COVID-19: Hồi hương công dân từ Việt Nam – Chiến dịch giải cứu lớn nhất trong lịch sử nước Đức

Hiếu Bá Linh tổng hợp

4-4-2020

Thông báo của Đại sứ quán Đức tại Hà Nội về 2 chuyến bay đưa người Đức bị mắc kẹt ở Việt Nam về nước

COVID-19: Các nước châu Âu hồi hương công dân từ Việt Nam – Chiến dịch giải cứu hồi hương lớn nhất trong lịch sử nước Đức

Trong chiến dịch giải cứu hồi hương lớn nhất lịch sử CHLB Đức cho đến nay, các chuyến bay hồi hương do Bộ Ngoại giao CHLB tổ chức đã đưa về nước hơn 200.000 khách du lịch người Đức mắc kẹt ở nước ngoài. Hàng chục ngàn người vẫn đang chờ đợi – ví dụ ở Việt Nam, Peru hoặc Ấn Độ. Ban tham mưu khủng hoảng của Bộ Ngoại giao Liên bang Đức đang tìm kiếm giải pháp.

Cả Đại sứ quán Đức tại Hà Nội và Tổng Lãnh sự quán tại Tp. HCM cũng đang tích cực chuẩn bị tổ chức các chuyến bay hồi hương cho khách du lịch người Đức đang bị mắc kẹt tại Việt Nam.

Trong những ngày qua, 73 công dân Đức tại Việt Nam đã được đưa về nước bằng ba chuyến bay đặc biệt của các nước châu Âu khác. Các chuyến bay được tổ chức với sự hợp tác của Đại sứ quán Cộng hòa Séc tại Hà Nội, ĐSQ Ba Lan và ĐSQ Áo tại Hà Nội.

Chuyến bay hồi hương do Đại sứ quán CH Séc tổ chức, khởi hành từ Hà Nội đi Praha ngày 25/3

– Đại sứ quán Cộng hòa Séc tại Hà Nội cho biết, chuyến bay hồi hương khởi hành từ Hà Nội đi Praha vào ngày 25/3. Trong tổng số 286 hành khách, có 204 công dân Séc và 82 công dân của các quốc gia EU khác.

– Đại sứ quán Ba Lan tại Hà Nội nói rằng, tối hôm 28/3 Hãng hàng không Ba Lan LOT đáp chuyến bay từ Hà Nội đến Warsaw để đưa công dân Ba Lan, Đức, Hà Lan, Na Uy, Thụy Điển và Đan Mạch về nước. Hôm nay 29/3 chúng tôi rất vui mừng máy bay đã đến nơi an toàn. Một tuần làm việc bận rộn đã kết thúc tốt đẹp.

Trước đó ngày 19/3 Hãng hàng không Ba Lan LOT cũng có một chuyến tương tự với hành trình Hà Nội – Tp. HCM – Warsaw.

Chuyến bay của Hãng hàng không Ba Lan hôm 28/3 tại sân bay Nội Bài

– Bộ Ngoại giao Áo thông báo, chuyến bay khẩn cấp từ Manila qua Hà Nội đến Vienna đưa về nước 287 hành khách bị mắc kẹt ở Philippines và Việt Nam đã diễn ra vào thứ Hai ngày 30 tháng 3. Sáng sớm ngày 31/3, máy bay đã hạ cánh tại sân bay Vienna.

– Ngoài ra, hôm 31/3 đã có một chuyến bay từ Việt Nam đến Lithuania hồi hương 220 công dân của những nước EU.

Đây là chuyến bay được thực hiện theo đề xuất của Liên minh châu Âu (EU), chính phủ Lithuania cho hay. Giờ khởi hành là 7h hôm 31/3 tại sân bay Tân Sơn Nhất, TP HCM. Máy bay sẽ quá cảnh tại sân bay Suvarnabhumi, Bangkok, Thái Lan lúc 8h45 và sau đó bay thẳng tới Lithuania, hạ cánh xuống sân bay Kaunas lúc 17h15 theo giờ địa phương.

220 công dân EU bị mắc kẹt tại Việt Nam, trong đó có 120 người Lithuania sẽ trải qua hành trình 10 tiếng trên máy bay.

Sau khi đưa 286 hành khách Séc và EU hồi hương vào ngày 25/3, Bamboo Airways tiếp tục triển khai chuyến bay đưa 220 hành khách người Lithuania và EU vào ngày 31/3

Đại sứ quán Đức cảm ơn những người bạn châu Âu vì sự đoàn kết và hợp tác trong thời điểm khó khăn này. Với những du khách Đức vẫn đang mắc kẹt tại Việt Nam Bộ Ngoại giao Đức đang tích cực hoạt động để sớm triển khai một khả năng hồi hương tiếp theo.

Cuối tuần này sẽ có 2 chuyến bay đưa về nước những công dân Đức còn mắc kẹt tại Việt Nam. Hai chuyến bay hồi hương về Đức do Đại sứ quán Đức tại Hà Nội tổ chức:

Chuyến bay 1: Khởi hành từ Hà Nội đêm Chủ Nhật ngày 5 tháng 4, và đến Đức Thứ Hai, ngày 6 tháng 4.

Chuyến bay 2: Khởi hành từ Hà Nội đêm thứ Ba, ngày 7 tháng Tư, đến Đức thứ Tư, ngày 8 tháng 4.

Cả hai chuyến bay khởi hành từ Hà Nội bay đến Frankfurt – Đức và sẽ dừng tại Sài Gòn để đón thêm công dân Đức còn mắc kẹt tại đây.

Đặc biệt cả 2 chuyến bay này, tất cả hành khách đều được miễn phí, không phải trả tiền vé.

Được biết, Chuyến bay dự kiến ban đầu vào ngày 4/4, phải hoãn lại vào đêm 5 đến 6/4 vì lý do tổ chức.

Đại sứ quán Đức tại Hà Nội cũng thông báo, máy bay cất cánh từ Hà Nội lúc 1h45‘ sáng và đến Sài Gòn lúc 5h05‘ sáng. Xử lý chuyến bay sẽ mất nhiều thời gian hơn các chuyến bay thương mại. Do đó, ĐSQ Đức yêu cầu hành khách đến sân bay ít nhất bốn giờ trước khi khởi hành.

Máy bay sẽ hạ cánh xuống sân bay Đức Frankfurt am Main lúc 12h35′ trưa.

Bình Luận từ Facebook

3 BÌNH LUẬN

  1. Chưa thấy dư luận viên nhao lên bình luận gì về vụ này, dù trước đây có một bài của tuyên giáo nói nhều người Âu muốn lên máy bay Vietnam Airlines để bay sang Việt Nam trốn dịch. Dư luận viên, nếu lên tiếng, chắc phải gọi đây là vụ chính phủ Đức đưa máy bay sang “cưỡng bức” công dân của họ hồi hương. (Dư luận viên chắc không dám dùng từ “bắt cóc” vì sợ phạm húy Tô Lâm!)

    • Trần H Cách “Chưa thấy dư luận viên nhao lên bình luận gì về vụ này”

      Bà Vũ Kim Hạnh đã kịp thời lên tiếng đây

      “may là Việt Nam không tin, không nghe theo kiểu phòng chống dịch của Trung Quốc nên Việt Nam đã ứng phó hiệu quả với dịch bệnh 19. Là người Việt, chúng ta hiểu là nhờ sự đồng lòng, phản ứng nhanh của chính phủ và đã có tiến bộ rõ rệt về minh bạch thông tin, làm khá tốt trách nhiệm giải trình. Đài truyền hình Đức đã nhận xét hôm 26/3/2020: Việt Nam đã và đang làm rất tốt công việc phòng chống Covid-19 trong khi WHO khuyên các nước tham khảo một số điểm tốt cách phòng chống dịch của VN”

      Bài “Siêu virus phải sợ siêu lừa đảo” BTD vừa đăng lên

      Hoàng Thị Nhật Lệ không nhanh nhẩu đoảng bằng bà “hàng Việt-Trung chất lượng cao” đâu

  2. Cuộc hồi hương khoảng 30 ngàn người (10 ngàn tù binh, 20 ngàn dân sự) của CHLB Đức sau Thế chiến 2 từ các trại giam ở Liên Xô về, mới là lớn nhất trong lịch sử của nước họ.

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây