kỷ luật về mặt đảng, chờ Bộ Chính trị, Ban Bí thư xem xét, chứ không mô tả ông Hiến nói riêng, các cá nhân trong Thường vụ Đảng ủy Quân chủng Hải quân nói chung, vi phạm những gì…

Sau khi ông Hiến bị khởi tố hồi tháng 10 năm ngoái vì “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”, giữa tháng 3 năm nay, bị truy tố, “ta” mới chính thức xác định, ông đã tham gia chuyển hóa ba mảnh đất quốc phòng thành… tài sản của một số doanh nghiệp, khiến công quỹ mất gần… 1.500 tỉ đồng (3)!

***

Có một điểm cần chú ý là vi phạm của ông Hiến xảy ra vào giữa thập niên 2000, sau khi theo “qui hoạch”, ông được lựa chọn làm Ủy viên BCH TƯ đảng CSVN khóa 10. Từ đó đến khi UBKT BCH TƯ đảng CSVN khóa 12 thấy cần “kiểm tra” tròm trèm 15 năm.

Ba mảnh đất quốc phòng mà về bản chất là công thổ kèm theo nhiều công thự trên đó đã bị chuyển hóa quyền sử dụng không nằm ở… rừng sâu hay trên… núi cao mà tọa lạc giữa… trung tâm TP.HCM. Tuy nhiên suốt 15 năm ấy, không cá nhân hay cơ quan hữu trách nào trong đảng muốn… “kiểm tra”!

Đó chính là lý do sau khi công khai thực hiện các vi phạm mà mãi đến năm ngoái mới bị xem là đến mức phải kỷ luật, ông Hiến – lúc ấy là Tư lệnh Quân chủng Hải quân, được “qui hoạch” làm Thứ trưởng Quốc phòng, rồi được vinh thăng từ Phó Đô đốc (tương đương Trung tướng) lên Đô đốc (tương đương Thượng tướng), đồng thời tiếp tục được “qui hoạch” làm Ủy viên BCH TƯ đảng khóa 11, kiêm Ủy viên Ủy ban đặc trách về Quốc phòng và An ninh của Quốc hội Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam…

***

Trong Thông báo về kỳ họp thứ 44 mà UBKT BCH TƯ đảng CSVN vừa loan báo rộng rãi, ngoài chuyện thấy cần nên đề nghị Bộ Chính trị và Ban Bí thư khai trừ ông Hiến ra khỏi đảng, cơ quan này còn xem xét vi phạm của:

Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng Thành viên Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam (TKV) và Ban Thường vụ Đảng ủy của TKV.

– Ban Thường vụ Đảng ủy Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) và năm cá nhân lãnh đạo VEC.

– Đảng ủy Thanh tra Bộ Xây dựng và tám cá nhân là lãnh đạo cơ quan chuyên trách chống tham nhũng ở lĩnh vực xây dựng trên toàn quốc.

– Bí thư đồng thời là Ủy viên BCH TƯ đảng CSVN khóa này và Phó Bí thư kiêm Chủ tịch tỉnh Quảng Ngãi.

– Ba cựu Tỉnh ủy viên Điện Biên. Hai sĩ quan cấp tá từng lãnh đạo Sư đoàn 363 Quân chủng Phòng không – Không quân.

Giống như ông Hiến, vi phạm của những cá nhân vừa bị UBKT BCH TƯ đảng CSVN khiển trách, cảnh cáo, khai trừ đảng hoặc đề nghị Bộ Chính trị, Ban Bí thư xem xét để quyết định hình thức kỷ luật trong đảng đều liên quan đến tiền, đất và… công tác cán bộ!

Giống như ông Hiến, đa số vi phạm đều xảy ra từ… lâu, tính chất – mức độ vi phạm đều có dấu hiệu nghiêm trọng nhưng UBKT BCH TƯ đảng CSVN không cho biết thiệt hại, không giải thích tại sao bây giờ mới “kiểm tra”!

***

Ông Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư đảng CSVN lại vừa đề cập đến việc lựa chọn – sắp đặt nhân sự cho hệ thống chính trị, hệ thống công quyền các cấp từ phường, xã trở lên để bảo đảm Đại hội Đại biểu đảng CSVN toàn quốc lần thứ 13 thành công tốt đẹp (4).

Giống như các đại hôi đảng trước đây, chỉ đạo của ông Trọng không có gì mới: Công tác nhân sự phải được tiến hành theo một quy trình chặt chẽ, khoa học, nhất quán, bảo đảm thật sự công tâm, thật sự công bằng, trong sáng, khách quan. Kể cả khi ông dùng tới hai từ “đặc biệt” để tăng tính thuyết phục: Đặc biệt là phải có con mắt tinh đời trong việc giới thiệu, đánh giá, lựa chọn cán bộ và khẳng định đó là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng liên quan đến sự sống còn của đảng.

Nếu hiểu đặc biệt là hiếm có hay ít thấy thì chuyện phải có con mắt tinh đời trong việc giới thiệu, đánh giá, lựa chọn cán bộ rõ ràng là chẳng có gì… đặc biệt! Điểm duy nhất có thể xem là đặc biệt nằm ở chỗ “qui hoạch nhân sự” theo kiểu như đã biết chỉ chọn ra và đặt toàn những người như ông Hiến vào tất cả các vị trí, song cả ông Trọng lẫn đảng vẫn không muốn thay đổi, vẫn xem đó đó là yếu tố sống còn. Liệu xứ sở này, dân tộc này còn sống hay không với quan điểm và phương thức qui hoạch nhân sự như thế?

Chú thích

(1) http://ubkttw.vn/tin-tuc-thoi-su/-/asset_publisher/bHGXXiPdpxRC/content/thong-cao-bao-chi-ky-hop-44-cua-uy-ban-kiem-tra-trung-uong

(2) https://tuoitre.vn/de-nghi-ky-luat-do-doc-nguyen-van-hien-20190603163148376.htm

(3) https://tuoitre.vn/vi-sao-cuu-thu-truong-bo-quoc-phong-nguyen-van-hien-bi-truy-to-20200317081059458.htm

(4) http://dangcongsan.vn/xay-dung-dang/tong-bi-thu-cong-tac-nhan-su-lien-quan-den-su-song-con-cua-dang-553479.html

Bình Luận từ Facebook

4 BÌNH LUẬN

  1. Buồn – Hóa ra bác Trọng
    Cũng tham nhũng như ai.
    Nhà mạng đồn nhiều lắm.
    Thực sự mong đồn sai.

    Buồn – Cá biển lại chết.
    Xuất khẩu gạo khó khăn.
    Sân bay Sài Gòn ngập,
    Một tháng những hai lần.

    Vui – Kinh tế ta được.
    Hãng xếp hạng Moody
    Xếp “B cộng”, “ổn định”.
    Thế là vui cực kỳ.

    Hắn nói, hai năm tới
    Kinh tế của Việt Nam
    Tăng trưởng hơn nước khác,
    Sáu phần trăm một năm…

    Rất bình dị tôi sống,
    Hàng ngày giữa vui buồn.
    Hôm buồn nhiều, vui ít.
    Hôm vui nhiều hơn buồn.

    Khó hiểu – Bí thư đảng,
    Là ông Đinh Thế Huynh,
    Tuyên bố bọn tham nhũng
    Là xấu xa, đáng khinh.

    “Cần xây dựng văn hóa
    Khinh bỉ bọn người này!”
    Ông quên: bọn tham nhũng,
    Như ta biết, xưa nay,

    Toàn là người của đảng,
    Cả cấp thấp, cấp cao.
    Quả thật tôi không biết
    Nên hiểu ông thế nào. nguồn thơ Thái Bá Tân

  2. Có sự khác biệt lớn
    Giữa hai con số này –
    Năm và Năm Trăm triệu
    Ở nước ta hiện nay.

    Người dân nghèo chết bệnh
    Không có tiền thuê xe,
    Giá thuê chừng Năm triệu,
    Đành phải chở xác về

    Như chở chó, chở lợn
    Trên xe máy Honda.
    Chuyện đau lòng có thật,
    Tỉnh miền núi Sơn La.

    Trong khi, sinh nhật bố,
    Quan lấy tiền của dân,
    Mừng quà Năm Trăm triệu.
    Mà chắc không một lần.

    Năm và Năm Trăm triệu
    Là một vực, một trời.
    Giữa bố quan, còn sống,
    Và dân, mới qua đời.

    Là sự thật đau nhói,
    Trần trụi và mốc meo.
    Giữa bọn quan tham nhũng
    Và những người dân nghèo.

    Là bản án chế độ
    Giả dối và vô lương.
    Một đất nước chết khát
    Vì thiếu tình yêu thương.

    Là một lời nhắc nhở
    Cho mỗi một chúng ta,
    Những người đang im lặng
    Trước thảm kịch nước nhà.

    PS
    Sơn La, tỉnh miền núi,
    Có băm sáu nghìn người
    Đang thuộc diện thiếu đói,
    Tức cũng chừng ấy người

    Có thể chết, và họ,
    Không đủ tiền thuê xe,
    Lại như chó và lợn,
    Được Honda chở về.

    Thế mà lạ, tỉnh ấy
    Quyết tâm xây tượng đài
    Một Nghìn Bốn Trăm tỉ,
    Để làm gì, cho ai? nguồn thơ Thái Bá Tân

  3. CM công nghiệp 4.0, có công cụ sản xuất, ô tô, máy bay hoàn toàn tự động chạy theo lập trình. tại sao không có người máy lãnh đạo Nhà nước theo công nghệ 4.0?

    Còn nếu cứ để đảng lợn CSVN độc quyền lãnh đạo đất nước, không thể tránh khỏi việc lũ lợn chỉ biết ăn cắp là chính, phụng sự đất nước là giả tạo.
    “Quy hoạch nhân sự” = quy hoạch lợn!

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây