Bộ Giao thông cần xử lý trách nhiệm của lãnh đạo Vietnam Airlines

Nguyễn Đức

5-4-2020

Sáng nay hay tin, trong số các bệnh nhân dương tính Covid, bệnh nhân N50 (1 cán bộ cao cấp của VNA) không phải thở máy nữa- xin chúc mừng BN50. Cảm ơn các bác sĩ của chúng ta rất tài giỏi.

Được biết, hàng trăm cán bộ nhân viên VNA bị F1, F2 cũng đã hết 14 ngày cách ly. Xin chúc mừng quý anh chị đã không bị covid.

Tuy nhiên!

Lúc này, có lẽ đã đến thời điểm Bộ GTVT xem xét, xử lý trách nhiệm lãnh đạo VNA vì đã thiếu kiểm soát, phòng chống khiến ổ dịch tại hãng hàng không quốc gia gây bao hệ lụy cho xã hội.

Bệnh nhân N50 là một cán bộ quản lý của hãng hàng không quốc gia, đã khiến cả dàn lãnh đạo và cán bộ chủ chốt của VNA bị dính F1, F2, F3.

Họ tiếp xúc với bệnh nhân N50 tại các cuộc họp giao ban, ăn sáng, ăn trưa… Từ cán bộ quản lý ở đầu não của VNA tỏa đi các đơn vị, khiến VNA thành ổ dịch với tổng cộng hơn 2.000 người phải cách ly. Trong số này có nhiều lãnh đạo, cán bộ các cấp của VNA.

Điều đáng nói là BN50 bay ở Pháp về khi mà Chính phủ đang chỉ đạo quyết liệt phòng, chống dịch nhưng lãnh đạo VNA liệu có lơ là, chủ quan trong phòng dịch từ chính nội bộ hay không? Mà hãng hàng không với hơn 20.000 nhân sự này trở thành điểm nóng lây lan, bùng phát dịch.

Chúng tôi đặt câu hỏi về việc tại sao các hãng khác cũng bay nước ngoài, cũng giải cứu nhưng nhân viên các hãng bay khác bị nhiễm covid rất ít, trong khi VNA lại thành điểm nóng? Phải chăng là công tác phòng ngừa dịch đã không được thực hiện nghiêm trên các chuyên bay? Đáng chú ý về ý thức đối với sức khỏe bản thân và cộng đồng.

Trước khi bị phát hiện dương tính, ca 50 đi lại, sinh hoạt, vui chơi… đã khiến tòa nhà phố Núi Trúc (có nhà 50) bị phong tỏa, cả phố bị liên lụy, gần 200 người tiếp xúc với N50 phải cách ly tâp trung.

Mọi người chắc còn nhớ, phi công (bệnh nhân N91) đến quán bar Buddha, Thảo Điền, Q2, TP.HCM đã biến nơi đây thành ổ dịch, điểm nóng của TP.HCM.

CẦN XỬ LÝ NGHIÊM NHỮNG AI LƠ LÀ CHỐNG DỊCH

Tổng bí thư, Thủ tướng đã có nhiều chỉ đạo, chỉ thị chống dịch như chống giặc, cách ly toàn xã hội để đảm bảo an toàn cho mọi người. Thủ tướng đã có chỉ thị 16, trước đó chánh án TAND Tối cao cũng đã có văn bản hướng dẫn xử lí cá nhân tổ chức liên quan đến vi phạm trong công tác phòng chống dịch COVID-19.

Chúng tôi được biết hàng ngàn cán bộ công an, dân phòng, y bác sỹ… đã phải mất rất nhiều công sức lần theo vết sinh hoạt của các vị này này để ổ dịch VNA không lan rộng thêm. Chính phủ đã phải chi hàng ngàn tỷ đồng cho lực lượng phòng chống dịch.

Để việc phòng chống dịch được hiệu quả, ngăn chặn tất cả nguy cơ. Trên tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng, đã đến lúc Bộ trưởng Bộ GT cần làm rõ trách nhiệm để xử lý lãnh đạo VNA.

Chú tích:

– Ông Dương Trí Thành – Chủ tịch kiêm Tổng VNA nói về việc 2.000 nhân viên cách ly, 100 máy bay phải nằm không, doanh thu giảm 50.000 tỷ đồng… “chúng ta đang đối mặt với những thách thức mang tính sống còn” – ông Thành nói trong tâm thư gửi 20.000 cán bộ nhân viên.

Tôi xin chia sẻ với những khó khăn của hãng, tuy nhiên lãnh đạo VNA cần nhìn nhận nghiêm túc trách nhiệm quản lý của mình trong công tác chống dịch. Bộ trưởng Thể hãy cùng Chính phủ sát cánh chống dịch nhé. Cứ xử lý mạnh ai lơ là chống dịch.

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây