Các loại tường

Nguyễn Thọ

10-11-2019

Ảnh: BBC

Hôm qua 9.11.2019, cả thế giới nói về bức tường Berlin. Bức tường đó đã đi vào dĩ vãng.

Năm 1989 toàn cầu có 16 bức tường chia cắt lãnh thổ, chia cắt lòng người. 30 năm sau, hơn 70 bức tường biên giới được biết đến.

Chính phủ CHDC Đức coi việc xây bức tường Berlin năm 1961 là để bảo vệ hòa bình. Bất cứ ai chủ trương xây tường biên giới luôn tìm cách vẽ cho chúng bộ mặt tử tế. Cuối cùng chúng đều bị lịch sử đào thải.

Bức tường lớn nhất trong lịch sử nhân loại là Vạn lý Trường thành của Trung Quốc, dài 21.000km. Tần Thủy Hoàng cho xây nó vào thế kỷ thứ 5 TCN với mục đích bảo vệ nhà Tần trước sự xâm lăng của người Hung Nô. Hàng trăm ngàn, và có thể đến hàng triệu sinh mạng, đã chết trong quá trình xây bức tường đẫm máu này.

Nhà Tần không bị sụp đổ vì ngoại xâm, mà bởi sự tranh giành quyền lực từ trong gia đình sau khi Tần Thủy Hoàng qua đời.

Bức tường ảo (Virtual Wall) lớn nhất là hàng rào biên giới Brazil với 10 nước lân bang để chặn nạn buôn lậu thuốc phiện và gỗ quí Amazon. Vì độ dài 16.000 km đối với nước đang phát triển Brazil là quá sức, nên chính quyền nước này đang lên dự án biên giới ảo, bao gồm các hệ thống radar, vệ tinh viễn thám hay các loại drone mini. Nếu thành công, đây sẽ là biên giới 5.0.

Biên giới giữa Vương quốc Marocco và Cộng hòa Tây Sahara dài 2.700 km hiện đang được bảo vệ bằng bức tường cát độn mìn cao 2m. Đây là bức tường nóng và bụi nhất thế giới.

Bên cạnh các thành lũy ngăn cách các dân tộc và quốc gia với nhau, là những bức tường chia cắt cùng một dân tộc, một đất nước.

Đó là biên giới bằng mìn, thép gai, chia cắt Nam-Bắc Triều Tiên qua vỹ tuyến 38.

Đó là biên giới chia cắt đảo Síp (Cyprus) thành hai phần Bắc- Nam, là bức tường của Israel chạy dọc giữa mảnh đất của người Palestine.

Ở hai bên những bức tường này, người ta nói cùng một thứ tiếng, là các làng xóm gắn bó với nhau hàng ngàn đời, là các gia đình bị chia ly.

Tới đây, nếu cú nhảy Brexit của chú Johnson bị trượt chân thì bức tường giữa Bắc và Nam Irland, vốn đã bị hủy bỏ từ hơn 21 năm qua, lại được khôi phục trở lại.

Bức tường bị tranh cãi, phản đối nhiều nhất là bức tường Tortilla đang được ông Trump ấp ủ, ngăn cách Mexico với nước Mỹ. Tuy chỉ dài 3.140 km, nhưng bức tường này sẽ tiêu tốn khoảng 16-21 tỷ USD, đắt nhất trong lịch sử. Cái giá mà thiên nhiên phải trả cho những khu bảo vệ quốc gia, ví dụ như Sa mạc Chihuahua mà nó xẻ ngang sẽ không tính nổi.

Giả sử như ngày hôm qua 9.11 bức tường Tortilla được khánh thành, thì đó sẽ là sự nhạo báng lịch sử. Nhưng sẽ vẫn có người tung hô.

Bức tường bị thủng lỗ nhiều nhất là tường lửa chặn Internet Firewall.

Nói chung, mọi bức tường đều có thể vượt qua. Nhưng bức tường trong đầu là tốn nhiều công sức, nhiều năng lượng và thời gian nhất.

Bình Luận từ Facebook

1 BÌNH LUẬN

  1. Vâng! Đủ các loại tường, rào…
    Chỉ có CS mới xây tường để người dân bị nhốt dưới thể chế độc tài.

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây