Hiệp định EVFTA có nguy cơ không được phê chuẩn vì vụ Đồng Tâm

Hiếu Bá Linh

19-1-2020

Làm sao Nghị viện Liên minh châu Âu (EU) có thể thật sự thông qua Hiệp định Thương mại EU – Việt Nam (EVFTA) trong tháng 2 tới với một quốc gia khủng bố và đàn áp chính dân của mình như nhà nước Việt Nam, nữ nghị sĩ Saskia Bricmont viết trên twitter hôm qua, ngày 18.1.2020.

Bà Saskia Bricmont là một thành viên của Ủy ban Thương mại Quốc tế của Nghị viện Liên minh châu Âu (Ủy ban INTA). Ủy ban này chuyên trách về các mối quan hệ kinh tế đối ngoại, bao gồm các hiệp định thương mại.

Trên trang Twitter của mình, nữ dân biểu người Bỉ Saskia Bricmont cũng trích dẫn một bài báo tiếng Anh, tường thuật về vụ đánh úp Đồng Tâm trên trang The Vietnamese và cho rằng, nhà nước Việt Nam là nhà nước khủng bố, đàn áp dân.

Thứ Ba tuần tới, ngày 21.1.2020, Ủy ban INTA sẽ họp tại Bruxelles để bỏ phiếu về khuyến nghị cho các Nghị sĩ châu Âu, biểu quyết phê chuẩn hiệp định EVFTA.

Tầm quan trọng cuộc họp ngày 21.1 là, nếu khuyến nghị nêu trên không được thông qua, thì Nghị viện EU không thể bỏ phiếu phê chuẩn hiệp định EVFTA, mà theo dự kiến sẽ diễn ra vào tháng Hai tới trong phiên họp toàn thể của Nghị viện EU.

Không biết những ai trong Bộ Chính trị vô tình hay cố ý mà đã ra quyết định đánh úp Đồng Tâm ngày 9.1, chỉ 12 ngày trước cuộc họp quan trọng của Ủy ban INTA. Trên Facebook của mình, tiến sĩ Nguyễn Văn A viết: “Tô Lâm là kẻ phá hoại hiệp định EVFTA hiệu quả nhất“.

Bà Virginie Battu-Henriksson, phát ngôn viên của Liên minh châu Âu về Quan hệ Đối ngoại và Chính sách An ninh, nói rằng, ngày 9/1, đúng ngày xảy ra vụ việc, Đại sứ Giorgio Aliberti, Trưởng Phái đoàn EU tại Hà Nội, “đã trực tiếp nêu vấn đề với ông Mai Tiến Dũng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, bày tỏ quan ngại và sự dè dặt về cách xử lý tình hình của lực lượng an ninh“.

Bà Battu-Henriksson cho biết thêm rằng, Phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam đã “đề nghị” có “cuộc gặp cụ thể với Thứ trưởng Bộ Công an”, đồng thời sẽ “tiếp tục theo dõi tình hình”.

Hôm 16.1.2020 Việt Nam đã đáp ứng đề nghị của Liên minh châu Âu (EU). Theo bản tin trên Cổng thông tin điện tử của Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành, Thứ trưởng Bộ Công an đã tiếp ông Pier Giorgio Aliberti, Đại sứ, Trưởng Phái đoàn Liên minh châu Âu (EU) tại Việt Nam. Nhưng nội dung và kết quả của cuộc nói chuyện chưa được hai bên tiết lộ.

Trong tuần qua, Thứ trưởng Ngoại giao Việt Nam Bùi Thanh Sơn vừa có chuyến thăm và làm việc tại Nghị viện châu Âu từ ngày 13 đến 16.1 để thúc giục Nghị viện châu Âu sớm thông qua Hiệp định Tự do Thương mại châu Âu Việt Nam (EVFTA). Có lẽ đây là chuyến đi “chữa cháy” sau vụ đàn áp Đồng Tâm xảy ra.

Theo Thông tấn xã Việt Nam, trong chuyến thăm này, ông Bùi Thanh Sơn đã có cuộc gặp với Phó Chủ tịch Nghị viện châu Âu Heidi Hautala và Dimitrios Papadimoulis, Chủ tịch Ủy ban Thương mại Quốc tế của Nghị viện châu Âu (INTA) Bernd Lange và 12 nghị sĩ thuộc các đảng chính trị lớn tham gia Nghị viện châu Âu, bao gồm, đảng Nhân dân châu Âu, đảng Dân chủ Xã hội, châu Âu Đổi mới, đảng Xanh, đảng Cải cách và Bảo thủ châu Âu.

Thông tấn xã Việt Nam cho biết, tại cuộc gặp, ông Sơn khẳng định, Chính phủ Việt Nam sẽ tiếp tục làm việc chặt chẽ với các lãnh đạo ở Nghị viện và các cơ quan của EU để thực hiện các cam kết được đưa ra trong EVFTA, đảm bảo sớm thông qua hiệp định.

______

Nguồn:

https://twitter.com/bricmontsaskia/status/1218559268431024128

Vụ Đồng Tâm: Liên minh châu Âu vào cuộc, ‘đề nghị’ gặp Bộ Công an

http://bocongan.gov.vn/tin-tuc-su-kien/thu-truong-nguyen-van-thanh-tiep-dai-su-truong-phai-doan-eu-tai-viet-nam-d17-t27161.html

Bình Luận từ Facebook

7 BÌNH LUẬN

  1. nt: NĐK

    Có thể rất lâu nữa chúng ta mới thấy hết ý nghĩa lịch sử của sự kiện Đồng Tâm.
    Toàn bộ sự kiện gồm cả phiên tòa và bản án tòa Hà Nội sắp tuyên, cũng như phiên tòa và bản án cuối cùng sau này, sẽ lột trần bản chất phản động, bất lương, man rợ của chế độ hiện hành.

    Người ta sẽ thấy rõ hơn bao giờ hết, chế độ hiện hành chỉ là một đám tà quyền phản động, mượn tòa án, cảnh sát, quân đội để đàn áp man rợ những người dân thấp cổ bé họng.

    Người ta sẽ thấy rõ hơn bao giờ hết, từng người dân và mọi người dân sống dưới chế độ này, hết thảy không ai được an toàn, cả tài sản lẫn tính mạng. Bất cứ lúc nào, bất cứ ở đâu họ đều có thể bị biến thành những cụ Kình, ông Hiểu. Bất cứ lúc nào, bất cứ ở đâu, chỉ cần chính quyền muốn, chỉ cần đám lợi ích thân hữu muốn, đất đai, tài sản và cả tính mạng của họ có thể bị cướp bóc, bị tước đoạt trắng trợn.

    Có cố hủy hoại luật pháp, cố chà đạp lên công lý cũng không thể hơn được những gì mà chính quyền này đã và đang làm với người dân Đồng Tâm.

    Có cố vạch trần bộ mặt trơ trẽn, vô sỉ của chế độ hiện hành (cùng đám ký sinh trùng của nó), cũng không thể nào bằng những gì chúng đang phơi bày ra ở phiên tòa, ở những tờ báo đồng thanh cùng một giọng “lưỡi gỗ” trong những ngày qua.

    Phiên tòa, bản án và những bài báo đồng ca trên hệ thống báo chí nhà nước những ngày qua sẽ chính là bằng chứng hùng hồn, là lời tố cáo đanh thép nhất mà chế độ hiện hành đang tự tay gửi đến tương lai.
    Thế hệ con cháu tương lai sẽ thấy đất nước chúng ta đã từng phải quằn quại trong ách thống trị của một chế độ phản động hại nước, hại dân như thế nào.

    Thế hệ con cháu tương lai sẽ thấy dân tộc chúng ta đã từng có những chương đen tối, phải chịu ách cai trị của một chế độ bất lương, man rợ đến cùng cực ra sao.

    Vậy nên, hãy cứ kết án bằng tất cả sự tàn ác, bất lương, man rợ của các người đi. Bản án đó sẽ chính là bản án cho các người, cho chế độ của các người đấy.

    NGUỒN MẠNG

  2. .Học Giả: Thái Bá Tân

    Mục đích của cách mạng
    Vô sản và công nông
    Là thông qua bạo lực
    Biến của tư thành công.

    Khi cách mạng thắng lợi,
    Nhanh chóng hoặc từ từ,
    Các quan chức cộng sản
    Biến của công thành tư.

    Cộng sản gây đau khổ
    Cho hàng triệu, triệu người
    Rốt cục để mang lợi
    Cho một số ít người.

    Một sự thật chua xót –
    Các vấn đề của ta,
    Cách này hay cách nọ,
    Từ cộng sản mà ra.

    Nguồn Mạng.

  3. CƯỚP

    Học Giả Nguyễn Duy

    con ơi mẹ dặn câu này
    cướp đêm là giặc cướp ngày là quan – (ca dao xưa)

    Cướp xưa băng nhóm làng nhàng
    cướp nay có đảng có đoàn hẳn hoi
    có con dấu đóng đỏ tươi
    có còng có súng dùi cui nhà tù

    cướp xưa lén lút tù mù
    cướp nay gióng trống phất cờ phóng loa
    con trời bay lả bay la
    cướp trên bàn giấy cướp ra cánh đồng

    dân oan tuôn lệ ròng ròng
    mất nhà mất đất nát lòng miền quê
    tiếng than vang động bốn bề
    cướp từ thôn xóm tiến về thành đô

    ai qua thành phố Bác Hồ
    mà coi cướp đất bên bờ Thủ Thiêm
    bây giờ mẹ phải dặn thêm
    quan tham là cướp cả đêm lẫn ngày.

    Nguồn Mạng.

  4. Học giả: Bùi Chí Vinh

    Tru di ta viết một bài hành
    Chuyện truyền đời trang sử máu tanh
    Ngày xưa có quân sư Nguyễn Trãi
    Giúp nhà Lê mã đáo công thành

    Dè đâu lúc lên ngôi cửu ngũ
    Diệt trừ ngay cả trẻ sơ sanh
    Mượn Lệ Chi Viên làm án ảo
    Giết đời cha, con, cháu cho đành

    Hỏa mù Thị Lộ thành con rắn
    Công thần thua một lũ hư danh
    Ải Nam Quan giờ còn chảy máu
    Bình Ngô mà khóc Nguyễn Phi Khanh

    Tru di ta viết một bài hành
    Chuyện xưa giờ tái hiện sử xanh
    Đồng Tâm có cụ Kình giữ đất
    Chẳng ai ngờ bụng rạch, thây phanh

    Hai con án chết đầy oan khốc
    Một cháu chung thân xử rành rành
    Tam tộc một đời đi theo Đảng
    Tưởng thời phong kiến mới lưu manh

    Không ngờ thế kỷ 21
    Còn cảnh vua quan “chém treo ngành”
    Còn cảnh nhổ cỏ nhổ tận gốc
    Ba đời máu chảy vẫn còn tanh

    Tru di ta viết một bài hành
    Quả báo ngày nay đến rất nhanh…

    Nguồn Mạng.

  5. HỌC GIẢ NGUYỄN DUY.

    Phúc chu thủy tín dân do thủy (*)

    Thượng sách muôn đời lấy dân làm gốc
    nhân dân đây
    cái gốc quốc gia này.

    Bán mặt cho đất
    bán lưng cho trời
    nhân dân mẹ cha
    nhân dân ông bà
    nhân dân tổ tiên
    nhân dân nguồn cội
    hột gạo củ khoai nuôi nấng cả giống nòi.

    Mảnh đất truyền đời
    chát mồ hôi
    đắng máu
    lớp lớp anh hùng áo vải
    lớp lớp xác người giữ đất
    vẫn nhân dân.

    Sao nên nỗi người cày không có ruộng
    luật hoang vu hoang hóa nhân tình?

    Sao có kẻ sống mọt đời vắt vểu
    ăn quả trên cành tè axit gốc cây?

    Ai ủ cái ung mủ tanh khoang mũi
    ngửi hoa hồng sặc một mùi hôi?

    Ai nuôi cái mù lòa đáy mắt
    nhìn nhân dân ngấp ngoáng bóng thù?

    Ai lăm lăm đẩy dân sang phía địch
    tự biến thành thù địch trước nhân dân?

    Lai tỉnh
    hỡi lương tri
    lai tỉnh!

    (*) Lật thuyền mới biết dân là nước
    (Quan hải, Nguyễn Trãi)

    Nguồn Mạng.

  6. -Hiệp định EVFTA có được Nghị viện Châu âu phê chuẩn hay ko dc phê chuẩn thì vụ việc Đồng Tâm có lẽ tòa vẫn xử làm án điểm, theo sự chỉ đạo của cấp trên, nhằm mục đích răn đe quần chúng. Nếu Hiệp định EVFTA dc Nghị viện Châu âu phê chuẩn, đó là thắng lợi lớn của Chính phủ & như vậy, các vụ việc tương tự Đồng Tâm có xảy ra sau này, Chính phủ vẫn xử lý mạnh tay. Trường hợp, Hiệp định EVFTA tạm thời chưa dc Nghị viện Châu âu phê chuẩn vì còn phải xem xét qua báo cáo giải trình của Chính phủ về vụ việc Đồng tâm, do Chính phủ ko tuân thủ 01 số điều khoản trong Hiệp định EVFTA, mặc dù VN đã ký kết Hiệp định này vào ngày 30/6/2019 tại Hà Nội? Việc tạm thời chưa phê chuẩn sẽ có lợi về sau này, là trước khi Chính phủ triển khai xử lý các vụ việc tương tự như Đồng tâm nếu có, Chính phủ sẽ phải cân nhắc nhiều hơn.

  7. – “Thông tấn xã Việt Nam cho biết, tại cuộc gặp, ông Sơn khẳng định, Chính phủ Việt Nam sẽ tiếp tục làm việc chặt chẽ với các lãnh đạo ở Nghị viện và các cơ quan của EU để thực hiện các cam kết được đưa ra trong EVFTA, đảm bảo sớm thông qua hiệp định”.

    “… làm việc chặt chẽ với các lãnh đạo ở Nghị Viện”.
    Chắc các óc lợn cứ nghĩ trong Nghi viện EU, giống như VN, tất cả quyền lực nằm trong tay “lãnh đạo”, cũng lại “Bộ Chính trị đã quyết”, chứ không phải là quyền của các nghi sĩ, đại diện cho mấy trăm triệu người dân EU.
    “…làm việc chặt chẽ”… mới nghe đã thấy mùi lưu manh lẫn mùi xiềng xích của độc tài. Ghê tởm!!!

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây