Những điều lo lắng

Võ Xuân Sơn

5-4-2020

Đã định không nói gì, nhất là trong hoàn cảnh bọn cẩu tặc Trung cộng tranh thủ lúc ta đang rối ren với dịch bệnh, gây sự trên Biển Đông, và, lần đầu tiên sau bao nhiêu năm, Chính phủ Việt nam đã có những phản ứng hợp lòng dân đối với hành vi láo xược của Trung cộng.

Thế nhưng, có những cái vẫn cần phải nói, để mong rằng chúng ta đừng đi lệch hướng, đừng tạo ra những rối loạn xã hội không cần thiết trong cuộc chiến chống Wuhanvirus.

Hôm nay đã là ngày thứ 3 thực hiện “cách li xã hội”, mà ban đầu gọi là “cách li toàn xã hội”. Thông tin về việc tỉnh này tỉnh khác bắt người dân từ Hà nội và TPHCM phải cách li, thậm chí là cách li tập trung, làm cho tôi lo lắng, và liên tưởng đến loạn 12 sứ quân. Tại sao cùng trong một đất nước, dưới sự quản lí của một nhà nước, mà mỗi nơi lại hành xử mỗi khác?

Cách li tập trung là một hình thức mà hiện nay đang làm tốn kém cho ngân sách. Và bản thân nó, ngoài việc gây những khó khăn nhất định cho người bị cách li, còn là nơi dễ lây lan bệnh trong số những người cùng bị cách li. Thiết nghĩ, trường hợp nào cần cách li, phải có qui định cụ thể, và thống nhất trong toàn quốc. Chứ sao nơi này thì không sao, nơi khác lại bắt đi cách li tập trung?

Về mặt chủ trương, đường lối, Chính phủ Việt nam đã làm rất tốt trong việc chống dịch lần này. Tuy nhiên, vẫn còn thiếu sự chỉ đạo rõ ràng và đầy đủ từ trung ương, dẫn đến sự lệch lạc trong thực hiện, và những phản ứng thái quá. Rất có thể, chúng ta chưa kịp bị tổn hại vì con Wuhanvirus, mà đã bị chính những phản ứng thái quá kia “quất” cho “sụm” luôn.

Chúng ta chống dịch, chúng ta cố gắng thực hiện các biện pháp nhằm kéo giảm số người bị nhiễm, để không làm sụp đổ hệ thống y tế do phải cứu chữa quá nhiều bệnh nhân nặng do Wuhanvirus gây ra. Nhưng chúng ta cần bình tĩnh chọn lựa những biện pháp không gây rối loạn xã hội, không “quất” cho nền kinh tế của chúng ta vốn đã rất mong manh “sụm” luôn.

Nhân đây, tôi muốn nói đến ý kiến của một số bạn, về việc tại sao phải sản xuất nhiều máy thở. Trong khi chúng ta cố gắng kéo giảm số người nhiễm Wuhanvirus, để ít có người phải xài máy thở.

Trong một bài viết mới đây của GS Nguyễn Tuấn, ông đã đưa ra dự báo, rằng trong 60 ngày tới, tổng số ca nhiễm mới có thể dao động trong khoảng 165 (tối thiểu) đến 2322 người (tối đa), với trung vị là 811 người. Đó là một dự báo rất lạc quan. Tuy nhiên, bản thân GS Nguyễn Văn Tuấn cũng cảnh báo, rằng độ chính xác của dự báo còn phụ thuộc vào độ chính xác của các con số được công bố.

Như vậy thì chúng ta không phải lo lắng lắm về máy thở để chữa bệnh nhân nhiễm Wuhanvirus trở nặng. Tuy nhiên, trên thực tế, với thống kê Việt nam có 3.000 hay 4.000 máy thở, thì thực sự số lượng máy thở của chúng ta quá ít, kể cả đối với khi chưa có dịch. Bây giờ, nếu có ai đó sản xuất được máy thở với giá rẻ, thì việc trang bị thêm là hoàn toàn cần thiết. Chỉ xin nhấn mạnh một điều, cái mà chúng ta cần là máy thở xâm nhập.

Đấy là chưa nói đến trường hợp, chúng ta không thể khống chế được dịch, dù đã rất cố gắng. Thì khi ấy, với số máy thở có thêm, chúng ta cũng hạn chế được thiệt hại nhân mạng một cách đáng kể.

Bình Luận từ Facebook

1 BÌNH LUẬN

  1. Đây là những lo lắng có thật.
    Nếu lơ là, chủ quan sẽ không lường hết hậu quả.
    Đó là khi dịch bùng phát, nguồn lực y tế không kham nổi số bệnh nhân cần điều trị khẩn cấp

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây