Thư gửi ông Nguyễn Xuân Phúc

Đỗ Cao Cường

1-4-2020

Kính thưa ông Nguyễn Xuân Phúc – Thủ tướng Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Tên tôi là Đỗ Cao Cường, một đạo diễn, phóng viên điều tra độc lập, từng công tác tại nhiều báo đài trong nước, đồng hành với nhiều mảnh đời bất hạnh. Tôi đã nhiều lần gửi tâm thư cho ông, cũng đã nhận được sự quan tâm, giúp đỡ của lãnh đạo Văn phòng chính phủ, vài vụ án oan sai tại miền nam Việt Nam được giải quyết, một số quan chức, doanh nghiệp, cá nhân lừa đảo bị khởi tố.

Kính thưa ông, tôi được biết trong chỉ thị về phòng chống virus Trung Quốc ban hành ngày hôm qua, ông có yêu cầu cách ly toàn xã hội. Trong lúc nguy nan này, xin không bàn tới khái niệm cách ly – khái niệm dành riêng cho tội phạm, cơ sở pháp lý cũng như chế tài xử phạt… cái mà tôi quan tâm nhất lúc này là nhóm người dễ bị tổn thương.

Được biết, lãnh đạo Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội vừa có văn bản đề nghị ông cho 8.459 lao động nước ngoài nhập cảnh vào Việt Nam, chủ yếu là lao động Trung Quốc và Hàn Quốc, làm việc cho nhiều dự án, trong đó có nhiều dự án đội vốn, chậm tiến độ, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng như dự án đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông, nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân…

Tôi cho rằng, nếu ông chấp nhận thì bao nhiêu nỗ lực của người dân, của các ông đổ xuống sông xuống biển, dù cho thôn này có cách ly được thôn kia, xã này cách ly được xã kia, huyện kia cách ly được huyện này… thì cũng không thể bằng cửa khẩu cách ly với cửa khẩu, sân bay cách ly với sân bay, quốc gia cách ly với quốc gia, đã diệt là phải diệt từ trong trứng nước.

Ngay khi xuất hiện virus Trung Quốc, tôi đã kêu gọi phải đóng cửa biên giới, xét nghiệm tại chỗ, ngay tại khu vực sân bay, cửa khẩu. Còn bây giờ, tôi lại kêu gọi các ông xét nghiệm tại chỗ, thường xuyên cho những người bán xăng dầu, thực phẩm, thuốc men, giao nhận hàng hoá… Những người này tiếp xúc với rất nhiều người, cho dù dân làng có cách ly được nhau, thì tất cả vẫn phải mua hàng, tiếp xúc với những người bán nhu yếu phẩm cần thiết, một người lan cho rất nhiều người. Nên đóng tất cả các cửa khẩu biên giới cho đến khi hết dịch, không chỉ với Lào mà với cả vùng ổ dịch – Trung Quốc.

Trước lệnh tạm dừng xổ số kiến thiết từ hôm nay, nhiều người đã góp sức mua, giúp đỡ những người bán vé số. Nhưng theo tôi, sự giúp đỡ đó là chưa đủ, chưa có số liệu thống kê nhưng tôi tin còn rất nhiều người bán vé số dạo, còn rất nhiều mảnh đời bất hạnh, đáng thương mà ít người biết tới.

Trong khi chính quyền nhiều quốc gia tung ra những gói cứu trợ kinh tế hàng chục tỷ USD hỗ trợ thị trường lao động, giải cứu doanh nghiệp và người dân nước họ. Trong khi Mỹ bị thiệt hại nặng nề nhất, nhưng họ vẫn viện trợ gần 3 triệu USD cho Việt Nam, còn Việt Nam sẽ làm gì để cứu dân nước mình?

Chiều hôm qua, ông có chủ trì cuộc họp Thường trực Chính phủ, các đối tượng như người lao động nghỉ việc, lao động tự do, hộ kinh doanh cá thể tạm dừng hoạt động… dự kiến sẽ được hỗ trợ 1 triệu đồng/tháng. Nhưng cho hỏi dự kiến đến khi nào? Không bây giờ thì bao giờ?

Ông yêu cầu mọi người ở trong nhà, nhưng tiền chi tiêu ở đâu thì ông lại không nói. Chi phí thuê phòng trọ hiện nay ở các thành phố lớn, rẻ nhất thì cũng phải 2-4 triệu đồng/tháng, nhiều người mất việc làm, tay trắng, họ sống kiểu gì đây? Một triệu đồng là không đủ, kiểm soát số tiền đó thế nào đây?

Khi giá dầu, giá than tăng, ngành điện có lý do tăng giá điện, vậy bây giờ giá dầu thế giới đã giảm xuống mức thấp nhất trong 17 năm qua, giữa mùa virus Trung Quốc, sao chưa giảm giá điện?

Đề nghị các ông giảm giá điện, nước xuống mức thấp nhất có thể, tìm ra phương án hợp lý, để những người lao động nghèo không nghĩ quẩn. Tôi sợ rằng nếu dịch bệnh kéo dài, nhiều người lao động mất việc làm sẽ tìm đến cái chết.

Sau cơn khủng hoảng, hy vọng các ông có những quyết sách lớn liên quan tới vận mệnh dân tộc, từ thể chế tới đối ngoại. Biết chọn bạn mà chơi, có cơ chế kiểm soát tham nhũng, giữ tiền hộ nhân dân, để một lúc nào đó một con virus Trung Quốc chết người khác xuất hiện, không cần phải lăn tăn, các ông sẽ đóng cửa biên giới ngay từ đầu, và có những khoản trợ cấp hợp lý nhất, dành cho những thân phận yếu thế, đáy cùng trong xã hội.

Bình Luận từ Facebook

3 BÌNH LUẬN

  1. Một bài viết xuất sắc. Mong đoingf chí Niễng dẹp thói tự phụ để học hỏi và thực thi ngay.
    Rất nhiều khuyến cáo về đóng cửa biên giới nhưng vì tham mấy bạc lẻ đến nỗi giờ đây có đỏ cả thúng tiền cũng chưa đủ. Chưa kể chúng nó lại bớt xén.
    Còn các cô các chú, các cháu bán vé số, những người tận đáy xh đã đóng góp to lớn cho ngân sách chính phủ, thì nay chắc Tận số. Vi phạm Luật trắng trợn hàng chục năm nay.

  2. “Trong khi Mỹ bị thiệt hại nặng nề nhất, nhưng họ vẫn viện trợ gần 3 triệu USD cho Việt Nam”
    -Điểm qua tin tức báo chí:
    *Ngày 9/2/2020, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Tô Anh Dũng đã trao cho đại sứ Trung Quốc Hùng Ba số vật tư, trang thiết bị y tế gồm máy thở, quần áo sát khuẩn, găng tay và khẩu trang y tế với tổng trị giá 500.000 USD.
    *Ngày 27/3/2020, Bộ Ngoại giao Mỹ thông báo, nước này chi 274 triệu USD để hỗ trợ nhân đạo và y tế khẩn cấp cho 64 quốc gia đang đối mặt với nguy cơ dịch bệnh do virus corona chủng mới COVID-19. Việt Nam sẽ nhận gần 3 triệu USD để chuẩn bị hệ thống phòng thí nghiệm, kích hoạt hệ thống giám sát phát hiện trường hợp khả nghi và dựa trên sự kiện, hỗ trợ chuyên gia trong việc ứng phó và chuẩn bị, truyền thông về rủi ro, phòng ngừa và kiểm soát lây nhiễm…
    -VN tuy nghèo nhưng cũng tình cảm chia sẽ phần nhỏ vật tư, trang thiết bị y tế khi “bạn giàu TQ” gặp nạn. Mỹ giàu mạnh cũng chia sẻ, giúp đỡ cho những QG còn khó khăn, trong khi chính họ vẫn đang vất vả lo chống dịch, mặc dù dịch chưa đạt đỉnh. Hoan hô tinh thần Mỹ-Việt cùng có chung quan điểm lo cho cộng đồng trong lúc bản thân cũng đang gặp khó.
    -Cám ơn bác Đỗ Cao Cường với “Thư gửi ông Nguyễn Xuân Phúc” đã lên tiếng cho rất nhiều bà con lao động, ng nghèo yêu cầu Chính phủ phải quan tâm đến họ gấp gấp & thực chất. Sự cứu giúp càng kịp thời, đáp ứng nhanh cho đời sống dân nghèo có thu nhập, dù ít nhưng là nguồn động viên lớn để họ ấm lòng vượt qua dịch bệnh. Để thời gian trôi qua gần hết 15 ngày thực hiện cách ly toàn xã hội, thì tiền mới đến dc tay dân nghèo là quá vô nghĩa.

  3. Tác giả viết ở facebook riêng
    https://www.facebook.com/docaocuonglieu/posts/2952713008129033

    Hỏi google về ba chữ “đỗ cao cường”, nó cho 97.000 kết quả; trong đó có những thông tin về bản thân người này. Viết rất nhiều (tới ngàn), viết từ thời còn là sinh viên. Tấm hình ở facebook rất trẻ trung. Từng bị “gô cổ”.
    Nhưng số bài bôi nhọ Đỗ Cao Cường còn nhiều hơn. BÀI hẳn hoi, không phải là vài dòng comments chửi bới đâu. Dường như chúng chưa làm ĐCC phải sợ.
    Còn bài này (thư gửi thủ tướng) không hiểu đã được gửi thật hay chưa (ví dụ qua bưu điện) hay chỉ là thư ngỏ? Tác dụng tới đâu? Khó biết.
    Chúc chân cứng, đá mềm trên con đường đã chọn

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây