Tin Biển Đông: Ai bắn ngư dân VN? Khi nào VN kiện TQ? Và Thành Long bị tẩy chay…

BTV Tiếng Dân

8-11-2019

Trong cuộc họp báo ngày 7/11/2019, phó phát ngôn Bộ Ngoại giao Ngô Toàn Thắng thông báo, cơ quan chức năng Việt Nam đang xác minh thông tin ngư dân Kiên Giang bị bắn chết trên biển, theo VietNamNet. Vụ việc xảy ra từ ngày 30/10, đến nay đã hơn một tuần nhưng Bộ Ngoại giao Việt Nam vẫn không rõ thủ phạm, mà chỉ loay hoay “xác minh” thông tin, trong khi báo chí đăng ảnh chụp thi thể nạn nhân là ngư dân Nguyễn Ngọc Khởi.

Nói về thủ phạm, các báo “lề đảng” vẫn chỉ dùng từ “phương tiện lạ”, đúng như cộng đồng mạng phê phán khi mượn câu nói của nhà báo Huy Đức, “tàu thì lạ, mà sự hèn hạ thì quen”. Thế lực bá quyền triển khai dân quân biển khắp Biển Đông chỉ “lạ” với những lãnh đạo hèn mạt xem “tình đồng chí” cao hơn chủ quyền, chứ không “lạ” với người dân.

Báo Người Lao Động đưa tin: Phó phát ngôn trả lời câu hỏi bao giờ Việt Nam kiện Trung Quốc? Ông Ngô Toàn Thắng không trả lời câu hỏi, mà chỉ nói chung chung: “Việt Nam hoan nghênh và sẵn sàng cùng các quốc gia và cộng đồng quốc tế đóng góp tích cực, thiết thực vào việc duy trì trật tự, hòa bình, an ninh trong khu vực, an ninh, an toàn tự do hàng hải và hàng không, tôn trọng nguyên tắc thượng tôn pháp luật ở Biển Đông, phù hợp với luật pháp quốc tế, trong đó đặc biệt là Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển năm 1982”.

VTC dẫn lời ông Stanislaw Michal Pawlak, thẩm phán vụ kiện Biển Đông: Yêu sách của Trung Quốc ở Biển Đông đi ngược UNCLOS 1982. Ông Pawlak nói: “Các yêu sách của Trung Quốc đang đi ngược lại với những quy định của Công ước quốc tế và không có hiệu lực pháp lý, vì Trung Quốc mở rộng quá lớn về giới hạn địa lý và các quyền trên vùng biển của mình”.

Mời đọc thêm: Bộ Ngoại giao thông tin về các diễn biến liên quan đến tình hình Biển Đông (Infonet). – ‘Đang xác minh thông tin ngư dân Kiên Giang bị bắn chết trên biển’ (Zing). – Ngư dân bị bắn chết: Hàng tháng gửi tiền nuôi bố mẹ (ĐV). – Việt Nam lên tiếng về khả năng kiện Trung Quốc trong vấn đề Biển Đông (KTĐT). – Biển Đông: Thứ trưởng Bộ Ngoại giao VN nói không loại trừ khả năng kiện TQ (BBC). – Biển Đông: Nếu kiện, Việt Nam sẽ thắng Trung Quốc (Sputnik).

Thẩm phán vụ kiện Biển Đông: ‘Trung Quốc chọn bị chỉ trích’ (VNE). – Thẩm phán vụ kiện Biển Đông: Yêu sách của Trung Quốc ở Biển Đông đi ngược UNCLOS 1982 (VTC). – Quyền lịch sử của Trung Quốc tại Biển Đông không phù hợp với UNCLOS 1982 (PT). – Nguy cơ Biển Đông bị xói mòn thượng tôn pháp luật (TN). – Hòa bình ở biển Đông bị thách thức (NLĐ). – Cơ chế đa phương có vai trò quan trọng giải quyết vấn đề Biển Đông (VOV). – Lộ diện 2 tàu hộ vệ tên lửa “khủng” Philippines có thể triển khai ra Biển Đông (Infonet).

Thành Long bị tẩy chay ở Việt Nam vì ủng hộ “đường lưỡi bò”

Ngày 7/11, tổ chức Operation Smile tuyên bố Thành Long, tức Jackie Chan, là đại sứ cho trẻ em và sẽ tới Việt Nam tham dự sự kiện ngày 10/11. Ngay lập tức, mạng xã hội lên tiếng phản đối mạnh mẽ, cư dân mạng đang lan truyền phong trào tẩy chay Thành Long vì diễn viên này đã từng công khai ủng hộ “đường lưỡi bò” của Trung Quốc và là người cha quá tệ.

Nhà báo Nguyễn Tiến Tường lên tiếng: “Xin cám ơn rất nhiều Operation Smile và chào mừng các bạn. Nhưng Thành Long không được chào đón ở đây. Thành Long hay bất cứ kẻ nào ủng hộ đường lưỡi bò không được phép đặt chân lên đất nước này. Đó là nụ cười lưỡi bò phi nghĩa mang một thông điệp phản trắc với cả nhân loại“.

Facebooker Ngô Thanh Tú viết: “Phải tẩy chay chương trình có con rối Thành Long (aka Jackie Chan), đến đồng bào nó, dân Hongkong, nhờ họ mà nó có được ngày hôm nay nhưng nó còn phụ bạc; thì đừng mong nó sẽ tốt với người dân Việt Nam. Đến con của nó, nó còn từ thì lấy đâu nhân ái để dung chứa trẻ em VN. Loại hề cung đình cần phải tẩy chay để nó còn nhận ra chút nhục nhã”.

Nhạc Sĩ Tuấn Khanh bình luận: “Chính quyền Việt Nam là trẻ con, ngu ngơ khờ dại? Thành Long là kẻ lên tiếng việc hiện thực hóa ‘đường lưỡi bò’, coi đó là chủ quyền của Trung Quốc. Nhưng nay núp bóng từ thiện, Thành Long được trang trọng mời vào Việt Nam, trang trọng hơn cả những người lính ở bãi Tư Chính, luôn cầm súng sẳn sàng chết để đón đầu một cuộc xâm lược của Trung Quốc”.

Không chỉ cư dân mạng, mà hầu hết các thành phần như giới học giả, trí thức… trong và ngoài nước cũng đang đồng loạt lên tiếng tẩy chay Thành Long. Cư dân mạng bình luận trong các bài đăng về vụ này như: “Phản đối Thành Long”, “Không chào đón Thành Long!”, “Thành Long không được sang Việt Nam”…

Báo Tuổi Trẻ đặt câu hỏi: Operation Smile nói gì về việc cộng đồng mạng phản đối Thành Long sang Việt Nam? Ông Nguyễn Việt Phương, trưởng đại diện Operation Smile tại Việt Nam, nói rằng, Operation Smile chỉ có mục tiêu mang lại nụ cười mới cho trẻ em, nó không phải là một tổ chức tôn giáo, chính trị, nên “không có kinh nghiệm trong quan điểm về chính trị“.

Ông Phương nói: “Chúng tôi là một tổ chức thiện nguyện, phi chính trị và phi tôn giáo. Các chuyên gia y tế tình nguyện và các đại sứ của tổ chức, các nhà bảo trợ chỉ có một ước nguyện làm sao làm công việc của mình tốt hơn nữa và có hiệu quả hơn nữa với mục tiêu duy nhất là để cải thiện và nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân“.

Báo Người Lao Động đặt câu hỏi: Bộ Ngoại giao nói gì về việc “tẩy chay” Thành Long tới Việt Nam? Trong cuộc họp báo chiều qua, khi được hỏi, Phó phát ngôn Bộ Ngoại giao Ngô Toàn Thắng nói, đến nay ông mới biết thông tin này và ông Thắng lại hô khẩu hiệu: “Việt Nam có đầy đủ cơ sở pháp lý và bằng chứng lịch sử khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa phù hợp với luật pháp quốc tế”.

Sau khi bị cộng đồng mạng tẩy chay, Thành Long không tới Việt Nam họp báo, báo Pháp Luật TP HCM đưa tin. Ông Nguyễn Việt Phương, đại diện tổ chức Operation Smile tại VN thông báo: “Ngày mai (8-11), tổ chức Operation Smile sẽ có họp báo kỷ niệm 30 năm thành lập. Tại họp báo không có sự có mặt của diễn viên Thành Long mà có sự tham gia của ngôi sao nữ Hàn Quốc nổi tiếng châu Á Hajiwon – người quen thuộc với khán giả Việt Nam trong bộ phim Hoàng hậu Ki”.

Poster đã thay hình ảnh Thành Long. Nguồn: PLTP

Mời đọc thêm: Diễn viên Thành Long bị tẩy chay tại Việt Nam vì những hành động không đẹp (GĐ). – Thành Long bị phản đối đến Việt Nam vì ủng hộ bản đồ có đường lưỡi bò (Zing). – Dân mạng gay gắt phản đối Thành Long sang Việt Nam dự kỷ niệm (TN). – Thành Long, chúng tôi không chào đón ông! (PNTP).

Diễn viên ủng hộ ‘đường lưỡi bò’ được mời đến Việt Nam gây phẫn nộ: Bộ Ngoại giao thông tin (VTC). – Bộ Ngoại giao lên tiếng về việc mạng xã hội kêu gọi tẩy chay Thành Long tới VN (Infonet). – Thành Long bị phản đối khi đến Việt Nam làm đại sứ, ban tổ chức nói gì? (LĐ). – Vụ mời Thành Long: ‘Chúng tôi không có kinh nghiệm chính trị’ (PLTP). – Tổ chức Operation Smile gỡ bỏ hình ảnh Thành Long sau khi bị tẩy chay (GT).

Bình Luận từ Facebook

1 BÌNH LUẬN

  1. Tàu dân ta đánh cá
    Bị đánh chìm nhiều lần.
    Sao không thấy quân đội
    Kịp thời đến cứu dân?

    Cả tàu lạ, không lạ
    Cứ mặc sức hoành hành.
    Sao không thấy quân đội
    Đến bảo vệ dân lành.

    Lướt mạng, tìm đủ chỗ,
    Chưa thấy trường hợp nào
    Quân đội ta lâm chiến
    Kịp cứu giúp đồng bào.

    Chỉ thấy những ông tướng
    Phè phỡn vì ăn no.
    Chơi golf, làm kinh tế
    Và xây vi-la to.

    Tôi, người dân bức xúc,
    Xin phép hỏi các ông:
    Quân đội mà như thế,
    Có thấy xấu hổ không? Tân Thái Bá

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây