Đói cho sạch, rách cho thơm

Báo sạch

8-11-2019

Ông Võ Ngọc Thạnh, báo VNExpress. Ảnh: internet

Việc tác giả Võ Thạnh – Vnexpress viết bài “Ba bảo vệ trạm thu phí đập phá xe ôtô” sai sự thật, lệch lạc bản chất sự việc, vu khống người bị hại đang gây phẫn nộ trong dư luận xã hội.

Đầu tiên là việc đăng tải thông tin TAND tỉnh Thừa Thiên – Huế “không chấp nhận đề nghị của nạn nhân về việc tăng hình phạt với các bị cáo” sai sự thật.

Bởi thực tế, nạn nhân (Trương Châu Hữu Danh) đã quyết liệt xin giảm án cho các bị cáo, chỉ kháng cáo yêu cầu làm rõ vai trò chủ mưu của ông Hùng – được biết là Trưởng CA thị trấn Lăng Cô, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên – Huế.

Vnexpress hiện đã gỡ bỏ nội dung sai sự thật, vu khống trắng trợn nói trên của Võ Thạnh – Vnexpress [Bài đã thay đổi].

Tiếp đó, Võ Thạnh – Vnexpress còn viết nội dung “Anh Dân (lái xe) sau khi lái xe bỏ chạy đã quay lại. “Đáp trả”, Hiếu và Tuấn dùng gậy ba khúc đập vào cánh cửa phía sau bên phải xe, còn Phúc đập vào cửa trước bên trái.”

Việc dẫn nội dung tài xế Dân tông xe vào 3 bị cáo nhằm giải thích cho hành động đập xe là sai sự thật, bởi tài xế sau khi bị tấn công từ trước đã vòng xe lại chạy trốn về hướng CA tỉnh Thừa Thiên – Huế, vừa chạy vừa gọi 113.

Thêm nữa, nội dung trên còn cho thấy tác giả có dấu hiệu chụp mũ tài xế Dân, vu cho anh tội hình sự – vì đâm xe là dấu hiệu của hành vi cố ý giết người.

Nếu là chủ đích, thì đó là cách viết rất tàn độc, tâm thế hành nghề quá bất lương.

Theo nạn nhân, Võ Thạnh không có mặt trong phiên tòa phúc thẩm, không phỏng vấn, trao đổi với nạn nhân. Cách thông tin trên là thiếu trách nhiệm, nhất là không nhắc gì tới những bất cập của dự án BOT Phú Gia – Phước Tượng của Công ty CP Đèo Cả – nguyên nhân dẫn tới việc tài xế phản đối trạm thu phí.

Nghề báo là nghề đòi hỏi sự dấn thân, cống hiến, bảo vệ kẻ yếu, phụng sự sự thật.

Phóng viên trẻ như Thạnh, thì việc hành nghề sao cho sạch sẽ mới là điều kiện tiên quyết để có thể sống và gắn bó được với nghề, trước khi nghĩ tới việc có giúp ích cho cộng đồng, xã hội hay không.

Bình Luận từ Facebook

3 BÌNH LUẬN

  1. -Thời đại 4.0 tại VN , câu tục ngữ: “Đói cho sạch, rách cho thơm” cũng dc hiểu ngầm là: “Đói cho chết, rách cho nát”. Hu…hu….

  2. Đọc comment của bác KHÁCH (ở trên)
    Hiểu cho ĐÚNG câu tục ngữ (đói cho sạch)

    Dù đói, dẫu có đói, giả sử bị đói… vẫn phải giữ (nhân cách) cho sách sẽ.

  3. Đọc cái tựa, tưởng đây là bài của DLV lề Đảng, khuyên nhủ nhân dân “đói cho sạch, rách cho thơm”, đừng nghe lời bọn buôn người ra nước ngoài bán sức lao đông “bất hợp pháp”. Hóa ra không phải.
    Việc tác gỉả bài trên chụp cái nón “đói rách” cho phóng viên Võ Thạch là qúa chủ quan, mang định kiến.
    Họ chắc gì đã đói, rách?

    Cho nên, theo tôi, có cái tựa vừa dễ hiểu, vừa đúng hơn với nội dung, tại sao không đơn giản là: “Là phóng viên, phải tôn trọng phẩm giá con người, của mình cũng như của người khác”

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây