Có thật đúng như lời ông Hoàng Bình Quân?

Nguyễn Ngọc Chu

24-4-2020

Ông Hoàng Bình Quân và Chủ tịch TQ Tập Cận Bình. Ảnh: internet

1. Chương trình thời sự VTV lúc 19h ngày 23/4/2020 đã đưa tin về cuộc họp do TBT Nguyễn Phú Trọng chủ trì, có đánh giá về tình hình chống dịch virus corona của Việt Nam.

Đánh giá đúng để rút ra những kết luận mà tiếp tục đối phó, vì chiến dịch chống virus corona đang tiếp diễn phía trước. Đánh giá không sát thực sẽ rất có hại. Không hạ thấp nhưng cũng không được thổi phồng.

2. Đã có vài phát biểu thể hiện đánh giá quá cao thành công của Việt Nam về chống dịch covid 19 – thậm chí được nâng lên ở mức thắng lợi. Cụ thể có 3 đánh giá quá thực tế. Hai trong số đó là của ông Hoàng Bình Quân – Trưởng ban Đối ngoại Trung ương.

Ông Hoàng Bình Quân đã tươi cười phát biểu, đưa ra 2 đánh giá.

Một là, nhân dân phấn khởi tin tưởng hơn vào Đảng và chế độ qua chiến dịch chống covid19, là tín hiệu tốt trước Đại hội.

Hai là, thế giới đánh giá rất cao về thắng lợi chống dịch của Việt Nam.

Có thực nhân dân tin tưởng hơn vào Đảng và chế độ vì thắng lợi chống dịch covid 19 như nhận xét của ông Hoàng Bình Quân?

Điều cần nhắn ông Hoàng Bình Quân, là đừng hiểu lầm lời khen của quốc tế, mà nghĩ là Việt Nam tài giỏi hơn nhiều nước khác.

Nhận xét thứ ba là của chính TBT Nguyễn Phú Trọng. Ông đã đặt câu hỏi có phải thắng lợi là có vai trò của thế chế? Được hiểu là do tính ưu việt của thể chế, mới góp phần dẫn đến thành công chống dịch covid 19 như hiện nay. Vấn đề này sát thực như thế nào? Tự mỗi người hãy khẳng định.

3. Ý thức được khả năng hạn chế “sẽ vỡ trận khi có hơn 1000 người nhiễm bệnh” vì không có đủ phương tiện (gường bệnh, trang thiết bị thiết bị, thuốc men…), Việt Nam đã chọn phương pháp sơ đẳng để chống dịch virus. Đó là cách ly tuyệt đối từ đầu người lây nhiễm và những người tiếp xúc lây nhiễm thứ cấp F1,F2,F3…; Cách ly tuyệt đối nguồn lây nhiễm từ ngoài. Phương thức “tìm và diệt” này là sơ đẳng. Không phải là “sáng chế” riêng của Việt Nam. Nó phù hợp với những nước có phương tiện hạn chế như Việt Nam.

Phải khẳng định rằng Việt Nam đã chọn các giải pháp phù hợp với năng lực của mình và hành động khá quyết liệt, nên hiện đang kiểm soát được dịch bệnh, chấp nhận hy sinh to lớn về kinh tế. Đó là điều ghi nhận. Cần đánh giá đúng mức, chứ không cần phải thổi phồng hay hạ thấp.

4. Nhiều nước khác thành công trong chống dịch covid 19 cũng không hề thua kém Việt Nam. Họ cũng không phải có thể chế ngoại lệ như Việt Nam.

Sau đây là vài thống kê lượng người nhiễm covid 19 tính đến thời điểm 10 40 ngày 24/4/2020 ở một số nước gần Việt Nam và Trung Quốc. Bhutan 7, Lào 19, Mongolia 36, Nepan 48, Cambodia 122. Tất cả các quốc gia này đều chưa có ca tử vong vì covid 19.

5. Tại sao ở một số nước covid 19 lây nhiễm chậm hơn? Tại sao dường như người châu Á có tỷ lệ tử vong vì covid 19 thấp hơn? Có những nhân tố khác nữa quyết định đến phạm vi hoạt động và tác hại của covid 19. Đừng ngộ nhận vì tài tình lãnh đạo hay ưu việt thể chế.

6. Nền kinh tế Việt Nam ở mức thấp, nên dễ chấp nhận thiệt hại hơn so với các nước phát triển. Vì thế mà không có doanh nghiệp Việt Nam nào đổ ra đường biểu tình như ở Hoa Kỳ.

Người Việt Nam xác định chống dịch như chống giặc, nên đồng thuận và ủng hộ những biện pháp cách ly cứng rắn.

Đừng ngộ nhận đó là tăng lòng tin vào chính quyền và thể chế.

7. Thế giới đang bước vào một trạng thái khác từ dịch virus Vũ Hán. Trung Quốc đang thay đổi chiến lược, đã ngông cuồng lại còn điên cuồng hơn ở Biển Đông Nam Á.

Có mấy nhân tố về dịch Vũ Hán mà còn mơ hồ, thì càng khó đánh giá về Trung Quốc và về tình hình thế giới.

Người giữ vai trò đối ngoại quan trọng như ông Hoàng Bình Quân mà có tầm hiểu biết như vậy, thì làm thế nào mà đối chọi được với sóng gió đối ngoại từ ĐCS Trung Quốc và thế giới?

Ông Hoàng Bình Quân cũng từ lò cán bộ đoàn. Từ cán bộ huyện đoàn.

Bình Luận từ Facebook

4 BÌNH LUẬN

  1. Chỉ biết rằng con Covid này đã cứu BCT đảng csvn, vụ Đồng Tâm đã bị hệ thống cố sức cho chìm xuồng. Kỳ họp 9 của QH từ 20/5, bỏ nội dung chất vấn và trả lời chất vấn trực tiếp tại hội trường. Tất cả do lỗi của con Covid chết tiệt, 500 đại đểu không có cơ hội để truy xét cuốn phim kinh dị làng Hoành.
    Cũng sẽ không có màn kịch tiếp xúc cử tri, các ông Nghị tránh được liên hoàn cước của “nhân Dân” truy vấn về trận đại càn quét và thí quân, án mạng man rợ của cụ Kình và bắt bớ tùy tiện thôn dân.
    Cử tri sẽ bắt buộc công khai cái giấy báo tử của cụ Kình và những cái cổng thông tin quái gở từ bộ Công An đến những thôn dân bị bắt giam hơn 4 tháng mà không dám đưa ra xét xử.
    Tội lỗi chôn vùi tội ác!

  2. Chỉ biết rằng con Covid này đã cứu BCT đảng csvn, vụ Đồng Tâm đã bị hệ thống cố sức cho chìm xuồng. Kỳ họp 9 của QH từ 20/5, bỏ nội dung chất vấn và trả lời chất vấn trực tiếp tại hội trường. Tất cả do lỗi của con Covid chết tiệt, 500 đại đểu không có cơ hội để truy xét cuốn phim kinh dị làng Hoành.
    Cũng sẽ không có màn kịch tiếp xúc cử tri, các ông Nghị tránh được liên hoàn cước của “nhân Dân” truy vấn về trận đại càn quét và thí quân, án mạng man rợ của cụ Kình và bắt bớ tùy tiện thôn dân.
    Cử tri sẽ bắt buộc công khai cái giấy báo tử của cụ Kình và những cái cổng thông tin quái gở từ bộ Công An đến những thôn dân bị bắt giam hơn 4 tháng mà không dám đưa ra xét xử.
    Tội lỗi chôn vùi tội ác!

  3. Lại bài của ông Nguyễn Ngọc Chu, vả vào miệng đồng chí Hoàng Bình Quân ủy viên TƯ ĐCS, phụ trách đối ngoại đang huênh hoang về “thành tích chống dịch” của đảng!
    Tác giả này viết rất khỏe, rất bám sát thời sự.
    Chính vì vậy, ông “được” nặc danh nghiemnv gọi là “trí Lợ”. Trí Lợ có nghĩa gì? Vô nghĩa, dân Việt không hiểu (đã đành) chỉ có loái Ruồi và Muỗi tự hiểu với nhau. Gọi ông là “trí Lợ” nhằm gì? Trả lời: để… chửi. Nhưng chỉ giá trị như tiếng sủa.

  4. Trích: “Sau đây là vài thống kê lượng người nhiễm covid 19 tính đến thời điểm 10 40 ngày 24/4/2020 ở một số nước gần Việt Nam và Trung Quốc. Bhutan 7, Lào 19, Mongolia 36, Nepan 48, Cambodia 122. Tất cả các quốc gia này đều chưa có ca tử vong vì covid 19.“.

    Những con số này chỉ là những con số phục vụ cho “tuyên truyền quỷ quyệt“. Không thể tin.

    – Cơ quan duy nhất được đưa ra “con số” là bộ y tế của nhà nước. Không thể kiểm chứng độc lập.

    – Các chế độ độc tài luôn luôn lợi dụng cơ hội, dù đó là một trường hợp đau thương, cho mục đích tuyên truyền.

    – Người đưa ra “con số” có thể gán cho bất cứ tên bệnh gì. Kể cả tên thông dụng “trúng gió”.

    – Những chính quyền độc tài coi mạng người rất rẻ.

    Chỉ với vài yếu tố trên, các con số đó có tin được không?

    Câu trả lời là: KHÔNG!

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây