Về chuyện Mẹ Nấm

  •  
  •  
  •  
  •  

Trịnh Hữu Long

30-3-2020

Tôi viết tút này không phải để bênh vực Mẹ Nấm, mà là để bênh vực cho thứ tôi luôn theo đuổi, đó là một môi trường ngôn luận tốt hơn. Và hơn nữa, cũng là để đứng bên cạnh những tiếng nói tương tự, vốn ít ỏi và có phần bị lấn át, như ý kiến vừa nêu của bạn Phạm Lê Vương Các.

Chuyện Mẹ Nấm mấy ngày qua thực sự là có rất nhiều lớp lang, mà nếu không bóc tách ra thì không có cách nào phán xét cho hợp lý: Chuyện chị ấy phê phán Trump, chuyện Trần Đình Thu và phe ủng hộ Trump phê phán và/hoặc mạt sát Mẹ Nấm, chuyện một số người khác có bất đồng cá nhân với Mẹ Nấm, v.v.

Tôi thực sự không quan tâm Mẹ Nấm nói gì về Trump, hay những khúc mắc cá nhân của chị ấy với một số người khác. Cái tôi muốn nói tới là cách chúng ta đối xử với một ý kiến trong xã hội.

Ở đây không cần thiết phải đặt ra vấn đề tự do ngôn luận theo nghĩa hẹp (tôi sẽ nói rõ sau tại sao lại hẹp), vì không có ai trong cuộc bị cấm nói hay bị trừng phạt sau khi nói.

Tuy vậy, một ý kiến liên quan đến một vấn đề công cộng, dù đúng hay sai, dù thái độ có kẻ cả hay ngạo mạn đến đâu, cũng không nên là cái cớ để mạt sát và xúc phạm cá nhân người nói. Thái độ như của Mẹ Nấm có thể được tìm thấy ở tất cả các phe chứ không riêng gì chị ấy. Và tôi thấy ý kiến, quan điểm hay thái độ của Mẹ Nấm cũng hết sức bình thường. Chắc ai cũng nhiều lần có ý kiến và thái độ kiểu đó.

Ở cả phe ủng hộ lẫn chống đối Trump, luôn có những người coi việc mạt sát, xúc phạm đối phương là cần thiết. Đó là điều, dù là lẽ dĩ nhiên trong xã hội, vẫn không phải là thứ hay ho gì. Ta dìm chết quan điểm của người khác và dìm cơ hội đối thoại cởi mở xuống bùn. Dù phe nào thắng thì tất cả cũng đều bại.

Tôi viết điều này với tư cách là người có rất nhiều bất đồng với Trump. Nhưng tôi thành thật tôn trọng những ai ủng hộ ông ấy, và cực kỳ không tán thành với cách một số bạn chống Trump đang thể hiện.

Ta thường đòi bình quyền, tự do ngôn luận, ứng xử đẹp đẽ khi bản thân mình bị đau. Người khác cũng nghĩ tương tự khi ta làm họ đau. Ngày nay ta dìm Mẹ Nấm xuống bùn, ngày mai kẻ xuống bùn rất có thể chính là ta. Vòng xoáy bạo lực ngôn từ cứ thế tiếp diễn, nghiền nát mọi ý kiến, và vô hình trung, hủy hoại tự do ngôn luận theo nghĩa rộng.

Tự do ngôn luận theo nghĩa hẹp chỉ quan tâm đến việc chính quyền có can thiệp vào quyền nói của thường dân hay không. Tự do ngôn luận theo nghĩa rộng lại quan tâm đến việc nền văn hóa của một xã hội có nuôi dưỡng được những hạt mầm ngôn luận hay không. Hai vấn đề rất khác nhau, và tôi luôn cho rằng vấn đề sau lớn hơn nhiều vấn đề trước.

Nếu mảnh đất văn hóa của chúng ta quá cộc cằn, hoặc quá độc hại, không ý kiến nào có thể nảy mầm trên đó được, chứ chưa nói tới phát kiến. Cái thay đổi mà ta muốn con cháu ta được hưởng, là một mảnh đất lành, nơi chúng có thể tự do bay nhảy mà không sợ dẫm phải mảnh chai.

Tôi viết ra điều này, hoàn toàn ý thức được chuyện sẽ chẳng thay đổi được ai. Ai đang ở phe nào thì vẫn ở yên phe đó. Và tôi thậm chí cũng sẽ ăn chửi. Tôi chỉ muốn nói với những bạn còn trăn trở với một môi trường ngôn luận tốt hơn rằng, luôn có tôi góp một tay cùng với các bạn. Cảm ơn các bạn đã lên tiếng.

Bình Luận từ Facebook

21 BÌNH LUẬN

  1. Qua chiện dịch này nổi lên nhiều điều . Fong chào zân chủ của Việt Nam không khác gì Việt Nam hiện nay; Trí thức tạp nham, zân chủ cuội & nghệ sĩ hạng tồi . Nếu tách riêng ra Việt Nam còn hy vọng, tiệt zọng là khi 3-trong-1. Không ai có đủ kiến thức nhưng thừa mẫn cảm cải lương, cộng thêm nhỏ mọn . Bị/được Cộng Sản đàn áp trở thành cái huy chương zi nhớt & là lí zo để tất cả mọi điều ta nói là đúng đắn & cần được mọi người ủng hộ để ta có thể làm cách mạng .

    Có người còm rằng thì là mà sẽ lọc ra những người xấu . Bộ lọc của dân ta có vấn đề trầm trọng trong khi bộ lọc của Đảng “cầm quyền” -hàm ý có những đảng “không cầm quyền”- rất tốt . Những người làm được chiện zì đang hoặc được tạm zữ, hoặc không còn ở ziệc nàn . Chỉ còn lại đám tào lao ở ngoài . Ngay cả những người được “tạm tha”, có vẻ quá trình “tạm giữ” đã cải tạo được họ . Sau khi được “tạm tha” cả lũ thành đầu -tội nghiệp con bò- “trí thức chân chính” hớt chơn hớt chọi lun .

    Money pit, tiền, lòng tin & giải thưởng này nọ của tư bẩn đổ zô rớt nhều nhều, nhưng tất cả nguyễn y vân, vũ như cẩn . Giải thưởng này nọ để trao tặng cho bà xếp khá nhỏ mọn & sến sặc sụa, sếp của Trịnh Hữu Long .

  2. Một bài viết có tình có lý nhất mà tôi rất tâm đắc vì giọng văn ôn hoà,không
    cực đoan và cân bằng cho cả 2 phía,đến mức có thể nói là công bằng.
    Một số người hiểu tự do ngôn luận là tha hồ chưởi bới người khác mà không
    chịu hiểu rằng chỉ trích trong tinh thần xây dựng,chứ không phải chưởi mắng
    làm nhục cho đối tượng tôi tăm mặt mũi,đạp xuống…tận đáy bùn đen !

  3. Tự do ngôn luận là có thể nói lên ý kiến cá nhân mà không sợ bị đàn áp, dè bỉu, thậm chí “ném đá”.
    (Chú thích: “Ném đá” tới chết một nạn nhân là một cách thi hành án tử hình của đạo Hồi. Do vậy, ai nói “ném đá” là tự do ngôn luận – rất sai).

    Khi sử dụng quyền ngôn luận không được phép cố ý nói ngọng (nếu mình không ngọng); không được xúc phạm người khác, không được vu cáo, và cổ vũ bạo lực.
    Ruồi Muỗi ở diễn đàn này sử dụng quyền này một cách rất thiếu văn hóa.
    Ẩn danh là một thuận lợi để họ thể hiện bản chất.

  4. Hai phe: ném đá và chống ném đá không phân thắng bại
    Nhưng thất bại với mẹ Nấm thì đã rõ trên xứ Cờ Hoa. Một trong những sự Vĩ đại của nước Mỹ đó là ĐÓN NHẬN TẤT CẢ NHỮNG AI PHẢI THA PHƯƠNG CẦU THỰC TRÊN KHẮP THẾ GIỚI. Chính vì vậy nước Mỹ còn có tên HỢP CHỦNG QUỐC HOA KỲ

  5. Chính nghiemnv nói rằng: Ném đá là tự do ngôn luận.
    Tôi đã né, không muốn nhắc lại.
    Và chính nó đã vu cáo để xúc phạm người khác.
    Có cần dẫn chứng? Nếu dẫn chứng không cãi được, phải hứa câm miệng từ nay trở đi.

  6. Nó nói: Mạc Văn Trang “vỗ ngực tự xưng là nhân sĩ trí thức”.
    Khi nào? Ở đâu? Nếu không đưa được dẫn chứng… là vu cáo.
    Sao mặt dày vậy? Ngậm cxx phun người?

  7. Một trong những sự Vĩ đại của nước Mỹ đó là ĐÓN NHẬN TẤT CẢ NHỮNG AI PHẢI THA PHƯƠNG CẦU THỰC TRÊN KHẮP THẾ GIỚI. Chính vì vậy nước Mỹ còn có tên HỢP CHỦNG QUỐC HOA KỲ (nghiemnv)

    Câu trên sai.
    1) Tên nước Mỹ có từ khi chưa có làn sóng di dân ào ạt tìm đến nước Mỹ.
    2) Tên nước Mỹ (nếu dịch đúng) không phải là HỢP CHỦNG QUỐC (không phải dấu hỏi đâu)
    Tự tìm hiểu và tự cải chính đi.

  8. Trong 1 môi trường dân chủ thật sự thì không có ai đúng ai sai trong quan điểm chinh trị. Không có “phản động” và cũng chẳng có “tiến bộ”. Mọi người đều có quyền có quan điểm, quyền phát biểu, quyền giữ, quyền thay đổi quan điểm của mình. Dù là “tả” hay “hữu”, hay “trung tả”, “trung hữu”, “dân chủ xã hội”, “tự do bảo thủ”, “cấp tiến” …

    Chỉ có tập thể người dân quyết định ai “đúng” ai “sai” trong mỗi kỳ bầu cử. Nhưng không phải “đúng” là đúng mãi. Sau 1 nhiệm kỳ thì người dân lại đánh giá và cho ở lại tiếp tục làm quản lý quốc gia hay không.

    Đó là xã hội dân chủ mà nhiều nước đã thực hiện cả trăm năm nay. Chỉ có xã hội Phát xít, xã hội tôn giáo thần quyền, và xã hội cộng sản mới phân chia “phản động” (phản kháng) và “tiến bộ” (cúi đầu làm con lừa).

    Việt Nam ta vĩ đại vì đang ở dưới chế độ cầm quyền bởi các lãnh tụ ưu tú (lú) có bộ óc siêu đẳng, siêu việt biết hết quy luật lịch sử của xã hội loài người nên không thể dân chủ. Vì vậy người dân khó có được thói quen đối thoại dân chủ.

    Chỉ khi sống trong 1 xã hội dân chủ thật sự thì người dân mới biết đối thoại dân chủ.

    (Mà thật sự thì trong 1 xã hội dân chủ người ta rất ít khi cãi nhau về chính trị. Ai cũng lo làm việc cho bản thân và gia đình, cộng đồng. Người ta chỉ thể hiện ý kiến qua lá phiếu mỗi khi có bầu cử)

    • Trích Tám Tàng: “Chỉ khi sống trong 1 xã hội dân chủ thật sự thì người dân mới biết đối thoại dân chủ.”

      Vụ này cho thấy có người sống trong một xã hội dân chủ hàng chục năm, nhưng khi đối thoại họ chọn thái độ hàng tôm hàng cá. Và phát ngôn được họ gắn nhãn hiệu “tự do ngôn luận” có nội dung tước quyền cư trú của một người được xã hội dân chủ cưu mang. Vấn đề của người Việt Nam xem chừng là vấn nạn dân tộc hay vấn nạn di căn văn hóa chứ không chỉ là vấn nạn chủ nghĩa cộng sản. Nghĩa là một khi chế độ cộng sản không còn nữa, có lẽ nhiều người Việt Nam vẫn phải trốn chạy tới xứ khác để tìm tự do.

      • Vâng, rất tiếc là có những người đã sống ở Bắc Mỹ, Âu châu, Úc, Nhật … nhiều năm vẫn chưa học được lối suy nghĩ và đối thoại, hành xử dân chủ.
        Mù quáng trong thói quen nhận thức làm người ta mãi mãi sống trong bóng đêm của văn hóa mù.
        Chẳng hạn có những người Tàu sinh đẻ ở VN, ra nước ngoài sống ở Mỹ, Úc, (chưa hề sống bên Tàu) nhưng vẫn mang nặng chủ nghĩa dân tộc đại hán cộng sản trong tim. Ánh sáng dân chủ của nền văn minh Tây phương không thể soi sáng cho tâm hồn-trí tuệ họ.
        Dù sao cũng có những người Việt đang cố gắng giáo dục dân chủ cho người Việt (trong cũng như ngoài nước). Đây là 1 quá trình rất lâu dài.

  9. Ở Đức đang rộ lên việc hãng s/x đồ thể thao ADIDAS bị trận “ném đá” khủng khiếp, trên truyền thông xã hội.
    Nguyên nhân là vì ADIDAS đã nhanh nhảu tuyên bố không trả tiền thuê nhà hàng trong tháng 4/2020, dựa theo Điều luật mà chính phủ Đức vừa ra để khắc phục Covid vì dịch Covid-19, luật miễn trả tiền thuê nhà, thuê cửa hàng cho các doanh nghiệp gặp khó khăn.
    Người ta phê phán, ADIDAS đã thu về lợi nhuận kỷ lục, trong năm 2019 là 3,2 tỷ €, đã bỏ ra bao tiền để PR cho thương hiệu, nay chỉ vì có tiền thuê nhà mà đánh mất danh tiếng. Không đáng!
    Chịu không nổi ném đá, ADIDAS phải phân trần, vì dịch bệnh nên chỉ kinh doanh online, được có 60% doanh thu, nên muốn “hoãn” trả tiền thuê nhà!
    “Ném đá” trên mạng không làm chết ai! Chỉ làm người ta tỉnh ngộ.
    Ở Đức, có lẽ giống như ở nhiều nước (?), họ gọi “ném đá” là SHITSTORM.

    • Hay cho tên gọi “shitstorm”, dịch nguyên văn là “bão cứt”. Nhưng lên tiếng để thay đổi hành vi của một công ty đã từng thu lợi nhuận trong cộng đồng là chuyện khác với dấy lên bão cứt để áp lực một cá nhân phải phát ngôn theo chiều hướng của mình!

  10. Cô Quỳnh tôn trọng quyền tự do ngôn luận ư? Vào trang FB của cô Quỳnh này hỏi vài câu hơi khác ý của cô thì sẽ biết mùi bị bịt mồm diệt khẩu là như thế nào? Cô ta luôn miệng nói tôn trọng quyền tự do ngôn luận nhưng sẽ xoá comments, block FB của bạn ngay lập tức nếu bạn hỏi cô ta một câu khác ý. Cô bịa đặt vu khống “Nhà Trắng đình trệ việc cứu dịch để ăn chia phong bì” Các ông các bà cứ bênh vực hay lên tiếng nói cho một người có tư duy, lời nói, hành động rặt mùi cộng sản như cô Quỳnh thì nên xem lại mình có đúng là đấu tranh cho nhân quyền không nhé.

  11. Ai cũng nói: Phải tôn trọng Quyền Tự Do Ngôn Luận. Đúng! Chẳng ai nói khác. Ngu gì mà nói khác. Thậm chí CS VN cũng không dám nói khác.
    Nhưng đến khi mỗi người phát biểu tiếp: Nó là thế nào (?) thì mới tóe loe ra là cực kỳ không thống nhất.

    Tôi dị ứng (ghê tởm phát ói mửa) với quan điểm: Mỗi người có quyền NÉM ĐÁ người khác, vì… Ném Đá là Tự Do Ngôn Luận.
    Bọn Ruỗi, Muỗi đã công khai nói ra (hoặc thực hiện) quan điểm này.

  12. Nếu coi Tự do ngôn luận là:
    “có quyền nói lên ý kiến cá nhân mà không sợ bị đàn áp, dè bỉu, thậm chí “ném đá”…
    thì (dựa vào những gì họ đã phát biểu rất nhiều lần) Ruồi, Muỗi đã lạm dụng quyền này. Dẫn chứng quá nhiều

    • Tự do biểu đạt suy nghĩ. Nhờ vậy mới vạch mặt chỉ tên đám nhờ nhờ, lờ lờ đục nước béo coc cò. Khà khà. Khi mà DƯ CON LỢNNCAO CẤP ĐÃ SỔNG RA LÀ BIẾT NGAY CHÚNG BỊ CHỌC TIẾT

  13. Chào Vĩnh biệt Cựu chiến binh Mỹ tại Nhà hưu dưỡng Soldiers’ Home ở Holyoke, Massachusetts
    *************************************

    https://www.youtube.com/watch?v=C7lWh9_5lO4
    Vietnam veterans honored at Holyoke Soldiers Home •11 avr. 2015

    Sống còn qua bao trận chiến Miền đất Xa
    Khê Sanh A Sao A Lưới chiến địa xế tà
    Vĩnh biệt Sài Gòn về lại Quê nhà Đất Mỹ
    Người đổi nghề Người lại viễn chinh qua
    Anh thư Anh hùng rồi cũng gác kiếm
    Giã từ vũ khí lính chiến về hưu dưỡng già
    Nhà hưu dưỡng cựu chiến binh Holyoke
    Tiểu bang Massachusetts giá lạnh Tuyết Hoa
    Thời chiến về an toàn sau bao lần phục kích

    https://www.youtube.com/watch?v=iQ_-PQZv_hU
    11 veterans dead, several residents, staff exposed to
    COVID-19 at Holyoke Soldiers’ Home 30 mars 2020

    Giờ ngã gục vì siêu vi khuẩn CoroChina
    Bay từ Hoàng Hạc Lâu phố ma Vũ Hán
    Bằng mỹ nhân kế Liêu Trai tiếng đờn Tỳ bà
    Thoát chết từ Vệ cộng lại sụp bẫy Tề cộng
    Dải lụa Thượng Hải hồng phấn mượt mà
    Vũ nữ chí dị luân vũ nhiếp hồn cựu lính chiến
    Thôi miên màng tang bắn toang Người lính Già ! .. ..

    TRIỆU LƯƠNG DÂN VIỆT

  14. Nghiemnv viết (nguyên văn):
    Tự do biểu đạt suy nghĩ. Nhờ vậy mới vạch mặt chỉ tên đám nhờ nhờ, lờ lờ đục nước béo coc cò. Khà khà. Khi mà DƯ CON LỢNNCAO CẤP ĐÃ SỔNG RA LÀ BIẾT NGAY CHÚNG BỊ CHỌC TIẾT (nghiemnv)

    Qua câu trên, đủ thấy về tầm văn hóa của nó: Thô bỉ, câu văn hạ đẳng, rối rắm và đầy ắp hận thù. Không một chút lý lẽ.
    Câu đầu: Tự do biểu đạt suy nghĩ…
    Suy nghĩ của nghiemnv là thế nào. Cứ đọc câu tiếp theo: Đó là thứ “suy nghĩ” rất bẩn thỉu.
    Nhắc lại: Chính thằng này coi NÉM ĐÁ LÀ TỰ DO NGÔN LUẬN.

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây