Chết dưới tay Trung Hoa

Trần Giao Thủy

4-4-2020

Peter Navarro viết cuốn “Death by China” có thể đã làm nhiều người hiểu lầm, nhất là những người Việt Nam hay những người gốc Việt căm thù Tầu với vô số lý do, và vẫn còn lẫn lộn giữ chính quyền cộng sản Hoa lục với người dân Trung Hoa. Trong kỳ đại dịch COVID-19 này, có nhiều sự kiện có thể giúp người ta hiểu rõ hơn “Death by China” kiểu Navarro nghĩa là gì.

Những sự kiện điển hình trong tuần vừa rồi có thể đã giải nghĩa khá rõ ràng thế nào là “Chết dưới tay Trung Hoa”. Trong tuần vừa qua Mỹ đã chặn một số mặt nạ (khẩu trang) của Pháp, Canada, Đức mua từ Trung Hoa đưa về Mỹ. Tổng thống Mỹ còn dùng DPA cấm công ty 3M xuất cảng mặt nạ sang Canada và các xứ ở Nam Mỹ, dù bột giấy để 3M sản xuất mặt nạ lại là nguyên liệu nhập cảng từ BC (Canada).

Đầu năm 2020, Trung Hoa là nơi COVID-19 xuất hiện đầu tiên trên thế giới. Đây cũng là nơi sản xuất ½ tổng số mặt nạ dùng trong hệ thống y tế toàn cầu. Khi đại dịch trở nên trầm trọng ở Vũ Hán, chính quyền cộng sản Hoa lục đã chận đứng tất cả ngõ xuất cảng mặt nạ của tất cả mọi công ty đang sản xuất tại đây, trong số đó có cả 3M, và buộc tất cả mọi nhà máy phải tăng sản xuất, đáp ứng cho nhu cầu ở Vũ Hán, Hồ Bắc.

Đến cuối tháng 3, Hoa Kỳ trở thành tâm điểm của đại dịch. Khắp nơi trên toàn nước Mỹ, nhân viên ở tiền tuyến chống lại SARS-CoV-2 ngăn chận COVID-19 vẫn hoàn toàn thiếu trang bị vật dụng an toàn, áo, găng, và nhất là mặt nạ. Họ là những người lính mặc T-shirt và quần xà lỏn Calvin-Klein, đi dép cao su Nike, cầm Garant M1 bắn oanh tạc cơ Chengdu J-20 cất cánh từ Hàng không Mẫu hạm Liêu Ninh.

Trong lúc đó, tại chiến trường ngay trên đất Mỹ, các chính phủ tiểu bang tranh nhau và đấu giá để dành mua cho được mặt nạ an toàn, nâng lên gấp 3-5 lần giá bình thường. Những mặt nạ đó phần lớn là hàng do Trung Hoa sản xuất và xuất cảng sau khi coi như đã “giải quyết” xong COVID-19 ở Hồ Bắc.

Tóm lại, chủ trương đánh cho Trung Hoa bầm dập của Navarro và chính quyền Donald Trump từ hơn ba năm qua đã đưa đến kết quả là dân Pháp, Canada, Đức, Nam Mỹ, và ngay cả người Mỹ đang ngạt thở “Chết dưới tay Trung Hoa”, phần rất lớn nhờ vào chủ nghĩa tự cô lập, Mỹ trước nhất (America First), Làm cho Mỹ Vĩ đại trở lại (MAGA), Giữ cho Mỹ Vĩ đại (KAG) của Tổng thống thứ 45 của nước Mỹ.

Cập nhật (4/4/2020, 3:22 AM): JHU online dashboard for tracking the worldwide spread of the coronavirus outbreak #COVID19. Nguồn: https://bit.ly/2uABS02

Còn ít nhất vài tháng nữa may ra mới đến hồi chung cuộc của cuộc chiến đối đầu với đại dịch của thế kỷ 21. Và cho đến nay không ai có thể dự đoán, cuối cùng, Mỹ sẽ vĩ đại cỡ nào. Nhưng hiện tại thì đúng như Tổng thống Donald Trump đã hứa, America First: Số người nhiễm SARS-CoV-2 tại Mỹ đang dẫn đầu thế giới, gần 300.000 – gần 1/3 tổng số trên thế giới, và hơn 7.000 người thiệt mạng, hơn gấp đôi số người chết vì COVID-19 tại Trung Hoa.

Còn bao nhiêu người trên thế giới sẽ phải chết ngạt vì không có máy thở, không có găng tay, không đủ áo choàng và không đủ mặt nạ mà ½ do Trung Hoa sản xuất. Đó đúng là những cái chết dưới tay Trung Hoa. Kết quả cuối cùng sẽ là những con số bi thảm. Vô cùng bi thảm vì mỗi một mạng người đều vô giá; cái giá con người (human cost) cả thế giới phải trả sẽ là vô tận.

Sự suy thoái kinh tế toàn cầu là điều tất nhiên. Kinh tế đang và sẽ càng sụp hố. Nhưng so với cái giá con người thì nó không thấm vào đâu. Con SARS-CoV-2 sẽ định hình lại thế giới ở tất cả mọi phương diện, từ cơ chế xã hội, đến chính trị, thương mại, quân sự toàn cầu.

Hy vọng người Mỹ có trí nhớ không quá ngắn để có thể quyết định thật đúng đắn trong kỳ tổng tuyển cử trên toàn quốc vào ngày 3 tháng 11, năm 2020 nếu nước Mỹ vĩ đại còn tồn tại ở thời điểm đó.

Hy vọng thế giới sẽ không quên chính quyền cộng sản Hoa lục, hay chính Tập Cận Bình, đã góp phần rất lớn gây ra đại dịch COVID-19 bằng cách che đậy sự thật, bóp nghẹt thông tin, đàn áp những lời cảnh cáo của giới y khoa ở Vũ Hán.

Thế giới tự do phải có lập trường chung đối với nước cộng sản lớn nhất thế giới sau đại dịch này. Nhưng thế giới tự do sẽ cần có tập đoàn lãnh đạo can đảm, dám sòng phẳng, không khoan nhượng với Cộng sản Trung Hoa. Thế giới vẫn cần một quốc gia hùng mạnh làm nước dẫn đường đối phó với thế lực đen. Muốn được như thế, chính trị Mỹ phải thay đổi, không thể chỉ sống cho mình. Đại dịch lần này đã chứng minh cho người Mỹ thấy đó là điều bất khả thi.

Đơn giản, Mỹ phải có một nhân vật lãnh đạo khác với những gì thế giới đã phải chịu đựng từ hơn ba năm vừa qua. Có như thế Mỹ mới có thể lấy lại vị trí của nước Mỹ sau Đệ nhị Thế chiến, giữ vai trò lãnh đạo, đoàn kết với đồng minh, bảo vệ hòa bình và an sinh của thế giới. Được như thế, Mỹ sẽ là một quốc gia vĩ đại, là vùng đất tuyệt vời, là giấc mơ của mọi người trên thế giới.

Nước Mỹ tuyệt vời. Nguồn: NPR
Bình Luận từ Facebook

9 BÌNH LUẬN

  1. Còn ít nhất vài tháng nữa may ra mới đến hồi chung cuộc
    Neu tran dich không ket thúc thì se không có bau cu. Không có bau cu thì TT Trump van là TT . He…he…

  2. -Nc Mỹ có “vĩ đại” ko khi mà:
    *”Trung Hoa là nơi COVID-19 xuất hiện đầu tiên trên thế giới. Đây cũng là nơi sản xuất ½ tổng số mặt nạ dùng trong hệ thống y tế toàn cầu.”
    *”Đến cuối tháng 3, Hoa Kỳ trở thành tâm điểm của đại dịch. Khắp nơi trên toàn nước Mỹ, nhân viên ở tiền tuyến chống lại SARS-CoV-2 ngăn chận COVID-19 vẫn hoàn toàn thiếu trang bị vật dụng an toàn, áo, găng, và nhất là mặt nạ.”
    *”các chính phủ tiểu bang tranh nhau và đấu giá để dành mua cho được mặt nạ an toàn, nâng lên gấp 3-5 lần giá bình thường.”
    -Trong suốt nhiều năm, trải qua nhiều đời Tổng thống Mỹ, nc Mỹ đã chuẩn bị rất kỹ, rất đủ, rất tốt cho bất kỳ 01 cuộc chiến quân sự nào, xảy ra tại bất cứ nơi đâu trên Thế giới, nhưng chẳng có ai lo chuẩn bị rất kỹ, rất đủ, rất tốt cho 01 cuộc chiến sinh học. Virus corona chưa phải là 01 cuộc chiến sinh học, việc nó xảy ra là lời cảnh báo trước cho nc Mỹ, có lẽ cuộc chiến sinh học lần thứ I sẽ đưa Thế giới đến sụp đổ, ko phải là Chiến tranh Thế giới III.
    -Đặt ra trường hợp:
    *Nc Mỹ “đoàn kết” vượt qua dịch bệnh trước “kỳ tổng tuyển cử trên toàn quốc vào ngày 3 tháng 11, năm 2020”, Tổng thống Donald Trump cùng nc Mỹ chiến thắng dịch bệnh, con đường vào nhiệm kỳ 2 của Tổng thống Donald Trump rộng mở.
    *Nc Mỹ “chia rẽ” trong phòng chống dịch bệnh, dịch bệnh kéo dài, bầu cử dời qua năm 2021, nền KT Mỹ suy sụp, ứng đúng với lời Tổng thống Donald Trump là nc Mỹ “chưa vĩ đại”. Tổng thống Donald Trump ko vào dc nhiệm kỳ 02, Tổng thống mới của nc Mỹ cần phải giỏi hơn Ông Donald Trump nhiều lắm, để mới đủ sức giải quyết những hậu quả nặng nề còn lại của dịch bệnh, cùng với phục hồi nền KT Mỹ trong thời gian sớm nhất trở lại bình thường như trước lúc dịch bệnh. Hy vọng nc Mỹ “đoàn kết” bầu lên dc nhân tài giỏi hơn Ông Donald Trump.
    P/s: Nc Mỹ chưa “Chết dưới tay Trung Hoa” mà đúng là “Chết do ko đeo khẩu trang”.
    -Virus corona có thời gian ủ bệnh lên đến 14 ngày, trong thời gian 14 ngày ng bị nhiễm F0 ngỡ tưởng mình ko nhiễm bệnh nên vẫn sống sinh hoạt bình thường, vô tình gieo rắc mầm bệnh cho vố số ng F1 trong thời gian 14 ngày đó. Vô số ng F1 cũng ngỡ tưởng mình ko nhiễm bệnh, nên trong 14 ngày ủ bệnh cũng lại vô tình gieo rắc mầm bệnh cho vố số ng F2. Rồi F2…F3…Chính vì thế virus corona có tốc độ lây lan khủng khiếp.
    -Virus corona có trong bọt khí ng nhiễm bệnh lúc nói chuyện làm văng ra; ngay trong cả hơi thở, luồng hơi lúc nói cũng có mầm bệnh. Vậy khi đeo khẩu trang, ng nhiễm bệnh dù ko biết mình đã bị nhiễm nhưng khẩu trang họ đeo đã ngăn cản mầm bệnh ko lây cho ng khác, ng đối thoại cũng có đeo khầu trang làm tăng thêm độ an toàn chống lây lan.
    -Virus corona bám trên ng, đồ vật; tiếp xúc với ng, đồ vật có mầm bệnh mà đeo khẩu trang giúp ta chú ý ko đưa tay lên mắt, mũi, miệng là nơi dẫn mầm bệnh đi vào cơ thể; đồng thời việc luôn nhớ rửa tay sát khuẩn thường xuyên làm ta giảm thiểu bị nhiễm hay lây lan cho ng khác.
    -Ng dân trong khu vực có dịch phải đeo khẩu trang vải kháng khuẩn trong lúc giao tiếp (qui định khẩu trang y tế là để cấp cho nhân viên y tế). Khi đã tháo khẩu trang vải ra ko dc phép sd nữa, bỏ cái cũ vào túi zip mang về giặt sd lại, rửa tay sát khuẩn rồi lấy cái mới ra sd,khẩu trang vải kháng khuẩn cho phép tái sd ít nhất 10 lần.

  3. Nói cho trung thực thì tác giả “Chết dưới tay Trung Hoa” có viễn kiến của một
    nhà chiến lược,chứ không phải viết vì ác ý mà là viết với lý trí sáng suột,”nhìn
    xa trông rộng” để nước Mỹ thức tỉnh trước con quái vật do các đời TT.Mỹ trước
    đó tạo nên mà tại họa ngày nay đang hiện thực.
    Cũng xin nói thẳng thừng là để dối phó với 2 lãnh tụ đại ma đầu của Nga và Tàu
    cộng có máu độc tài này thì phải có một lãnh tụ “ba trợn” như Trump mới trị nổi
    với “vô chiêu thắng hữu chiêu”,không biết đâu mà lần ! Chứ mấy ông lãnh tụ dè
    dặt,lịch sủ,trí thức thì xin lỗi,còn khuya mới chống được chúng !

  4. Cảm ơn tác giả đã đưa ra thêm một góc nhìn khác về chính quyền này. Ai tin cái trò “chống Tàu” của Trump thì tin, tôi không bao giờ tin trừ khi Trump rút hết các công ty riêng của ông ta về nước. Ông ta không thể chống Tàu, trong khi cty riêng của ông ta và con gái ông ta vẫn mở xưởng sản xuất bên Tàu, sản xuất hàng “Made in China” để mang về Mỹ, đưa vào mấy trăm cty con của Trump Organization để bán. Đó là trò lừa đảo như ông ta đã từng lừa đảo dân Mỹ mấy chục năm qua.

    – Trump đánh Tàu 3 năm, các cty Mỹ vẫn ở bên Tàu, trong đó có cty của gia đình Trump.

    – Trước khi Trump đánh Tàu, Tàu mua đậu nành và nông sản Mỹ. Trong thời gian Trump đánh Tàu, chúng ngưng mua. Rồi sau 3 năm đánh Tàu, Tàu trở lại mua đậu nành và nông sản Mỹ.

    – Trước khi Trump đánh Tàu, trade deficit (thâm thủng mậu dịch) của Mỹ với Tàu chỉ trên dưới 300 tỷ. Thời gian Trump đánh Tàu thì trade deficit tăng lên, trong đó có năm 2018 lên tới 419,527,400,000 tỷ đô. https://www.census.gov/foreign-trade/balance/c5700.html

    Trump đánh Tàu, bị sập bẫy Tàu khi nghe lời thằng Tập nói, dịch bệnh Covid-19 này không có sao, sang tháng 4 thì hết. Nghe lời Tập, Trump không chuẩn bị, kết quả là dân Mỹ chết hơn 8.300 người. (con số này có thể tăng lên tới vài chục ngàn cho tới vài trăm ngàn người Mỹ bỏ mạng khi đại dịch đi qua)

    Trump Make American Great chưa từng thấy!
    Trò lừa của Trump chỉ lừa được những dân ngu khu đen thôi Trump ơi. Trò này cũ quá rồi, nhưng vẫn có nhiều người dính bẫy “Trump chống Tàu”.

    • Chính phủ Trump ban hành luật thuế mới, một phần để thu hút các công ty trở về, và ký kết phiên bản mới của NAFTA để gia tăng tỉ trọng sản phẩm làm tại Mỹ. Luật lệ và thương ước là hai trong những cách chủ yếu để người Mỹ thay đổi hiện trạng — ở đây là tạo thêm việc làm cho công nhân Mỹ. “Đánh Tàu” là chuyện còn dài, trên thế giới này đã có nước nào “đánh Tàu” sau vài tháng thì có kết quả?

  5. Tác giả nhân cơ hội nước Mỹ gặp nạn dịch để đay nghiến một vài đặc điểm mà tác giả không thích về nước Mỹ hiện nay. Ác ý đi trước thì hậu ý kèm theo vài lời khuyên răn đi sau sẽ khó được chấp nhận!

    Trích: “Thế giới vẫn cần một quốc gia hùng mạnh làm nước dẫn đường đối phó với thế lực đen. Muốn được như thế, chính trị Mỹ phải thay đổi, không thể chỉ sống cho mình.”

    Vấn đề là nước Mỹ bắt đầu nghĩ đến đối phó với “thế lực đen” ở cuối thời Obama — bằng chiến lược xoay trục sang châu Á và hiệp định TPP — là quá trễ. (TPP bị ngay các chính khách cùng đảng với Obama chối bỏ!) Từ Obama về trước, các đời tổng thống Mỹ đều có tập quán hễ đụng chuyện là lên máy bay sang Bắc Kinh nghe tổng bí thư đảng cộng sản Trung Quốc lên lớp. Đến đời Trump mới xác định đối thủ chính của Mỹ là Trung Quốc. Như vậy, trái với ý kiến nêu trên của tác giả, nếu “thế giới vẫn cần một quốc gia hùng mạnh làm nước dẫn đường đối phó với thế lực đen”, thì chính trị Mỹ sẽ phải tiếp tục xem xét các vấn đề liên quan tới Trung Quốc dưới nhãn quan của chính quyền Trump hoặc còn phải cứng rắn hơn! Nước Mỹ sẽ có thay đổi, chắc chắn. Nhưng cái nhìn về Trung Quốc không thể trở về như các đời tổng thống trước Trump.

  6. Trích “Tóm lại, chủ trương đánh cho Trung Hoa bầm dập của Navarro và chính quyền Donald Trump từ hơn ba năm qua đã đưa đến kết quả là dân Pháp, Canada, Đức, Nam Mỹ, và ngay cả người Mỹ đang ngạt thở “Chết dưới tay Trung Hoa”, phần rất lớn nhờ vào chủ nghĩa tự cô lập, Mỹ trước nhất (America First), Làm cho Mỹ Vĩ đại trở lại (MAGA), Giữ cho Mỹ Vĩ đại (KAG) của Tổng thống thứ 45 của nước Mỹ.“.

    Tôi không hiểu rõ lập luận của tác giả.

    Trump đã làm nhiều điều tôi không đồng ý. Cá nhân tôi cũng không ủng hộ cái gọi là “chủ nghĩa tự cô lập“.

    Nhưng đánh đồng khẩu hiệu “Mỹ trước nhất (America First), Làm cho Mỹ Vĩ đại trở lại” với “chủ nghĩa tự cô lập” là không khách quan, thậm chí là không đúng.

    Đây cũng là lập luận được nhiều chính quyền tây Âu cũng như báo chí (thân đối lập) gán cho Trump.

    Báo chí đối lập “đập” Trump là điều dễ hiểu. Thậm chí là “cần thiết” trong một thể chế dân chủ và tự do.

    Nhưng khi Trump đòi các “đồng minh” tây Âu, Nhật, Hàn,… phải công bằng trong thương mại và công bằng trong gánh nặng bảo vệ an ninh quốc phòng thì tất cả đều nhảy nhổm gọi đó là “chủ nghĩa tự cô lập“. Kiểu “buộc tội” này rất SAI TRÁI!

    Còn hiện tượng dân Pháp, Canada, Đức, Nam Mỹ, và ngay cả người Mỹ đang ngạt thở vì thiếu các thiết bị y tế là kết quả của chính sách sai lầm từ 30 năm qua. Các chính trị gia Âu Mỹ (hèn yếu) đã để mặc TC thao túng mọi mặt hàng trên thế giới. Đặt thế giới vào tình thế lệ thuộc chặt chẽ vào hệ thống sản xuất của dân Tàu. Đặc biệt là các mặt hàng thiết yếu cho an ninh y tế, an ninh quốc phòng. Thí dụ: TC sản xuất 90% đất hiếm rất cần thiết cho kỹ nghệ điện tử. Các nước (kể cả Mỹ và tây Âu) phải mua 80% thuốc hoặc nguyên liệu sản xuất thuốc của TC. Chưa kể hàng ngàn thiết bị khác. Đại dịch này đã cho thấy đây là một điều hết sức nguy hiểm. 30 năm qua, các nước đã vui vẻ (một cách ngu xuẩn) đưa sợi giây cho TC thòng vào cổ mình.

    Cứ như tôi hiểu, trong 3 năm qua, Trump là người đã cố gắng lôi nước Mỹ ra khỏi tình trạng lệ thuộc chết người như đã nói ở trên. Đây là một việc khó khăn và gian nan. Tôi nghĩ Trump chưa kịp làm xong việc thì đại dịch xảy ra.

    Ai biết được đây cũng có thể là đòn độc Tập Cận Bình tung ra để giữ thế giới trong vòng kềm tỏa của hắn???

  7. ”Tóm lại, chủ trương đánh cho Trung Hoa bầm dập của Navarro và chính quyền Donald Trump từ hơn ba năm qua đã đưa đến kết quả là dân Pháp, Canada, Đức, Nam Mỹ, và ngay cả người Mỹ đang ngạt thở “Chết dưới tay Trung Hoa”, phần rất lớn nhờ vào chủ nghĩa tự cô lập, Mỹ trước nhất (America First), Làm cho Mỹ Vĩ đại trở lại (MAGA), Giữ cho Mỹ Vĩ đại (KAG) của Tổng thống thứ 45 của nước Mỹ.”

    Sự việc Pháp, Canada… chết dưới tay Trung Hoa, như được mô tả ở trên, là kết quả của sự bất lương & vô đạo đức của Canada, Pháp…, đã, để được Tàu cộng cho đặt chân vào thị trường hàng tỷ lao động rẻ, thi trường tiêu thụ hàng tỷ người tại lục địa Trung hoa, đã đứng yên & ngó lơ cho cộng sản vi phạm hiệp định Paris 1973, [bản hiệp định do chính Tổng thư ký Liên Hiệp quốc, Mỹ, Anh, Pháp, Canada, các quốc gia Tây phưong, các quốc gia lãnh đạo thế giới…, đồng chủ trì, chứng kiến, làm chứng…], xâm lăng & tràn ngập VNCH ngày 30-4-1975, cắm cờ búa liềm tội ác & logo nô lệ tàu cộng & thưc dân đỏ & đế qốc đỏ lên HònNgọcViễnĐông, áp đặt chuyên chính vô sản & kinh tế chính trị Mác Lê tàn ác lên VN, đầy ải hàng triệu người VN vào địa ngục cộng sản, tiêu diệt nền dân chủ tự do của Việt nam, tiêu diệt công cuộc xây dựng phát triển VN theo khuynh hướng kinh tế chính trị dân chủ tự do bình thường của con người

  8. ”Tóm lại, chủ trương đánh cho Trung Hoa bầm dập của Navarro và chính quyền Donald Trump từ hơn ba năm qua đã đưa đến kết quả là dân Pháp, Canada, Đức, Nam Mỹ, và ngay cả người Mỹ đang ngạt thở “Chết dưới tay Trung Hoa”, phần rất lớn nhờ vào chủ nghĩa tự cô lập, Mỹ trước nhất (America First), Làm cho Mỹ Vĩ đại trở lại (MAGA), Giữ cho Mỹ Vĩ đại (KAG) của Tổng thống thứ 45 của nước Mỹ.”

    Sự việc Pháp, Canada… chết dưới tay Trung Hoa, như được mô tả ở trên, là kết quả của sự bất lương & vô đạo đức của Anh, Pháp, Canada…, đã, để được Tàu cộng cho đặt chân vào thị trường hàng tỷ lao động rẻ, thi trường tiêu thụ hàng tỷ người tại lục địa Trung hoa, đã đứng yên & ngó lơ cho cộng sản vi phạm hiệp định Paris 1973, [bản hiệp định do chính Tổng thư ký Liên Hiệp quốc, Mỹ, Anh, Pháp, Canada, các quốc gia Tây phưong, các quốc gia lãnh đạo thế giới…, đồng chủ trì, chứng kiến, làm chứng…], xâm lăng & tràn ngập VNCH ngày 30-4-1975, cắm cờ búa liềm tội ác & logo nô lệ tàu cộng & thưc dân đỏ & đế qốc đỏ lên HònNgọcViễnĐông, áp đặt chuyên chính vô sản & kinh tế chính trị Mác Lê tàn ác lên VN, đầy ải hàng triệu người VN vào địa ngục cộng sản, tiêu diệt nền dân chủ tự do của Việt nam, tiêu diệt công cuộc xây dựng phát triển VN theo khuynh hướng kinh tế chính trị dân chủ tự do bình thường của con người

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây