Thông tin – Truyền thông về Đường lưỡi bò

Nguyễn Sơn

10-11-2019

Sáng nay đọc được trên FB một cựu nhà báo về chuyện 25% học viên trong lớp anh giảng dạy thạc sĩ truyền thông – PR không hề biết “Đường lưỡi bò” của Trung Quốc vẽ trên Biển Đông là gì. Nghe qua tưởng đấy là một việc gây sốc nhưng kỳ thực mình nghĩ nó phản ánh đúng nhận thức của người Việt hiện nay.

Nếu thử làm một cuộc điều tra xã hội học, đi hỏi học sinh, sinh viên nhân viên văn phòng, công chức… xem “Đường lưỡi bò”, “Đường 9 đoạn”, “Đường chữ U” trên Biển Đông là gì thì có khi kết quả còn shock hơn con số 25% kia nhiều lần.

Còn ở Trung Quốc thì sao? Theo một bài báo trên Zing tháng trước, giáo sư Zheng Wang, giám đốc Trung tâm nghiên cứu Hòa bình & Xung đột, ĐH Seton Hall (Mỹ) cho biết:

“Từ những năm 1940, các thế hệ người Trung Quốc đã được các sách giáo khoa địa lý tuyên truyền rằng “Cực Nam đất nước là Zengmu Ansha”.

Zengmu Ansha là cách Trung Quốc gọi bãi ngầm James (James Shoal) ở phía nam Biển Đông, rất gần bờ biển Malaysia. Từ bài học này, những đứa trẻ Trung Quốc bắt đầu hình thành nhận thức về cái gọi là “Đường chín đoạn”. Một bài tập phổ biến với chúng là tính khoảng cách từ cực Bắc đến cực Nam Trung Quốc qua bản đồ và kết quả là 5.500km, theo giáo sư Wang.

“Trong nhiều tranh chấp lãnh thổ, bản đồ đã được các bên yêu sách sử dụng như một công cụ quan trọng để biện minh cho việc bảo vệ hoặc giành lại các vùng lãnh thổ đang tranh chấp”, ông Wang nói. “Bản đồ cũng được sử dụng trong hệ thống giáo dục để hình thành quan niệm của thế hệ trẻ về biên giới và chủ quyền quốc gia”. (hết trích)

Không chỉ chuyện giáo dục mà trong Thông tin – Truyền thông, họ luôn tìm đủ cách để “lồng ghép” cái gọi là “Đường lưỡi bò” vào mọi thứ, từ sách vở đến phim ảnh, truyền hình trên thế giới ở những nơi họ có thể can thiệp. Những vụ lọt lưới như “Điệp vụ Biển Đỏ” hay “Người tuyết bé nhỏ” cho tới bản đồ trong xe ô tô, trong hệ điều hành nhà máy chỉ là phần cực nhỏ.

Ở Việt Nam, công bằng mà nói, qua 10 năm gần đây đã có sự chuyển biến lớn khi giờ chúng ta có thể nói dõng dạc hay in trên áo dòng chữ “Hoàng Sa – Trường Sa là của Việt Nam” mà không bị… bắt. Chúng ta có thể nói về “Đường lưỡi bò” là phi pháp, là âm mưu độc chiếm biển Đông, là âm mưu bành trướng v.v… Tuy nhiên so với… NƯỚC NGOÀI (từ của nhiều tướng lĩnh, quan chức, báo chí ở ta dùng để ám chỉ Trung Quốc) thì lệch một trời một vực một cách khó hiểu.

Hôm nọ anh bộ trưởng 4T đăng đàn nói chuyện về việc cần phải phát triển MXH nội địa nhằm giữ não của người Việt ở lại trong nước, giữ gìn an ninh quốc gia (không biết mình hiểu thế có đúng ý anh ấy không?). Nhưng mình nghĩ trong nhiệm kỳ này của anh, anh chỉ cần tăng cường Thông tin – Tuyên truyền làm sao đa phần dân chúng Việt Nam, nhất là CB CNVC, chiến sĩ biết “Đường lưỡi bò” là cái gì? Nó nguy hiểm ra sao, xâm hại an ninh quốc gia như thế nào thì anh đã thành vĩ nhân, đáng ghi danh rồi. Phỏng ạ?!

Đấy mới là việc cần kíp của TTTT chứ chuyện kéo não là chuyện nhỏ thôi, anh bộ trưởng ạ!

Bình Luận từ Facebook

9 BÌNH LUẬN

  1. “Nhưng mình nghĩ trong nhiệm kỳ này của anh, anh chỉ cần tăng cường Thông tin – Tuyên truyền làm sao đa phần dân chúng Việt Nam, nhất là CB CNVC, chiến sĩ biết “Đường lưỡi bò” là cái gì? Nó nguy hiểm ra sao, xâm hại an ninh quốc gia như thế nào thì anh đã thành vĩ nhân, đáng ghi danh rồi. Phỏng ạ?!”
    -“anh bộ trưởng 4T” có “03 đầu, 6 tay” cũng ko dám nhúc nhích khi BCT chưa họp ra NQ. Dân Việt nhậu nhiều, Ta nên vận động các chủ quán nhậu cùng nhau quảng cáo có món lẫu “lưỡi bò 9 đoạn” rất ngon, rồi tranh thủ tuyên truyền cho các “chiến hữu” trong bàn nhậu về “đường lưỡi bò 9 đoạn” của TQ là phi pháp luôn. Ha…ha..

  2. Trí thức đúng nghĩa là phải phản bác và tố cáo CS. Chỉ thế thôi đã là trí thức đúng nghĩa ?
    Bởi thế nên mới có cụm từ trí thức xã hội chủ nghĩa.

    Một bên thì cứ bài bác mấy ông trí thức xhcn lên tố cáo & phản bác CS

    Còn một bên thì ngược lại, cứ theo nâng bi mấy ông trí thức xhcn bị bài bác. Mấy ông này độc hơn, gọi mấy ông kia là tay sai CS.

    Nhưng ông cũng nói đúng” may mắn, mọi người đã biết ai là tay sai CS.” Vì mọi người ai cũng có cách nhận biết tay sai CS.

    Cách của tôi: bọn tay sai CS lúc chửi bọn dư luận viên thường chửi rất yếu. Bọn chúng tránh đi nói các câu như “nhận tiền để chửi đồng bào dân tộc”, “cầm lấy đồng tiền bẩn mà bán rẻ lương tâm”…..
    Ô hô ai tai, chửi như thế là chửi chính chúng nó nên bọn dlv ít dám đả động đến vấn đề này.
    Những người chống cộng sẽ dùng mọi ngôn từ để mạt sát đám dlv. Còn dlv đội lốt thì né tránh, núp dưới bảng hiệu “có học, có văn hóa”

  3. Nhắc lại:
    1- Từ Mác, Leenin, Mao… cho đến CSVN và lũ tay sai đều căm ghét trí thức (đúng nghĩa).
    Thế nào là trĩ thức đúng nghĩa? Đó là họ phản bác và tố cáo CS.
    2- Bọn tay sai (đã comment ở trên) theo lệnh chủ (CSVN) ra rả chửi họ. Và chửi bất cứ dịp nào. Muốn mọi người chú ý, chúng cố viết thật dài, hoặc dùng chữ IN HOA.
    3- Chúng lộ mặt là do vậy, cả trăm lần rồi.
    May mắn, mọi người đã biết chúng.

  4. Đúng là trí thức đúng nghĩa ở Việt Nam thì phải phản bác & tố cáo Cộng Sản . Trí thức này chỉ “phản biện” thui hà . Và như “trí thức đúng nghĩa phản biện” Mạc Văn Trang đã rất chính xác khi chỉ ra được “phản biện” là yêu Đảng đấy .

    Oh, Lê Minh Dũng là tác giả của những “cộng đồng”, Mai Quốc Ấn, Nguyễn Ngọc Chu là “công khai chống Cộng”, … it shouldnt come as a surprise khi anh ta không phân biệt được “phản biện” & “phản bác”. Heck, anh ta mà phân biệt được cái gì thì … chó nó cũng hết biết!

  5. 1- Từ Mác, Leenin, Mao… cho đến CSVN và lũ tay sai đều căm ghét trí thức (đúng nghĩa).
    Thế nào là trĩ thức đúng nghĩa? Đó là họ phản bác và tố cáo CS.
    Bọn tay sai (đã comment ở trên) theo lệnh chủ (CSVN) ra rả chửi họ. Và chửi bất cứ dịp nào. Muốn mọi người chú ý, chúng cố viết thật dài, hoặc dùng chữ IN HOA.
    Chúng lộ mặt là do vậy, cả trăm lần rồi.
    May mắn, mọi người đã biết chúng.

    • Ngu hơn BÒ
      hãy tự hỏi cái đám trí thức bầy nhầy trong cuộc sống, lòe loẹt trong cách sống chúng là cái QUÁI THAI DO ĐẢNG CSVN Ị RA CÓ PHẢI KO

  6. HOOOOOOOOOP HÔ HÔ
    MỜI CÁC RÁO SƯ, TIÊN SƯ NGÓ LẠI CÁI BẢN MẶT DẠY HỌC XEM NÓ NHƠ NHUỐC HẾT CỠ CHƯA HẢ CÁC BỐ CADC MẸ. MỘT LŨ HÀM CAO, DANH CAO CHỈ MÕI TIỀN DÂN NUÔI. KHẮM HƠN NGÓE CHẾT

  7. “anh chỉ cần tăng cường Thông tin – Tuyên truyền làm sao đa phần dân chúng Việt Nam, nhất là CB CNVC, chiến sĩ biết “Đường lưỡi bò” là cái gì?”

    Giời ạ, đòi giữ não người mình trong nước mà tiên triền lưỡi bò là độc hại thì … sao trí thức VN kiến nghị cái gì, cái đó cũng đáng để đi thăm lăng Bác hết vậy ?

    Giữ não người mềnh trong nước thì không nên tiếp thị đồ nước ngoài . Tiếp thị đồ nước ngoài, dân nó điên lên thì có phải là ảnh hưởng tới an ninh quấc gia không ?

    Nếu thật sự muốn giữ não người mình trong nước, nên dạy cho dân bản công hàm của người thầy đáng kính của gs Tương Lai, Thủ tướng Phạm Văn Đồng, hoặc những thứ tương tự . Dạy thế dân mình mới biết tránh xa những gì của nước ng(o)ài, khỏi có lảng vảng tới . Chứ dạy cái khác chỉ tổ dân mình thắc mắc bậy bạ .

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây