Tin nhân quyền: Hai phiên tòa xử 3 người, lãnh án 22 năm tù

BTV Tiếng Dân

29-11-2019

VOV đưa tin: Tuyên truyền chống phá Nhà nước, hai anh em lĩnh án. Sáng 28/11, TAND tỉnh Đồng Nai đưa ra xét xử sơ thẩm nhà hoạt động Huỳnh Minh Tâm và em gái là cây bút “lề dân” Huỳnh Thị Tố Nga, tội “Làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm nhằm chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam”. Ông Tâm và bà Nga đã nhận “án bỏ túi” lần lượt là 9 và 5 năm tù giam.

Theo cáo buộc của phía tòa án và an ninh, từ tháng 5/2016 đến tháng 1/2019, ông Tâm đã sử dụng 2 tài khoản Facebook là “Huỳnh Trí Tâm” và “Huỳnh Tâm”, bà Nga sử dụng 2 tài khoản Facebook là “Selena Zen” và “Diệu Hằng” từ năm 2017, “đăng tải các bài viết có nội dung xuyên tạc tình hình trong nước, phỉ báng, bôi nhọ chế độ, bóp méo và xuyên tạc lịch sử dân tộc”.

Ông Huỳnh Minh Tâm (trái) và bà Huỳnh Thị Tố Nga tại TAND tỉnh Đồng Nai ngày 28/11/2019. Nguồn: VOV

Cũng hôm qua, Tòa An Giang tuyên tín đồ Phật giáo Hòa Hảo 8 năm tù với cáo buộc “phỉ báng lãnh tụ”, RFA đưa tin. Ông Trần Thanh Giang, một tín đồ Phật giáo Hòa Hảo, đã bị mang ra xử với cáo buộc “Làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm nhằm chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam”, theo Điều 117 – BLHS năm 2015.

Ông Trần Thanh Giang bị bắt giữ ngày 23/4/2019. Photo Courtesy

Theo cáo trạng, ông Trần Thanh Giang đã sử dụng Facebook cá nhân để “phỉ báng lãnh tụ, các nhà lãnh đạo của Đảng, nhà nước, xuyên tạc tình hình hiện tại của đất nước”. Ông Giang bị công an tỉnh An Giang bị bắt hôm 23/4/2019, khi ông đang ở tại nhà riêng mà không có lệnh bắt giữ. Ông Giang là người hoạt động cho tự do tôn giáo trong nhiều năm qua.

***

Báo Người Việt có bài: Hải Phòng: Hai sinh viên nhập viện sau khi bị công an ‘tạm giữ’. Hai sinh viên trường Đại Học Hàng Hải Việt Nam là Vũ Ngọc Tân Vương và Trần Xuân Cường bị công an phường Kênh Dương bắt giữ ngày 25/11/2019, để làm rõ một vụ xô xát ở trường này, nhưng không báo tin cho gia đình biết.

Bà Phạm Thị Thanh, mẹ của Vương cho biết, sáng 27/11/2019, bà phát hiện công an phường gọi xe taxi chở Vương và Cường đến Bệnh viện Y học biển Việt Nam để kiểm tra sức khỏe do có biểu hiện bất thường. Bà Thanh cho biết: “Con tôi bị rách mồm, đầu sưng, lưng sưng. Khi chiếu chụp thì được chẩn đoán là sang chấn não”, theo báo Thanh Niên.

________

Mời đọc thêm: Phạt tù hai đối tượng bôi nhọ lãnh đạo, tuyên truyền chống Nhà nước (TTXVN). – Viết FB ‘chống chính quyền,’ nữ bác sĩ & anh bị phạt 14 năm tù (VOA). – Kêu gọi phản đối luật An ninh mạng, hai anh em bị tuyên 14 năm tù (RFA). – Tổ chức nhân quyền đề nghị VN ‘ngưng trấn áp NXB Tự Do’ (BBC). – Nam sinh viên nhập viện sau khi bị tạm giữ tại công an phường (NLĐ). – Hai SV nhập viện sau khi bị tạm giữ vì ẩu đả, công an báo cáo ‘không đánh’ (TT).

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây