Gạo Việt Nam mạnh cỡ nào?

Trương Châu Hữu Danh

1-4-2020

Dừng xuất khẩu gạo giữa mùa thu hoạch lúa (ngày 23/3) không chỉ nông dân điêu đứng mà quốc tế gần như cũng phản ứng tức thì.

– HongKong: Ngay trong ngày 24/3, Hiệp hội các nhà bán buôn và nhập khẩu gạo HongKong đã gửi thư cho Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA) bày tỏ sự quan ngại. VN là nguồn cung chính của HongKong, 30% dân HongKong phụ thuộc gạo VN nên HongKong đề nghị Chính phủ VN xem xét.

– Philippines: Ngày 26/3, Bộ trưởng Tài chính Philippines điện đàm với Bộ trưởng Công thương, cho biết VN là nhà cung cấp gạo hàng đầu đối với nước này. Trong bối cảnh Philippines đang bị ảnh hưởng nặng bởi Covid-19, bất kỳ sự gián đoạn nào trong chuỗi cung ứng lương thực cũng có thể làm thị trường nước này rối loạn, gây bất ổn xã hội. Bộ trưởng Philippines nhắc đến các trao đổi về hợp tác thương mại giữa Tổng thống Duterte và Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, đề nghị ưu tiên Philippines. Cùng ngày, Bộ trưởng Nông nghiệp William Dar cũng gửi văn bản cho Bộ trưởng Nông nghiệp VN Nguyễn Xuân Cường với nội dung tương tự.

– Australia: Ngày 27/3, bà Robyn Mudie – Đại sứ Australia tại VN đã gửi thư cho Bộ trưởng KHĐT Nguyễn Chí Dũng bày tỏ sự quan ngại.

Tôi không thấy thông tin phản ứng của Triều Tiên, CuBa, và một số nước anh em khác. Riêng CuBa, là quốc gia mà Vinafood1 đang bán gạo với giá siêu rẻ.

Từ phản ứng của các nước, có thể thấy VN là nguồn cung rất quan trọng đối với họ.

Mùa dịch đã cho thấy, gạo Việt Nam rõ ràng quan trọng với nhiều quốc gia.

Từ sức mạnh hạt gạo Việt Nam, khẳng định luôn, nếu quan chức ta chịu buôn bán với tư duy của một người có trí tuệ bình thường, thì nông dân Việt không thua nông dân Thái.

Vấn đề ở đây là, vì sao suốt mấy chục năm qua cán bộ VNF1, VNF2 lại bán cho nơi cần với cái giá rẻ mạt, để rồi ép giá nông dân trong nước. Chính họ thao túng thị trường, cạnh tranh không lành mạnh để rồi thua lỗ, các DNTN điêu đứng chạy theo.

Đó gọi là gì, nếu không gọi là khôn nhà dại chợ! Và cái dại này, hẳn phải mang lại cho họ thứ gì đó lớn lao – để họ vượt qua nỗi ô nhục bị nhân dân nguyền rủa.

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây