Bản tin ngày 2-11-2019

Tin Biển Đông

Chuyện khó tin: Ngày 31/10/2019, tại Đà Nẵng, Ban Tuyên giáo Trung ương tập huấn, bồi dưỡng kiến thức biển đảo cho phóng viên, báo Giáo Dục VN đưa tin. Các báo cáo viên trong buổi tập huấn là đại diện lãnh đạo các cơ quan quản lý nhà nước, lực lượng trên thực địa, các chuyên gia, trao đổi về Chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn 2045 và Công ước LHQ về Luật Biển năm 1982.

Các phóng viên dù được tập huấn, nhưng lại bị Ban Tuyên giáo “rọ mõm” như suốt mấy tháng qua, khi nhóm tàu Hải Dương 8 xâm phạm vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, thì có thêm kiến thức biển đảo để làm gì? Gần 4 tháng lãnh hải VN bị TQ xâm phạm, các báo “lề đảng” không dám đưa tin, chỉ khi nào quan chức CSVN lên tiếng thì báo chí mới dám có bài phụ họa, vậy thì bồi dưỡng, tập huấn làm gì cho mất thời gian?

Báo Pháp Luật VN đưa tin: Sắp diễn ra Hội thảo Khoa học Quốc tế về Biển Đông. Trong các ngày 6 và 7/11, Học viện Ngoại giao sẽ cùng với Hội Luật gia Việt Nam và Quỹ Hỗ trợ Nghiên cứu Biển Đông tổ chức Hội thảo Khoa học Quốc tế về Biển Đông với chủ đề “Hợp tác vì Hòa bình và Phát triển tại Khu vực”. Đây là chuỗi hội thảo thường niên nhằm thúc đẩy đối thoại và trao đổi học thuật về các vấn đề liên quan ở Biển Đông.

Trợ lý ngoại trưởng Mỹ kêu gọi ASEAN có tiếng nói chung với Trung Quốc về Biển Đông, theo VTC. Ông David Stilwell, Trợ lý Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ về Đông Á và Thái Bình Dương, phát biểu ở Malaysia hôm 31/10 rằng: “Đây là sân nhà của các bạn, đây là chỗ của các bạn. Việt Nam đã làm tốt công việc đẩy lùi. Tôi nghĩ rằng liên quan đến tính trung tâm của ASEAN… (Hiệp hội) sẽ tham gia với Việt Nam để chống lại các hành động gây mất ổn định và ảnh hưởng đến an ninh”.

Bất chấp nỗ lực của Mỹ nhằm vận động các nước ASEAN, ASEAN ‘rất khó đưa ra quan điểm thống nhất về Biển Đông’, theo RFA. Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 35 sẽ khai mạc tại Bangkok, Thái Lan từ ngày 2/11, với sự tham gia của khoảng 3.000 quan chức và nhà báo từ các nước Đông Nam Á, Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Hoa Kỳ, Úc, New Zealand và Ấn Độ. 

Chuyên gia nghiên cứu Biển Đông Hà Hoàng Hợp bình luận: “Trước hết mình nói ASEAN có thể thiếu thống nhất, vì nội bộ ASEAN của từng nước, chứ chưa phải tác động bên ngoài. Tuy nhiên, tác động từ Trung Quốc với các nước ASEAN rất là mạnh. Đấy là một thứ làm cho ASEAN giảm đoàn kết, không thể thống nhất được trong vấn đề Biển Đông”

Mời đọc thêm: Thông tin đầy đủ hơn về Biển Đông để nhân dân yên tâm (TN). – Chuyên gia: Việt Nam cần loại bỏ tư duy xem Trung Quốc như là “ông kẹ” (RFA). ASEAN họp Hội nghị Quan chức cao cấp trù bị (TG&VN). “Trung Quốc chiếm đóng, quân sự hóa Biển Đông, đe dọa hòa bình chung” (DT). – Hội Luật quốc tế Việt Nam phản bác luận điệu Trung Quốc về Biển Đông (VNE).  – Biển Đông lại ‘dậy sóng’ trên nghị trường Quốc hội (PNTP). Biển Đông: Đại biểu Quốc hội VN đề xuất kiện Trung Quốc ra tòa quốc tế (BBC).

Quan chức Mỹ nhấn mạnh việc tôn trọng luật pháp quốc tế ở Biển Đông (TTXVN). Biển Đông: Mỹ kêu gọi ASEAN cùng Việt Nam chống Trung Quốc (RFI). – ASEAN ‘rất khó đưa ra quan điểm thống nhất về Biển Đông’ (RFA). – Hải quân Mỹ – Brunei diễn tập 10 ngày trên Biển Đông (VNE). Biển Đông: Trung Quốc giúp đỡ hay giăng bẫy Philippines? (PLTP). – ‘Trung Quốc không cần dầu khí, muốn giúp Philippines’: Vô lý! (PLTP). – Ngư dân khốn đốn vì máy Trung Quốc: Chuyên gia nói thẳng (ĐV).

Tin nhân quyền

Bà Huỳnh Thị Kim Nga, vợ nhà hoạt động Ngô Văn Dũng, tức Facebooker Biển Mặn, có bài viết kể về chuyến thăm chồng hôm qua. Ông Dũng 43 tuổi, quê ở Đắk Lắk, là thành viên của phong trào Chấn hưng Nước Việt, đã bị công an phường Bến Nghé, TPHCM, bắt ngày 4/9/2018 vì bị nghi ngờ tổ chức biểu tình dịp lễ 2/9/2018. Hai tuần sau khi ông Dũng bị bắt, RSF đã kêu gọi VN trả tự do cho ông.

Blogger Ngô Văn Dũng. Nguồn: BBC

Ông Dũng hiện đang bị giam giữ tại số 4 Phan đăng Lưu. Suốt 14 tháng trôi ông không được gặp luật sư riêng, cũng không bị đưa ra xét xử. Bà Nga cho biết, chồng bà kể, lúc mới bị bắt, ông đã tuyệt thực 5 ngày để đòi quyền lợi là được gặp luật sư, nhưng cho đến nay, đã 14 tháng trôi qua, ông vẫn chưa được gặp luật sư.

Mời đọc thêm: Thông cáo báo chí: Về việc ra mắt website và Thư viện sách online (NXB Tự Do). – Luật ‘kiểm soát internet’ của Liên bang Nga có hiệu lực (BBC). – Hồng Kông: Bắc Kinh cảnh báo không dung thứ người biểu tình (RFI).

Thành viên Chính phủ không nên làm ĐB Quốc hội

Báo Giáo Dục VN có bài: Bộ trưởng… dỗi. Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho biệ, các Bộ trưởng và Chủ tịch ủy ban nhân dân tỉnh muốn nhường ghế ĐB Quốc hội cho các đại biểu chuyên trách. Có tổng cộng 85 ghế, gồm 22 ghế Bộ trưởng và lãnh đạo cơ quan ngang bộ, cùng 63 Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh.

Theo bài báo, “nếu thực hiện theo đề xuất của một số đại biểu Quốc hội là nâng tỷ lệ đại biểu Quốc hội chuyên trách lên tới 50-60% thì số lượng sẽ khoảng 250-300 người. Phát biểu của Bộ trưởng Trần Hồng Hà diễn ra sau khi có những phản ứng không đồng tình từ một số lãnh đạo Quốc hội và dư luận về đề xuất ‘đổi vai’ của Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long tại phiên họp thứ 37 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội”.

VOV dẫn lời ĐBQH Lê Như Tiến phân tích vấn đề Bộ trưởng làm Đại biểu Quốc hội: Đóng “hai vai” sẽ rất khó xử thế. Ông Tiến chỉ ra: “Trên diễn đàn Quốc hội, anh sẽ là đại biểu Quốc hội hay cán bộ khối hành pháp, phải chịu sự chất vấn của đại biểu Quốc hội, như vậy liệu anh có dám chất vấn lại chính mình hay chất vấn lại Chính phủ, Thủ tướng. Chắc chắn là không khi anh là cấp dưới của Chính phủ, của Thủ tướng”.

Quốc hội CSVN hiện nay gần giống như Mặt trận Tổ quốc, nghĩa là gồm đủ mọi thành phần “báo cô”, đại diện các dân tộc, tôn giáo, vùng miền, thậm chí có cả sư quốc doanh mà người ta nghi ngờ là an ninh cài cắm vào các cơ sở thờ tự. Cho nên, QHVN không thể “thực hiện quyền lập hiến, quyền lập pháp, quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước và giám sát tối cao đối với hoạt động của Nhà nước”.

Mời đọc thêm: Tăng quyền lực để làm gì? (RFA). – Để đại biểu không còn “kém thế” (DV). – Bộ trưởng Trần Hồng Hà giải trình trước Quốc hội về đề xuất lùi thời gian thu cấp quyền khai thác khoáng sản và tài nguyên nước (TNMT). – Bộ trưởng Trần Hồng Hà: Không có lợi ích nhóm khi đề nghị cho lùi thời gian thu tiền cấp quyền khai thác khoáng sản và tài nguyên nước (TTT/ CafeF).

Chuyện chống tham nhũng

Bài viết trên báo Thanh Tra mô tả tình trạng giống như ở xứ mình: Khi sự kiên nhẫn của người dân vượt giới hạn. “Bất bình gia tăng, các cuộc xuống đường phản đối Chính phủ, tham nhũng nở rộ trong nhiều tuần gần đây ở nhiều quốc gia, và hiện vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Tổ chức Minh bạch Quốc tế (TI) cảnh báo về sự mất kiên nhẫn của người dân…

Tham nhũng trong Chính phủ, kiểm soát Nhà nước mang tính áp bức và xem nhẹ nhân quyền dẫn đến sự kiên nhẫn của người dân đã vượt ngưỡng để chịu đựng thêm bất kỳ biện pháp thắt lưng buộc bụng nào nữa“.

Chuyện bình thường ở nước Nhật nhưng không bao giờ xảy xảy ra ở các nước độc đảng như Việt Nam: Trái xoài, con cua đem biếu khiến hai bộ trưởng Nhật mất ghế, theo báo Tuổi Trẻ. Bộ trưởng Thương mại Isshu Sugawara rồi Bộ trưởng Tư pháp Katsuyuki Kawai lần lượt từ chức khiến nội các của Thủ tướng Shinzo Abe choáng váng. Nguyên nhân: Ông Sugawara tặng… cua và một ít tiền phúng điếu cho người ủng hộ mình, ông Kawai thì tặng… xoài cho cử tri.

Bài báo cho biết thêm, “các chính trị gia nước này bị cấm trao tặng bất cứ thứ gì có thể được ngầm hiểu là quà tặng lấy lòng cử tri. Luật này nghiêm đến mức hồi năm 2014, một bộ trưởng đã mất ghế chỉ vì phát quạt giấy cho cử tri ủng hộ mình giữa trời nắng nóng”. Phe “đốt lò” bày trò chống tham nhũng mà không thể hiện thực hóa các luật nghiêm như vậy, thì diễn kịch làm gì cho mất thời gian, khi chính phe họ cũng có đầy người tham nhũng mà đến giờ vẫn nằm ngoài vòng pháp luật. 

Mời đọc thêm:  Tổng Bí thư chủ trì họp Bộ Chính trị sửa quy định về Ban Chỉ đạo phòng chống tham nhũng (DT). – Nâng tầm Ban chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng (PLTP). – Tập đoàn Bảo Việt: Đầu tư dự án thì chết yểu, kinh doanh ngân hàng thì bết bát? (Tầm Nhìn). – Thi hành kỷ luật Ban Thường vụ Đảng ủy Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (GDVN). – Kỷ luật cách chức 2 lãnh đạo vườn quốc gia Mũi Cà Mau (RFA). – Bộ phim “bom tấn” về đề tài chống tham nhũng thay đổi lịch chiếu (PL Plus).

Cập nhật tin Thủ Thiêm

Zing đưa tin: Phó thủ tướng yêu cầu tiếp tục đối thoại với người dân Thủ Thiêm. Phó thủ tướng Trương Hòa Bình yêu cầu TP HCM tiếp tục tổ chức đối thoại với những người dân Thủ Thiêm còn khiếu nại. Thanh tra Chính phủ sẽ cùng với Bộ TN&MT, Bộ Xây dựng, Bộ Tư pháp và UBND TP HCM kiểm tra các nội dung khiếu nại của một số hộ dân 5 khu phố thuộc 3 phường Bình An, Bình Khánh và An Khánh liên quan đến quy hoạch KĐTM Thủ Thiêm. 

VietNamNet có bài: Vì sao dân khu 4,3ha ngoài ranh Thủ Thiêm chưa được giao đất. Dù HĐND TP HCM đã tổ chức họp bất thường hôm 6/10, thông qua chính sách bồi thường cho dân khu 4,3ha Thủ Thiêm, đến chiều 31/10, một số hộ dân thuộc khu 4,3ha Thủ Thiêm xác nhận họ vẫn chưa được giao đất theo phương án hoán đổi: “Dù HĐND TP đã thông qua chính sách ngày 6/10, nhưng đến nay người dân chúng tôi vẫn sốt ruột chờ đợi và chưa biết khi nào được nhận nền đất, ổn định cuộc sống”.

Phó chủ tịch UBND TP Võ Văn Hoan giải thích, quỹ đất đã có, các vị trí hoán đổi cũng được chọn đâu ra đó nhưng vấn đề còn vướng là do phải điều chỉnh cục bộ quy hoạch tại các khu đất sẽ hoán đổi cho người dân: “Các khu đất dùng để hoán đổi cho người dân khu 4,3ha trước đây vốn được quy hoạch cho mục đích khác”.

Cần nhắc lại, trong cuộc họp bất thường ngày 6/10 của HĐND TP HCM, ông Tất Thành Cang, là người 2 lần bị Ủy ban Kiểm tra Trung ương gọi tên nhưng đến giờ vẫn vô sự, cũng xuất hiện và ngồi cạnh ông Võ Văn Hoan, như một minh chứng cho thấy nhóm lợi ích thành Hồ vẫn đang ở ngoài tầm với của phe “đốt lò”.

HĐND TP ngày 6/10 đã thông qua chính sách bồi thường cho người dân khu 4,3ha Thủ Thiêm. Ảnh: Hồ Văn/VNN

Nhà hoạt động Nguyễn Thùy Dương đặt câu hỏi: 4 tuyến đường 12 nghìn tỉ gây thiệt hại ra sao? Cô Dương phân tích, “Đại Quang Minh đổi được 79 hecta đất vậy mỗi mét đất chỉ có giá tầm 15 triệu 200 nghìn đồng. Thấp hơn cả giá bán lỗ vốn 26 triệu đồng/m² ban đầu. Với giá giao đất này cả ngân sách và người dân đều chịu lỗ chung mỗi m² tầm 36 triệu 800 nghìn đồng /m²…

Trong khi mỗi mét vuông đất người dân Thủ Thiêm bị đền bù với giá 75 nghìn đồng đến cao nhất là 19 triệu 800 nghìn đồng thời điểm 2014, thấp hơn giá thị trường khu vực tại chỗ 6 lần, thấp hơn giá khu vực cuối quận 3 lần, thì Đại Quang Minh lại được du di giảm 36.800.000 đồng /m², gây thất thoát khoảng 28.000 tỷ đồng”.

Mời đọc thêm: Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình chỉ đạo mới về vấn đề Thủ Thiêm (VNN). –  Khu đô thị mới Thủ Thiêm, TP Hồ Chí Minh: Tại sao người dân tiếp tục khiếu nại? (KTĐT). – Chấp thuận xây dựng Bảo tàng hơn 1.430 tỷ đồng ở Quận 9 thay vì ở Thủ Thiêm (SGGP). – Chuyển Bảo tàng TP.HCM từ Thủ Thiêm qua quận 9 (Zing). 

“Công bộc” của dân?

Dùng dùi cui đánh dân nhập viện, Phó trưởng Công an xã ở Hải Dương bị phạt 2,5 triệu, theo báo Người Đưa Tin. ông Đường Thượng Nhi, Phó Trưởng Công an xã Hoàng Hoa Thám đã dùng dùi cui điện để giải quyết vụ khiếu nại dân sự giữa ông Đinh Văn Chiến và Nguyễn Văn Giang. Kết quả, ông Giang phải nhập viện, còn Phó Trưởng Công an Đường Thượng Nhi chỉ bị phạt hành chính 2,5 triệu đồng, bởi luật pháp nằm trong tay kẻ mạnh.

Nạn nhân Nguyễn Văn Giang trong thời gian điều trị tại bệnh viện. Nguồn: NĐT

UBND xã An Tiến vừa đình chỉ cán bộ Hải Phòng nghi ‘ăn chặn’ tiền chính sách, VietNamNet đưa tin. Ông Phạm Văn Tân, cán bộ thuộc ban Chính sách của xã bị tạm đình chỉ 1 tháng để làm rõ những sai phạm liên quan đến việc “ăn chặn” tiền của các hộ gia đình có công với cách mạng.

Một người phụ nữ phản ánh, mẹ cô này là liệt sĩ, nhưng hơn 3 năm qua gia đình không được nhận phụ cấp và chế độ theo quy định. Gia đình này đã đến UBND xã An Tiến và ông Tân khẳng định người nhà này đã ký nhận tiền. Nhưng phía gia đình liệt sĩ cho rằng đó là chữ ký giả, ông A đã xin lỗi và gửi trả toàn bộ số tiền đã lãnh cho gia đình người phụ nữ nói trên.

Mời đọc thêm: Cán bộ xã mạo chữ ký ‘ăn chặn’ tiền của hộ chính sách suốt 3 năm (Tin Tức). – Hải Phòng chỉ đạo làm rõ vụ cán bộ nhiều năm “ăn chặn” tiền chính sách (BVPL). – Hải Phòng: Nghi vấn cán bộ ăn chặn hàng trăm triệu đồng tiền chính sách (PL Plus). – Hà Nội: Bí thư Quận ủy Nam Từ Liêm lạm dụng xe công? (KTNT). – Hà Nội: Làm rõ vụ việc cấp sổ đỏ tại dự án khu Ngoại giao đoàn (MTG). – Nữ đại úy Lê Thị Hiền chưa bị kỷ luật là do lãnh đạo đi công tác? (TĐ).

Tin giáo dục

Báo Tầm Nhìn viết tiếp bài “Lạm thu núp bóng chủ trương vận động tài trợ”: “ Như báo phản ánh thì trường đã sai, sai toàn bộ…”  Ông Lê Quang Cảnh, Trưởng phòng Tài chính – Kế toán, Sở GD&ĐT Hà Tĩnh đã thừa nhận như vậy về chủ trương vận động tài trợ từ phụ huynh học sinh để sửa chữa, nâng cấp cơ sở vật chất tại trường THPT Trần Phú, xã Đức Thủy, huyện Đức Thọ.

Trước đó, báo này phản ánh “về việc trường THPT Trần Phú tổ chức vận động sự đóng góp của phụ huynh học sinh để mua sắm máy móc, sửa chữa, nâng cấp cơ sở hạ tầng. Trên lý thuyết là vận động tài trợ, nhưng thực tế trường Trần Phú đã cào bằng tất cả và học sinh nào cũng phải đóng theo đúng định mức do nhà trường đề ra khiến cho dư luận bức xúc”.  

Mời đọc thêm: Dự thảo Nghị định nếu không sửa sẽ bó các trường đại học ghê gớm (GDVN). – Doanh nghiệp chê trường đại học dạy chương trình cũ vài chục năm trước (TT). – Trường tôi muốn ký biên chế suốt đời với nhiều giáo viên nhưng họ không muốnQuá nhiều khoản tiền trường, tiền lớp bủa vây học sinh và phụ huynh! (GDVN).

Sở GD&ĐT lên tiếng vụ HS lớp 6 phải viết cam kết vì điểm thấp (PLTP). – Hiệu trưởng bỏ 30 triệu trả lại học bổng cho học sinh nghèo (Zing). – Phó bí thư tốt nghiệp đại học siêu tốc: ‘Tôi lo học’ (ĐV). – Gian lận thi THPT 2018: Xử lý thêm gần 60 cán bộ, đảng viên ở Hà Giang “nhờ vả” nâng điểm (NLĐ). – Nghệ An yêu cầu các trường xóa ‘mác’ trường quốc tế, song ngữ (TT). – Đang xử lý vụ việc thầy giáo làm nữ sinh mang thai (GDVN).

Tin môi trường

VnExpress dẫn lời PGS Huỳnh Thị Lan Hương, Viện phó Khoa học Khí tượng Thủy văn và Biến đổi khí hậu, Bộ TN&MT: ‘Thông tin ĐBSCL biến mất vào 2050 chưa đủ cơ sở khoa học’. Vụ Climate Central cảnh báo rằng vào năm 2050 TP HCM và Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) bị xóa sổ do ngập, bà Phương cho rằng:

“Nghiên cứu trên đã không sử dụng đúng số liệu về độ cao thực tế của khu vực Đồng bằng sông Cửu Long nên kết quả đưa ra không chính xác” và đưa ra kết quả nghiên cứu “cây nhà lá vườn” của VN, thừa nhận đến năm 2050, ĐBSCL sẽ ngập nặng nhưng không chìm hết, phía đông Cà Mau và các tỉnh Sóc Trăng, Bến Tre, Trà Vinh, Tiền Giang, Long An hầu như vẫn an toàn.

Kịch bản ngập ĐBSCL vào năm 2050 của Bộ Tài nguyên và Môi trường công bố năm 2016. Nguồn: VNE

Đáng tiếc cho bà Lan và các cán bộ môi trường đã cố công trấn an người dân bằng các thông tin thiếu cập nhật. Trong phần bình luận, nhiều độc giả không đồng tình với ý kiến của bà Lan, có người cho rằng không cần đợi đến năm 2050 để chứng kiến cảnh Biển Đông nuốt chửng miền Tây Nam Bộ.

RFA đặt câu hỏi: Sài Gòn ‘có thể biến mất trong nước biển vào 2050′, có đáng lo? Nhà nghiên cứu ĐBSCL Nguyễn Hữu Thiện chỉ ra: “Giữa hai vấn đề làm cho ĐBSCL chìm nhanh là nước biển dâng chúng ta không kiểm soát được và sụt lún đất do khai thác nước ngầm thì sụt lún đất đáng lo hơn và đáng ưu tiên giải quyết ngay vì tốc độ nước biển dâng thực tế đến nay chỉ khoảng 3mm/năm, trong khi sụt lún của đồng bằng đang gấp 3-4 lần và có nơi 10 lần như thế”.

Chuyện nuôi con trong thời đại ô nhiễm bụi mịn: trước khi mong con thành công, chỉ mong con khỏe mạnh, theo báo Thanh Niên. “Đi làm, đi chợ, đón con… là những hoạt động mẹ vẫn hay làm và đương nhiên cả mẹ lẫn con đều hít phải không ít bụi bẩn mỗi ngày. Nhưng không phải bụi nào cũng giống bụi nào. Bụi mịn PM2.5 có kích thước siêu nhỏ, đường kính chỉ dưới 2.5 micromet – tương đương 1/30 sợi tóc của mình thôi”. Cho nên khẩu trang và các biện pháp che chắn thông thường không cản được, người VN vẫn đang chấp nhận sống chung với bụi mịn. 

Mời đọc thêm: Mêkông cạn nước: Biến đổi khí hậu hay là do xây đập thủy điện? (RFI). – Bộ Tài nguyên phản bác kịch bản toàn miền Nam ngập vào 2050 (Zing). – Thông tin ‘TP.HCM và Đồng bằng sông Cửu Long bị xóa sổ năm 2050’ chưa đủ cơ sở khoa học (TT).

Ô nhiễm tại các thành phố ở mức báo động đỏ (CNMT).  – Những dấu hiệu bạn đang bị ảnh hưởng bởi ô nhiễm không khí (MTX). – Ô nhiễm không khí giết chết hơn 4 triệu người mỗi năm (Zing). – Lan tỏa phong trào “Nói không với rác thải nhựa” (TNMT). – Liên Hợp Quốc kêu gọi hành động để tránh thảm họa môi trường (TNMT).

***

Chính trường Mỹ: Hạ viện Mỹ bật đèn xanh cho thủ tục truất phế Donald Trump (RFI). – Ai sẽ làm Tổng thống Mỹ nếu ông Trump bị luận tội và phế truất? (VNN). – Tổng thống Trump sẽ chuyển nơi thường trú vì bị ‘đối xử rất tệ’ (TN). – Tổng thống Trump chuyển nơi cư trú từ New York sang Florida (Zing). – Tổng thống Trump đổi nơi cư trú để… né thuế? (NLĐ). – Tổng thống Donald Trump: Fed đang gây tổn hại cho nền kinh tế Mỹ (Tin Tức).

Tình hình Trung Đông: Quân đội Nga, Thổ Nhĩ Kỳ tuần tra chung ở biên giới Syria (Zing). – Thổ Nhĩ Kỳ bắt giữ 18 lính Syria (TN). – Thổ Nhĩ Kỳ trao 18 quân nhân Syria bị bắt cho Nga (TP). – Cục diện Syria: Chiến thắng “không như mơ” của đồng minh Putin – Assad (HQ). – Tổng thống Assad: Ông Trump là Tổng thống ‘tốt nhất’ trong lịch sử nước Mỹ! (VTC). – “Ghi nhớ Sochi” và ván cờ mới ở Trung Đông (TTCT). – Tổng thống Trump đang lặp lại sai lầm của cựu tổng thống Obama (NĐT). – Thổ Nhĩ Kỳ triệu tập Đại sứ Pháp liên quan vụ đánh Syria (PLTP).

***

Thêm một số tin: Quảng Nam: Chủ tịch UBND huyện Thăng Bình bất lực trong việc chỉ đạo bán hồ sơ mời thầu cho doanh nghiệp? (Tầm Nhìn). – Cận cảnh đường di chuyển của “núi nhôm” tỷ đô ở Bà Rịa – Vũng Tàu trong nghi án đội lốt nhôm Việt để vào Mỹ (VietTimes). – Vụ án Hủy hoại tài sản tại 209 Xã Đàn: Điều tra viên Lê Trọng Hiếu đã bỏ bao nhiêu bút lục ra ngoài hồ sơ vụ án? (Tầm Nhìn). – Tiếng thét cầu cứu trong đêm và cơ hội bị bỏ lỡ của 3 bà cháu bị giết hại (TT).

Bình Luận từ Facebook

1 BÌNH LUẬN

  1. Đ.m.chủ tịch H2O đ.éo gì mà suốt ngày chải lông cho đảng csvn, đảng đốt lò. Không còn việc gì khác phải làm nữa sao

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây