Đổi mới

Ngô Trường An

10-11-2019

Mục đích của thẻ căn cước công dân. Ảnh: internet

Ngày trước ở Miền Nam, người dân tự do đi lại, làm ăn, buôn bán, trong nền kinh tế tư nhân tự do. Đến sau ngày 30.4.75 thì người dân bị chính quyền cách mạng bắt vô HTX với mô hình kinh tế tập trung. Với mô hình này, dân chúng đói rã họng sau hàng chục năm thực hiện, đảng thấy không ổn nên vội vàng “đổi mới” cho chuyển sang làm ăn cá thể như VNCH, sau 25 thực hiện.

Ngày trước ở Miền Nam, nhân dân thích khiêu vũ, và thường hay tụ tập khiêu vũ ở những dạ hội, vũ trường hay quán bar. Sau thống nhất lãnh thổ, đảng ra lệnh cấm, vì cho đó là văn hóa đồi trụy, lai căng. Sau mấy chục năm sân khấu tẻ nhạt, bởi ca sĩ XHCN trình diễn như bộ đội chào cờ, thấy chẳng giống ai. Đảng đổi mới cho khiêu vũ trở lại với cái tên: Bước nhảy hoàn vũ (không phải nhảy đầm như bọn Mỹ Ngụy à nha).

Ngày trước ở Miền Nam chính quyền cấp thẻ căn cước cho công dân. Sau “giải phóng”, đảng hủy bỏ căn cước và cấp giấy chứng minh nhân dân cho nhân dân. Sau gần nửa thế kỷ, nhân dân ta vẫn chưa chứng minh được mình là nhân dân. Bởi thế, nên đảng sẽ đổi mới, sẽ cấp thẻ căn cước cho nhân dân thay cho chứng minh nhân dân, để nhân dân yên tâm khỏi cần phải chứng minh mình là nhân dân chi cho mệt!

Gần nửa thế kỷ đi loanh quanh rồi đảng cũng trở về chốn cũ. Vốn dĩ nó là căn nguyên, là nền tảng thì làm sao không tồn tại và gắn bó với từng cuộc sống, từng mảnh đời trong xã hội? Chứng tỏ, gần nửa thế kỷ qua, đảng CSVN dẫn dắt nhân dân đi thụt lùi. Không những về kinh tế, mà còn các lĩnh vực khác như văn hóa, giáo dục, chính sách…

Những gì mà đảng cho là đổi mới hôm nay, thì VNCH đã đi qua từ rất lâu rồi. Và chẳng biết đến bao giờ, trình độ quan chức hôm nay ngang bằng với các quan chức, tướng lĩnh VNCH trước kia? Riêng nền giáo dục, dù đảng có quyết tâm đổi mới ngay và luôn đi nữa, thì, cũng phải mất vài chục năm sau mới đuổi kịp nền giáo dục VNCH.

Bình Luận từ Facebook

7 BÌNH LUẬN

  1. Whoa, lũ bưng bô quá kính trọng trí thức phản biện yêu Đảng nên không dám nhìn lên .

    “phản biện, phê phán đấy, đau đấy, nhưng là “Yêu” đấy”

    Mạc Văn Trang

    Tớ không trích link. Hy vọng mấy vị bưng bô có thể lần tới cái con Tự Do của trí thức “phản biện”.

  2. Đảng và nhân sĩ trí thứ nhà mình ” đi tắt đón đầu” nơi xứ Đông âu, tư batn giãy chết hết cả rồi. Còn phần đông ở lại đang bị đảng và nhân sĩ trí thức xhcn đảng bỏ như Nguyễ đình cống, CHU HẢO, MẠC VEN CHANG, NHÓM MINH TRIẾT, VĂN ĐÒN ĐỌC LẬP.. ĐANG CHƠI TRÒ MÈO CHUỘT

  3. Câu khẩu hiệu của đảng là “đi tắt đón đầu”…..thế mà đoạn đường “thằng Ngụy” đi 20 năm (1955-1975), đảng đi tắt mà phải mất hơn 44 năm mới đón được cái….đuôi của nó.

    Rõ khổ!

  4. Nguyên văn:
    Các trí thức đúng nghĩa phản biện yêu Đảng đâu rùi…
    1- Hãy viết cho đúng chính tả tiếng Việt (rùi=rồi). Cha là Mỹ?
    2- Ngu: Phản biện đảng thì yêu đảng thế đéo nào được? Đây là luận điệu tay sai CS.

  5. Haha, bây giờ thì ai cũng nhận ra đảng Cộng Sản ở Việt Nam đang đi vào con đường diệt vong của Việt Nam Cộng Hòa ngày xưa .

    Các trí thức đúng nghĩa phản biện yêu Đảng đâu rùi, mau mau phản biện để ngăn cản Đảng đi vào con đường diệt vong của Việt Nam Cộng Hòa ngày xưa . Đảng của các bác đi vào con đường diệt vong thì Đảng sẽ không thể trường tồn cùng đất nước & dân tộc . Đó sẽ là một mất mát lớn không thể bù đắp cho cả đất nước & dân tộc, nhất là đ/v những trí thức đúng nghĩa phản biện yêu Đảng, những người đang sát cánh cùng nhân dân để “dẹp sạch tai ương Cộng sản khỏi đất nước”.

  6. “Gần nửa thế kỷ đi loanh quanh rồi đảng cũng trở về chốn cũ. Vốn dĩ nó là căn nguyên, là nền tảng thì làm sao không tồn tại và gắn bó với từng cuộc sống, từng mảnh đời trong xã hội?

    Không chỉ dẫn dắt loanh quanh, tốn thời gian, mà còn máu nữa, biết bao là xương máu.

    Trong khi tụt hậu về mọi phương diện kinh tế, chính trị, văn hóa, giáo dục, thì chồng chất vào đó là vô vàn tang thương khổ đau ly tán nhục nhằn

    không chỉ là thời gian & xương máu & tang thương, mà còn là mất đất mất biển cho giặc Tàu, không chỉ đất biển bị giặc Tàu chiếm đoạt , mà đất & biển VN còn bị đảng, làm nô lệ giặc Tàu, cắt xẻ dâng hiến cho giặc Tàu, nhưng vẫn bị giặc Tàu khinh khi làm nhục quốc thể .

    Điều kỳ lạ là lại có nhũng loại trí thức xã hội chủ nghĩa, trí thức Hà Nội sĩ phu Bắc Hà lá mặt lá trái như trí thức lập quyền dân bìm bịp và những con tương cận, lại cưỡng hiếp dân tộc, cưỡng hiếp người Nam, tuyên ngôn độc lập 2-9 bịp bợm “ nhờ công lao của cả Dân tộc, của cả toàn đảng, toàn quân mới giành được Độc lập, Thống nhất” nhục mạ dân tộc, nhục mạ người Nam, vu cho dân tộc, vu cho dân Nam cái đần độn, cái tội ác & tội phản quốc & phản dân tộc & nô lệ giặc Tàu, của Đảng, đảng mao ít lao động hồ chí minh và một bộ phận không nhỏ, một bộ phận rất to trí thức Hà Nội sĩ phu Bắc hà

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây