Khoa học – niềm tin, Sữa học đường – Melamine

Nguyễn Tiến Tường

5-1-2020

Thời cách mạng đại nhảy vọt ở Trung Quốc, ở các trang trại tập trung, người ta tự hỏi rằng những con heo thừa một cái đuôi, chẳng biết ngoe nguẩy để làm gì. Người ta bắt đầu cắt đuôi heo hàng loạt với niềm tin heo sẽ tăng năng suất. Kết quả, heo chết như rạ.

Người ta còn mong muốn một giống bò khoẻ nhưng chạy nhanh như ngựa, thế là lai tạo ngựa với bò. Kết quả cũng bi thảm. Niềm tin nhảy vọt của Mao chủ tịch đổi lấy tín mạng của khoảng 50 triệu con người. Đó không là cá biệt. Niềm tin của Hitler phải đổi lại cả một Châu Âu tàn khốc.

Nhắc TQ, không thể không kể tới vụ sữa nhiễm Melamine vào năm 2008. Chất hoá học đã được trộn vào sữa để làm cho sữa có vẻ có độ đạm cao hơn. 53.000 trẻ em đã bị bệnh, hơn 12.800 trẻ phải nằm viện, và 4 trẻ bị chết vì sỏi thận và suy thận.

Tổ chức y tế thế giới coi đây là vụ bê bối thực phẩm kinh hoàng, thế giới thì nói rằng đó là một vụ tham nhũng chính trị. Thiệt hại danh tiếng thực phẩm TQ và lòng tin người tiêu dùng rất nghiêm trọng.

Trở lại với sữa học đường và Thông tư 31 không có thử nghiệm, không có Hội đồng khoa học thẩm định, chỉ có một “niềm tin” của Viện Khoa học dinh dưỡng làm bảo chứng và họ nói rằng: Thêm nhiều vi chất là tốt ! Còn tốt như thế nào thì họ… không nói. Viện chỉ “khuyến mại” thêm một niềm tin rằng sẽ tổ chức hội thảo lấy ý kiến thêm.

Gần đây, đại biểu QH Lưu Bình Nhưỡng chuyển đơn đến PTT Vũ Đức Đam kiến nghị thu hồi Thông tư 31 do chưa phù hợp Luật an toàn thực phẩm, chưa đánh giá cơ sở khoa học của việc thêm 21 vi chất và có dấu hiệu lợi ích nhóm.

Cá nhân tôi không thích ông Nhưỡng cho lắm, nhưng trong sự việc này ông ấy có sự mẫn cảm và can đảm cần thiết của một người đại diện cho dân. Vì vậy, niềm tin hoặc cảm xúc của tôi là không quan trọng.

Tôi cũng không xét đoán động cơ của Viện cũng như Bộ Y tế nhưng rõ ràng một chương trình dựa trên niềm tin thì không khác gì trò vietlott số phận người khác. Khoa học là sở cứ chứ không phải niềm tin. Càng không thể lấy sức khoẻ và tính mệnh của hàng triệu trẻ em ra làm một bài test niềm tin.

Bởi vì sức khoẻ của con người là thiêng liêng và nó không phải là bản nháp cho niềm tin mông lung của người khác!

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây