Văn hóa từ chức và Covid-19 tại Mỹ – Khi guồng máy bị Ý-Thức-Hệ-Hóa, người dân giẫy chết

Viet-Studies

Trần Đán

5-4-2020

Kính thưa Tổng Thống Donald Trump,

Năm 2013, khi siêu vi Ebola gây xuất huyết xuất hiện tại châu Phi đe dọa lan lây cả thế giới và nước Mỹ, ông kêu gọi Tổng Thống đương thời Obama hãy từ chức. Obama đã làm gì để bị chỉ trích như thế?

Độ lây nhiễm của siêu vi Ebola không kém gì covid-19 và xác suất giết người còn cao hơn covid-19.  Tổng Thống Obama nghe lời các chuyên gia y tế Mỹ, lập tức gửi 5000 lính Mỹ sang Liberia lập những bệnh viện dã chiến để giúp họ chống dịch, đồng thời tăng cường phòng thủ nước Mỹ, truy bệnh tận gốc. Kết quả tại Mỹ chỉ 4 người bị lây nhiễm (trong đó có cô y tá gốc Việt Nina Phạm nay đã lành) và một người chết.

Một tử vong so với 100.000 – 240.000 tử vong mà ông tiên đoán dịch covid-19 sẽ gây ra – dưới nhiệm kỳ của ông! Ông không tin cứ kiểm tra đi.

Có phải đến lúc chính ông nên từ chức, để người lãnh đạo giỏi hơn lên chống dịch và chống Trung Quốc?

Ông ngụy biện rằng bên đối lập Dân Chủ vì luận tội ông ráo riết vụ Ukraine khiến ông bị chia trí. Lập luận này không đứng vững. Lãnh đạo của nước Mỹ, đứng đầu cả thế giới tự do, phải là kẻ “ba đầu sáu tay” đủ sức – với sự góp sức của một đội ngũ nhân tài đa diện – chống chọi mọi thử thách một cách đồng thời.

Đơn cử Tổng Thống Clinton, trong thời gian bị luận tội bởi đảng đối lập Cộng Hòa về vụ Lewinski, vẫn phải đối phó với vô vàn thử thách quốc tế do Chiến Tranh Lạnh chấm dứt. Yugoslavia tan rã, diệt chủng xảy ra, Al- Qaeda tấn công khắp nơi, v.v… ông vẫn can thiệp mạnh mẽ vào Kosovo và truy kích Osama. Cộng Hòa – Dân Chủ đấu đá, đó là nguyên tắc vận hành dân chủ Mỹ. Clinton vẫn không nao núng lãnh đạo thế giới.

Còn ông, ta thử xem lại diễn biến của dịch covid-19 trong 3 tháng đầu năm nay ông nhé.

– Ngày 31/1, TQ báo cáo với Tổ Chức Y Tế Thế Giới (WHO) một loại siêu vi chưa từng thấy đang hoành hành tại Vũ Hán. 41 người bị nhiễm (số liệu ai cũng biết là dối từ nhà nước quen bưng bít.)

– Ngày 21/1, Mỹ phát hiện công dân Mỹ đầu tiên bị nhiễm, đi từ TQ về.

– Cuối tháng 1, theo tờ Washington Post, tình báo Mỹ cảnh báo về covid, đánh giá số thương vong chính thức của TQ là thấp, và covid có thể trở thành đại dịch.

– Ngày 28/1, Bộ Trưởng Bộ Dịch Vụ Y Tế và Nhân Đạo Alex Azar hội ý với ông về covid nhưng không được ông quan tâm.

– Ngày 28/1, hai cựu nhân viên của chính phủ Trump Gottlieb và Borio viết trên Wall Street Journal, khẩn cầu ông phải “hành động ngay để ngăn chặn đại dịch”.

– Ngày 30/1, WHO tuyên bố tình trạng khẩn cấp trên toàn thế giới. Cùng ngày ông tuyên bố: “Trong nước mọi việc đều ổn. Chẳng có vấn đề gì – 5 nạn nhân thôi.”

– Ngày 31/1, ông ra lệnh cấm nhập cảnh người nước ngoài từng viếng Vũ Hán trong 2 tuần trước đó.

– Ngày 7/2, ông cho chuyển 17 tấn khấu trang, áo choàng và máy thở đến TQ. Theo Cơ Quan Phát Triển Quốc Tế, đó là khoản “cứu trợ” do các công ty Mỹ. Vì sao?

– Ngày 12/2, Trung Tâm Giám Bệnh Trung Ương (CDC) phát hiện bộ xét nghiệm do họ cung cấp đưa ra kết quả sai lệch. Họ từ chối nhận dùng bộ xét nghiệm từ Đức, đang được sử dụng rộng rãi trên các nước.

– Ngày 27/2, ông nói “Nó [covid] sẽ biến mất. Một ngày nào đó – như có phép lạ – nó sẽ biết mất.”

– Ngày 28/2 ông cáo buộc phe Dân Chủ đã tung ra một “tin giả mới” sau khi luận tội ông không thành.

– Ngày 29/2 người Mỹ đầu tiên chết vì covid-19.

– Ngày 9/3 số người Mỹ có triệu chứng tăng lên đến 10.000, nhưng chỉ đủ thuốc xét nghiệm cho 4.000 người (trong khi Hàn Quốc xét nghiệm hơn 350.000 dân tính đến 24/3.) Ông ban bố “tình trạng khẩn trương toàn quốc.”

– Thiếu chỉ đạo từ liên bang, mỗi tiểu bang đành phải tự mình ra quyết định về cách ly. Sinh hoạt kinh tế xuống dốc không phanh. Các cửa hàng đóng cửa, phải sa thải hàng loạt nhân viên. Ý thức hệ đóng vai trò quan yếu: trong 17 tiểu bang ra lệnh cách ly, 15 có thống đốc đảng Dân Chủ. Các tiểu bang có thống đốc thuộc đảng Cộng Hòa rục rịch theo sau khi số nhiễm và chết trong tiểu bang của họ bùng phát lên. Ví dụ tiểu bang Florida, nơi thống đốc DeSantis thân ông (khu nghỉ dưỡng Mar Largo nằm tại Florida) cuối cùng cũng phải phát lệnh cách ly 30 ngày khi số bị nhiễm vượt 5.000 và số chết 60.

– Ngày 20/3 chỉ số sàn chứng khoán Dow tuột hơn 40% từ cao điểm, xoá toàn bộ thành tích của ông sau gần 4 năm cầm quyền.

– Ngày 24/3, có lẽ vì lo ngại cho cơ hội tái cử, ông tuyên bố muốn “nền kinh tế hoạt động trở lại sau Lễ Phục Sinh (12/4)”. Nhưng bác sĩ Anthony Fauci, giám đốc Viện Truyền Nhiễm và Dị Ứng Quốc Gia từ 1984 dưới thời các tổng thống cả Dân Chủ lẫn Cộng Hòa, đã phải cải chính “Đó chỉ là ý nguyện của Tổng Thống, không phải một việc khả thi.” Chỉ vì nói trái ý Tổng Thống nên ông bị đe dọa giết.

– Ngày 27/3 cuộc thăm dò ý kiến do Reuters/ Ipsos cho thấy 81% dân chúng phản đối ý định mở lại nền kinh tế sau Phục Sinh. Ông đổi lập trường lập tức, ra khuyến cáo (Advisory) “cách ly xã hội” đến hết tháng 4.

– Vào lúc đó đã có hơn 189.000 ca nhiễm và hơn 4.000 người chết tại Mỹ. Trên toàn thế giới có hơn 550.000 bị nhiễm, hơn 25.000 chết. Dịch lan lây sang 175 nước.

– Bộ Lao Động công bố số người xin lãnh tiền thất nghiệp trong tháng 2 là 3.3 triệu người.

– Quốc Hội thông qua và ông ký gói hỗ trợ trị giá 2 nghìn tỉ USD.

– Ông phải thú nhận, “Theo các dự phóng, số người chết có thể lên đến 100.000 đến 250.000 người. Nếu chúng ta giữ được số người chết dưới 100.000 thì như vậy có thể được xem là làm tốt công việc”. Nhà khoa học Neil Ferguson, người đứng sau các số liệu khủng đó, không lâu sau đã thử dương tính covid.

Thế à? 100.000 mạng người là chính phủ “làm tốt công việc” à?

Trên mạng xã hội dân chúng bức xức hỏi, ”Ai là những người nằm trong số 100.000 người đó? Người trong gia đình ông à? Người giàu thì có thể bay ra các ốc đảo của họ đế tránh chỗ đông người. Còn chúng ta, không có lựa chọn đó, ông không đếm xỉa à?” Một nhà phân tích truyền hình thậm chí cáo buộc ông, “mang nợ máu với nhân dân Mỹ.”

Điều gì đã xảy ra trong 3 tháng từ khi ông biết đến siêu vi Vũ Hán? Đối lập tung tin giả? Báo chí thổi phồng? Ông đã có những hành động nào để thể hiện “Nước Mỹ Vĩ Đại Trở Lại”?

Càng ngày ông càng hành xử như Tổng Thống Johnson trước thời điểm ông ta không ra ứng cử Tổng Thống năm 1968. Lúc đó chiến tranh VN ngày càng tàn khốc, báo chí Mỹ theo chân quân đội Mỹ hằng ngày đưa lên truyền hình những hình ảnh thật về chiến tranh, về thương vong cho cả hai bên và cho dân thường – trái với những tin tức được tô hồng từ chính phủ. Tổng Thống Nixon kế thừa Cuộc Chiến VN. Với Kissinger, ông ta muốn độc diễn màn “rút khỏi VN trong danh dự.” Bị phản đối dữ dội, ông nhìn đâu cũng thấy kẻ thù ý thức hệ, đặc biệt là báo chí. Cuối cùng ông ta phải ra đi trong ô nhục.

Vâng, trước con covid, như chính ông thú nhận, đây là một “cuộc chiến” chống lại một đối phương “vô hình.” Vậy thì cách tiếp cận nào đúng? Của chính quyền ông, chỉ đưa ra những tin tích cực, hồ hởi, được kiểm lọc, nhằm “nâng cao tinh thần dân chúng”, đa phần do nhà chính trị gia tuyên bố, hay cách tiếp cận của báo chí thu thập và đăng lên các dữ kiện từ hiện trường (bệnh viện, lời khai của bác sĩ, y tá, bệnh nhân) những con số được kiểm chứng, những lời phân tích và tiên đoán của các chuyên gia, các nhà khoa học?

Một số người Việt lúc đầu tuyệt đối tin vào lời nói của chính phủ. Điều đó tốt thôi vì dân một nước phải đoàn kết trước nguy biến. Nhưng sự thật cuối cùng cũng sáng tỏ. Ví dụ một người Việt tôi biết lúc đầu cũng nói như ông, “có gì đâu mà hốt hoảng lên, vài người chết thôi mà? Lại báo chí ghét ông, oang oáng cả lên”, nhưng khi có cô con gái bay về từ New York báo tin nóng từ “chiến trường”: bệnh viện hết giường, nhân viên y tế không đủ khẩu trang, áo choàng, máy thở, phải một cái dùng cho hai bệnh nhân, xe tải đông lạnh đưa từng đợt xác người, thì lúc đó người cha mới tin là thật và chạy đi mua gạo và thuốc diệt khuẩn.

Thượng nghị sĩ đảng Cộng Hòa Paul Rand cũng thế, trước đó ông cho là dịch covid chỉ là tin đồn thất thiệt do phe Dân Chủ tung ra. Một hôm Paul Rand xét nghiêm dương tính. Vì ỷ y trong những ngày trước đó, ông ta vẫn họp hành tại Quốc Hội nên có nguy cơ lan lây cho các đồng nghiệp, trong đó có thượng nghị sĩ Romney.

Đúng là môt ví dụ điển hình về ý thức hệ làm lu mờ tính khách quan, thưa Tổng Thống biết không! Thay vì dùng óc phán đoán dựa trên các dữ kiện khoa học, một số không ít người Mỹ, đứng đầu là ông, đã mắc phải cái mà khi xưa người Cộng Sản VN gọi là “duy ý chí”. Họ cứ tin là ý chí có thể bẻ cong được thực tế.

Sáng 31/3, trong phiên họp tại Tòa Bạch Ốc, được hỏi, ”có phải vì ông khẳng định dịch sẽ chóng qua nên dân Mỹ bị thiếu cảnh giác?” ông đã phải thú nhận, “Tôi biết hết. Tôi biết là nó có thế rất dễ sợ… tôi không muốn tỏ vẻ bi quan… Tôi muốn mang lại hi vọng. Tôi còn phải nâng tinh thần của dân!”.

Hi vọng gì khi còn dối trá, đùn đấy trách nhiệm? Hi vọng gì khi phớt lờ các báo cáo từ các cơ quan tình báo mà ông nghi ngờ là các ổ chống đối ý thức hệ để rồi bị bất ngờ? Hi vọng gì vào ông khi những người chết oan uổng vì thiếu máy thở, găng tay, khấu trang, vắc-xin, mẫu xét nghiệm, v.v…

Nhưng tôi không tuyệt vọng, vì dù thiếu lãnh đạo, dân Mỹ cũng chung tay cùng chống chọi. Tôi tìm thấy hi vọng ở những công dân tuân thủ lệnh cách ly, những công dân lẻ tẻ may khẩu trang trao tặng cho nhân viên y tế, những bệnh nhân tự nguyện hiến máu có chất đề kháng cho những bệnh nhân khác, những công ty tư nhân ráo riết điều nghiên cách chữa trị, v.v… Nhưng sự thiếu lãnh đạo ở mức không ngờ khiến mỗi tiểu bang phải tranh nhau tìm mua thiết bị với giá nâng, tiểu bang này (New Jersey) đuổi công dân của tiểu bang kia (New York) về, v.v… Thật hỗn loạn!

Sau khủng hoảng tiền tệ năm 2008, Quốc Hội mở cuộc điều tra tìm nguyên nhân. Chắc chắn là sau này Quốc Hội cũng sẽ làm rõ những sai lầm nghiêm trọng của ông về chống dịch kể từ khi ông thắng cử năm 2016. Đây là những gì họ sẽ phát hiện:

– Năm 2017 cơ quan tình báo Mỹ ra sách về “Phương Pháp Đối Phó Sớm với Nguy Cơ Dịch Truyền Nhiễm và Sự Cố Sinh Học”.

– Năm 2018 ông chỉ đạo cơ quan CDC cắt giảm 80% các chương trình theo dõi và chống dịch trên thế giới, trong đó có nhiều nước có nguy cơ cao như TQ, Pakistan, Congo, Haiti, Rwanda.

– Tháng 5, 2018 Ban An Ninh Y Tế Quốc Tế nằm trong lòng Hội Đồng An Ninh Quốc Gia Mỹ bị dẹp bỏ, Đô Đốc Ziemer bị bãi nhiệm.

– Tháng 1, 2019, Tổng Cục Tình Báo Quốc Gia báo cáo về nguy cơ gây dịch của các siêu vi Zika, cúm heo H5N1, SARS, v.v… sẽ gây chết chóc hàng loạt và tàn phá các nền kinh tế và kêu gọi chính phủ phải chuẩn bị, nhưng Tổng Thống Trump không quan tâm và không chia sẻ với đồng minh.

Ai đã đục khoét nghiêm trọng chính quyền Mỹ, thay thế những chuyên gia từng phục vụ qua nhiều chính quyền cả Dân Chủ lẫn Cộng Hòa bằng những đảng viên tuân phục (“hồng hơn chuyên?”) khiến khi  gặp biến, guồng máy bị tê liệt? Nói cách khác, “công tác cán bộ” của ông khá tương tự như của nhà nước cộng sản Việt Nam thì làm sao đối phó nổi với hai địch thủ đáng gờm là Trung Quốc và Nga? Lần này phải chăng vì VN hành xử lấy “chuyên hơn hồng” theo gương của Hàn Quốc, Singapore, Hồng Kông nên thành công trị dịch hơn ông?

Thưa ông Tổng Thống, nếu ông biết danh dự như Tổng Thống Johnson và Nixon thì nên từ chức thôi! Đừng lấy ý thức hệ che mắt sự thật, chỉ tội cho dân.

Bình Luận từ Facebook

8 BÌNH LUẬN

  1. Xin “nói thật mất lòng” là Viet-studies là một ổ thiên tả-thân cộng mà chủ nhân
    ủng hộ CsVN vì có cha đi tập kết nhưng ông ta được VNCH.cho đi du học Mỹ !

  2. Tôi chỉ góp ý ở điểm :
    Chỉ trích Tổng Thống Trump, cáo buộc ông đã đề nghị dùng thuốc sai để điều trị bệnh nhân bị nhiễm virus Trung Quốc.

    Hiện tượng chống dùng PHƯƠNG THUỐC của GS Didier RAOULT lừng danh thế giới về chuyên khoa của ông cũng đang tranh luận tại PHÁP… Nhưng đó là THUỐC TRỊ DUY NHẤT có thể dùng để cứu vớt mạng sống khi bệnh nhân CHỈ CHỜ CHẾT và đã cứu sống rất nhiều trường hợp
    Nhiều giáo sư nhà nghiên cứu y học tại Pháp cũng như trên thế giới ĐÃ ỦNG HỘ
    GS Didier RAOULT và “ĐẶT VẤN ĐỀ tại sao vì sao KHÔNG DÙNG NGAY trước khi bệnh nhân bước vào thềm GIAI ĐỌAN CHỈ CHỜ THẦN CHẾT ?????
    Trong đó có Bác sĩ KHẢ KÍNH Philippe Douste-Blazy

    XEM KHÁ ĐẦY ĐỦ TẠI ĐÂY

    https://baotiengdan.com/2020/03/31/putin-va-tap-can-binh-cho-so-ho-chien-luoc-cua-trump-de-ngoi-vao-chiec-ghe-ma-my-vua-bo-trong/?unapproved=104086&moderation-hash=2eea0df671a6b2ea18a7094ef95b0e4e#comment-104086

    Từng Bộ trưởng Y tế Pháp, hơn 9 NĂM làm Phó Tổng thư ký Liên hợp quốc và Giáo sư Y khoa tại Đại học HARVARD

    CHUYÊN TRÁCH về Y TẾ THẾ GIỚI và chắc chắn nếu KHÔNG CÓ BÀN TAY Trung Quốc vận động 54 nước Phi châu (số phiếu rất cao trong mọi bầu BÁN tại Liên Hiệp Quốc hiện nay mà TQ chi phối chính sách thế giới !!) thì chính Bác sĩ KHẢ KÍNH Philippe Douste-Blazy đã là Tổng giám đốc Cơ quan Y tế Thế giới
    Chính Philippe Douste-Blazy vừa mới KHẲNG ĐỊNH LẬP TRƯỜNG về cách chọn lựa VỪA HỢP TÌNH VỪA HỢP LÝ về PHƯƠNG THUỐC của GS Didier RAOULT
    VÀ CHÍNH THẾ lời khuyên của Vị Tổng thống thứ 45 xét về mặt ĐẠO ĐỨC lẫn Y KHOA vào lúc con dân đang lâm cảnh chết chóc CHẮC CHẮN không sai mà còn đáng kính trọng
    CÒN KHÔNG BAO GIỜ có thần dược thuốc thánh CHO MỌI BỆNH ngay cả thứ bệnh tầm thường NHẤT nếu có thần dược cho bệnh ấy (chẳng hạn bệnh tháo dạ !) MÀ DÙNG CHẬM TRỄ bệnh nhân cũng kiệt sức mà chết chưa kể bất kỳ thuốc nào cũng có hiệu ứng phụ với cơ thể sinh học mỗi bệnh nhân

    **********************************************
    TIN VUI !
    **********************************************

    Tổng Thống Donald Trump tiết lộ, Chủ Nhật, 5 Tháng Tư, chính phủ Mỹ đã mua 29 triệu liều thuốc sốt rét hydroxychloroquine của Giáo sư PHÁP Didier RAOULT để chữa COVID-19.

    Gần cả tháng trước đây, Tổng Thống Trump tuyên bố thuốc sốt rét hydroxychloroquine là THẦN DƯỢC chữa bệnh COVID-19.
    Trung Quốc, Pháp, và Nam Hàn cho biết dùng hydroxychloroquine và chloroquine chữa trị thành công bệnh COVID-19

    Tuy nhiên, việc dùng loại thuốc này là một điều tranh cãi CHỈ VÌ Cơ Quan Kiểm Soát Dược Phẩm (FDA) không chuẩn thuận hydroxychloroquine, hoặc bất kỳ loại thuốc nào khác, để điều trị COVID-19 VÌ LÝ DO cạnh tranh NHƯ Ở PHÁP !!!

    Ngày 30 Tháng Ba, 2020 Cơ Quan Kiểm Soát Thuốc Hoa Kỳ (FDA) mới chuẩn thuận khẩn cấp việc cho phép xử dụng thuốc sốt rét chloroquine hay hydroxychloroquine dùng chữa COVID-19 dưới sự chỉ định và theo dõi của bác sĩ.

    Tổng Thống Trump : “Tôi muốn mọi người được sống. Tôi cũng thấy sẽ có thêm nhiều người chết không dùng thuốc này. Bây giờ, chúng ta còn gì để mất? Không còn thời gian nữa! Không thể chờ thêm các thí nghiệm kéo dà tới vài năm nữa! Nếu thuốc này không hiệu quả với COVID-19, nó cũng không sát hại ai.”

    DĨ NHIÊN Mẹ Mìn CHẮC CHẮN thù ghét AI CỔ VŨ dùng máy dò mìn ĐỂ CỨU Nhân thế

    TẤT NHIÊN nấm độc CHẮC CHẮN thù ghét AI CỔ VŨ dùng trụ sinh khámáy dò mìn ĐỂ CỨU Nhân thế

    https://www.youtube.com/watch?v=esFAIpNbuiM
    5 năm trước cuộc khủng hoảng coronavirus, hãy khám phá cách giáo sư Raoult làm việc cứu vớt bệnh nhân Dịch EBOLA tại châu Phi

    1129963 lượt xem • ngày 21 tháng 9 năm 2015

    Nhóm của chúng tôi đã theo dõi tại Marseille, một trong những đội lớn nhất trên thế giới trong cuộc chiến chống lại các bệnh truyền nhiễm và nhiệt đới. Marseille, nơi khẳng định vị trí đứng đầu thế giới trong lĩnh vực này, sẽ khai trương vào năm 2016 IHU đầu tiên (Viện Bệnh viện Đại học), quy tụ các nhà nghiên cứu, bác sĩ và nhà công nghiệp.

    https://www.youtube.com/watch?v=V9QgDKuLmrE
    Coronavirus: ở Marseille, giáo sư Raoult sàng lọc bệnh nhân của mình miễn phí
    110318 lượt xem • 23 tháng 3 năm 2020

    Nhiều người đã bất chấp sự cách ly ở Marseille đến để được kiểm tra miễn phí tại bệnh viện của Giáo sư Didier Raoult. Những người xét nghiệm dương tính với coronavirus sau đó được điều trị bằng chloroquine.

    ĐÂY LÀ LẦN XUẤT HIỆN MỚI ĐÂY trên truyền hình của Giáo sư Didier Raoult (trường hợp của Ông giống như bước đầu dư luận quyền bính và tài chánh chống Nhà Bác học PASTEUR chữa bệnh chó dại !!!!)

    https://www.youtube.com/watch?v=EbOzhsFBGBw
    Giáo sư Didier Raoult: tất cả về vắc-xin – C à Vous – 18/01/2018
    1390521 lượt xem • ngày 18 tháng 1 năm 2018

    https://www.nguoi-viet.com/little-saigon/me-nam-gay-song-gio-tren-mang/

  3. -Điểm qua tin tức báo chí:
    *Ngày 23/1/2020, TQ phong tỏa TP.Vũ Hán.
    *Chiều ngày 27/1/2020 (mùng 3 Tết, Thủ tướng để các lãnh đạo nghỉ tết mùng1, mùng 2?), chủ trì cuộc họp về bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (nCoV), Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ: Chống dịch như chống giặc. Các bộ, ngành, địa phương không được chủ quan, phải bảo đảm tính mạng, sức khỏe của người dân, không để dịch lây lan, hạn chế tối đa trường hợp tử vong. Cả hệ thống chính trị phải vào cuộc.
    *Ngày 07/02/2020, trong cuộc điện đàm đầu tiên với TT Trump kể từ khi dịch virus corona bùng phát, đài CCTV dẫn lời ông Tập: “Chúng tôi có những biện pháp phòng chống và kiểm soát đầy đủ và chặt chẽ nhất, nhờ phản ứng điều động nhanh chóng. Chúng tôi đã tuyên bố chiến tranh nhân dân chống lại dịch bệnh thông qua phòng chống và kiểm soát”. Ngày 11/02/2020, Tân Hoa Xã nhấn mạnh là kể từ giờ chủ tịch Tập Cận Bình trở thành ”tư lệnh của cuộc chiến tranh nhân dân chống lại dịch bệnh”.
    *Ngày 18/3/2020, tại cuộc họp báo ở Nhà Trắng, Tổng thống Mỹ Donald Trump nói: “Tôi coi mình như một tổng thống thời chiến. Chúng ta đang chiến đấu trong một cuộc chiến, tình hình rất khó khăn”; “Chúng ta sẽ đánh bại kẻ thù vô hình”.
    -He…he, VN tuyên bố “Tổng thống thời chiến” vào ngày 27/1/2020, trước TQ 12 ngày & trước Mỹ 52 ngày trong phòng chống dịch virus corona.
    -Ngày 23/1/2020, TP.Vũ Hán phong tỏa, nhưng với cả 01 TP lớn mà sao bao nhiêu ban, ngành tình báo Mỹ, EU ko biết dc tình hình dịch bệnh virus corona đang diễn tiến nguy hiểm trong TP.Vũ Hán như thế nào để cảnh báo Chính phủ? Hay có cảnh báo mà Chính phủ cho qua, hoặc Chính phủ chưa nhận ra tầm quan trọng của tình báo sinh học nên ko quan tâm?
    -Đài Loan, đất nc nằm gần TQ là ổ dịch, nơi phát xuất dịch, là đối thủ của TQ, ko là thành viên của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), dc lãnh đạo bởi bà Tổng thống Thái Anh Văn-Tsai Ing-wen (chú ý là Bà nhé, ko mạnh mẽ dc bằng như các Ông, đại loại: Thống đốc các bang của Mỹ, ông Tổng thống Mỹ, các ông Tổng thống, Thủ tướng EU) nhưng đến sáng ngày 6/4/2020, ĐL có 363 ca nhiễm (chiếm tỉ lệ 363 / 23.803.042= 0.0015% dân số), 05 ca tử vong, trong khi nc Mỹ có 336.085 ca nhiễm (chiếm tỉ lệ 336.085 / 330.481.415= 0.1017% dân số, tỉ lệ dân số bị nhiễm gấp 0.1017% / 0.0015% = 67 lần ĐL), 9.602 ca tử vong. Thật hết sức buồn cho các Ông, Bà Thái Anh Văn làm quá tốt nhưng lại chẳng “nổ văng miểng” như các Ông rằng: ”tư lệnh của cuộc chiến tranh nhân dân”; “tổng thống thời chiến” (mẹ kiếp, đúng thực anh hùng thua mỹ nhân hay có lẽ thiên chức phụ nữ chăm sóc con cái khi ốm đau luôn tốt hơn các Ông nhiều?). Khuyên các Ông giảm bớt “kiêu ngạo” đi, sống “khiêm nhường” nhiều hơn, sắp xếp ghi danh qua gặp bà Tổng thống Thái Anh Văn học hỏi gấp nhé.
    -Với tình hình dịch bệnh bùng phát mất kiểm soát & lấy trường hợp ĐL làm hình mẫu; nhận thấy Mỹ, EU chưa “Chết dưới tay Trung Hoa” mà thực sự đúng là ban đầu “Chết do ko đeo khẩu trang” & sau là ko thực hiện sớm “giãn cách xã hội”.
    -Đặt câu hỏi bà Hillary Diane Rodham Clinton trúng cử Tổng thống Mỹ năm 2016 có làm cho nc Mỹ phòng chống dịch đạt kết quả tốt như bà Tổng thống Thái Anh Văn? Thực sự “Mọi đổi thay tạo hoá đã an bài?”, khi con ng sống đối xử với nhau, đối xử với động vật hoang dã, đối xử với Thiên nhiên tệ như thế nào thì cũng cần đến lúc con ng có thời gian sống “giãn cách xã hội”, suy ngẫm lại bản thân mà thay đổi để sống “CHÂN, THIỆN, MỸ” hơn, biết “YÊU THƯƠNG, CHIA SẼ” hơn, vv…& vv.
    P/s:
    -Ngày 1/2/2020, Mỹ có 07 ca nhiễm, bắt đầu từ ngày 22/2/2020 các ca nhiễm tăng đột biến lên 35 ca & tăng liên tục cho đến sáng ngày 6/4/2020 là 336.085 ca nhiễm. Như vậy, từ ca nhiễm bệnh đầu tiên, dịch bệnh bắt đầu bùng phát sau khoảng 22 ngày. Giả thiết nc Mỹ thực hiện đeo khẩu trang từ đầu tháng 3/2020 & sống giãn cách 15 ngày đến ngày 15/3/2020 thì có lẽ ngày 18/3/2020, Tổng thống Mỹ Donald Trump ko phải nói: “Tôi coi mình như một tổng thống thời chiến”. Nc Mỹ đã trễ 3~4 tuần.

  4. “100.000 đến 200.000 người chết cũng là thành công lắm rồi…” Trump đầu óc bất an trong nỗi tuyệt vọng, tiếc nuối những con số tâng bốc về kinh tế vĩ đại của Mỹ đã phun ra những lời vô cảm (merciless). Chắc chắn lịch sử sẽ đem Trump và cả gia đình ra trước toà án phán xét sau này như Louis 14 thời cách mạng Pháp 1789.

  5. Nếu tác giả bài này có ý định nghiêm túc kêu gọi tổng thống Mỹ từ chức thì nên dịch bài này ra tiếng Anh, nhớ bỏ bớt vài chỗ nói về người Việt để khỏi tự khoanh rào nhốt mình vào trong.

    Chúc tác giả sớm nhìn thấy người kế nhiệm là… Phó tổng thống Mike Pence — người đang làm trưởng nhóm đặc nhiệm chống dịch coronavirus của Tòa Bạch Ốc. (Chưa thấy đơn kêu gọi cả ông Pence từ chức, nên mặc định là ông Pence sẽ lên thay chứ không phải bà Nancy Pelosi, Chủ tịch Hạ viện, người vừa thành lập ban giám sát từ xa đối với nhóm đặc nhiệm của ông Pence — chắc là họ sẽ quan sát từ xa ít nhất 6 bộ Anh, theo đúng tinh thần giãn khoảng cách xã hội!)

  6. So sánh vụ đàn hặc Clinton với vụ Trump là không đúng,thiếu công bằng bởi vì
    Clinton sau một thời gian làm TT.thì vụ tai tiếng sex xảy ra nên mới bị đàn hặc
    trong khi ngay từ đầu chưa làm TT.ngày nào thì đảng DC.đã tổ chức biểu tình
    chống đối Trump rồi.Chính vì bất công,phản hiến pháp (không chấp nhận kết
    qủa bầu cử theo truyền thống lâu nay) như vậy khiến Trump phải loay hoay tự
    vệ,thậm chí… phát điên lên…trả đòn !
    Thử hỏi tác giả vụ việc đàn hặc Trump không vì ý thức hệ thì vì cái gì và lịch sử
    chính trị Mỹ chưa hề xảy ra như thế này ?

  7. Bàn về cái nước Mỹ . Nhà Quê này không biết nên cũng chẳng dám bàn. Nhưng bàn về cái nước VNCS này thì . Nhà Quê tôi cũng muốn kêu gọi ông Chủ Bí (chủ tịch nước kiện tổng bí thư CSVN tù chức ghê luôn.
    1- Tạm thời đóng cái cửa biên giới lại. chủ bí không đóng.
    2- Mới đây tàu cá (tay làm bằng cây, gỗ) của dân Việt cố tình đâm tàu hải cảnh Tàu tàu (làm bằng sắt), khiến Tàu phải ra tay cứu giúp. thế mà Chủ bí cũng chẳng nói năng gì.
    Thôi chủ bí nghỉ đi nghe! Để người khác làm.

  8. Phải nghe lập luận cả hai bên.
    Bài này (kết tội Trump) đã đưa ra nhiều lý lẽ. Nhưng các bài gỡ tội cũng có rất nhiều lý lẽ.
    Tôi chưa dám nghiêng về bên nào.

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây