Người dân bắt được Chính quyền Hà Tĩnh cho đổ trộm chất thải Formosa vào khu dân cư làm bệnh viện

JB Nguyễn Hữu Vinh

28-3-2020

Nguồn ảnh: JB Nguyễn Hữu Vinh

S.O.S ngay lúc này. Chính quyền Hà Tĩnh cho đổ trộm chất thải Formosa vào khu dân cư làm bệnh viện. Người dân bắt được chính quyền cho chở chất thải đổ trộm vào ban đêm. Người dân đang tập trung phản đối.

***

Lại xã Thạch Trung, nơi trước đây chính quyền đã cho đào chân đê chôn hải sản nhiễm độc Formosa và bị dân phản ứng dữ dội buộc phải xin lỗi và mang đi nơi khác.

Đêm 28/3/2020, người dân xã Thạch Trung, Thành phố Hà Tĩnh đã bắt được nhiều xe vận tải vận chuyển chất thải độc từ Formosa Kỳ Anh về khu dân cư thuộc Xã Thạch Trung, Thành phố Hà Tĩnh để làm bệnh viện.

Trước đó, cứ đêm đêm, hàng loạt xe tải cỡ lớn đã bịt kín chở chất thải từ Formosa đổ vào khu đất của dự án bệnh viện Quốc tế TTH tại xã Thạch Trung, Thành phố Hà Tĩnh. Đến nay, việc san lấp đã được một khối lượng lớn.

Việc thi công đổ chất thải thường xuyên được làm vào ban đêm, nhằm che giấu người dân.

Lợi dụng việc dịch cúm đang lan tràn khắp nơi, chính quyền Hà Tĩnh đã cấm người dân tụ tập đông người, tự ý cách ly những người bất kể có nhiễm virus hay không, nếu đi từ Hà Nội hoặc Sài Gòn về Hà Tĩnh đều phải bị cách ly.

Mấy ngày gần đây, chinh quyền Thạch Trung cho xe gắn loa kêu gọi người dân không ra khỏi nhà, không tập trung quá 10 người. Đồng thời cho doanh nghiệp chở chất thải độc đổ vào khu dân cư để san nền.

Nhưng đêm nay, 28/3/2020, người dân đã cảnh giác và bắt quả tang việc đổ trộm chất thải độc Formosa vào đây với những chuyến xe còn nguyên chất thải.

Chính quyền lập tức ra trấn an người dân và yêu cầu người dân giải tán. Nhưng người dân kiên quyết yêu cầu việc xúc và di chuyển số lượng chất thải độc từ Formosa đi nơi khác.

Sự việc đang hết sức căng thẳng gây bức xúc cho người dân. Do vậy người dân từ các xóm khác nhau đang đổ về đây để phản đối.

Việc chuyển chất thải nhiễm độc từ Formosa đổ vào khu dân cư là hành động hết sức phản động của chính quyền, điều này gây hại lâu dài cho cuốc sống người dân. Bởi người dân ở đây sẽ được hưởng nguồn nước ngầm từ chất thải này ngấm dần ra hủy diệt chính họ và các thế hệ con cháu sau này.

Vì vậy, dù người dân nơi đây rất hiền lành cũng phải phản ứng dữ dội.

Còn nhớ, cũng tại đây, vào ngày 1/10/2017, chính quyền xã Thạch Trung đã âm thầm cho người đào chân đê để chôn các loại hải sản nhiễm độc vào chân đê và bị người dân bắt tại chỗ, buộc phải di chuyển đi nơi khác trong sự phản đối gay gắt, dữ dội của người dân địa phương.

Thạch Trung là địa phương có Tòa Giám mục Hà Tĩnh, nơi có số dân cả chục ngàn người, riêng Giáo xứ Văn Hạnh có gần 5.000 giáo dân. Đây là nơi cuối cùng của hệ thống nước thải Thành phố đổ về làm ô nhiễm hoàn toàn các cánh đồng và dòng sông tại đây.

Nguồn nước thải của Thành phố Hà Tĩnh từ các bệnh viện, các cơ quan, xí nghiệp và nhà máy không hề qua xử lý đã đổ thẳng về nơi này rồi qua cống đổ ra sông Cày.

Cách đồng Đập Hầu và các cánh đồng xung quanh đã hầu như không có thể sử dụng vì bị ô nhiễm nghiêm trọng, nước ở đây đầy hóa chất và chất bẩn đến mức ai chạm vào lập tức mẩn ngứa. Dòng sông Cày chảy qua đó xuống các xã hạ lưu đã bị ô nhiễm đến mức khủng khiếp.

Dòng sông này vốn trong xanh là nơi người dân thường sử dụng để tắm, để khai thác các nguồn hải sản, nay trở thành dòng sông chứa đầy chất thải độc.

Những năm gần đây, số người bị ung thư ở các làng, xóm thuộc xã Thạch Trung đã tăng lên đến chóng mặt. Nhiều cái chết rất trẻ, nhiều người, nhiều gia đình đang bị các chứng ung thư đe dọa là chuyện rất bình thường tại đây.

Thế nhưng, chính quyền địa phương không hề có bất cứ một phản ứng nào trước việc nhà cầm quyền không xử lý nước thải lại đổ về địa phương mình.

Đã vậy, việc xây mới bệnh viện trên khu vực xã, càng gây ô nhiễm nghiêm trọng cho môi trường sống, đe dọa người dân tại đây hiện tại và lâu dài.

Bệnh viện Quốc tế TTH do Công ty cổ phần TTH Hà Tĩnh đầu tư với dự án 800 tỷ đồng, chiếm trên diện tích 4,31hecta tại xã Thạch Trung được khởi công ngày 20/4/2020 tại đây với sự có mặt của Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị CSVN.

Việc dùng chất thải độc hại từ Formosa để san nền xây dựng bệnh viện đã là một việc hết sức phản cảm và phản khoa học, bị người dân phản đối.

Nhưng vì hiện nay, nguồn chất thải từ Formosa đã chất cao như núi và không có chỗ để chôn lấp với hàng triệu mét khối tập trung tại nhà máy. Do vậy, nhà cầm quyền đã tìm nhiều cách âm thầm, lén lút để di chuyển số chất thải độc hại này vào những nơi có thể được.

Cho đến giờ này, gần nửa đêm, bất chấp dịch bệnh, người dân vẫn tập trung đông đảo, yêu cầu chính quyền buộc cơ sở này chuyển hết tất cả chất thải ra khỏi khu vực dân cư.

Chính quyền đang hết sức lúng túng, hứa hẹn để xoa dịu sự phẫn uất của người dân tại đây.

Chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi diễn biến của sự việc này.

10 giờ đêm, ngày 28/3/2020

Bình Luận từ Facebook

13 BÌNH LUẬN

  1. Cứ nói thẳng cho gọn:
    Ở nước ta bây giờ
    Không ai tin cộng sản,
    Có tin chỉ giả vờ.

    Tôi nghĩ gì nói ấy,
    Nói thiện ý, thật lòng.
    Vậy xin hỏi các bác:
    Các bác có tin không?

    Làm sao tin được cái
    Mà ta không biết gì,
    Thậm chí không tồn tại?
    Vậy thì nói thật đi.

    Xã hội sẽ tự chết,
    Mà không phải chờ lâu,
    Khi làm theo năng lực,
    Hưởng thụ theo nhu cầu.

    Nước của người chủ xướng
    Cái thuyết này, Lênin,
    Cũng đã từ bỏ nó,
    Vậy sao ta còn tin?

    Ta, thằng dân, nghĩ thế.
    Còn lãnh đạo thì sao?
    Lãnh đạo càng không thể
    Tin vào cái tầm phào.

    Họ có mắt, họ thấy.
    Họ cũng có cái đầu,
    Lại đi nhiều, biết lắm.
    Họ không hề ngu đâu.

    Nghĩa là ta, nói thẳng,
    Không ngốc, không ngây thơ,
    Từ dân đến lãnh đạo,
    Đang chơi trò giả vờ.

    Có cần thiết không nhỉ?
    Không, không cần, theo tôi,
    Trước ta ngu không biết,
    Giờ biết rồi thì thôi.

    Mọi cái có hoàn cảnh.
    Cũng đừng nên trách nhau.
    Cần thiết thì chung sức
    Mà làm lại từ đầu.

    Nước là của tất cả.
    Tất cả phải chung vai,
    Gác bất đồng, thù hận
    Để nước có tương lai. THÁI BÁ TÂN

  2. Tôi khẳng định câu này vu cáo, rất mất dạy. Vu cáo thể hiện ở haoi chữ “vỗ ngực” Trích nguyên văn:
    Ba Sàm NHV mới đích thực là trí thức: tài, trí, dũng. Khác hoàn toàn đám Lợ, Lầy nhầy vỗ ngực nhân sĩ trí thức (nghiemnv)

    Vộ ngực là “tự xưng một cách huênh hoang” (Từ Điển).
    Ai VỖ NGỰC (tự xưng) là nhân sĩ trí thức?
    Đưa chứng cứ ra. Hẹn một tuần, nếu không đưa chứng cứ thì phải câm miệng vu cáo.

  3. Tuyên Bố Đồng Tâm lên án tội ác CS với lời lẽ đanh thép, nhưng nghiemnv gọi là lá SỚ. Loại người ăn nói bất cần những định nghĩa sơ đẳng.
    Trang Ba Sàm đã trịnh trọng đăng bản TUYÊN BỐ này.
    https://basamnguyenhuuvinh.wordpress.com/2020/01/11/351-tuyen-bo-dong-tam-10-1-2020/
    Hầu như tất cả những người bị nghiemnv đã ký tên vào bản Tuyên Bố.

    Tôi hiểu nổi con người nghiemnv. Vừa chửi đấy. Gọi người bị chửi là Thầy cũng ngay sau đấy.

  4. Mời bàn dân thiên hạ đọc bài của Ba Sàm nói về đám tang tướng Nguyễn Trọng Vĩnh.
    https://basamnguyenhuuvinh.wordpress.com/2020/01/03/341-tang-le-tuong-nguyen-trong-vinh-duoc-to-chuc-chu-dao-day-du/

    Trong đó Ba Sàm đặc biệt trân trọng đoàn của Chu Hảo (gồm những người bị nghiemnv chửi bới).
    Còn nhiều tư liệu liên quan lắm. Ví dụ, những người bị nghiemnv chửi bới đã tới tận nhà thăm hỏi Ba Sàm khi ông ra khỏi nhà tù CS (gần đây nhất)
    Làm sao chia rẽ được Ba Sàm với những người nói trên?

    Còn chiêu nào xổ ra hết đi.

  5. nghiemnv Đọc Tiếng Dân thấy cmt của ông nghiemnvChú Phỉnh tào lao như kẻ tâm thần, không biết ông phe nào…Trình độ nhận thức non kém không phân biệt được JB Nguyễn Hữu Vinh (1962) và Ba Sàm Nguyễn Hữu Vinh (1956) đừng cmt tào lao ra vẻ hiểu biết dám DLV nó cười…

  6. Ba Sàm NHV mới đích thực là trí thức: tài, trí, dũng. Khác hoàn toàn đám Lợ, Lầy nhầy vỗ ngực nhân sĩ trí thức

  7. Với tôi, đến thời điểm này NGUYỄN HỮU VINH vẫn là người Hùng. Thăng cha LY HACH là thằng nào mà NGẬM Cxx PHUN NGƯỜI VẬY. Thói ” Ngậm Cxx phun ng chỉ có ở BÒ ĐỎ”

  8. Bác Ly Hach nói JB Hữu Vinh (tác giả bài) “có thể” là con mồi của CS.
    – Trước hết, nội dung bài là lời tố cáo đanh thép, đủ cụ thể, có hình minh họa. Chúng ta cứ sử dụng nội dung bài.
    Bác Ly Hach nên cẩn thận, dù bác dùng “có thể” thì vẫn bác có thể trở thánh nghiemnv (bất kể nội dung bài ra sao, cứ nhè tác giả mà chưởi bới)

  9. Chính quyên vừa kiếm được tiền,vừa tiêu diệt được giáo dân,lợi đủ điêu sao không làm! Chính quyền của Đảng chớ đâu phải của dân?

  10. Đến con thú cũng không cố tình tìm cách hại đồng loại. Nhưng lũ ác quỷ Ba Đình sẵn sàng gây hại cho cả đồng bào của mình.

  11. “Chính quyền” ở VN là của lũ lưu manh trộm cướp, mang danh ĐCSVN.
    Chẳng phải của dân, do dân, vì dân.
    Ô uế môi trường, đầu độc nhân dân, lũ Lợn chẳng bận tâm, miễn là có tiền!

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây