Hồng Ngát chỉ là con dê tế thần…

Thạch Đạt Lang

15-10-2019

Phim hoạt hình “Everest, Người Tuyết Bé Nhỏ” đã được công chiếu suốt 10 ngày ở Việt Nam, kể từ ngày 04.10.2019, đã gây nên một làn sóng phẫn nộ trong dân chúng, chẳng những ở trong nước mà còn cả ở hải ngoại.

Phim “Everest – Người Tuyết Bé Nhỏ” có 4 cảnh xuất hiện bản đồ Đường Lưỡi Bò phi pháp do DreamWorks Animation Studio phát hành, ra mắt công chúng VN vào đúng lúc tàu khảo sát Hải Dương 8 của Trung Cộng đang công khai thăm dò dầu khí sâu trong vùng đặc quyền kinh tế Việt Nam, trắng trợn vi phạm lãnh hải nước ta hơn 3 tháng qua.

Sau khi chiếu được 10 ngày, bị người dân phản đối dữ dội vì đã để “lọt lưới” kiểm duyệt chi tiết nói trên, dù chỉ kéo dài vài giây, nhưng gây tác động, ảnh hưởng vô cùng tiêu cực trong tình hình căng thẳng hiện nay ở bãi Tư Chính giữa Việt Nam – Tàu Cộng. Hiện phim này đã bị thu hồi và ngưng chiếu tại VN.

Đã có nhiều bài báo – trên mạng cũng như báo giấy – lên tiếng phê bình, chỉ trích bà Nguyễn Thị Hồng Ngát, một thành viên trong hội đồng kiểm duyệt phim. Bà Hồng Ngát bị ném đá không thương tiếc chỉ vì dại dột thanh minh rằng: “Chỉ có mấy giây thôi mà mọi người cứ làm quá lên”, sau khi nhận sai sót.

Hầu hết các bài báo chỉ nhằm phê phán cá nhân bà Hồng Ngát, ít có người đặt câu hỏi: Hội đồng kiểm duyệt phim gồm có bao nhiêu người, ai chịu trách nhiệm chính?

Như mọi người đều biết, chế độ CSVN kiểm soát truyền thông, báo chí vô cùng chặt chẽ. Một bộ phim để được ra mắt khán giả, chắc chắn phải qua nhiều tầng kiểm duyệt gắt gao, nghiêm ngặt. Không thể có chuyện để lọt một chi tiết động trời như Đường Lưỡi Bò xuất hiện trong phim đến 4 lần, cho dù rất ngắn ngủi.

Các nhà làm phim, đạo diễn chắc chắn đã phải phối hợp nhịp nhàng, ăn khớp với nhau khi đưa cảnh có bản đồ Đường Lưỡi Bò vào trong phim. Đó là một sự kiện hoàn toàn có chủ trương, mục đích hẳn hoi, có lẽ đã được chỉ thị kể từ khi mới có cốt truyện.

Hội đồng kiểm duyệt phim chắc chắn không thể sơ sót khi để một chi tiết vô cùng quan trọng như thế hiện diện trong phim, khi Trung Cộng đang dùng bản đồ có Đường Lưỡi Bò để xâm phạm lãnh hải nước ta. Đừng quên rằng hai nhà chi tiền làm phim, một là của Tàu Cộng (Pearl Studio, trụ sở chính nằm ở Thượng Hải), một trên danh nghĩa là của Mỹ (DreamWorks Animation Studio), nhưng thực chất cũng đã bán cho Tàu Cộng.

***

Còn nhớ, tại kỳ họp thứ 74 của Đại hội đồng Liên Hiệp quốc hồi đầu tháng 10 vừa qua, Bộ trưởng ngoại giao Phạm Bình Minh của nước CHXHCNVN đã không dám gọi tên kẻ xâm lược là Tàu Cộng, đang công khai xâm phạm chủ quyền biển đảo của VN hơn 3 tháng qua, mà ông Minh chỉ kêu gọi chung chung là giải quyết mọi bất ổn theo luật biển 1982, thì loại cóc nhái như Hồng Ngát làm sao có đủ thẩm quyền để loại bỏ những hình ảnh Đường Lưỡi Bò trong phim “Everest – Người Tuyết Bé Nhỏ”?

Chắc chắn phim này là một phép thử phản ứng của đảng cộng sản với người dân, đồng thời cũng là thủ đoạn tinh vi để minh họa một cách gian manh, rõ ràng hơn về tính hợp lý và hợp pháp của Đường Lưỡi Bò mà đảng cộng sản VN và cộng sản Tàu đang bằng mọi cách tuyên truyền, cài cắm vào đầu óc, suy nghĩ của những người Việt nói riêng và người ngoại quốc nói chung, những người thờ ơ hay không hiểu gì về địa chính trị, lịch sử, thực tế ở biển Đông.

Nguyễn Thị Hồng Ngát chỉ là thành viên trong hội đồng kiểm duyệt phim, chịu đứng ra làm con dê tế thần cho chế độ. Nếu Hồng Ngát không lên tiếng nói câu: “Chỉ vài giây thôi mà mọi người làm quá”, thì cũng sẽ có một người khác nói thay, bởi đây không phải là lần đầu điện ảnh Việt Nam phát hành phim có hình ảnh nhạy cảm, tiếp tay với Trung Cộng tuyên truyền về chủ quyền biển đảo, có lợi cho Bắc Kinh.

Còn nhớ, hồi năm ngoái điện ảnh Việt Nam đã từng gây sóng gió khi chiếu phim “Điệp vụ biển đỏ”, tiếp tay tuyên truyền sức mạnh hải quân Trung Cộng ở Biển Đông, gây phẫn nộ trong dân chúng.

Hồi tháng trước, doanh nghiệp Trung Quốc cũng đã ngang nhiên quảng bá ấn phẩm in hình ‘đường lưỡi bò’ trong Hội chợ quốc tế du lịch ở Sài Gòn. Quá nhiều sự việc diễn ra như vậy, có thể nói, tình báo Hoa Nam đang hiện diện trong Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch khá đông.

Cho nên, khi chỉ trích, phê phán, lên án, kết tội Hồng Ngát mà quên đi những kẻ đứng sau lưng giật dây, hoặc những kẻ nằm vùng trong hội đồng kiểm duyệt phim ảnh, trong Cục Điện ảnh và cao hơn nữa là Bộ VHTT và DL, cũng như toàn thể ủy viên Bộ Chính trị đảng CSVN, là một việc vô vùng thiếu sót, đập rắn ở đuôi.

Nói tới Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch, phải nói đến vai trò của Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện. Xin được nhắc lại sự kiện năm 2018, chính quyền CSVN cho tưởng niệm 44 năm, ngày quần đảo Hoàng Sa rơi vào tay Trung Cộng bằng màn biểu diễn, hát hò giữa thủ đô, mừng ngày Trung Cộng cướp được Hoàng Sa của Đoàn Nghệ thuật Nội Mông, Trung Quốc tại Nhà Hát Lớn Hà Nội. Là người đứng đầu Bộ VHTT&DL, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện đã để tiếp tay cho bọn Tàu sỉ nhục dân tộc Việt Nam qua vụ này. Bây giờ thêm vụ phim có bản đồ Đường Lưỡi Bò, những người như ông Thiện và cấp trên của ông sẽ không tránh khỏi tội nối giáo cho giặc.

Phim “Everest – Người Tuyết Bé Nhỏ” hiện đã ngưng chiếu ở Việt Nam, áp phích, tranh ảnh quảng cáo cũng đã được thu hồi, nhưng bộ phim này vẫn tiếp tục được phổ biến trên thế giới. Khó có thể hy vọng lãnh đạo CSVN có biện pháp gì để phản đối Tàu Cộng quảng bá chủ quyền phi pháp của họ trên Biển Đông qua cuốn phim này với người dân khắp nơi trên thế giới, bởi chính họ đã tiếp tay với Bắc Kinh quảng bá cuốn phim ở Việt Nam.

Bình Luận từ Facebook

2 BÌNH LUẬN

  1. Nhìn mặt bà này thấy số tuổi đời cũng đã chất chồng mà sao còn …ngốc thế nhỉ?
    Làm sao lấy lại được cái anh hưởng tiêu cực đã lan tràn khắp thế giới?
    Công sức bao nhiêu bỏ ra giờ thành công cốc, chỉ vì quá ngu ngơ “sai một li, đi một dăm”

    Phải đổi tên là Hồng Ngốc mới xứng.

  2. *“có thể nói, tình báo Hoa Nam đang hiện diện trong Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch khá đông”.
    *“sự kiện năm 2018, chính quyền CSVN cho tưởng niệm 44 năm, ngày quần đảo Hoàng Sa rơi vào tay Trung Cộng bằng màn biểu diễn, hát hò giữa thủ đô, mừng ngày Trung Cộng cướp được Hoàng Sa của Đoàn Nghệ thuật Nội Mông, Trung Quốc tại Nhà Hát Lớn Hà Nội. Là người đứng đầu Bộ VHTT&DL, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện đã để tiếp tay cho bọn Tàu sỉ nhục dân tộc Việt Nam qua vụ này. Bây giờ thêm vụ phim có bản đồ Đường Lưỡi Bò, những người như ông Thiện và cấp trên của ông sẽ không tránh khỏi tội nối giáo cho giặc”.
    -Cám ơn bác Thạch Đạt Lang về những dòng viết nêu trên.

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây