Bộ Y tế tung ra hai mô hình khác lạ

Bá Tân

9-2-2020

Ít nhất đến thời điểm này, Bộ Y tế là cơ quan thuộc chính phủ tung ra hai mô hình rất khác lạ, hoàn toàn ngoại lệ so với quy định của thể chế hiện thời.

Mô hình thứ nhất, Bộ trưởng không cần phải là Ủy viên Trung ương đảng, nằm ngoài danh sách ủy viên BCH Trung ương đảng.

Gần trọn cả nhiệm kỳ thứ hai, bà Nguyễn Thị Kim tiến, Bộ trưởng Bộ Y tế chỉ là đảng viên thường, không phải Ủy viên Trung ương đảng như nhiệm kỳ trước đó. Tại đại hội 12, bà Tiến, trong vai đương kim bộ trưởng, có tên trong danh sách đề cử BCH Trung ương đảng. Kết quả bầu cử, bà Tiến không đủ phiếu, bị trượt khỏi BCH Trung ương.

Không phải Ủy viên Trung ương đảng, nhiều người khẳng định như đinh đóng cột: Bà Tiến sẽ văng ra khỏi ghế Bộ trưởng Bộ Y tế. Mọi suy đoán đều sai, bà Tiến vẫn bám trụ vững chắc trên chiếc ghế Bộ trưởng.

Thực tế “cây đời” ở Bộ Y tế tự nó khẳng định: Bộ trưởng không cần là Ủy viên Trung ương đảng, không bắt buộc Bộ trưởng phải có tên trong danh sách BCH Trung ương đảng mới gánh vác được công việc.

Hiện thời, sau khi bà Tiến thôi chức Bộ trưởng (đến tuổi nghỉ hưu theo chế độ). Bộ Y tế lại có thêm mô hình dị biệt: Bộ không cần Bộ trưởng. Ghế Bộ trưởng Bộ Y tế đang bỏ trống, ở đây có một dàn Thứ trưởng, không có Thứ trưởng nào được giao quyền Bộ trưởng hoặc Thứ trưởng phụ trách Bộ Y tế.

Bộ Y tế hiện thời giống như thuyền không có người cầm lái, rắn không đầu. Các Thứ trưởng cứ việc “đá” theo phần sân của mình.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam được chỉ định giữ chức Bí thư Ban cán sự đảng Bộ Y tế, chức danh này với vai Bộ trưởng hoàn toàn khác biệt, thuộc loại sân chơi có luật chơi khác nhau.

Chỉ đạo chuyên môn, quản lý nhà nước về ngành y tế phải là Bộ trưởng Bộ Y tế. Chẳng hạn, trong thời điểm nước sôi lửa bỏng chống dịch corona, nhất thiết phải dựa vào chuyên môn (chuyên ngành) để phòng chống dịch bệnh, không và không thể chống dịch bệnh bằng… tính đảng!

Từ mô hình của Bộ Y tế, Bộ trưởng chẳng cần phải Ủy viên Trung ưởng đảng, đơn vị cấp bộ không có Bộ trưởng vẫn hoạt động bình thường, Chính phủ suy nghĩ và hành động như thế nào. Nếu đó là mô hình tốt, nên nhân rộng đại trà. Ngược lại, nằm ngoài ý muốn nhưng bất lực, xử sự thế nào là… tùy chính phủ.

Bình Luận từ Facebook

2 BÌNH LUẬN

  1. Hiện thời, sau khi bà Tiến thôi chức Bộ trưởng (đến tuổi nghỉ hưu theo chế độ). Bộ Y tế lại có thêm mô hình dị biệt: Bộ không cần Bộ trưởng.
    Tại thiếu bồ phe á

  2. Bài viết chỉ ra rất đúng cái status của đảng cầm q. Họ điều hành đất nước cứ như trẻ trâu chơi trò chăn trâu, nhưng cái gì cũng tốt, cũng ưu việt cũng vinh quang thuộc về đảng ta. Làm sao khá được.
    Tôi nghĩ ngay sau khi công bố dịch cúm, ngay lập tức phải có Bộ trưởng thay bà Kim Tiêm, chẳng lẽ ông tổng bí thư có một mụ bộ trưởng đấm lưng hàng ngày nhưng cả cái hệ thống chính trị đảng dân tộc này không cần BTr. để ít ra là chịu trách nhiệm trước bàn dân sao?

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây