Cần phải cẩn thận khi đưa ra và lan truyền những lời khen

Lê Nguyễn Duy Hậu

18-3-2020

Việc ca ngợi chính phủ và Vietnam Airlines vì đã “giải cứu” các công dân Việt Nam ở Châu Âu là một tình cảm rất bình thường của người vừa về từ vùng dịch. Thế nhưng, cũng cần phải cẩn thận khi đưa ra và lan truyền những lời khen này. Nó có thể gây ra những ngộ nhận rất nguy hiểm.

Ngộ nhân thứ nhất đó là có thể khiến chúng ta nghĩ các quốc gia ở Châu Âu như những chính phủ ác quỷ, sẵn sàng thí mạng người dân khi có dịch bệnh. Điều này có thể được củng cố phần nào, nhất là khi Hà Lan đã kiên quyết đi theo con đường “miễn dịch tập thể”. Tuy nhiên, cũng cần nhìn nhận một cách công bằng rằng chính sách này đã được đưa ra chỉ sau khi các nỗ lực dập dịch bị xem là bất thành do đặc thù về văn hoá, địa lý, địa chính trị của các quốc gia này.

Các quốc gia Châu Âu ở vào một vị thế khó hơn Việt Nam hay Hàn Quốc trong việc ra quyết định cấm biên. Mình có niềm tin rằng bác sĩ dù ở bất kỳ quốc gia nào, thể chế nào đều muốn cứu người cả. Và “miễn dịch tập thể” rất có thể đã phải được lựa chọn khi các nỗ lực dập dịch thất bại. Chúng ta cũng không thể biết được lựa chọn của chính phủ Việt Nam như thế nào nếu con số dịch lên đến hơn 500 người.

Ngộ nhận thứ hai, và có lẽ sẽ là hậu quả, đó là việc chúng ta tin rằng chiến lược dập dịch sẽ mãi mãi như bây giờ (ai bệnh đều chữa). Như đã nói ở trên, chúng ta không thể biết được chuyện gì sẽ xảy ra nếu con số người bệnh tăng lên trên 500 ca hoặc 1000 ca. Điều này có nghĩa là những ca ngợi về một chính phủ nhân từ có thể đúng nhưng cũng có thể gây hại, khi nó sẽ tạo làn sóng người Việt và không phải người Việt hồi hương hoặc chạy trốn sang Việt Nam để lánh nạn.

Có thể về mặt vị thế và hình ảnh, chúng ta sẽ được lợi. Nhưng song song đó nó đặt gánh nặng lên CDC và hệ thống bảo vệ biên giới ở Việt Nam. Việc đóng cửa các biên giới trong thời gian này một phần cũng là để giảm gánh nặng cho CDC.

Cuối cùng, như luôn luôn chia sẻ, tâm lý biết ơn rất dễ xuất hiện nhưng đó là cái không nên có giữa một chính phủ dân chủ và người dân của mình. Khi bí thư Vũ Hán răn bảo người dân nên “biết ơn” Tập Cận Bình vì đã cứu họ qua cơn đại dịch, người dân Trung Quốc đã rất giận dữ. Tương tự, mình cũng rất giận dữ khi có tờ báo nói rằng các bệnh nhân đang phá hoại công sức của “Đảng và Nhà nước” trong chống dịch.

Xin lưu ý rằng người Việt Nam nào cũng đang góp phần chống dịch bằng việc này hay việc khác và đó là công sức chung của xã hội. Hiểu như vậy giúp chúng ta nâng cao ý thức công dân và chủ động hơn trong việc chống dịch, thay vì ngồi chờ đợi ơn trên ban xuống. Chúng ta có thể khen chính phủ hoàn thành tốt nhiệm vụ nhưng tuyệt đối không được xem đó là công lao trời bể cứu nhân độ thế.

Nói như vậy không có nghĩa là phủ nhận nỗ lực của chính phủ. Nhưng lòng biết ơn nên dành cho những con người cụ thể ở tuyến đầu, các y bác sĩ, tổ bay, thay vì dành cho những nhà chính trị.

Mùa dịch này cũng đã giúp nhiều người nhìn nhận ra nhiều vấn đề về thể chế để có cái nhìn công bằng hơn. Nhưng như đã nhiều lần chia sẻ, luôn phải nhìn được những điểm ở giữa của một vấn đề, thay vì đi từ thái cực này (chống đối mù quáng) sang thái cực khác (yêu thích cuồng si).

Bình Luận từ Facebook

7 BÌNH LUẬN

  1. “Chúng ta cũng không thể biết được lựa chọn của chính phủ Việt Nam như thế nào nếu con số dịch lên đến hơn 500 người.”
    “chúng ta không thể biết được chuyện gì sẽ xảy ra nếu con số người bệnh tăng lên trên 500 ca hoặc 1000 ca.”
    -Điểm qua tin tức báo chí:
    *Thống kê của Viện Y tế cao cấp Ý (ISS) trên 8.342 bệnh nhân COVID-19 tính tới ngày 9/3/2020 cho thấy: trong 100 ca nhiễm thì số ng trên 50 tuổi chiếm khoảng 75 ca; số ca nhiễm có triệu chứng nặng, xuất hiện tổn thương ở phổi khoảng 20 ca.
    *Tại cuộc họp tối 25/2/2020 về tình hình phòng chống dịch COVID-19, có cả Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân và Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong. Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong nói: Thời gian điều trị bình quân cho một bệnh nhân nhiễm COVID-19 là 20 ngày. Mỗi ngày cần 12 bác sĩ và điều dưỡng cho 1 người bệnh. TP chỉ cần 1.000 người nhiễm thì không tìm đâu ra đủ bác sĩ y tá để phục vụ, chữa bệnh. Ông Phong cảnh báo “1.000 người bệnh – đó là giới hạn đỏ của TP này. Vượt qua giới hạn này là vỡ trận”.
    -Vậy là, riêng TP.HCM, giới hạn chỉ cho phép tối đa trong khoảng thời gian 20 ngày, tổng số ca nhiễm trên toàn TP.HCM ko vượt quá 1.000 ca (tính ra ko vượt quá 1.000 ca/20 = 50 ca/ngày, trong 01 ngày có 50 ca nhiễm virus corona vào nằm viện thì tương ứng cũng có 50 ca khỏi bệnh ra viện). Nếu lấy 100 ca nhiễm có 20 ca phải dùng máy trợ thở thì yc TP.HCM hiện nay phải trang bị ít nhất 1.000*20/100 = 200 máy trợ thở. Lãnh đạo TP.HCM đã biết nguồn lực Y tế có giới hạn của mình nên chọn PA tốt nhất, đúng nhất là cách ly 14 ngày để chặn đứng dịch bệnh ko lây lan mất kiểm soát ra cộng đồng, mục đích khống chế số ca nhiễm ko vượt quá năng lực tiếp nhận & chữa trị là 50 ca nhiễm/ngày.
    P/s:
    -VN đang thực hiện tốt công tác cách ly 14 ngày đối với ng nghi nhiễm. Cách ly ng nghi nhiễm làm dịch bệnh bị chặn đứng ngay lại, ko lây lan rộng ra trong cộng đồng. Tại khu cách ly, sau 14 ngày:
    1/Ng nghi nhiễm ko phát bệnh dc trở về nhà.
    2/Ng nghi nhiễm phát bệnh sẽ chuyển ra khỏi khu cách ly, chuyển lên tuyến trên điều trị.
    Vậy điều rất quan trọng trong khu cách ly là cách ly các ng nghi nhiễm với nhau. Nếu cách ly kém, ng nghi nhiễm phát bệnh lây bệnh cho ng nghi nhiễm khác, rồi ng nghi nhiễm khác phát bệnh lây bệnh cho ng mới vào khu cách ly. Sau cùng, bất kỳ ai vào khu cách ly dù ko bệnh cũng bị nhiễm bệnh, dẫn đến tình trạng khu cách ly trở thành 01 ổ dịch bệnh (như TP.Vũ Hán). Thật quá nguy hiểm.
    -Thực ra, chuyển lên tuyến trên điều trị bệnh cũng chỉ là nâng cao sức đề kháng của cơ thể chống lại virus & chữa trị các bệnh nền. Ai ko có bệnh nền & sức đề kháng tốt sẽ chữa khỏi bệnh sau khoảng 10 ngày, ai sức đề kháng yếu & có bệnh nền thì có thể chết hay có chữa khỏi cũng mất khoảng 20 ngày.

  2. 1- Đọc các còm ở trên, rất dễ phân biệt: a) tính hài hước, châm biếm (tạo ra những cái mỉm cười thích thú) với b) sự hằn học, có lẽ do u trong não.
    2- Tác giả Lê Nguyễn Duy Hậu là luật sư độc lập, cũng là một nhà nghiên cứu Luật (luật gia).
    Ông là cây viết cứng của tạp chí Luật Khoa, đứng đầu là Phạm Đoan Trang – CS rất ghét tạp chí này và người này.

    Các bài của ông không lý luận xa xôi, nhưng lý lẽ chặt chẽ, sáng sủa (con nhà luật), ôn hòa và bổ ích – với kỹ năng lão luyện tiếng Việt.
    Tuy nhiên, chúng cũng có tác dụng tố cáo nếu đối chiếu với các điều luật hiện hành của CS.
    Xin giới thiệu 2 (trong số rất nhiều) bài. Bác nào thích thì đọc chơi
    https://www.luatkhoa.org/2017/08/quoc-gia-dang-song-mot-nuoc-cong-hoa-khoan-dung/

    https://www.luatkhoa.org/2016/06/4820/

  3. “Các thế lực thù dịch” lại vừa tung ra một Thuyết Âm Mao / à quên/ Thuyết Âm Mu ….rằng:

    Nước Lạ …nhà ta đã nghiên cứ thành công loại virus Cồ Rô Nà mới – một loại Corona mà thế giới chưa hề biết đến – mục đích là để làm Vũ Khí Sinh Học và sẽ tấn công kẻ thù một khi “ta” đã cùng một lúc có luôn cả “thuốc giải độc” và dĩ nhiên là chỉ “ta” có mà thôi.

    Xử dụng món “ngũ Độc” này là một đá ….ba chim, vừa làm kẻ thù khốn khổ, phải đầu hàng vô điều kiện vừa kiếm bộn bạc nhờ độc quyền….thần dược, lại vừa được cả nhân loại mang ơn.

    Nhưng “Thiên Bất Dung Gian”…. khi chưa thành công chế tạo thuốc “giải độc” thì “con độc” đã bị ….xổng chuồng và làm cho chính Nước Lạ khốn đốn – mặc dù “ta” đã có chuẩn bị kỹ càng, đã cho “quân ta” thực tập “chống virus corona” ngay “từ ngày 18/9 (năm ngoái – trước ngày tổ chức “thế vận hội quân sự” và trước ba tháng có ca nhiễm đầu tiên ở Vũ Hán) ở tại sân bay Thiên Hà của Vũ Hán, “ta” đã tiến hành hoạt động diễn tập xử lý ứng phó sự kiện đột phát ở cửa khẩu, dùng hình thức thực chiến, mô phỏng quá trình xử lý khi lối đi ở cửa khẩu sân bay phát hiện một trường hợp lây nhiễm virus corona…..”

    https://trithucvn.net/trung-quoc/lat-tay-phat-ngon-quan-my-dem-dich-benh-den-vu-han.html

    Thế mới nói, cứ tưởng dùng chiêu độc “ngậm kít phun người….ta” nhưng không ngờ người ta bị dính thì ít, còn mình thì đầy mồm….phân.

    • Cứ tưởng bác hết hơi. Hôm nay tái xuất. Em mừng hơn bác Hồ mất.
      Nhiều lúc oải vì bọn khắm cứ chòi mâm. Ngăn ngừa cảnh báo để tránh di họ, không như các bậc tiền bối ” thối chí” bỏ qua đâm ra con ma HCM làm loạn xã tắc.

      • Ha ha ha ….

        cứ cái đà lây lan của con Chai Nì Vi rút….Vũ Háng này thì chẳng biết ngày nào sẽ “đứt hơi” đâu bạn ơi.

        Chỉ có điều là rất ái ngại cho bác, vì bác mà cứ hở ra là bị “đớp” túi bụi ngay, coi chừng có ngày “mất giống” đó nghe.

        Bảo chọng!

    • Toàn cầu phản pháo khiếp quá, chắc người phát ngôn họ Triệu đến bị bộ ngoại giao Trung Quốc “cất” thôi!

      • Dạ! Cái này gọi là tưởng “đánh được người thì mặt …đỏ như vang”, không ngờ bị người đấm lại thì “mặt vàng như nghệ” đó bác ạ.

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây