Biển Đông vẫn… ‘động’ nếu còn… biết ơn!

Blog VOA

Trân Văn

8-4-2020

Nhìn một cách tổng quát, việc tiết lộ công hàm mà chính phủ Việt Nam gửi cho Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc, bác bỏ yêu sách của Trung Quốc về chủ quyền tại biển Đông, khẳng định hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam chẳng khác gì mở van, xả bớt áp lực đang tăng nhanh và cao trong tâm tư của người Việt trước sự kiện tàu hải cảnh của Trung Quốc lại đâm chìm thêm một tàu đánh cá (mang số hiệu QNg 96017) ở vùng biển gần quần đảo Hoàng Sa hôm 2 tháng 4.

Sự kiện QNg 96017 lại làm người Việt sôi lên vì giận. Bộ Ngoại giao Việt Nam lại chỉ trích, đòi Trung Quốc điều tra và bồi thường. Bộ Ngoại giao Trung Quốc tiếp tục đưa ra những tuyên bố trâng tráo: QNg 96017 đắm là do… lao vào tàu của hải cảnh Trung Quốc!.. Đây không phải là lần cuối cùng tàu của Trung Quốc xâm nhập vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam, đâm chìm tàu đánh cá của ngư dân Việt! Chắc chắn sẽ còn nhiều sự kiện tương tự và Việt Nam sẽ còn… giao thiệp với Trung Quốc nhiều lần nữa!

Những đợt… giao thiệp như thế không còn giúp người Việt hạ hỏa nhưng công hàm vừa được tiết lộ giúp họ bình tâm: Dường như chính phủ Việt Nam đã dấn bước trên con đường kiện Trung Quốc tại Tòa án Quốc tế! Trong bối cảnh như hiện nay, Việt Nam sẽ không đơn độc khi đối đầu với Trung Quốc để bảo vệ chủ quyền của mình tại biển Đông. Ít nhất là ngay sau khi xảy ra sự kiện QNg 96017, Mỹ đã lên án Trung Quốc lợi dụng đại dịch COVID-19 để củng cố các yêu sách phi pháp tại biển Đông…

Liệu đó có phải là những… tin vui giữa giờ tuyệt vọng? Muốn tìm câu trả lời thỏa đáng, có lẽ nên đối chiếu với một loạt yếu tố trong tương quan về thời gian với sự kiện: Biển Đông không phải là tài sản riêng của đảng ta, quốc hội ta, nhà nước ta, chính phủ ta, tại sao “ta” không báo cáo với hàng trăm triệu người Việt – đối tượng mà “ta” phục vụ và “ta” vẫn thường khẳng định có quyền “biết”, quyền “bàn”, quyền “hành động” quyền “kiểm tra” – về việc gửi công hàm?

Công hàm gửi ngày 30 tháng 3. QNg 96107 bị đâm chìm ngày 2 tháng 4. Ngày 6 tháng 4 Bộ Ngoại giao Mỹ vừa chỉ trích Trung Quốc về hành động càn rỡ đối với QNg 96107, vừa công bố hàng loạt kế hoạch nhằm gia tăng khả năng giành chiến thắng khi đối đầu trực tiếp với Trung Quốc tại biển Đông nếu Trung Quốc không thoái bộ… Đồng đội, đồng chí, đồng bào bắt đầu đưa ra những so sánh bất lợi cho “ta” về trách nhiệm đối với quốc gia, dân tộc, ngày 7 tháng 4 “ta” mới bạch hóa công hàm…

Công hàm “ta” gửi Liên Hiệp Quốc có thể là dọn đường cho việc dựa vào luật pháp quốc tế, sử dụng các định chế quốc tế, đối đầu với Trung Quốc để bảo vệ chủ quyền của Việt Nam tại biển Đông. Tuy nhiên, từ trước tới nay, có bao nhiêu lần “ta” hành xử hợp quy luật và theo logic thông thường? Bao nhiêu lần “ta” làm thiên hạ chưng hửng? Dã tâm của Trung Quốc như thế nào thì cả thiên hạ lẫn “ta” biết cả, thế thì tại sao ở “ta”, bày tỏ tâm tư về Trung Quốc vẫn bị xem là bị “các thế lực thù địch lôi kéo, kích động”?

***

Vì nhiều lý do, Trung Quốc đã và sẽ còn là một đối thủ không dễ đối phó. Đối đầu với Trung Quốc có thể phải gánh chịu nhiều thiệt hại, ít nhất là về kinh tế – xã hội nhưng không phải là không thể. Chẳng hạn so với “ta”, Đài Loan ở tình thế ngặt nghèo hơn nhiều. Hòn đảo này đã bị tước bỏ tư cách thành viên Liên Hiệp Quốc, mất tư cách một quốc gia từ đầu thập niên 1970. Dù Trung Quốc tìm đủ mọi cách để nuốt chửng Đài Loan – “lãnh thổ” phụ thuộc Trung Quốc – nhưng 50 năm qua vẫn không nuốt nổi.

Bất kể Trung Quốc tận dụng tối đa ưu thế về thị trường, về giá nhân công, về khả năng thu hút đầu tư khuynh loát sức cạnh tranh của nhiều nền kinh tế, liên tục gây sức ép với các quốc gia trên toàn thế giới để cô lập Đài Loan, dù kinh tế Đài Loan cũng bị Trung Quốc chi phối, thậm chí còn liên tục bị Trung Quốc hăm dọa sẽ dùng vũ lực để “thống nhất lãnh thổ” song Đài Loan vẫn tìm được lối riêng để đi.

Đài Loan – “lãnh thổ” xếp thứ 21 trên thế giới về sức mạnh kinh tế – tiếp tục củng cố tư thế như một đối tác đáng kính trọng của các quốc gia thành viên Liên Hiệp Quốc. Gần đây, ấn tượng mà Đài Loan tạo ra trong việc đối phó với COVID-19, viện trợ của Đài Loan cho nhiều quốc gia khác để cùng phòng, chống COVID-19 làm Trung Quốc nổi điên song không thể làm gì khác hơn… chửi đổng. Cục diện quốc tế có những ràng buộc để Trung Quốc không thể vọng động theo kiểu “thượng cẳng chân, hạ cẳng tay”.

Chưa rõ chính quyền Đài Loan sẽ ứng xử thế nào trước sự kiện mới nhất: 70% dân chúng Đài Loan muốn bỏ “China” ra khỏi Quốc hiệu (Republic of China) để minh định với cộng đồng quốc tế, Đài Loan là Taiwan, không liên quan đến Trung Quốc, thiên hạ không nên đối xử với người Đài Loan bằng định kiến dành cho công dân Cộng hòa nhân dân Trung Hoa nhưng có thể dùng sự kiện đó để so với… “ta”! Lúc nào thì “ta” – vẫn thường tuyên bố là “của dân, do dân, vì dân” – cho dân “ta” bày tỏ chính kiến như vậy?

Trong quan hệ với Trung Quốc, tại sao Đài Loan có thể đứng vững trên đôi chân của họ? Cứ quan sát và ngẫm nghĩ kỹ ắt sẽ thấy, yếu tố đầu tiên là hòn đảo này có nhiều tổ chức chính trị cạnh tranh với nhau để cầm quyền. Giống như nhiều quốc gia khác, ở Đài Loan, các tổ chức chính trị muốn trở thành đảng cầm quyền phải tự chứng minh họ hữu dụng, có khả năng nâng cao nội lực và bảo vệ sự độc lập của Đài Loan, tôn trọng quyền tự quyết của đồng bào, kể cả quyền lựa chọn tổ chức chính trị cầm quyền.

May cho Đài Loan là không có tổ chức chính trị nào trở thành đảng cầm quyền nhờ được Trung Quốc hậu thuẫn “thống nhất đất nước”, thành ra không có đảng cầm quyền nào luôn luôn bày tỏ sự “biết ơn” vô điều kiện đối với “sự giúp đỡ quý báu” của Đảng Cộng sản Trung Quốc.

May cho Đài Loan là không có đảng cầm quyền nào đinh ninh: Có gạt bỏ toàn bộ dã tâm, sự càn rỡ của Trung Quốc – “người bạn xã hội chủ nghĩa rất lớn ở ngay bên cạnh, sẵn sàng hỗ trợ để xây dựng thành công chủ nghĩa xã hội” – thì mới duy trì được “quyền lãnh đạo toàn diện, tuyệt đối” trên xứ sở của mình. Đó là lý do, Trung Quốc không ngừng khuấy động nhưng eo biển Đài Loan không… “động”!

Chắc chắn tại Đài Loan, không có chính quyền nào thuộc bất kỳ đảng nào có thể lẳng lặng gửi cho Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc một công hàm phản đối sự càn rỡ của Trung Quốc và không thèm nói tiếng nào với dân chúng Đài Loan. Chắn chắn không có người nào trong số khoảng 25 triệu dân Đài Loan xem đó là hành động “tài tình, sáng suốt” và vì vậy tiếp tục “ngậm đắng, nuốt cay”, tự an ủi là còn có thể hy vọng. Chắc chắn không có chính quyền nào thuộc bất kỳ đảng nào ở Đài Loan dám bày tỏ sự “biết ơn” vì Đảng Cộng sản Trung Quốc đã giúp cho mình trở thành đảng cầm quyền và sẽ giúp cho mình mãi mãi là đảng cầm quyền!

Nếu Đài Loan có một chính quyền như thế thuộc một đảng cầm quyền như thế thì eo biển Đài Loan đã… “động” từ lâu và có nên từ đó mà ngẫm xem biển Đông có còn… “động” không, nếu nguồn lực quốc gia tiếp tục thất tán, sau các tập đoàn, tổng công ty nhà nước, sắp đến lúc hợp tác xã lên ngôi vì “kinh tế thị trường theo định hướng xã hội chủ nghĩa” sắp tái đăng quang? Làm sao có thể giữ biển Đông không… động khi kinh tế – xã hội Việt Nam tiếp tục chao đảo, ngả nghiêng, sự phụ thuộc vào Trung Quốc càng lúc càng lớn nhưng với đảng ta, quốc hội ta, nhà nước ta, chính phủ ta vấn nạn đó vẫn không quan trọng bằng việc tiếp tục uốn éo nhằm duy trì sự lãnh đạo toàn diện, tuyệt đối của mình?

Bình Luận từ Facebook

3 BÌNH LUẬN


  1. Hãy cho con chiêm ngưỡng Tháp Bút giữa Hồ Gươm
    Người đang viết Lịch sử Hiện đại Việt Nam
    Bằng cách ghi thêm Chiến thắng Bạch Bạch lần thứ Ba
    Nhưng lần này Chiến thắng sẽ diễn ra trên Biển Đông
    Vào đầu Thế kỷ 21
    Khuyến khích con viết những bài thơ
    Để tôn vinh các Anh thư và Anh hùng của chúng ta
    Giống như Người Lính Già, Lý Tống vừa về bên Trần HưngĐaọ và Nguyễn Huệ
    Yên nghỉ vĩnh hằng cùng với Tổ tiên anh hùng của chúng ta
    Nơi Đền Hùng

    Oh let me contemplate the Sword Lake’s Pencil Tower
    Who is writing the Vietnamese Modern History
    By adding the Third BạchĐằng Victory
    But this time this Victory will be on the East Sea
    At the beginning of the 21st Century
    Encourage me to write poems
    To honor our Heroines and Heroes
    Like the Old Soldier, Lý Tống has just joined
    Trần HưngĐạo and Nguyễn Huệ
    To rest in Peace alongside our heroic Ancestors
    At the Temple of the Hùng Kings


    Ma chère Capitale Natale, berce-moi encore et encore jusqu’à la Fin de Mon Exil
    ************************************

    Hanoi ! S’il te plaît, berce-moi encore
    Et encore jusqu’à la Fin de Ma Nostalgie
    Ma chère Capitale Natale, Hanoi !
    S’il te plaît, berce-moi encore
    Et encore jusqu’à la Fin de Mon Exil

    Fais-moi rêver un Printemps Immortel et Eternel
    Qui peut arriver au début de ce Siècle
    Et Liberté et Démocratie seront partout au Nouveau Vietnam
    Motive-moi collaborer avec mes amies et amis
    Pour reconstruire et moderniser notre cher Pays Natale

    Dresse-moi comme une branche de riz vert des champs verts
    Et sois ma Grue blanche s’envolant vers ma Patrie 

    Hanoi ! S’il te plaît, berce-moi encore
    Et encore jusqu’à la Fin de Ma Nostalgie
    Ma chère Capitale Natale, Hanoi !
    S’il te plaît, berce-moi encore
    Et encore jusqu’à la Fin de Mon Exil

    Oh laisse-moi contempler la Tour du Pinceau
    Qui est en train d’écrire l’Histoire Moderne Vietnamienne
    En ajoutant la Troisième Victoire de BạchĐằng
    Mais cette fois, elle sera sur la Mer de l’Est
    Au début du 21ème Siècle
    Encourage-moi écrire des poèmes
    Pour honorer nos Héroïnes et nos Héros
    Comme le Vieux Soldat, Lý Tống vient de rejoindre Trần HưngĐạo et Nguyễn Huệ

    Pour reposer en Paix à côté des nos Ancêtres héroïques
    Au Temple des Rois Hùng

    Hanoi ! S’il te plaît, berce-moi encore
    Et encore jusqu’à la Fin de Ma Nostalgie
    Ma chère Capitale Natale, Hanoi !
    S’il te plaît, berce-moi encore
    Et encore jusqu’à la Fin de Mon Exil

    Encourage-moi écrire des poèmes
    Pour honorer nos Prisonnières de Conscience
    Et nos Prisonniers de Conscience
    Sacrifiant leur vies en prisons au Vietnam
    Pour préparer le Printemps Immortel et Eternel
    Qui peut arriver au début de ce Siècle
    Et Liberté et Démocratie seront partout au Nouveau Vietnam

    Hanoi ! S’il te plaît, berce-moi encore
    Et encore jusqu’à la Fin de Ma Nostalgie
    Ma chère Capitale Natale, Hanoi !
    S’il te plaît, berce-moi encore
    Et encore jusqu’à la Fin de Mon Exil

    Fais-moi courageux et passer la barrière de la peur
    Fais-moi m’engager jusqu’à la fin de la lutte non-violente
    Pour bâtir un Vietnam démocratique et indépendant
    Fais-moi rêver un Printemps Immortel et Eternel
    Qui peut arriver au début de ce Siècle
    Et Liberté et Démocratie seront partout au Nouveau Vietnam
    Motive-moi collaborer avec mes amies et amis
    Pour reconstruire et moderniser notre cher Pays Natale
    Dresse-moi comme une branche de riz vert des champs verts
    Et sois ma Grue blanche s’envolant vers ma Patrie

    Hanoi ! S’il te plaît, berce-moi encore
    Et encore jusqu’à la Fin de Ma Nostalgie
    Ma chère Capitale Natale, Hanoi !
    S’il te plaît, berce-moi encore
    Et encore jusqu’à la Fin de Mon Exil

    MILLIONS DE GENS HONNËTES VIETNAMIENS – TRIỆU LƯƠNG DÂN VIỆT

    My beloved Capital and Hometown, please do rock me again and again until the End of my Exile
    *****************************************

    Hanoi! Please rock me again
    And again until the End of my Nostalgia
    My beloved Capital and Hometown, Hanoi!
    Please do rock me again
    And again to the End of my Exile

     
    Make me dream of an Immortal and Eternal Spring
    Who can arrive at the beginning of this Century
    And Liberty and Democracy will be everywhere in the New Vietnam
    Motivate me to collaborate with my friends
    To rebuild and modernize our dear Motherland and Fatherland
    Lift me like a branch of green rice in the greenfields
    And be my White Crane flying towards my Homeland
     
    Hanoi! Please rock me again
    And again until the End of my Nostalgia
    My beloved Capital and Hometown, Hanoi!
    Please do rock me again
    And again to the End of my Exile

    Oh let me contemplate the Sword Lake’s Pencil Tower
    Who is writing the Vietnamese Modern History
    By adding the Third BạchĐằng Victory
    But this time this Victory will be on the East Sea
     At the beginning of the 21st Century
    Encourage me to write poems
    To honor our Heroines and Heroes
    Like the Old Soldier, Lý Tống has just joined
    Trần HưngĐạo and Nguyễn Huệ
    To rest in Peace alongside our heroic Ancestors
    At the Temple of the Hùng Kings
     
    Hanoi! Please rock me again
    And again until the End of my Nostalgia
    My beloved Capital and Hometown, Hanoi!
    Please do rock me again
    And again to the End of my Exile

    Encourage me to write poems
    To honor our Prisoners of Conscience
    Sacrificing their lives in prisons in Vietnam
    For preparing the Immortal and Eternal Spring
    Who can arrive at the beginning of this Century
    And Liberty and Democracy will be everywhere in the New Vietnam
     
    Hanoi! Please rock me again
    And again until the End of my Nostalgia
    My beloved Capital and Hometown, Hanoi!
    Please do rock me again
    And again to the End of my Exile

    Make me brave and cross the barrier of fear
    Make me commit until the End of the nonviolent Struggle
    To build a democratic and independent Vietnam
    Make me dream of an Immortal and Eternal Spring
    Who can arrive at the beginning of this Century
    And Liberty and Democracy will be everywhere in the New Vietnam

    Make me dream of an Immortal and Eternal Spring
    Who can arrive at the beginning of this Century
    And Liberty and Democracy will be everywhere in the New Vietnam
    Motivate me to collaborate with my friends
    To rebuild and modernize our dear Motherland and Fatherland
    Lift me like a branch of green rice in the green fields
    And be my White Crane flying towards my Homeland

    Hanoi! Please rock me again
    And again until the End of my Nostalgia
    My beloved Capital and Hometown, Hanoi!
    Please do rock me again
    And again to the End of my Exile

    translated by MILLION OF VIETNAMESE HONEST PEOPLE – TRIỆU LƯƠNG DÂN VIỆT

  2. Làm sao mà các bác trí thức hà nội sĩ phu bắc hà giỏi lý luận không “biết ơn” Trung cộng được khi mà nhờ có Trung cộng, do Mao Trạch Đông thành lập tại lục địa Trung hoa từ 1-10-1949, thì đảng Trần Ích Tắc mới chiếm được miền bắc làm của riêng từ 1-1-1955, mới có nhà nước tổ quốc xã hội chủ nghĩa VNDCCH có cái cờ búa liềm ngồi trên đầu cái cờ đỏ sao vàng, aka “cờ tổ quốc”, con đẻ của Trung cộng, do Trung cộng dựng nên, sinh ra từ bản hiệp định giơ ne vơ 1954 ô nhục (*) , cho các bác trí thức hà nội sĩ phu bắc hà giỏi lý luận có “phòng thí nghiêm sinh động”, có đất múa gậy cộng sản áp đặt chuyên chính vô sản & “kinh tế chính trị mác lê” & độc tài toàn trị lên nhân dân miền bắc

    Làm sao mà không “biết ơn” được khi mà, nhờ có sự chống lưng đỡ đầu chính trị của Trung cộng, nhờ có từng cây kim sợi chỉ, súng ngắn súng dài, đạn to đạn nhỏ, do Trung cộng nhấn vào tay, đạo quân viễn chinh cộng sản VNDCCH của đảng Trần Ích Tắc và các bác trí thức hà nội sĩ phu bắc hà giỏi lý luận mới có công cụ đánh thuê cho Trung cộng , xâm nhập VNCH, lùng sục khủng bố giết hại hàng triệu người nam, chiếm miền nam trù phú làm của riêng, lập ra công ty gạo bắc kỳ, “VINAFOOOD 1”, chuyên nghề trấn lột nông dân nam bộ kiếm đô la xanh bỏ túi các bác trí thức bắc kỳ giỏi lý luận

    NHà trí thức hà nội sĩ phu bắc hà giỏi lý luận Nguyễn Trọng Vĩnh, đại sứ tổ quốc xã hội chủ nghĩa VNDCCH tại Bắc kinh hẳn cũng đã nhiều lần, tại Bắc Kinh, trước các quan chức đảng và nhà nước Trung cộng, thay mặt đảng Trần Ích Tắc & trí thức hà nội sĩ phu bắc hà giỏi lý luận, nâng cao lời cám ơn đảng và nhà nước Trung cộng đã chống lưng đỡ đầu đảng Trần Ích Tắc chiếm miền bắc QGVN, cắm cờ búa liềm lên Hà Nội, rồi chống lưng đỡ đầu đảng Trần Ích Tắc chiếm đóng VNCH cắm cờ búa liềm lên Sài gòn, kéo dài & mở rộng địa bàn bắc thuộc mới, bắc thuộc đỏ, từ Hà nội đỏ vào HNVD, áp đặt chuyên chính vô sản & “kinh tế chính trị mác lê” & độc tài toàn trị lên nhân dân miền Nam, thu hẹp vùng biển đánh cá của người nam, tạo cơ hội cho Trung cộng chiếm đoạt biển Đông của VN

    Làm sao mà không “biết ơn” được khi mà các bác trí thức hà nội sĩ phu bắc hà vẫn 24/7 tung bả chó hồ chí minh xưng tụng & học tập và làm theo sự nghiệp bán nứơc cứu đảng của bác hồ chí minh/trần ích tắc 1950/việt gian nguyễn ái quốc 1946, đã cùng cố vấn Trung quốc vỹ đại đánh trận đống đa ngược 7-5-1954 mở đường cho giặc Tàu nhà Mao/thực dân đỏ/đế quốc đỏ thay chân giặc tàu nhà Thanh suôi nam, tiến vào VN, chiếm đoạt miền bắc VN, sau khi HOàng ĐẾ Quang Trung bắc tiến, đánh trận Đống Đa đuổi giặc tàu ra khỏi Thăng Long, khiến giặc Tàu phải chạy về bắc, ra khỏi lãnh thổ VN từ 1789,

    Làm sao mà không “biết ơn” được khi mà các bác trí thức hà nội sĩ phu bắc hà vẫn 24/7 tung bả chó hồ chí minh xưng tụng & học tập và làm theo sự nghiệp bán nứơc cứu đảng của bác hồ chí minh/lê chiêu thống 1955/rước cố vấn trung quốc vỹ đại, rước giặc Tàu nhà Mao thay chân giặc tàu nhà Thanh vào Thăng Long diễn tuồng “tôn sĩ nghị & lê chiêu thống tại Thăng Long 1788”, cắm cờ búa liềm lên Thăng Long từ 1-1-1955 dựng nên nhà nước tổ quốc xã hội chủ nghĩa mở ra một thời kỳ bắc thuộc mới, sau khi HOàng ĐẾ Quang Trung bắc tiến, đánh trận Đống Đa đuổi giặc tàu ra khỏi Thăng Long, khiến giặc Tàu phải chạy về bắc, ra khỏi lãnh thổ VN từ 1789,

  3. Quan trong la cai dau cua lanh dao co dam Choi hay khong, chu toi thay dan lanh dao hien nay thi nhu cai dam ga ru, neu o trong tu dam lanh dao nay chi xung dang Nam gan cau tieu thoi,vi cai dau ho luon so hai Chung ta hay nhin vao trong tu co bao gio ban tu hoi tai sao thang be choac lam sao co the lam dai bang duoc, danh dam lai ai, nhung tai sao no lam duoc do la do no co cai dau khac nguoi ta no muon lam dai bang chu no khong muon quet cau tieu con lanh dao nguoc lai voi no chi muon quet cau tieu chu khong muon lam dai bang, cho nen Dan Viet Nam Kho la vay…….

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây