Đức bị tố cáo giấu dịch

Der Tagesspiegel

Tác giả: Dominik Straub

Dịch giả: Hiếu Bá Linh

11-3-2020

Ít nhất có một điều hơi kỳ lạ: Ý đã đếm được 7.375 người nhiễm bệnh vào tối Chủ nhật 8-3 vừa qua, trong đó có 365 người chết. Tính ra tỷ lệ tử vong là gần 5% (chính xác là 4,96%), nghĩa là trung bình cứ 20 người nhiễm bệnh thì có 1 người chết.

Trong khi đó, Đức đã có tổng cộng 1139 trường hợp nhiễm bệnh vào trưa thứ Hai, nhưng cho đến nay chỉ có 2 trường hợp tử vong. Tỷ lệ tử vong tương ứng là chỉ gần 0,17%, nghĩa là trung bình cứ 600 người nhiễm bệnh thì có 1 người chết.

Như vậy, tỷ lệ tử vong do nhiễm corona ở Đức thấp hơn khoảng 30 lần so với Ý. Câu hỏi đặt ra là có phải vì sức khỏe người Đức tốt hơn người Ý chăng?

Sự khác biệt không thể là do tình trạng sức khỏe của người Ý và người Đức: Theo chỉ số sức khỏe của Bloomberg Global Health, người Ý sống khỏe mạnh hơn đáng kể so với người Đức.

Đây chính là những gì mà các nghị sĩ của đảng cực hữu Fratelli d’Italia (Anh Em Người Ý) thắc mắc và nữ Chủ tịch đảng Giorgia Meloni đã nêu vấn đề này ra trước Nghị viện EU tại Strasbourg.

Bà Giorgia Meloni, Chủ tịch đảng Fratelli d’Italia (Anh Em Người Ý). Photo Courtesy

Làm thế nào có thể ở quốc gia, nơi virus corona được phát hiện lần đầu tiên ở châu Âu, mà mọi người dân hầu như miễn dịch với hậu quả của virus?“, bà Giorgia Melon muốn Ủy ban EU giải thích.

Và các nghị sĩ đảng Fratelli d’Italia tự đưa ra câu trả lời: “Có một sự nghi ngờ rằng có nhiều người dân Đức nhiễm bệnh Covid-19 bị chết ở Đức, nhưng chính quyền Đức không biết – hoặc họ không nói ra“.

Các nghị sĩ của bà Meloni cũng chứng minh sự nghi ngờ mình với các số liệu từ Pháp và Tây Ban Nha, cho đến nay 2 nước này có tỷ lệ tử vong là khoảng 2%, tỷ lệ này vẫn cao hơn gấp 20 lần Đức.

Để xua tan nghi ngờ và để có được những thông tin về số người nhiễm bệnh và tỷ lệ tử vong ở các nước châu Âu mà có thể so sánh được, đảng Anh Em Người Ý đòi hỏi EU phải đưa ra tiêu chuẩn và quy trình thống nhất để xét nghiệm virus trong các trường hợp nghi ngờ và tử vong ở tất cả 27 quốc gia EU.

Có một điều chắc chắn, Ý là nước có số lượng người lớn nhất ở châu Âu đã được xét nghiệm virus corona, và kể từ khi dịch bệnh Covid 19 bắt đầu xuất hiện vào ngày 20 tháng 2, tất cả các trường hợp tử vong ở Ý đều được khám nghiệm pháp y.

Một phân tích về 104 trường hợp tử vong đầu tiên ở Ý cho thấy, hơn hai phần ba số người chết được khám nghiệm có ít nhất hai căn bệnh (mắc bệnh từ trước) nguy hiểm ít hoặc nhiều đến tính mạng. Nhiều người trong số họ chắc chắn sẽ không sống lâu, kể cả không bị nhiễm virus corona.

Những cái chết này cũng được tính trong thống kê trường hợp nhiễm virus của Ý. Ở các quốc gia khác, các trường hợp tử vong này có lẽ không được xét nghiệm virus corona.

Bản đồ thống kê sáng hôm nay 11-2 về tình hình dịch bệnh ở châu Âu. Con số tử vong ở Ý ngày càng cao. Hiện nay, tỷ lệ tử vong ở Ý cao gấp 44 lần Đức (so với con số trong bài báo trên: 30 lần hôm tối Chủ Nhật vừa qua). Photo Courtesy
Bình Luận từ Facebook

3 BÌNH LUẬN

  1. Ý chết nhiều hơn các nước châu Âu khác là hợi…bị đúng vì Ý tham gia vào
    kế hoạch “nhất đới nhất lộ” của Tàu cộng,do đó công nhân Tàu được Italia
    cho qua làm việc khá nhiều : thế là dân Ý nhiễm coronavirus nhiều hơn nên
    chết cũng nhiều hơn !

  2. Các nước Bắc Âu, có tỷ lệ tử vong cũng ít .
    Đến ngày 11/3/2920, tổng số nhiễm bệnh là 1365, chỉ có 1 người chết.

    Nhiễm bệnh / Tử vong
    Norway 489 / 0
    Thụy Điển 477 / 1
    Denmark 340 / 0
    Phần Lan 59 / 0

  3. Chính xác phải là “Đức bị nghi ngờ giấu dịch” (theo thuyết âm mưu), chứ không thể như cái tựa, “Đức bị tố cáo giấu dịch”.

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây