Phiên xử thứ 8 vụ sai phạm nhà, đất công sản ở Đà Nẵng

BTV Tiếng Dân

11-1-2020

Ngày 10/1/2020, phiên tòa về sai phạm của các lãnh đạo, quan chức Đà Nẵng bán rẻ đất công cho thượng tá dỏm Vũ “nhôm” đã bước sang phiên xử thứ 8. Một số tình tiết đáng lưu ý, như: VKS nói về các văn bản trái luật của Bộ Công an, báo Pháp Luật TP HCM đưa tin.  

Đại diện VKS cho rằng, bị cáo Phan Văn Anh Vũ đã lợi dụng các văn bản trái pháp luật của Bộ Công an để thực hiện các hành vi phạm tội như cáo trạng quy kết. Bằng phương thức trực tiếp liên hệ với lãnh đạo TP và tận dụng sự chống lưng từ Bộ Công an, Vũ “nhôm” đã tác động đến lãnh đạo UBND TP để xin mua nhà, giao đất trái pháp luật.

Liên quan đến Vũ “nhôm”, vợ bị cáo Phan Văn Anh Vũ đề nghị tòa cân nhắc quyền lợi của mình, theo báo Thanh Niên. Bà Nguyễn Thị Thu Hiền phát biểu: “Tôi đề nghị HĐXX xem xét, cân nhắc những tài sản kê biên liên quan đến quyền lợi của cá nhân tôi. Cụ thể là mảnh đất ở 22 Cô Giang, TP.Đà Nẵng, đây là tài sản của cá nhân tôi. Tôi mua mảnh đất này từ số tiền tích góp, tiền vay thấu chi, vì lúc đó tôi là cán bộ của ngân hàng, nên mong HĐXX xem xét phần tài sản đang bị kê biên này”.

Báo Dân Trí dẫn lời đại diện Viện Kiểm sát: “Sáng tạo” của cựu Chủ tịch Đà Nẵng không thể chấp nhận! Trước lời tự bào chữa của cựu Chủ tịch Trần Văn Minh, cho rằng mình giảm giá 10% tiền sử dụng đất cho Vũ “nhôm” là “sáng tạo”, VKS đáp lại:

“Những chủ trương, chính sách pháp luật sai trái mà bị cáo Minh ký ban hành nêu trong vụ án ngược lại và thanh tra, kiểm tra xác định vi phạm pháp luật, buộc phải hủy, trên thực tế đã hủy. Không thể phủ nhận là những năm vừa qua, TP Đà Nẵng có bước phát triển kinh tế, xã hội nhanh chóng nhưng không thể coi đó là do các chủ trương chính sách trái pháp luật này”.

Đến phiên xử chiều 10/1, VKS đề nghị ‘miễn tội’ cho cựu chánh văn phòng UBND Đà Nẵng, VnExpress đưa tin. Với hành vi phạm tội của bị cáo Nguyễn Văn Cán, cựu chánh văn phòng UBND Đà Nẵng, trong phiên xử ngày 7/1, VKS đề nghị mức án 3-4 năm tù. Nhưng qua tranh tụng tại phiên tòa, đại diện VKS nhận thấy “bị cáo chỉ thực hiện hành vi phạm tội với vai trò đồng phạm, chịu sự chi phối của người chịu trách nhiệm chính. Bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải” nên VKS đề nghị miễn trách nhiệm hình sự.

Sau đó, các bị cáo được phép nói lời sau cùng trước khi tòa nghị án. Nói lời sau cùng, Vũ “nhôm” xin tòa “tha” cho 14 lãnh đạo Đà Nẵng, theo báo Dân Trí. Vũ nói lời sau cùng mà như đang chửi khéo VKS: “Tôi cầu mong HĐXX hãy xem xét, hãy tha cho 14 vị lãnh đạo của TP Đà Nẵng. Thực sự, 14 vị lãnh đạo không hoàn toàn có sai phạm. 14 vị lãnh đạo cũng vì sự phát triển của thành phố, không hề câu kết, móc ngoặc với tôi để gây ra thất thoát 22 nghìn tỷ. Đó là sự thật mà người dân Đà Nẵng đều biết”.

Còn cựu Chủ tịch Đà Nẵng Trần Văn Minh lôi cấp trên của mình ra để dọa HĐXX: “Đối với những chủ trương Bộ Chính trị đã xem xét, Viện Kiểm sát đã ghi nhận, mong HĐXX quan tâm đến vấn đề này. Với bản chất của vụ án này, không phải vì động cơ cá nhân, không phải là vụ án tham nhũng mà nó mang biến cố trong quá trình điều hành, quản lý. Mong HĐXX xem xét thêm yếu tố này”.

Đến lượt cựu Chủ tịch Văn Hữu Chiến thì khoe thành tích: “Đà Nẵng trong giai đoạn phát triển từ trực thuộc tỉnh về trực thuộc Trung ương, làm thế nào trước 2020 Đà Nẵng hoàn thành công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Bị cáo luôn cùng lãnh đạo thành phố say sưa công việc, xây dựng Đà Nẵng có được ngày hôm nay. Bị cáo tự hào về điều này, trong đó có sự đóng góp của các anh ngồi đây, của anh Minh, của các cán bộ dưới cấp của bị cáo, đó là niềm tự hào vô cùng”.

Cuối cùng, HĐXX thông báo tòa nghỉ để bắt đầu phần nghị án. Tòa dự kiến sẽ làm việc lại vào ngày 13/1/2020 và tuyên án vào lúc 2h chiều.

______

Mời đọc thêm: Luật sư: Ai ngồi ghế Chủ tịch cũng sẽ mắc sai lầm như ông Trần Văn Minh! (DT). – Viện kiểm sát: ‘Sáng tạo’ của chủ tịch Đà Nẵng không thể chấp nhận được’ (TT). – Phan Văn Anh Vũ xin tha cho 14 cựu lãnh đạo Đà Nẵng khi nói lời sau cùng (TTT/ Soha). – Vợ Vũ ‘nhôm’ đề nghị xem xét tài sản đang bị kê biên (VNN). – ‘Cả thành phố đều biết Vũ ‘nhôm’ chứ riêng gì tôi’ (PLTP).

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây