Nên bắt đầu cho một cái Tết mới

Tâm Chánh

30-1-2020

Hết Tết.

Nhưng cái Tết dằng dặc, nặng nề, theo kiểu no dồn đói góp, sẽ còn được ăn dài dài, bất kể có gộp Ta lại với Tây đi nữa. Nên bắt đầu cho một cái Tết mới, một cách nghiêm túc, từ bây giờ và từ chính trị.

Thay vì đợi đến Tết lãnh đạo các cấp tất tả đi chợ tự trả tiền, bầu đoàn lố nhố, thì hãy năng đi chợ mỗi khi có dịp đến thăm địa phương. Những chuyến đi chợ lặng lẽ ấy sẽ giúp các nhà lãnh đạo nắm bắt được thực tiễn, gần gũi để lắng nghe được nhân dân.

Thay vì quày quả nhang khói khấn niệm, thì hãy đến đình làng hay đền thờ Tổ quốc ghi công của làng mình, nơi mình cư ngụ, dâng hương lên tiền nhân, tưởng kính tổ tiên, từ những tiền hiền khai phá xóm làng đến các danh nhân, anh hùng, liệt sĩ làm rạng danh quê hương đất nước. Làm điều đó như một nghi thức đời người, cả khi đã về hưu, sẽ tạo ra một tập tục tốt đẹp, vừa để nhân dân ngó thấy mình gắn bó máu thịt với nhân dân, với địa phương, vừa làm sống động một thiết chế cổ truyền được hoá thân vào thiết chế văn hoá cơ sở của xã hội hiện đại.

Thay vì chờ đến Tết đi thăm, tặng quà các vị lão thành, các bậc cao niên, các cháu thiếu niên nhi đồng; các gia đình có công với nước, các đồng bào yếu thế, vùng sâu, vùng xa, thì hãy cùng vợ con, gia đình mình làm việc đó thường xuyên trong năm.

Để Tết là dịp nghỉ ngơi thiết thực. Không cờ đèn kèn trống đón rước linh đình. Không bầu đoàn công cán, còi hụ, cảnh vệ, thư kí, cần vụ người người lớp lớp tấp nập.

Những ngày nghỉ Tết các vị lãnh đạo, từ quốc gia cho đến địa phương, nên dành cho gia đình, chòm xóm, người ơn của mình trong quá khứ hay bạn bè đồng nghiệp đang giúp mình hoàn thành nhiệm vụ.

Tết nghỉ ngơi, ngoạn cảnh, chăm sóc người thân, vợ con, gia tộc, gắn bó với thiên nhiên nhiên, làng xóm của các nhà lãnh đạo sẽ là cơ sở để Tết cổ truyền trở thành một nghi thức bắt đầu cho một năm mới hiện đại.

Cái gạch nối đến hiện đại từ truyền thống ấy nếu làm được, thì việc chọn ăn Tết Tây hay Tết Ta, tự khắc sẽ thành cân nhắc chung, cả xã hội cùng động não quyết định.

Nên bắt đầu một cái Tết vui vẻ, thiết thực như vậy từ bây giờ, từ chính mười mấy vị bê xê tê, từ 200 trung ương, 500 quốc hội và hàng chục ngàn lãnh đạo cấp tỉnh, thành.

Lãnh đạo không ăn Tết, mà nghỉ Tết, thì mấy bữa tết trần gian có lẽ sẽ bước vào cõi phúc đích thực.

Bình Luận từ Facebook

1 BÌNH LUẬN

  1. Với trí thức nhà đảng đẻ thì hết đời cha đến đời con, đời cháu thì vẫn mãi là mong muốn, hy vọng… không hồi kết

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây