Cơ hội cho nông nghiệp Việt Nam

Dương Quốc Chính

3-4-2020

Tút trước nhiều anh em kêu mình vẽ tranh u ám quá, mình thấy có lỗi với nhân dân, nên phải vẽ thêm bức nữa để bổ sung thêm màu hồng phấn.

VN vẫn đang là 1 nước nông nghiệp, 70% dân số vẫn là nông dân. Có vẻ như bà con nông dân rất ít bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Xã Sơn Lôi cách ly 21 ngày chả thấy thêm ca nào, vài ca lây nhiễm từ trước cũng dễ khỏi. Hình như trong giai đoạn 2 chả có ai là nông dân hoặc trong giới cần lao bị mắc dịch ở trong nước?

Cũng dễ hiểu, bởi vì vùng nông thôn dân sống còn khá thưa, nên khả năng lây nhiễm khó hơn. Nhiệt độ cả nước bây giờ đều đã trên 18 độ C, không phải là nhiệt độ tối ưu cho cúm Tàu phát triển. Như mấy ca liên quan đến đạo Hồi và người Chăm, họ đi nhà thờ như vậy mà không bị lây nhiễm bùng phát, có lẽ chỉ nhờ vào nhiệt độ?

Nhìn chung, khả năng lây nhiễm cúm Tàu ở VN là khá thấp so với các nước xứ lạnh. Như BN21 mà không lây cho ai thì là sự thần kỳ, vì có tới gần 500 F1, F2. Nhưng những ca bị nhiễm được công bố thì nếu không từ xứ lạnh về thì hầu hết đều thuộc giới trung lưu ở đô thị, dùng máy lạnh.

Như vậy, có thể tạm kết luận là ngành nông nghiệp VN đã và sẽ rất ít bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh. Trước mắt, thậm chí ngành này còn đang được hưởng lợi do bán được nhiều đồ ăn tích trữ. Nông nghiệp chủ yếu bị ảnh hưởng gián tiếp như bị thiếu phân bón và thuốc sâu phải nhập từ TQ. Còn lại những thứ khác VN tự cung tự cấp được nên ít ảnh hưởng.

Ngoài ra, tuy các nước cũng mắc dịch, nhưng mặt hàng nông sản vốn là thiết yếu, nên họ vẫn phải nhập khẩu từ VN, thậm chí phải nhập nhiều hơn, do các nước đó nông dân cũng bị mắc dịch do lạnh.

Vì lẽ đó, sau đợt dịch này, hi vọng CP để tâm đến phát triển nông nghiệp hơn trước. Cần thêm nhiều động thái cởi trói cho ngành này. Vì chính nông nghiệp mới là cơ hội bứt phá cho VN sau dịch bệnh. Ai đó đi đầu tư vào nông nghiệp dịp này cũng là cơ hội tốt.

Hi vọng thế thôi, nhưng mình vẫn đoán là CP lại vẫn lăm le đi giải cứu mấy ông BĐS và dịch vụ xa xỉ. Người nghèo lại phải è cổ đi cứu người giàu. Bởi vì thay đổi chính sách để cởi trói cho nông nghiệp lại vướng vào chính sách đất đai, liên quan đến thể chế.

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây