Bản tin ngày 5-11-2019

Chuyện nghị trường

Infonet đưa tin: Tuần này, Thủ tướng cùng 4 Bộ trưởng sẽ đăng đàn trả lời chất vấn. Show diễn màn chất vấn sẽ được truyền hình trực tiếp với 4 nhóm vấn đề mà 4 Bộ trưởng sẽ trả lời, gồm: Bộ Nội vụ; Bộ Công Thương; Bộ NN&PTNT và Bộ 4T.

Bốn Bộ trưởng sẽ diễn màn chất vấn tại kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa 14, gồm: Lê Vĩnh Tân, Trần Tuấn Anh, Nguyễn Xuân Cường và Nguyễn Mạnh Hùng. Ảnh: Infonet

“Diễn viên” đầu tiên lên sàn diễn sáng 6/11 là Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường. Ông Cường sẽ trả lời nhóm vấn đề về chất lượng, hiệu quả chương trình quốc gia về xây dựng nông thôn mới, công tác phòng, chống và kiểm soát dịch bệnh cho gia súc, gia cầm và chính sách khai thác thủy sản.

Chiêu đưa Bộ trưởng NN&PTNT ra trả lời trước để “phủ đầu” là chiêu trò quen thuộc của Quốc hội CSVN, vì các vấn đề trong lĩnh vực này thường vô thưởng vô phạt nhưng rất dễ nói dông dài, làm mất thời gian và gây xao lãng các vấn đề chính. Vấn đề quan trọng nhất của nông nghiệp VN là đầu ra ổn định cho nông sản để không phải “giải cứu” nữa, thì cả thập niên qua các bộ trưởng vẫn không có giải pháp.

Báo Nhân Dân có đồ họa: Phiên chất vấn – Kỳ họp thứ tám, Quốc hội khóa XIV.

Mời đọc thêm: Tuần này, Thủ tướng và 4 bộ trưởng trả lời chất vấn trước Quốc hội (TT). – Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường là người trả lời chất vấn đầu tiên (GDVN). – Bộ trưởng Trần Hồng Hà: Ông nào không nên ngồi thì nhường người khác vào (Infonet). – Infographic: 12 dự án luật dự kiến thông qua tại kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XIV (TVPL).

Chiến dịch “đốt lò”

Thủ tướng Chính phủ đã ký quyết định kỷ luật cảnh cáo nguyên Phó thủ tướng Vũ Văn Ninh, báo Một Thế Giới đưa tin. Ông Vũ Văn Ninh, cựu Phó thủ tướng nhiệm kỳ 2011-2016 bị kỷ luật do có vi phạm, khuyết điểm nghiêm trọng trong công tác. Trước đó, ngày 19/7 tại Hà Nội, dưới sự chủ trì của Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng, Bộ Chính trị họp đã xem xét, thi hành kỷ luật đối với ông Vũ Văn Ninh về mặt đảng.

Ông Vũ Văn Ninh liên quan đến sai phạm cho giảm và thoái toàn bộ vốn nhà nước tại Công ty cổ phần Cảng Quy Nhơn, bán phần vốn nhà nước hiện có tại Công ty cổ phần Cảng Quảng Ninh. Ông Ninh còn đồng ý chủ trương để UBND tỉnh Khánh Hòa sau khi nhận chuyển giao Công ty cổ phần Cảng Nha Trang tiếp tục được thoái vốn nhà nước theo hướng nhà nước không nắm giữ cổ phần chi phối.

Mời đọc thêm: Thủ tướng quyết định kỷ luật nguyên Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh (VnMedia). – Nguyên Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh bị kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo (TTXVN). – Nguyên Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh bị kỷ luật cảnh cáo (PLTP). – Năm 2019 có 3 người đứng đầu bị xử lý hình sự do để xảy ra tham nhũng (GDVN).

Lại phát hiện hàng Tàu nhập lậu vào VN

Công an quận Thanh Khê, TP Đà Nẵng cùng các lực lượng chức năng chặn đứng 8 tấn hàng nghi nhập lậu từ Trung Quốc về Đà Nẵng tiêu thụ, theo báo Giao Thông. Trưa 4/11, lực lượng chức năng xác nhận, đã chặn đứng 71 kiện hàng hóa nhập lậu, với tổng khối lượng hàng khoảng 8 tấn, nghi đưa từ TQ về Đà Nẵng tiêu thụ.

Theo nhận định ban đầu của cơ quan chức năng, số hàng này có nguồn gốc từ TQ, qua cửa khẩu Móng Cái, vào VN rồi theo đường tàu hỏa tới Đà Nẵng để bán Tết. “Bên trong các kiện hàng lậu này có nhiều áo quần, vải vóc, giày dép, cùng nhiều mặt hàng khác chưa kiểm kê kết. Tại thời điểm kiểm tra, một số người tự xưng là chủ hàng nhưng không xuất trình được hóa đơn, chứng từ hợp lệ”.

Mời đọc thêm: Đà Nẵng phát hiện tám tấn hàng tiêu dùng không rõ nguồn gốc (Tin Tức). – Bắt giữ 8 tấn hàng nghi nhập lậu từ Trung Quốc vào Đà Nẵng theo đường tàu hỏa (SS). – Tạm giữ 8 tấn hàng nhập lậu để bán Tết tại Ga Đà Nẵng (NLĐ). – ĐBQH: Tại sao để người xấu Trung Quốc sang Việt Nam làm loạn đến vậy? (VTC).

Vụ 39 người chết: Nhà chức trách bắt người sống, đổ lỗi cho người chết

Thiếu tướng Nguyễn Hữu Cầu, Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An xác nhận đã bắt 8 người trong đường dây đưa lao động ra nước ngoài trái phép, Zing đưa tin. Tướng Cầu, cùng với các cơ quan tuyên truyền của đảng CSVN tiếp tục đổ trách nhiệm cho những người chết.

Ông Cầu phát biểu: “Rõ ràng những người này đi đến nước thứ 2, thứ 3 để trốn sang Anh chứ không phải họ đi thẳng, bị buôn người từ Việt Nam đi, nên về mặt pháp lý, đây là hành vi tổ chức trốn ra nước ngoài và ở lại nước ngoài trái phép”.

Tướng Nguyễn Hữu Cầu nói về hành trình bắt 8 đối tượng đưa người đi Anh, theo Infonet. Về 8 trường hợp bị bắt, ông Cầu cho biết: “Đây chưa phải đường dây, trong số 8 người chúng tôi bắt giữ là có con em, người thân làm việc bên Anh, thấy làm ăn được nên từ bên Anh họ móc nối về Việt Nam để tổ chức cho những ai muốn sang Anh thì bên Anh họ đón. Có người nộp đến 49.000 USD, tức là gần 1 tỷ, có người nộp 600-700 triệu. Những người nghi vấn ở bên Anh đều đi qua cửa khẩu Nội Bài, bay hợp pháp”. Ông Cầu tính tỷ giá từ 1-2 năm trước? 49.000 USD hiện tại đổi được gần 1,14 tỷ, chứ không chỉ … gần 1 tỷ.

Về diễn biến hoạt động của tội phạm buôn người ở Nghệ An, ông Cầu nói: “Gần đây đã có 3 vụ rồi, có những vụ có đến 400 người liên quan. Vừa rồi Công an Nghệ An khởi tố vụ 3 bị can, đón bắt đối tượng từ nước ngoài về ngay tại sân bay. Khởi tố tương đối nhiều chứ không phải giờ mới làm”.

Mời đọc thêm: Giám đốc Công an Nghệ An: Khởi tố vụ án đưa người trốn ra nước ngoài (TTXVN). – Bắt 8 đối tượng liên quan đường dây vụ 39 người chết ở Anh (VNN). – Thiếu tướng Nguyễn Hữu Cầu: 8 đối tượng thừa nhận đưa người sang Anh (VOV). – Tướng Nguyễn Hữu Cầu kể hành trình bắt 8 kẻ liên quan vụ 39 người chết ở Anh (VTC). –  Sẽ tiếp tục mở rộng điều tra, truy tố tội đưa người ra nước ngoài ở lại trái phép (SGGP). 

 – Vụ 39 người chết: Nhiều người Việt tỏ ra ‘lạnh lùng’ (BBC). – ‘Lao động chui’: Đến được ‘miền đất hứa’ phải trải qua địa ngục trần gian (TT). – Nghệ An: Hàng ngàn tăng, ni, Phật tử dự lễ thắp nến cầu nguyện cho 39 nạn nhân qua đời ở Anh (Thanh Tra). Đến lượt Hi Lạp tìm thấy 41 người di cư trong container (TT). – Hy Lạp phát hiện 41 di dân còn sống trong thùng xe tải (VOA). – Hơn 2.300 lao động Việt đi Hàn Quốc xong hợp đồng không chịu về nước (TT).

Tin giáo dục

Báo Giáo Dục VN có bài: Bị phát hiện có nhiều ngày sinh, Bí thư Thiệu Hóa nói “chắc họ muốn tôi hưu sớm”. Cụ thể, “những thông tin liên quan tới bằng cấp, ngày, tháng, năm sinh của ông Hoàng Văn Toản – Bí thư Huyện ủy Thiệu Hóa đang gây xôn xao dư luận cũng cần được làm rõ theo hướng công khai, minh bạch vụ việc”. Ông này bị phát hiện có các ngày sinh là 12/9/1962; 20/12/1963; 15/5/1962.

Khi được hỏi, ông Toản chỉ trả lời: “Ngày xưa tôi đi học khai ngày sinh năm 1963 là đúng rồi, nhưng tuổi thật của tôi là sinh năm 1962. Sau đó tôi xin tổ chức cải chính lại ngày sinh là 1962. Mình là người của tổ chức, do vậy, những vấn đề này tôi đã trình bày với tổ chức hết cả rồi”. Nói thế thì khác gì ông Toản thừa nhận tổ chức của ông là tổ chức giả, người khai man thông tin cũng vào được.

Báo Tiền Phong đặt câu hỏi về vụ hơn 87.000 giáo viên diện tuyển dụng đặc cách: ‘Hẩm hiu’ như GV Sóc Sơn? Dù Bộ Chính trị đã cho phép được tuyển dụng đặc cách nhưng toàn bộ GV hợp đồng của Hà Nội đều phải tham gia thi tuyển hoặc xét tuyển, dẫn đến việc 256 giáo viên ở Sóc Sơn có nguy cơ mất việc, khiến họ rất bất bình.

Tác giả đặt câu hỏi: “Số liệu tổng hợp của Bộ GD&ĐT, cả nước còn hơn 87.000 giáo viên hợp đồng có thể được xét đặc cách. Vậy, liệu số giáo viên này có bị rơi vào tình trạng hẩm hiu như các giáo viên ở Sóc Sơn?”

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân cho rằng, phải bảo đảm nguyên tắc có người học thì phải có người dạy, nhưng sẽ chỉ giải quyết theo chế độ “đặc biệt” trên cơ sở biên chế của năm 2015, với những người đã có hợp đồng lao động. Nhưng với số lượng viên chức sắp sửa tuyển dụng lớn, gần 100.000 người, “Bộ trưởng Nội vụ đang rất lo lắng về việc không thể đạt được mục tiêu tinh giản 10% biên chế cho đến năm 2021”. Làm việc kiểu sáng nắng chiều mưa như vậy, các GV ở VN còn khổ dài dài.

Mời đọc thêm: Hiệu trưởng đâu phải quan chức mà đòi biên chế suốt đời (GDVN). – Giáo viên Sóc Sơn không đỗ vòng 1 sẽ bị chấm dứt hợp đồng đầu năm 2020 (TP). – Một số lãnh đạo có con nâng điểm giải thích như đùa, để người thân chịu tội thay (GDVN). – Chỉ giáo viên được cơ sở giáo dục cử đi mới đủ điều kiện để dự xét thăng hạng? (GDVN).

Điểm nhấn giáo dục: Kỉ luật cô chủ nhiệm bắt học sinh ‘nộp phí riêng’ (TP). – Học sinh học dốt đâu phải là tội? (GDVN).- Mạng lưới Tự kỷ VN: ‘Có hay không việc trẻ trở thành vật thí nghiệm ở Tâm Việt?’ (Infonet). – Bỏ đại học đi học nghề: Người lớn đừng đánh cắp ‘ước mơ tuổi 18’ của con (TT). – Ở nơi cô mong trò dừng…đẻ! (TP). – Cười nghiêng ngả với bài văn tả bố của học sinh lớp 4 (Infonet).

Vụ nước sông Đà nhiễm dầu

Sáng 4/11/2019, tại phiên giải trình của HĐND TP Hà Nội về an toàn thực phẩm, Chủ tịch Hà Nội ‘xin rút kinh nghiệm’ sự cố nước sông Đà, VnExpress đưa tin. Rủi ro liên quan đến an ninh nguồn nước cho khu vực phía tây thủ đô CSVN, nhưng ông Nguyễn Đức Chung chỉ “thay mặt lãnh đạo thành phố, xin được rút kinh nghiệm sâu sắc trong vấn đề liên quan đến giải quyết sự cố nước sạch sông Đà”.

Bên cạnh đó, lãnh đạo Hà Nội tỏ ra đồng tình với ý kiến của UBND tỉnh Hoà Bình trong việc yêu cầu Viwasupco không sử dụng chung nước Đầm Bài mà phải tách riêng hệ thống lấy nước từ sông Đà về nhà máy. Vẫn không thấy ông Chung hay ai khác chịu đứng ra nhận trách nhiệm trong vụ này.

Nhà báo Đào Tuấn bình luận: “Không biết Công an Hòa Bình điều tra vụ 2 ông giời có thú vui đi 300-400km mang dầu lên đầu nguồn đổ thải đến đâu rồi chứ Sông Đuống đã kịp bán 34% cổ phần cho người Thái. Càng nghĩ càng thấy vụ này như tiểu thuyết. Đùng phát Sông Đuống được duyệt giá nước trước cả khi xây dựng nhà máy”.

Ông Tuấn chỉ ra: “Sông Đuống đang tạo áp lực tài chính khi Hà Nội phải căng mình bù giá. Bởi với công suất 300.000m3/ngày đêm, nếu nhà máy này vận hành chỉ 50% công suất thôi Hà Nội đã phải bù lỗ khoảng 1,5 tỉ đồng/ngày. Đùng phát Sông Đuống đang lỗ thì có đứa mang dầu đổ lên đầu Sông Đà. Đùng phát Hà Nội đòi tăng giá nước”

Nói ngắn gọn: Một thế lực tư bản đỏ thắng và chiếm “thị trường” cấp nước ở thủ đô, thế lực tư bản đỏ khác chấp nhận tạm thời rút lui, người dân vui vẻ chấp nhận thua toàn tập vì “ổn định chính trị”, không phải chuyện gì mới trong xã hội CSVN.

Mời đọc thêm: Ông Nguyễn Đức Chung nhận trách nhiệm vụ “nước nhiễm dầu” (VOV). – Ông Nguyễn Đức Chung nói về trách nhiệm trong vụ nước sạch sông Đà nhiễm dầu (MTG). – Sau một tháng, Chủ tịch UBND Hà Nội “xin rút kinh nghiệm” sự cố nước sạch Sông Đà (DĐDN). – Hà Nội có quyết tâm làm cho ra lẽ vụ nước ăn uống của dân bị nhiễm dầu? (GDVN).

Tin môi trường

Infonet đặt câu hỏi vụ dân tố gây mùi hôi thối: Chủ đầu tư khu xử lý chất thải Quang Trung nói gì? Người dân huyện Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai khổ vì tình hình ô nhiễm gần khu xử lý chất thải Quang Trung. Ông Trần Anh Dũng, TGĐ Công ty Sonadezi, chủ đầu tư xây dựng và vận hành khu này cho biết, giữa tháng 8/2019, công ty đã tham dự buổi đối thoại giữa Chủ tịch UBND huyện Thống Nhất với dân các xã vùng Kiệm Tân và Xuân Thiện.

Trong buổi đối thoại có ông Nguyễn Văn Quang, Chủ tịch huyện Thống Nhất và “nội dung buổi đối thoại cũng chỉ có 2 ý kiến phản ánh về mùi hôi thối, nhưng do chăn nuôi heo tại địa phương. Đồng thời, người dân cũng ghi nhận sự cầu thị và hiệu quả trong các biện pháp giảm thiểu mùi của công ty”. Màn đi đêm quen thuộc giữa chính quyền địa phương và doanh nghiệp gây ô nhiễm trong vụ này, không khác gì vụ Formosa. 

Mời đọc thêm:  Hải Dương: Ô nhiễm tất cả các tuyến kênh thuộc hệ thống Bắc Hưng Hải (CNMT). – TP.HCM đề nghị xây dựng kịch bản ứng phó ô nhiễm nguồn nước (TT). – Hít thở không khí ô nhiễm có hại ngang với hút thuốc lá (ND). – “Xe máy là loại hình gây ô nhiễm môi trường lớn nhất” (VnEconomy).

Tin Hồng Kông

Báo Thanh Niên đưa tin: Một chính khách bị cắn đứt tai khi tham gia biểu tình ở Hồng Kông. Trong cuộc biểu tình ngày 4/11, tại khu CityPlaza, một người đàn ông đã rút dao và đâm loạn xạ vào nhóm người đang biểu tình phản đối chính quyền Hồng Kông. Ít nhất 5 người bị thương trong vụ tấn công này, trong đó có ủy viên hội đồng Andrew Chiu. “Chính khách Chiu cố gắng khống chế kẻ tấn công nhưng bị y quay lại và cắn đứt lỗ tai bên trái”.

Ảnh chụp từ clip cho thấy kẻ tấn công cắn tai chính khách Hồng Kông. Ảnh: Reuters/ TN

Văn phòng Tân Hoa xã ở Hong Kong như ‘vùng chiến sự’, theo VnExpress. Một nhân viên Tân Hoa xã ở Hồng Kông kể: “Những tấm kính ở tầng trệt đều bị vỡ, có nhiều sơn đỏ tràn ra khắp sảnh và mùi cháy khét bốc lên. Cảnh tượng trông như vùng chiến sự… Chúng tôi rất lo vì bản tin trực tiếp trên truyền hình cho thấy tòa nhà của chúng tôi đang bị tấn công. Nhưng chúng tôi không lập tức dừng công việc vì nghĩ rằng điều đó không nghiêm trọng”.

Ngay sau đó, Nhân Dân nhật báo đăng bài xã luận, có đoạn: “Những tội ác bạo lực như vậy sẽ không được bất kỳ quốc gia nào trên thế giới dung thứ. Đây không chỉ là hành vi cố ý vi phạm luật pháp bảo đảm tự do báo chí của Hong Kong, mà còn là một cuộc tấn công hiểm độc vào tình cảm yêu nước của đồng bào Hong Kong và phải bị trừng phạt nghiêm khắc theo pháp luật”. Khả năng vụ tấn công bằng “bom xăng” này không đơn giản.

Mời đọc thêm: Hong Kong: Kẻ tấn công cắn đứt tai một người sau khi đâm bốn người khác (BBC). – Biểu tình Hồng Kông: Ba người nguy kịch (RFI). – Báo Trung Quốc đua nhau đòi trừng trị người biểu tình Hong Kong (TT). – Lý Tiểu Long và biểu tình ở Hong Kong (NV).

***

Tin Trung Quốc: Tổng thống Pháp Macron công du Trung QuốcMacron đi Bắc Kinh, dân Duy Ngô Nhĩ bị truy bức ở PhápParis thiếu chiến lược đối phó trước những thách thức từ Bắc Kinh (RFI). – Cựu trợ lý Ngoại trưởng Mỹ Russel: Trung Quốc áp ‘luật rừng’ (VNE). – Trung Quốc: Đảng Cộng Sản trên tuyến đầu chống phương Tây (RFI).

***

Chính trường Mỹ: Trung Tá Alexander S. Vindman và ‘sự lộng quyền’ của TT Trump (NV). – Cách Trump tự bảo vệ mình khỏi ‘vũng lầy’ luận tội (VNE). – Trump không loại trừ đóng cửa chính phủ để trả đũa điều tra luận tội (Cali Today). – Tổng thống Trump yêu cầu kẻ tố giác luận tội ông ‘xuất đầu lộ diện’ (TN). – Người tố giác phản đòn với Tổng thống Trump (Zing). – Kẻ tố giác vụ Ukraine sẵn sàng trả lời các câu hỏi của phía đảng Cộng Hòa (NV).

Đảng Dân chủ công bố bản sao lời khai các nhân chứng về tổng thống Trump (TT). – Giữa “tâm bão” luận tội, Trump chỉ trích Chủ tịch Hạ viện “mất trí“ (VOV). – Thăm dò, nhiều người Mỹ muốn ông Trump bị luận tội (VNN). – Thăm dò dư luận: 49% ủng hộ luận tội và bãi nhiệm Tổng thống Trump (VOV). – Cựu quan chức ngoại giao Mỹ: ‘Bộ Ngoại giao được sử dụng cho mục đích chính trị’ (VOA). – Toà Phúc thẩm: Mazars USA phải giao hồ sơ khai thuế 8 năm của Trump và Trump Organization (Cali Today).

Mỹ: Một năm trước bầu cử, phe ủng hộ ông Trump vẫn tin tưởng tổng thống (RFI). – Trung Quốc: ‘Chủ tịch Tập và Tổng thống Trump vẫn duy trì liên lạc’ (VOA). – Huawei đẩy mạnh 5G ở Đông Nam Á, gạt bỏ ‘cuộc chiến công nghệ’ với Mỹ (Cali Today). – Mỹ: Có thể sắp ký thỏa thuận với Trung Quốc, cấp phép Huawei (VnEconomy). – Lãnh đạo Cuba đả kích TT Trump, phát động chống chủ nghĩa đế quốc (VOA).

***

Thêm một số tin: Đà Nẵng – Nhà đầu tư nhỏ chết đứng vì công viên châu Á (PNTP). – Bị cáo buộc đồng phạm với cán bộ ngân hàng, cựu bí thư thị xã Bến Cát kêu oan (TT). – Nhà hoạt động: Ông Tô Lâm nói về mạng xã hội cho thấy VN ‘sợ minh bạch’ (VOA). – Vụ chị tạt nước sôi em trai: ‘Nó chửi bới, đập phá đồ đạc của tui hơn một năm nay rồi’ (TT). – Phẫn nộ với facebooker rủa bệnh nhân ung thư: ‘Trần Lập chờ em!’Cần nghiêm trị facebooker rủa bệnh nhân ung thư: ‘Trần Lập chờ em’ (TT). – Nghị sĩ Ukraine nhắn tin cho gái gọi khi đang họp quốc hội (TP). – Liên hệ tình cảm với nhân viên dưới quyền, TGĐ McDonald’s phải nghỉ việc (NV).

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây